Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại nhựa mới không từ nhiên liệu hóa thạch

Lê Q Khánh
31/3/2023 2:3Phản hồi: 7
Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại nhựa mới không từ nhiên liệu hóa thạch
Hai nhà khoa học vật liệu từ Đại học Boise State, Mỹ, vừa phát triển một loại nhựa mới không được làm dầu thô và các sản phẩm phái sinh của nó giống như các loại nhựa đang được lưu hành. Hơn nữa, các thí nghiệm quy mô nhỏ trong phòng thí nghiệm tái tạo các quy trình công nghiệp cho thấy khoảng 93% loại nhựa mới này có thể được tái chế thành vật liệu ban đầu sạch, ngay cả khi nó được trộn lẫn với rác thải nhựa, giấy và nhôm chưa qua xử lý khác. Từ tất cả các loại nhựa mới từng được sản xuất, có hơn 6 tỷ tấn chất thải nhựa (không phân hủy mà chỉ vỡ thành các mảnh nhỏ) và chỉ ít hơn 10% số này được tái chế. Sản xuất nhựa mới không chỉ lãng phí, mà việc này còn sử dụng các nguyên liệu thô được lấy từ nhiên liệu hóa thạch.

Allison Christy và Scott Phillips, hai nhà khoa học vừa nói trên, cho biết rằng loại nhựa mới dựa trên poly(ethyl cyanoacrylate) hay PECA, được điều chế từ monome (một đơn vị cấu tạo nên polyme) vốn được sử dụng để tạo ra keo siêu dính (super glue). Nếu được sản xuất ở quy mô công nghiệp, hai tác giả cho thấy rằng loại nhựa PECA mới này có thể thay thế nhựa polystyrene vốn không được chấp nhận trong các chương trình tái chế với rác được lấy từ các thùng rác được đặt ở lề đường (curbside recycling).

Nhựa polystyrene có một số dạng: polystyrene mở rộng, còn được gọi là Styrofoam, được sử dụng làm vật liệu đóng gói nhẹ hoặc làm hộp đựng thức ăn mang đi; và polystyrene đúc bằng nhiệt, được sử dụng để làm đĩa, ly và dao ăn dùng một lần. Mặc dù sẽ rất tốt nếu thay thế các sản phẩm này bằng một loại nhựa khác có thể tái chế dễ dàng, nhưng polystyrene chỉ chiếm 6% chất thải nhựa hiện nay, một phần nhỏ của một vấn đề lớn hơn nhiều.

pecaplastic_2.jpg
Tuy nhiên, Christy và Phillips nghĩ rằng trong thời gian tới, nhựa PECA mới của họ có thể đưa ra một giải pháp thay thế cạnh tranh cho các dạng nhựa khác ngoài polystyrene. Do các đặc tính vật liệu tuyệt vời và dễ tái chế, PECA có thể hữu ích trong các điều kiện sử dụng khác ngoài việc thay thế polystyrene đơn thuần, điều này sẽ cải thiện hơn nữa mức độ tái chế nhựa. Các thí nghiệm ban đầu trong phòng thí nghiệm của Christy và Phillips cho thấy loại nhựa PECA mới có các đặc tính tương đương với các loại nhựa hiện có và bền vững trong môi trường nóng ẩm. Độ bền và khả năng chống xuống cấp này là những gì làm cho nhựa trở nên linh hoạt nhưng cũng khó hoặc không thể bị phá hủy. Khi đề cập đến tái chế, Christy và Phillips đã chỉ ra cách các chuỗi polyme dài của nhựa PECA có thể bị 'bẻ khóa' bằng nhiệt ở nhiệt độ 210 °C và thu được các monome được chưng cất thành sản phẩm sạch để sử dụng lại.

Xin nói thêm một chút. Tái chế nhựa là một chiến lược đúng đắn nhưng hiện tại gặp rất nhiều khó khăn, cần phải có các hệ thống thích hợp để người dân có thể tham gia vào quy trình này nhiều hơn nữa. Na Uy là nước đã tái chế được 97% chai nhựa, nhưng đây là chỉ một điểm sáng nhỏ nhoi mà thôi. Ở Mỹ, chỉ 5% nhựa được tái chế, sau khi ngành công nghiệp tái chế của Trung Quốc ngừng tiếp nhận rác nhựa từ các nước khác. Một số cho rằng trách nhiệm nên thuộc về các công ty sản xuất nhựa, nghĩa là bây giờ phải đưa ra được các sản phẩm thay thế và giảm sản lượng sản xuất nhựa hiện tại để giải quyết vấn đề ô nhiễm rác nhựa. Nhựa tái chế chỉ có thể giảm được việc tạo ra nhựa mới trong tương lai nếu nó thay thế được việc sản xuất nhựa nguyên sinh. Và điều này là cực khó để đạt được.


Theo Science Advances.
7 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Macole
ĐẠI BÀNG
một năm
Nghĩa là sau này hết dầu thì con người vẫn có thể tiếp tục sài nhựa
@Macole rác thải nhựa oải quá nhỉ
lý do sử dụng đồ nhựa là vì nó bền với môi trường. Mà bền với môi trường thì KHÓ HỦY. Cái vòng luẩn quẩn.
Nhựa nó không sai, ở đây là sai cách sử dụng.
Đồ nào cũng bọc bao nhựa cho dù là bảo vệ ngắn hạn hay lâu dài.
nghe nói đồ nhựa khó phân huỷ trong tự nhiên lắm , ..
nên hạn chế dùng đồ nhựa chỉ sử dùng 1 lần
Vậy thì họ nên áp dụng sớm và thay thế hoàn toàn đồ nhựa hiện tại.
Vẫn là chủ đề muôn thuở! Đã từ lâu mình rất hạn chế tối đa dùng nilon và cốc nhựa.
Nhựa là 1 phát minh vĩ đại của loài người

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019