Cải tiến đặc biệt giúp tiêm kích F-35 mang lượng tên lửa nhiều kỷ lục

thangbombh
29/3/2023 23:5Phản hồi: 3
Cải tiến đặc biệt giúp tiêm kích F-35 mang lượng tên lửa nhiều kỷ lục
Cải tiến đặc biệt giúp tiêm kích F-35 mang lượng tên lửa nhiều kỷ lục

Tiêm kích F-35 dòng A và C sẽ mang thêm nhiều tên lửa không đối không trong khoang vũ khí hơn so với hiện nay nhờ một loại giá treo đặc biệt.

Tiêm kích F-35A và F-35C sẽ cất cánh thực hiện nhiệm vụ với 6 tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM trong khoang vũ khí thay vì 4 như hiện nay nhờ một loại giá treo đặc biệt có tên Sidekick.

Ban đầu thông tin cho rằng Sidekick sẽ được tích hợp vào thiết kế F-35 Block 4. Tuy nhiên Tập đoàn Lockheed Martin xác nhận rằng công việc đã tiến triển nhanh hơn so với dự định và có thể triển khai luôn trên các biến thể hiện nay.

Tuy nhiên Sidekick sẽ không thể tích hợp vào một phiên bản khác của tiêm kích Lightning II, đó là F-35B. Đây là loại máy bay chiến đấu cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng trên tàu sân bay.


Thiết kế của F-35B làm thay đổi một số đặc điểm của Lightning II cơ bản. Vòi phun động cơ có khả năng xoay của nó lấy đi thể tích của khoang vũ khí, vì thế không thể lắp giá treo Sidekick.

Trên thực tế, sự quan tâm đến giá treo Sidekick đã "hạ nhiệt" vào năm tài chính 2021. Nhưng hiện tại, Lockheed Martin tiết lộ, lô máy bay thứ 15 dự kiến giao hàng vào nửa cuối năm nay sẽ nhận được cải tiến này.

Ngoài Mỹ còn có Canada quan tâm đến thiết bị mới này. Vào tháng 1/2023, họ đã công bố ý định mua 88 chiếc F-35, đồng thời mong muốn mỗi máy bay chiến đấu có thể mang theo 6 tên lửa AMRAAM

Vách ngăn và khoang vũ khí rất có thể sẽ yêu cầu được sửa đổi, mặc dù Lockheed Martin không đưa ra câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi này (hoặc từ chối đưa ra), nhưng các nguồn tin khác khẳng định chính xác điều đó.

Quay lại thời điểm năm 2019, nếu xem xét hợp đồng giữa chính phủ Mỹ và tập đoàn Lockheed Martin, chúng ta sẽ nhận thấy rằng nhà thầu quốc phòng này dự kiến sẽ sửa đổi cấu trúc vách ngăn trên của 425 máy bay.

Hoạt động này ước tính tiêu tốn gần 35 triệu USD. Tuy nhiên không rõ liệu Sidekick có phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi cấu trúc như vậy hay không.

Tony “Brick” Wilson - một phi công thử nghiệm của Lockheed Martin cho biết bộ chuyển đổi và 2 tên lửa mới chắc chắn sẽ làm tăng trọng lượng của tiêm kích F-35A và F-35C, nhưng không gây ảnh hưởng tới đặc tính vận động.

Tất nhiên F-35 có thể mang nhiều tên lửa hơn nếu nó sử dụng các giá treo bên ngoài. Tuy nhiên nếu điều này xảy ra, chức năng tàng hình của F-35 sẽ không còn và hiện hình rõ nét trước radar của đối phương.

Quảng cáo



Vì vậy các tên lửa cần phải lắp bên trong máy bay chứ không phải bên ngoài. Bằng cách này, các chuyên gia Mỹ cho rằng năng lực tác chiến không chỉ tăng lên mà còn đạt mức sát thương ngang ngửa với một siêu cường kích khác của họ là F-22 Raptor.

Vẫn chưa biết chính thức khi nào Sidekick sẽ được giới thiệu “trên thảm đỏ và được trình diễn dưới ánh đèn sân khấu". Tập đoàn Lockheed Martin không cung cấp khung thời gian chính xác cho việc này.

Tuy nhiên giới truyền thông vẫn kỳ vọng dù không phải năm nay thì đến năm 2024, các tiêm kích F-35 mới xuất xưởng sẽ được tích hợp sẵn loại giá treo cải tiến nói trên.

Mở rộng chức năng của Sidekich, giới phân tích hy vọng trong tương lai, nó sẽ mang được những loại bom và tên lửa không đối đất kích thước lớn hơn so với tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM.
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ae có ai bik mô hình ráp giá rẻ đâu bán k ạ
@Bape bụ bẫm search ebay hay amazone thử đi em, còn không thì tìm hội ráp mô hình ấy
Chủ đề máy bay có vẻ hot 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019