Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhìn lại 7 sản phẩm đột phá của Steve Jobs

Anh Tú.
31/3/2023 5:59Phản hồi: 55
Nhìn lại 7 sản phẩm đột phá của Steve Jobs
Khi ông qua đời vào ngày 5 tháng 10 năm 2011 ở tuổi 56, Steve Jobs, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Apple, đã có 241 bằng sáng chế được đăng ký dưới tên ông hoặc là đồng sáng chế.
Được xem là một thiên tài tương đương với các nhà phát minh có ảnh hưởng như Thomas Edison hoặc Alexander Graham Bell - nhà phát minh điện thoại, Jobs cũng là một nhà điều hành thành công đáng kinh ngạc. Từ cái garage ở Los Altos, California vào năm 1976, Jobs đã xây dựng Apple và trở thành một trong những tập đoàn có giá trị nhất trên thế giới hiện nay. Cuộc sống của rất nhiều người đã thay đổi từ những phát minh, sáng chế của Steve. Dưới đây là 7 sản phẩm mang tính đột phá nhất của Steve.

Apple I: Khởi đầu cho một kỷ nguyên


Apple I là máy tính cá nhân đầu tiên được phát minh bởi Steve Jobs và Steve Wozniak vào năm 1976. Đây là một máy tính "kit" (giống như anh em mua kit bàn phím về tự build vậy), nghĩa là người dùng phải tự lắp ráp các phần cứng. Apple I được thiết kế và chế tạo thủ công bởi Wozniak, và Jobs quản lý phần tiếp thị và bán hàng. Apple I chỉ bao gồm một bo mạch điện tử duy nhất với vi xử lý, bộ nhớ và các thành phần khác được hàn trên đó. Nó không có bàn phím, màn hình hoặc vỏ ngoài, và người dùng phải tự trang bị các phụ kiện liên quan và nguồn điện.

E455D43A-7354-4F14-B433-62B16164B223.png

Mặc dù có những hạn chế nhất định, nhưng Apple I chắc chắn là một sản phẩm đột phá và cũng là một trong những viên gạch đầu tiên của cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Nó được bán với giá 666,66 đô la và khoảng 200 máy được sản xuất. Hiện nay, Apple I là một vật phẩm sưu tầm quý hiếm và có giá trị, với một số Apple I còn chạy có thể được bán với giá hàng trăm nghìn đô la.


Apple II ra đời với ngôn ngữ lập trình BASIC


Ra mắt vào năm 1977, Apple II là phiên bản cải tiến của Apple I trước đó, lần này thì có bàn phím, màn hình và hệ điều hành mới. Apple II là một trong những máy vi tính cá nhân được sản xuất hàng loạt, phổ biến rộng rãi và có lợi nhuận đầu tiên.

D41EA88D-415B-4B7D-968E-2143373BC2F4.png

Apple II đã sử dụng chip MOS 6502 đi kèm với RAM 4 KB, nhưng có thể nâng cấp lên 48 KB RAM. Apple II hỗ trợ đồ họa và màn hình màu, nó cũng có ngôn ngữ lập trình BASIC được tích hợp sẵn, giúp lập trình trở nên dễ dàng. Apple II bán chạy nhất là đối với các trường học nhờ sự xuất hiện của chương trình bảng tính VisiCalc.

Macintosh: ông tổ của iMac


Apple giới thiệu Macintosh với một quảng cáo truyền hình trong Super Bowl năm 1984. Macintosh là máy tính điều khiển bằng chuột thành công đầu tiên với giao diện người dùng đồ họa và dựa trên bộ vi xử lý Motorola 68000 với giá là 2.500 đô la. Các ứng dụng đi kèm gồm MacPaint (một trình chỉnh sửa đồ hoạ), MacWrite (trình xử lý văn bản).

852364FB-0ACD-4069-B4DD-9749ED938289.png

Thiết bị định hình và tạo trend: iPod


The iPod là một sản phẩm của Apple Inc. được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2001 và là một trong những thiết bị phát nhạc di động đầu tiên trên thị trường. Với thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và khả năng lưu trữ hàng nghìn bài hát, The iPod đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách người ta thưởng thức âm nhạc, khiến cho những người yêu thích âm nhạc có thể mang theo những bài hát yêu thích của mình bất cứ nơi đâu.

Quảng cáo


7EE5F828-C75A-474E-89A2-8715AC1DBDF7.png

The iPod được trang bị một màn hình LCD và các phím điều khiển để người dùng có thể dễ dàng chọn bài hát, chỉnh âm lượng và tìm kiếm các tệp nhạc. The iPod đã được tiếp tục phát triển và nâng cấp qua các phiên bản khác nhau, và đã trở thành một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Apple nhưng kể từ sau năm 2019 (iPod Touch gen 7 ra mắt) thì chúng ta không còn nhìn thấy bất kỳ chiếc iPod nào được giới thiệu nữa và Apple cũng đã tuyên bố ngừng sản xuất dòng sản phẩm này vào năm ngoái.

Apple cho ra mắt Macbook đầu tiên


“One more thing” và sau đó một chiếc máy tính cá nhân mang tên Macbook đầu tiên được ra đời. Apple đã phát hành MacBook Pro đầu tiên, có vỏ nhôm dày 1 inch và nặng 5,6 pound, vào tháng 2 năm 2006. Đây là chiếc MacBook đầu tiên có bàn phím có đèn nền và sạc MagSafe mới của Apple. MacBook Pro chạy trên Intel lần đầu và mang lại hiệu suất gấp bốn lần PowerBook G4. Apple đã phát hành một mẫu 17inch vài tháng sau đó. Chia sẻ một chút, lúc mình nghe “One more thing” và cách mà Steve giới thiệu Macbook sau đó thì cảm giác rất sướng vì cách truyền đạt và ngôn từ ông sử dụng thật sự có cái gì đó rất cảm xúc, một cách nói chuyện tự nhiên, phong cách đơn giản và một bộ não “không bình thường”.

18C4CC95-8AFC-4DEB-AD15-861FC5D73D46.png

Chiếc iPhone làm thay đổi toàn ngành công nghiệp


Lại là “One more thing” và lại là một sản phẩm đột phá góp phần thay đổi hành vi của nhân loại mãi về sau này. Vào năm 2007, Apple ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, nó được trang bị một màn hình cảm ứng đa điểm và nút home giúp người dùng điều khiển thiết bị một cách dễ dàng, iPhone cũng là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự ra đời của iOS - hệ điều hành di động độc quyền của Apple. Và điều đó làm thay đổi cách làm điện thoại của toàn ngành công nghiệp tại thời điểm đó.

Quảng cáo


3BC02FD7-4D7D-4A11-A61F-434212581914.png

Sự ra đời của chiếc tablet tốt nhất thế giới


iPad là thiết bị mà có lẽ là thiết bị mình dùng nhiều nhất ở thời điểm hiện tại do tính linh hoạt và “nửa nửa” của nó, “nửa nửa” ở đây là nó có thể thao tác dễ dàng bằng ngón tay như điện thoại nhưng lại vẫn có một diện tích màn hình lớn như laptop. Tất nhiên chiếc máy nào cũng có lịch sử của nó và iPad cũng vậy, chiếc iPad đầu tiên được giới thiệu vào năm 2010 với màn hình cảm ứng đa điểm tương tự như trên iPhone. iPad cũng bao gồm những tính năng cao cấp nhất tại thời điểm đó như: 3G, Wifi, Mail,…Ngoài ra, iPad còn hỗ trợ đọc sách với ứng dụng iBooks được tích hợp với iBookstore cho phép người dùng đọc sách điện tử trên màn hình to. Và sau đó là sự thành công vượt bậc cho đến tận bây giờ, đối với mình iPad là chiếc tablet tốt nhất ở thời điểm hiện tại, anh em có thể xem thêm bài viết này để rõ hơn về sự tiện dụng của iPad.

B1B6912B-3079-4942-A216-9CA80D00AF83.png

Steve đã và sẽ luôn được xem là một thiên tài qua những gì ông đóng góp cho sự phát triển của thế giới nói chung và sự phát triển ngành nói riêng. Jobs đã thay đổi cách chúng ta tương tác với công nghệ và mang lại sự tiện ích cho cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên toàn thế giới. Mặc dù đã qua đời, nhưng tầm nhìn sáng tạo của Steve Jobs vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp công nghệ và sự phát triển của thế giới. Thứ ông để lại không chỉ là các sản phẩm công nghệ đột phá mà ông đã tạo ra, mà còn là tình yêu và niềm đam mê dành cho sự sáng tạo.

Tham khảo: Macintosh Prehistory: The Apple I, Computer History Museum, Macintosh ... The Naked Truth
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lúc cầm con iphone 3Gs của chị mình ấn tượng nhất Safari , nó rất wao , cảm giác dc con dt nó có nhiều giá trị hơn ngoài những việc cơ bản của 1 chiếc dt .
Đây mới là di sản tuyệt vời nhất của Steve Jobs ko có sự điên rồ của ông thì làm sao kỹ sư cho ra 1 sản phẩm vượt mong đợi như vậy
@traisaigon Rất wao là soa vậy? Ố mày ghót. Hahaha
@traisaigon Năm 2008 trở về trước vẫn xài O2.
Từ năm 2009 lần đầu tiên xài iPhone 3GS màu trắng thấy nó sướng gì đâu, mượt mà êm dịu, cầm trong tay như cầm viên sỏi trắng, quá đẹp
@traisaigon vừa đắt vừa dỏm bác nhỉ,hic
@pond1597 Ai 7x 8x sẽ biết nó ghê gớm ra sao chứ cái máy hay ho nhưng lúc đó app ko nhiều ko có gì cả đâu so với nokia hay o2 bb chưa chắc bằng . Thời đó thứ bùng nổ là web nhưng ko có trình duyệt trên dt nào thể hiện dc hết trang web nó đều là bản rút gọn tệ hại chậm chạp . Safari lúc đó mới ra nó duyệt web siêu siêu mượt đẹp đầy đủ chức năng . Mà con dt chỉ cần có trình duyệt web là có đủ hết mọi chức năng muốn gì cũng có .
Ông đã hoàn thành sứ mệnh thay đổi thế giới của mình. Mong ông an nghỉ và hy vọng ông ko nhìn thấy những thiết kế sản phẩm sau này của Apple.
@zer0_7 Sau khi ông qua đời thì chiếc iPhone 6 có thiết kế mặt lưng thật thảm hại 😔 Còn các đời iphone trước mình không có gì để chê (xét về yếu tố thẩm mỹ).
@NguyễnXuânBằng Chuẩn, lúc đó mình thực sự không ngửi nổi cách làm mặt lưng ip6. Mãi đến 7 mới đỡ.
Là ifan chúng ta phải lưu lại bài viết này, xem nó như quyển kinh thánh. Và đọc thật to trước bữa ăn trưa, bữa ăn tối và trước khi đi ngủ.
Steve Jobs ở cùng Anh Chị Em. Amen.
linhnam
ĐẠI BÀNG
một năm
@Team B thay chữ Amen đi, báng bổ quá nhóe.
@linhnam Amen Đà Phật
@Team B Đến giờ đi cầu nguyện r trật tự đi các con
Có mấy cái nội dung cũ mèm cũng xào đi xào lại chán luôn
@xecatang Mod mới, chắc đang bị brain wash để gia nhập hàng ngũ iTinhte
@xecatang Thằng mod chuyên đăng bài nhảm chắc nghỉ rồi, đăng chắc toàn là hàng apple nên bội thực nghỉ rồi
@angle_squall vậy mà mày vẫn còn ở đây để ngày ngày bú nó vậy, thảm hại
@Kkkkkkkkkkkkk ủa ủa, bộ mày bú rồi rồi hay sao mà biết vậy? chắc mày thảm hơn tao nhiều, mới nói tới nó làm mày sồn sồn rồi.
Ralph
TÍCH CỰC
một năm
Vô cùng ngưỡng mộ ông, không có ông thì thế giới vẫn ở thời kì đồ đá. Người người vẫn xài Windows, nhà nhà vẫn xài mấy con Nokia tàu lá. Lấy đâu ra cái thời điện thoại 20 con như 1 như bây giờ.
Đó là bà hàng nước đầu xóm xài Iphone kẹp nách Ipad cho hay, em chỉ kể lại thôi
Hun cái nè
@Ralph Vẫn người người nhà nhà Windows đây :VV
Bài viết không có gì đặc sắc - nội dung cũ - cũng không nêu ra được cái gì đặc biệt hoặc cảm quan cá nhân . Gần như copy toàn bộ những thứ trên mạng
Ý tưởng của ổng?
@trilv@live.com thì ổng là sếp, ổng dành hết của ổng phải rồi, còn trẻ làm việc để kiếm tiền nhưng khi thành công thì làm vì đam mê là vậy
@Nguyễn Thắng 89 Mệt mấy má quá. Thất bại thì đổ thừa ổng, mà thành công thì bảo ko phải do ổng. Tư duy đố kỵ toxic
vẫn nhớ đám trẻ trâu tinhte cười nhạo ổng khi ipad 1 ra đời
@ewgatwtwqt4fdas Giờ iPhone mới ra vẫn bị cười mà nói chi hồi đó 😄
@Tuanhtran nhớ tụi nó còn ghép hình Steve job tùm lum, chắc tụi nó chỉ biết mỗi ghép Paint là cùng 😆
iPhone chiếm spotlight 😃
....Samsung, vạn tuế.... thôi đi ra. Coi như em không có nói. Em về nhà đóng cửa , trùm mền tắt đèn, tắt điện hết rồi nha mấy anh. Hahahaha
Giận
iphone ko phải là sản phẩm thay đổi thế giới làm điện thoại mà còn thay đổi cách thế giới làm công nghệ, từ điện thoại thông minh chúng ta phát triển ra các sản phẩm khác xung quanh IoT, ngành IT nó cũng thay đổi và phát triển nhanh 1 cách chóng mặt sau giai đoạn smartphone phát triển
Đọc sách về đời ổng thì thấy mô tả như là toàn đi ăn cắp của ông bạn thân và lừa xung quanh không à. mà bác này cũng là người sáng tạo ra cái món quảng cáo mà toàn đi cà khịa các hãng khác luôn.
@conan12a2 Không ưa ổng mà dành thời gian đọc sách về ổng chi vậy má?
@Gia Pham 0110 Tui nói ko ưa ổng hồi nào bạn, đọc cuốn sách thì thấy nhắc đi nhắc lại những từ vựng như "bóp méo sự thật" "lừa bạn thân" " cướp công sức"... Thì tui nói cuốn sách nó ghi zậy chứ ai rãnh đi ghét người dưng trời
Ấn tượng lúc Steve Jobs giới thiệu Macbook bỏ trong tập hồ sơ. Khi đó thấy đỉnh vãi còn giờ giới thiệu thấy không còn hào hứng nữa
Thích macintosh với ipod, còn cực kì ghét iphone vì nó khai tử sự sáng tạo của các hãng khác, buộc phải bú liếm iphone để bán đc hàng 😔(.
Thế là SJ sáng tạo, phát minh ra hết ah, hay gồm cả đội ngũ của Apple?
Nể Jobs vì có tầm nhìn về sản phẩm lẫn kinh doanh, ông kiểu như Fullstack dev vậy. Còn các ông CEO bây giờ chỉ thiên hướng về business chứ sản phẩm lại do ông khác làm
@Methylamine Chuẩn bạn, mình hiểu ý bạn.
Cái safari Là cái thay đổi ngon nhất

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019