Nikon Z8 chính thức ra mắt: Kẻ kế nhiệm D850, giá $4000

Hoàng Hải.
10/5/2023 17:16Phản hồi: 126
Nikon Z8 chính thức ra mắt: Kẻ kế nhiệm D850, giá $4000
Mới đây thì Nikon đã cho ra mắt chiếc Full-Frame Mirroless của mình là Z8. Về cơ bản thì nó giống Z9 nhưng thân hình nhỏ hơn và chính bản thân Nikon cũng coi đây là chiếc máy kế vị cho chiếc D850 (DSLR).


Video giới thiệu Nikon Z8


Một video khác khoe khả năng quay/chụp của Z8

Nôm na thì anh em có thể hiểu, Z8 chính là Z9 mà được lược bỏ đi bán cầm dọc. Đương nhiên vẫn sẽ có một số điểm khác biệt như khe cắm thẻ hay các cổng kết nối, nhưng về cơ bản là giống nhau. Z8 có cùng cảm biến 45 “chấm”, quay video 8K/60fps, nhỏ hơn Z9 30% và nhỏ hơn D850 15%.


nikon_z8_ra_mat_tinhte-53.jpg
nikon_z8_ra_mat_tinhte-49.jpg
nikon_z8_ra_mat_tinhte-35.jpg

Nikon cho biết rằng Z8 là chiếc máy bền hơn D850 và có thể hoạt động trong nhiều điều kiện khắc nghiệt (âm 10 độ C) với các thành phần cấu tạo từ sợi carbon và hợp kim magie nhằm tăng cường đồ bền và giảm trọng lượng.

nikon_z8_ra_mat_tinhte-36.jpg

Nikon Z8 được trang bị bộ xử lý hình ảnh EXPEED 7 kết hợp với cảm biến BSI 45.7 megapixel loại bỏ hoàn toàn màn trập cơ, từ đó giúp máy hoạt động vô cùng yên tĩnh, thích hợp cho những sự kiện hay các cuộc họp. Z8 cũng có khả năng quay video RAW 12-bit màu ở nhiều định dạng khác nhau.

nikon_z8_ra_mat_tinhte-27.jpg

Hệ thống lấy nét tự động của Z8 về cơ bản cũng giống Z9 luôn, thay đổi duy nhất là giờ đây, Z8 được tích hợp tính năng mà Nikon gọi là “airplane tracking”, công nghệ lấy nét nhanh và chính xác nhất mà nhà sản xuất Nhật Bản có được ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, họ cũng cho biết thêm là anh em có thể lấy nét tự động theo vùng hay theo dõi 3D với công nghệ này, máy có thể phát hiện đối tượng ví dụ như con người, vật nuôi, chim, xe lửa, ô tô, xe máy và xe đạp, máy bay để lấy nét.

nikon_z8_ra_mat_tinhte-8.jpg

Quảng cáo


Lấy điểm vào mắt chim

nikon_z8_ra_mat_tinhte-7.jpg

nikon_z8_ra_mat_tinhte-31.jpg
Màn hình LCD cảm ứng phía sau có thể lật ngang và dọc với kích thước 3.2 inch cũng giống như trên Z9.

nikon_z8_ra_mat_tinhte-43.jpg

Z8 có thể chụp ở định dạng HEIF 10 bit, mà theo như Nikon thì đây là định dạng file vượt trội so với JPEG, có kích thước file tương đương nhưng có thêm khoảng một tỷ màu. Anh em cũng có thể chụp RAW với tuỳ chỉnh HLG. Ngoài ra, đối với anh em nào yêu thích chân dung thì Nikon cũng bổ sung thêm chức năng “Portrait Impression Balance” và “Skin Softening” để giữ chính xác nhất màu da có thể, cải thiện cân bằng trắng.

nikon_z8_ra_mat_tinhte-14.jpg

Quảng cáo


Ảnh khi chụp với Skin Softening

Nhà sản xuất Nhật Bản cũng tự tin rằng chiếc máy mới của mình có thể chụp trong điều kiện ánh sáng yếu vô cùng dễ dàng. Anh em có thể chỉnh màn hình sang tone ấm, giảm độ sáng và chọn chế độ Starlight View với mức giảm 9 EV.

nikon_z8_ra_mat_tinhte-9.jpg
Chụp ở điều kiện ánh sáng rất yếu

Ở khoản tốc độ, Nikon Z8 có thể chụp 20 tấm/giây ở mức RAW và 30 tấm/giấy ở dạng JPEG, 60 tấm/giây ở djang JPEG DX. Còn nếu muốn nhanh và nhiều hơn, anh em có thể chỉnh đến mức 120 tấm/giây hình JPEG với độ phân giải 11MP.

Nikon nói rằng đây không chỉ là một chiếc máy ảnh, nó còn là “một chiếc máy quay cừ khôi” với mức 8K/60fps định dạng N-RAW (90 phút tối đa) hay 4K/24fps, 4K/30fps, 4K/60fps (125 phút tối đa, 12-bit màu ở định dạng ProRes RAW), 4K/120fps. Chưa hết, anh em cũng có thể quay 10-bit ở định dạng Apple ProRes 4:2:2 HQ, bên cạnh các tuỳ chọn khác bao gồm N-Log và HLG.



Về mặt phần mềm, toàn bộ các tính năng cập nhật cho Z9 (dạng big update) đều có mặt ở Z8 năm nay như high-res zoom 4K, khung báo REC màu đỏ, focus peaking, kiểm soát ISO, theo dõi tốc độ AF,…

nikon_z8_ra_mat_tinhte-22.jpg
Nikon trang bị cho Z8 2 cổng USB-C (tích hợp PD) để sạc và kết nối các phụ kiện. Ngoài ra, cổng HDMI vẫn được giữ lại.

nikon_z8_ra_mat_tinhte-42.jpg

Khác với Z9, Nikon Z8 chỉ có 1 cổng CFexpress Type B và 1 cổng SD mà theo như hãng nói là: "gia tăng tính thuận tiện hơn khi sử dụng". Anh em cũng có thể tuỳ chọn mua báng cầm MB-N12 để biến Z8 thành Z9 với mức tăng pin đến 1.8 lần và thay pin mà không cần tắt máy. Báng cầm dọc này cũng có khả năng chống chịu thời tiết giống như chiếc Z8.

Nikon sẽ bán ra Z8 với giá $4000, báng cầm là $350, từ 25/5 tới.

nikon_z8_ra_mat_tinhte-2.jpg


nikon_z8_ra_mat_tinhte-55.jpg


nikon_z8_ra_mat_tinhte-3.jpg
nikon_z8_ra_mat_tinhte-10.jpg



Nikon Z8 chụp cưới


Nhận xét của các nhiếp ảnh gia khi sử dụng Nikon Z8
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vu201184
ĐẠI BÀNG
một năm
Hình chụp đẹp ghê
@vu201184 Màu nikon đổ khối chuẩn.
Ưng bụng quả màn hình phụ, khá tiện lợi😃
@canon30 Mình đi car show, show đám cưới vẫn thấy có ng cầm lei. Vs bạn lei k đắt, nhưng vs ng ta bỏ 1 số tiền như vậy thì chỉ đam mê là 9, máy ảnh h có nh sp rẻ hơn. Chỉ có ng có cơ hội trải nghiệm, thẩm dc chất ảnh của lei ms dám bỏ tiền mua. Bạn k thích hay k hợp thì k mua.

Còn về chất lượng quang học của lei thì đừng bàn, còn bạn muốn hiểu thêm về lei thì tìm mấy ông nag, vn mình có vài ông đấy. H mình chỉ quan trọng chất ảnh, còn phần cứng h đủ rồi, máy nào cũng tốt hết, con dlux 7 phần cứng rất tầm thường nhưng chụp vẫn quá tốt và hài lòng😃
@MoonBreathing Leiz thì mình không cần phải hỏi ai , mình dùng leiz từ thời máy phim
@canon30 Bạn có quan điểm của bạn, vs mình thì mình thích lei. Ai k thích k cần mua. Vs bạn bạn thấy bt. Còn mình rất thích màu sắc của lei, nói nghiện ngập cũng chả sai. Hơn dc chất ảnh vs mình là hơn tất, vì máy ảnh để chụp ảnh, k phải so cấu hình này kia. Lấy nét tốt, cân = trắng tốt, đủ sáng vs mình là dc. Còn nếu nói thẩm cấu hình thì mình thẩm khá rồi, đủ máy, nhanh có, chậm có, máy đỉnh flagship cũng có, ống kính xịn cũng may mắn dc thẩm. Hiện vẫn thích lei hay cz thôi😃
@MoonBreathing lại thanh niên dragon_ct92 à bạn ơi. haha. có vài cái màu film của fuji cứ tôn thờ mãi. nghĩ chỉ fuji làm đc ấy mà. bạn chấp làm gì.
bita95
TÍCH CỰC
một năm
Nikon từ hồi vào thị trường mirrorless đến giờ có máu mặt phết. Dàn lens chất lượng cao mà giá lại rẻ hơn Sony. Dáng cũng đẹp. CaNi đúng là tượng đài r. Sony trùm quay còn Fuji trùm crop. Phát triển để ng dùng đc lợi.
@Ác thần_ls @Ác thần_Is Tui sài a9 2 mới wa chứ lúc có A9 ra tui vẫn dùng 7r3,tui viết thiếu A9 2.kkk.leica tui chỉ mới dùng dùng thử bạn bè thôi. Leica h cũng rẻ mà ko phải cao siêu j ông ơi.
@Brandon T @Brandon T Tui sài a9 2 ông ơi mua năm 20. Tui viết thiếu số 2 á.😆
@longlong66 Ai bảo cao siêu gì đâu ông. Đồ chơi thôi mà. Thích thì mua chơi. Chán thì đổi chứ. tầm này có hơn kém.nhau lấy nét vài S. Có chăng tui khó tính thì thấy Sony vẫn hơn thoai. Dù sao thì từ thời chả ai tin Sony làm nên chuyện tới h này vẫn là ng đi đầu. Mấy ông Ca Ni h chạy sau. Nhiều cái ko phải cứ muốn là làm dc theo ngay
erio0502
ĐẠI BÀNG
một năm
@bita95 Sony ngon về cảm biến, trc Nikon còn dùng cảm biến của Sony mà. Nhưng về hệ lens thì sony ko bằng đc chiều sâu của Ca và Ni
Quá ngon nhưng chỉ ướt z6.2 là đụ ạ
@Dr.Son Mình sài z9 iso khử ko tốt bằng d780 vs r3. Thiếu sáng mình toàn dùng d780 vs r3 bắn.
@Dr.Son @Dr.Son Hôm nọ trong nhóm nikon có a bán lại d780 chụp hơn 1 triệu shot,bác ấy bảo kiếm hơn tỷ.khiếp thật.
Z8 ra mắt thì không chỉ người dùng Nikon, mà cả người dùng các hãng khác cũng được hưởng lợi.
Về cơ bản, Z8 nằm trong phân khúc flagship, sánh ngang (và có phần nổi trội) với các model đầu bảng của các hãng khác, nhưng với mức giá chỉ $4000.

Sony A1 mark ii, Canon R1, Canon R3 mark ii sắp tới nếu có ra thì chắc chắn cũng phải chạy đua cả về cấu hình, tính năng và giá bán để đua với cặp anh em Z9/Z8 nhà Nikon.

(Theo thống kê ở thời điểm này năm ngoái, Z9 là con máy bán chạy nhất trong phân khúc pro camera 5000+ USD giữa các hãng, chiếm 57% số máy bán ra: https://www.digitalcameraworld.com/news/nikon-z9-is-the-top-selling-pro-camera-with-57-of-the-market-but-how )

Cùng điểm qua các máy trong phân khúc flagship full frame hiện nay:
- Sony A1: 49.8MP, 20 fps Raw, 8K30, $6,498
- Canon R3: 24MP, 30 fps Raw, 6K60, $5,499
- Nikon Z9: 45.7MP, 20 fps Raw, 8K60, $5,497
- Nikon Z8: 45.7MP, 20 fps Raw, 8K60, $4000
@huytungst So chụp thì ngoài fps ra còn độ phân giải nữa. Dòng Sony R đặc thù rồi, ở top chụp nó khác với flagship hybrid
@Quang Hưng Phạm Bác nếu so về cảm biến thì: tuy A7R5 là 61MP nhưng lại là cảm biến BSI CMOS thông thường, còn Z8 là 46MP, nhưng là BSI CMOS Stack.

Sony có công nghệ stack, nhưng chưa chịu đưa nó lên A7R5, ấy là thiệt thòi cho fan Sony. Đó là lý do vì sao mình nghĩ Z8 ra mắt sẽ là có lợi cho cả người dùng Sony, Canon vì sẽ là động lực để hai hãng đưa công nghệ tốt nhất của mình lên các sản phẩm sắp tới, chứ không ém hàng bóp tính năng kèm với định giá cao ngất như bây giờ.

Ưu điểm của cảm biến stack: faster readout speed, lower noise, higher dynamic range, and better autofocus performance:

https://www.pcmag.com/how-to/whats-the-difference-between-cmos-bsi-cmos-and-stacked-cmos

https://www.dpreview.com/articles/2299527448/why-the-speed-of-stacked-cmos-is-key-to-nikon-s-pro-mirrorless-camera
@huytungst Cảm biến Nikon giờ là Sony bán, nên cái này dựa theo chiến lược bán hàng.
Sony đang khởi động đợt renew sản phẩm, còn Canon và Nikon mới bắt đầu lấp đầy phân khúc. Đợi xem hãng nào chạy nhanh hơn thôi.
@joseph.luong Z8 với A1 mới cùng hạng cân bác ah. Một số điểm Z8 tốt hơn A1 một chút, một số điểm A1 lại tốt hơn Z8 một chút. Tổng thể về tính năng có thể coi là hoà. Cấu hình tận nóc nhưng giá bán chỉ tầm trung, vì vậy nên Z8 mới là chủ đề nóng trên khắp các diễn đàn ảnh trên thế giới từ hôm qua đến giờ.

https://photographylife.com/comparison/nikon-z8-vs-sony-a1
vẫn đang gặm bánh mì và lướt bài. :-(
Từng 1 thời chơi cam bắt đầu bằng Nikon D90 rồi D700. Sau đó sang Sony. Nikon Z8 này ngon quá. Đang dùng hệ Sony A7r4 + 2470 chẳng nhẽ bán hết quay về Nikon
@vodanhdaisu H bán ít lỗ bạn, về ngay kẻo ko kịp😃
@vodanhdaisu Bán đi rồi sau Sony nó đì sensor Nikon xuống, bán cho nikon toàn hàng lởm lại mất công quay lại đó bạn =))
@koumyougen sao đì đc bạn ơi. buyer luôn luôn cửa trên bạn nhé. sony nó bán hàng đểu cho nikon thì chỉ cần vài con hàng lỗi thôi là khéo mất hết đơn hàng đấy. rồi thằng nikon lại đặt bên bọn khác thôi. nghĩ đì là đì dễ lắm ấy . hài
vẫn còn nhớ e nikon D90 chiếc máy ảnh dsrl có chức năng quay đầu tiên của nikon. a e cho hỏi mấy phần mềm trên máy ảnh có phải từ android ra không ? chứ con D90 mới đầu cũng mượt nhưng xài lâu lại lag y như android vậy .
xưa sinh viên chơi D5300 với lens fix 50 1.8, giờ cần dslr của ni vẫn mê nhưng mà xa quá rồi 😆
To như dslr luôn
To vãi
ước... chưa xài con nikon nào thêm từ sau con nikon D600 năm 2013-2014
trời ơi, hết nước chấm!
Nhìn bự và hầm hố thật
Mới nhìn lướt qua còn tưởng anh Tuấn Sư Tử luôn chớ, phải xem lại mới biết không phải, nét giống quá... haha ^^
Screenshot_3.jpg
Hồi đó mò mua máy ảnh cũ, nghe cái tên hay và ko đại trà nên chọn Nikon và dính. Độ nét + chất ảnh Nikon thì luôn ấn tượng. Mãi yêu.
Hi vọng D850 rẻ nữa để lụm chiếc
@phongdinh89 D850 giờ xuống sâu r bác! Giá cũ bữa có ông bán tầm 32tr máy đẹp keng
@quytocdo_tl giờ còn 28.8 à bác
@phongdinh89 D850 dlsr chụp nghe phặc phặc cảm giác thấy phê. Chắc do thik xài dlsr hầm hố hơn dù công nghệ k bằng.
@MrThaikids Mình đang xài D750 bác, đang muốn lên D850 để trải nghiệm
Tuyệt vời 😁
Cười vui vẻ
Máy không có màn trập cơ học vậy không biết có trở ngại nào khi dùng đèn flash không nhỉ?
@Dinh_Nguyen_98 Ko hề nhé bác, trừ khi bác xài đèn flash hệ cũ thì nó ko ăn đèn chứ dòng đời sau này như V860II đổ lên đánh tạch tạch êm ngon . CHỉ có thằng Fujifilm thì lỗi ăn đèn vẫn còn
fly07
TÍCH CỰC
một năm
@Dinh_Nguyen_98 Xài bình thường, từ Z9 đã bỏ màn trập cơ rồi.
@Dinh_Nguyen_98 Ko ạ
@quytocdo_tl Vâng em cảm ơn bác ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019