[QC] Dòng CPU Ryzen™ 7040 và Ryzen™ 7045 dành cho laptop tuyệt vời như thế nào

TTKM
28/3/2023 7:16Phản hồi: 31
[QC] Dòng CPU Ryzen™ 7040 và Ryzen™ 7045 dành cho laptop tuyệt vời như thế nào
Không cần sử dụng thiết kế nhân lớn kết hợp nhân nhỏ, AMD vẫn tạo ra được những bộ xử lý di động mạnh mẽ vượt trội với hiệu quả sử dụng năng lượng ấn tượng. Nổi bật nhất phải kể đến là dòng CPU Ryzen™️7040 và Ryzen™️ 7045 mới được ra mắt tại CES 2023.

Cả Ryzen™️ 7040 Series và Ryzen™️ 7045 Series dành cho laptop đều sử dụng kiến trúc Zen 4 với hiệu quả đã được chứng minh trên dòng AMD Ryzen™️ 7000 dành cho máy tính để bàn. Kết hợp với tiến trình sản xuất tiên tiến cùng nhiều công nghệ mới, những chiếc laptop được trang bị hai dòng CPU này đang rất được mong đợi.

AMD Ryzen™️ 7045 “Dragon Range” Series
Với mục tiêu trở thành dòng CPU mạnh mẽ hàng đầu cho laptop, dòng AMD Ryzen™️ 7045 sở hữu hàng loạt các thông số vượt trội. Đứng đầu là Ryzen™️ 9 7945HX với 16 nhân 32 luồng, xung nhịp lên đến 5.4GHz, bộ nhớ đệm L2 + L3 80MB. Về TDP, các OEM (nhà sản xuất laptop) có thể cấu hình từ 55 - 75W. AMD cho biết, hiệu năng đơn luồng và đa luồng của bộ xử lý này vượt trội hơn Ryzen™️ 9 6900HX lần lượt là 18% và 78%.

1.png

Với những thông số vô cùng ấn tượng kể trên, Ryzen™️ 9 7845HX hứa hẹn mang đến hiệu năng không hề thua kém những bộ xử lý hàng đầu trên máy tính bàn và dẫn đầu trong phân khúc di động.

2.png

Ngoài ra, AMD còn cung cấp một số tùy chọn thấp hơn gồm Ryzen™️ 9 7845HX với 12 nhân 24 luồng, Ryzen™️ 7 7745HX với 8 nhân 16 luồng và Ryzen™️ 5 7645HX với 6 nhân 12 luồng. Tất cả đều được sản xuất trên tiến trình 5nm của TSMC đảm bảo hiệu quả sử dụng năng lượng vượt trội so với đối thủ.

AMD Ryzen™️ 7040 “Phoenix” Series
Nếu như Ryzen™️ 7045 “Dragon Range” Series tập trung hoàn toàn vào hiệu suất dẫn đầu thì AMD Ryzen™️ 7040 “Phoenix” Series lại được cân bằng hoàn hảo về mọi mặt.

Dòng CPU Ryzen™️ 7040 vẫn đảm bảo hiệu suất mạnh mẽ nhưng có TDP thấp hơn hướng đến các mẫu laptop mỏng nhẹ nhưng vẫn muốn có hiệu năng cao. Bên cạnh đó, dòng CPU này còn được tích hợp GPU cực kỳ mạnh mẽ sử dụng kiến trúc RDNA 3 mới nhất của hãng. Trong đó tùy chọn cao nhất lên đến 12 nhân chạy ở xung nhịp cao cho hiệu năng có thể hủy diệt cả những mẫu GPU rời dòng tiết kiệm năng lượng.

3.png

Từ đó, các nhà sản xuất laptop dễ dàng tạo ra một chiếc máy tính mỏng nhẹ, mạnh mẽ, không cần đến GPU rời vẫn đáp ứng tốt nhiều tựa game eSport, các nhu cầu về đồ họa, dựng phim, sáng tạo nội dung…

Càng đặc biệt hơn, Ryzen™️ 7040 “Phoenix” Series là dòng CPU đầu tiên của AMD được trang bị phần cứng xử lý AI được AMD gọi là Ryzen™️ AI sử dụng kiến trúc AMD XDNA. AMD cho biết với việc trang bị phần cứng chuyên dụng, các tác vụ AI nhanh hơn 20% so với chip M2 của Apple trong khi hiệu quả năng lượng cao hơn 50%.

Trong sử dụng thực tế, AI sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc khử nhiễu âm thanh các cuộc gọi trực tuyến, tăng độ sắc nét, thay phông nền hay căn chỉnh cho chủ thể vào trung tâm khi video call. Các tính năng này vốn đã có trước đây nhưng khi được xử lý bằng phần cứng chuyên dụng thì cần ít năng lượng hơn rất nhiều, bên cạnh đó cũng giúp cho CPU và GPU rảnh rỗi để xử lý các công việc khác.

Trong tương lai chắc chắn sẽ còn nhiều ứng dụng thực tế hơn dựa trên phần cứng AI này. Đặc biệt là thời gian gần đây Microsoft đang đầu tư mạnh mẽ vào AI và hứa hẹn sẽ mang nó lên chính hệ điều hành Windows.

Một thông tin khác không kém phần quan trọng, CPU Ryzen™️ 7040 là dòng CPU AMD đầu tiên được sản xuất trên tiến trình 4nm của TSMC từ đó mang đến hiệu quả sử dụng năng lượng ấn tượng. AMD cũng cho biết, những chiếc laptop trang bị dòng CPU Ryzen™️ 7040 có thể sở hữu thời lượng pin lên đến trên 30 giờ khi phát video.

4.png

Ngoài ra, dòng CPU mới cũng hỗ trợ tới 2 cổng USB4 40Gbps giúp tăng tính cạnh tranh cho các mẫu laptop sử dụng bộ xử lý AMD trên thị trường.

Ryzen™️ 7040 Series sẽ bao gồm cả dòng HS và dòng U, tuy nhiên U-series dành cho các mẫu laptop mỏng nhẹ sẽ được ra mắt sau. Hiện tại chúng ta có sẵn các phiên bản gồm Ryzen™️ 9 7940HS với 8 nhân 16 luồng xung nhịp lên tới 5.2GHz và Ryzen™️ 7 7840HS với 8 nhân 16 luồng xung nhịp lên tới 5.1GHz, cả hai đều được tích hợp GPU Radeon™️ 780M với 12 nhân. Cuối cùng là Ryzen™️ 5 7640HS 6 nhân 12 luồng xung nhịp lên đến 5.0GHz, được tích hợp GPU Radeon™️ 760M với 8 nhân.

Với hàng loạt thông tin hấp dẫn kể trên, dòng CPU Ryzen™️ 7040 và Ryzen™️ 7045 thực sự rất đáng để mong chờ. Hy vọng các nhà sản xuất laptop sẽ sớm ra mắt nhiều sản phẩm trang bị những bộ xử lý này đồng thời sớm mang về thị trường Việt Nam để người dùng có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn.
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kết hơp với card màn hình chơi game thì còn gì bằng
Chờ Slim 7 Pro Ryzen 7 7840HS thay cho con R7 5800H
@The Purge lenovo à bác
@The Purge Giống tui quá vậy, cũng đang chờ, chassic con Slim 7 ok rồi, giờ đợi bản nâng cấp CPu nữa thôi
AMD đặt tên CPU laptop đẳng cấp thật, người dùng rơi vào mê hồn trận CPU của hãng này luôn
Mắc ói quá
AMD là best choice cho công việc không cần xử lý video
đắp thêm lớp 3dcache là intel đi luôn
hakatu
ĐẠI BÀNG
một năm
AMD là lựa chọn tốt nhất cho laptop Windows vào thời điểm này
Phoenix hấp dẫn quá
Tính ra mấy con LAp chạy chip AMD này lại ngon bổ rẻ. VGA tích hợp cũng ngon vừa làm vừa chơi đều dc. Quả này intel lại cong đít lên nhồi nhân thêm mà cái VGA tích hợp như hạch.
@tuanokvt Toàn nhồi e-core phế phẩm chứ số nhân chính p-core vẫn y chang như đời 11 cũ. Trong khi thực tế e-core khá phiền toái vì có mấy phần mềm nó cứ dùng mỗi e-core, p-core nhân chính ngồi nghỉ thành ra phần mềm chạy chậm rì.
CPU Usage.jpg
@NDL98_107 Nói một đằng nhưng hình lại 1 đằng khác. % Usage của E-core cao như thế kia, trong khi nhân P trung bình không cái nào quá 20%. Nhân E core đã hoạt động quá đúng chức năng của nó rồi chứ đâu.
@nghaimin Hoạt động đúng quá, đi mà nói chuyện với Vmware nhé. Toàn lấy nhân e-core để chạy làm cho máy ảo chạy như con rùa.
@NDL98_107 Vậy thì phải hỏi hãng viết phần mềm thôi, đã tối ưu hóa ứng dụng cho CPU nhân lai chưa. Kiến trúc lai nếu ứng dụng không tối ưu hóa thì nó không hoạt động như ý đâu. Y như ARM hồi xưa khi mới có kiến trúc lai vậy
@nghaimin Thành ra e core vẫn khá là vô dụng vì ứng dụng thực tế chưa nhiều. Pes 2021 tắt e core đi mới vô được game, hãm vl.
Phần lớn trên thì trường toàn laptop chip intel thôi
@Cường Vui Vẻ Phần lớn laptop văn phòng hay xài chip U thôi thì hàng amd mới ít. Chứ dòng lap gaming hay lap ultrabook 20tr đổ lên thì amd đầy luôn.
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
@NDL98_107 Đầy mới lạ đó bác, ultrabook chỉ có hãng lenovo mới có nhiều con chạy AMD hơn mấy hãng khác thôi, chứ tựu chung lại là laptop trên thị trường Intel vẫn đang chiếm đa số. AMD Seri 6000 còn ít chứ chờ 7000 nó phổ biến trên laptop ultrabook chắc còn lâu
@Cường Vui Vẻ Không còn chuyện đó đâu bạn, lenovo hp dell đang vật vã xả hàng laptop intel tồn kho từ gen8 đến giờ đây này. Laptop ryzen thì cứ sx mới bán liên tục, nhiều model còn cháy hàng không đủ mà bán.
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
Yeah 😆)
IMG_4322.jpg
mới ngó qua shop thegioididong toàn intel, fpt có amd nhưng toàn hàng màn hình 45%NTSC, nói chung người dùng bị thuốc intel quá lâu rồi nên giờ các npp lớn chưa thèm nhập AMD mấy, tỉnh lẻ không có mấy npp laptop xịn sò ngoài 2 thằng này nên các bác đừng bảo qua shop khác xem nhé 😆
Này như cái tát vào mặt intel vậy. Intel có ý tưởng tốt nhưng mà thực hiện như cái đb. Dường như đám nhân little của intel mang mục đích cheat điểm multithread chứ chả có tác dụng tiết kiệm pin mẹ gì.
Dungbro
ĐẠI BÀNG
một năm
Bị bả intel lâu, đợt rồi dùng con lap chip 5500 thôi thấy ngon nghẻ lắm, đa nhiệm các thứ ok la mà
con T14 Ryzen 7 pro 4750u còn ngon k nhỉ các thí chủ
@Đức Anh NV Miễn giá thơm là ok hết.
Mình thấy bên Hoangha đang bán con lenovo r7 5825 giá 13tr cũng ngon cho hs sv
Chừng nào đồng loạt tẩy chay lap in tèo thì bọn gian thương mới nhập AMD, cắn răng mua lap thằng tèo mãi mãi xài đồ rác
hóng đc trang bị trên asus experbook oled
Hiệu năng chiến game thì khỏi bàn nhưng hơi ngốn điện với độ ổn định về tương thích phần mềm thì chưa biết như thế nào
@Cường nano dẻo ừa bạn nói đúng, chip intel chúa ngốn điện, độ ổn định thấp
@Cường nano dẻo AMD Zen ra hơn 7 năm rồi bạn, chỉ những phần mềm 10 năm trước không cập nhật mới bị "kém tương thích" bạn nhé. Mà những phần mềm như thế chắc chắn cũng kén luôn E cores của intel =)))))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019