Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một chiếc DSLR cũ làm được gì ở năm 2023? Canon 7D 14 năm tuổi

Hoàng Hải.
17/5/2023 4:12Phản hồi: 97
Một chiếc DSLR cũ làm được gì ở năm 2023? Canon 7D 14 năm tuổi
Đối với những anh em mới tiếp xúc với nhiếp ảnh, tìm hiểu về chụp ảnh, anh em không cần những chiếc máy tầm trung hay cao cấp, những sản phẩm mới mẻ hay quá đắt tiền. Đôi khi chỉ cần là một chiếc compact cũ hay một chiếc DSLR cũ thôi, như 1 người em của mình, mua một chiếc Canon 7D giá 5.5 triệu là một sự lựa chọn hợp lý

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-8.jpg
Chụp với EFS 10-18mm F/4.5-5.6


Chất lượng hoàn thiện chắc chắc


Với mức giá này, nếu anh em mua những chiếc mirroless cũ, cũng là điều khó khăn, chứ chưa nói đến một chiếc máy mới. Đồng thời, chất lượng hoàn thiện của chiếc Canon 7D cũng là điều đáng nói. Từng một thời được định vị ở phân khúc cao cấp mới mức giá đâu đó 30 triệu nên không khó hiểu khi bề ngoại và vật liệu của chiếc máy này là vô cùng chắc chắn.

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-47.jpg
Ngôn ngữ thao tác của các chiếc DSLR

Những nút bấm, vòng xoay tốc hay joystick, các lớp cao su, tất cả mọi thứ mình chạm vào đều có sự cứng cáp nhất định. Những chiếc DSLR như 7D không được sinh ra dành cho các hoạt động thiên nhiên hoang dã, nhưng anh em có thể chụp nó ở các điều kiện khắc nghiệt như nắng nóng hay lạnh lẽo mà không cần lo lắng bất cứ điều gì.

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-53.jpg
Các cổng kết nối cũvà bụi bẩn

Thiết kế của nó cũng phần nào đó “đúng nghĩa” là một sản phẩm “công thái học” với báng cầm to, dày, anh em sẽ không lo sợ bị hụt, rớt như những chiếc máy mirroless. Đồng ý là nó sẽ to và nặng nề hơn, nhưng đổi lại là độ đầm chắc khi chụp, những chiếc máy nhẹ quá khi anh em chụp ở tốc thấp đôi khi sẽ hơi rung, nhưng cũng ở tốc độ đó, với các chiếc máy “xác” nặng hơn, khả năng rung đối với các anh em mới chụp sẽ ít xảy ra hơn.

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-38.jpg

Tiếp xúc với máy ảnh chuyên nghiệp


Mình không có ý nói rằng những chiếc mirroless hay compact camera không phải là máy ảnh chuyên nghiệp, điện thoại hay drone phần nào đó anh em cũng có thể coi là 1 chiếc mảy ảnh. Tuy nhiên, trước khi các máy không gương lật phổ biến như hiện tại, DSLR là những sản phẩm tối ưu mà anh em có thể tìm tới, và giờ đây, với mức giá chỉ loanh quanh 5-7 triệu, anh em đã có đầy đủ các tính năng, giao diện, tuỳ chỉnh, cách chụp, cách ngắm OVF, cách cầm máy, lắp lens, thao tác, khó khăn và cả thuận tiện khi chụp bằng 1 chiếc máy ảnh chuyên nghiệp

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-45.jpg

Quảng cáo


Ống ngắm OVF

18MP là quá đủ với Canon 7D


Với chiếc máy có cảm biến crop như Canon 7D đi kèm với “số chấm” là 18MP, mình nghĩ là hoàn toàn dư sức đối với các anh em mới chơi. Khi mới bắt đầu chụp, mình thấy anh em hay gặp 1 lỗi phổ biến đó là chụp hơi quá rộng, quá xa. Khi về nhà, hậu kỳ, anh em thường crop hình lại và một chiếc máy có 18MP là đủ để khi cắt xén hình xong, bức hình vẫn còn “đủ” để anh em sử dụng.

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-55.jpg

Hay đây cũng là một chiếc máy hợp lý để anh em có thể in những bức ảnh mình chụp ra. Không chỉ là các khổ A4, A3 mà những khổ in lớn hơn 16x20 hay gấp đôi như vậy để treo tường, anh em hoàn toàn có thể in được mà không cần lo lắng gì. Điều mà chưa chắc những chiếc điện thoại giá mắc gấp đôi, gấp 3 có thể làm được.



Tiếp xúc với hình RAW

Quảng cáo


Đối tượng hướng tới của những chiếc máy giá rẻ như thế này là những anh em không có ngân sách nhiều, học sinh, sinh viên hay đơn giản là không muốn đầu tư chi phí ban đầu quá cao. Và đương nhiên, anh em sẽ chưa tiếp xúc hình RAW nhiều, Canon 7D hay những chiếc máy tương tự sẽ cho anh em làm điều này.

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-24.jpg
Chụp với EFS 10-18mm F/4.5-5.6


Ảnh RAW sẽ cho anh em nhiều thông tin để chỉnh sửa, hậy kỳ, dải tương phản động trải dài hơn JPEG, chụp ở ISO cao, nhiều chi tiết về màu sắc hơn, anh em có thể làm quen với Lightroom và Photoshop để bước vào một cuộc chơi nhiếp ảnh. Những trải nghiệm này cũng thật khó mà một chiếc điện thoại có thể mang lại được.

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-26.jpg
Chụp với EFS 10-18mm F/4.5-5.6


Hệ thống ống kính khổng lồ và cộng đồng hỗ trợ lớn


Với "deal" 5.5 triệu, ngoài chiếc Canon 7D thì người em của mình còn nhận được chiếc 50mm f/1.8 “huyền thoại” và lens kit 18-55mm. Mình còn kiếm cho nó 1 chiếc ống kính 10-18mm EFS F/4.5-5.6 chỉ 2 triệu 8 mà thôi. Tức là chưa đến 10 triệu, anh em có 1 body là 3 ống kính trải dài tiêu cự từ 10 đến 55mm.

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-33.jpg


Đó là chưa kể đến việc với lịch sử phát triển quá lâu đời của các hãng máy ảnh cùng rất nhiều người dùng, anh em hoàn toàn có thể kiếm các “món hời” trên thị trường còn có giá tốt hơn mình. Anh em có thể tìm kiếm bất cứ chiếc ống kính nào, từ dòng thấp đến dòng cao, từ tiêu cự siêu rộng đến tele mà không cần lo lắng về thiếu hụt sản phẩm hay nguồn cung.

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-56.jpg
Chụp với 50mm f/1.8 II


Đương nhiên là Canon, Nikon, Sony,… đang đẩy mạng phát triển các sản phẩm mirroless của mình, nhưng không có nghĩa là những sản phẩm DSLR “hết đất sống”. Thậm chí, mình còn thấy đây là mảnh đất màu mỡ để anh em mới sử dụng máy ảnh tham gia nữa vì mức giá của máy và ống kính giờ đây rẻ hơn nhiều. Anh em cũng sẽ thừa hưởng các bài viết, đánh giá, forum,… chất lượng đã có trên mạng hay kinh nghiệm của những người đi trước trong vòng nhiều năm.

Kết luận về Canon 7D và DSLR


Suy cho cùng, đối với những anh em mới chơi, thứ anh em cần quan tâm không phải là thiết bị mà là góc nhìn, cách chụp, cách xử lý ảnh, tuỳ chỉnh hằng hà sa số các thứ khác để cho ra một bức ảnh cuối cùng, nuôi dưỡng đam mê của anh em với nhiếp ảnh. Nên với mình, Canon 7D nói riêng hay DSLR cũ nói chung, vẫn hoàn toàn là một lựa chọn tốt ở năm 2023!

canon-7D-DSLR-2023-tinhte-28.jpg
Chụp với EFS 10-18mm F/4.5-5.6
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy con đời tống này công nghệ ko có, bộ xử lý cũ chụp chán lắm mod, trong khi thân hình thì quá thô và xấu. Hình cho ra rất là í ẹ, noise, bệt hỏng ko đc tấm nào ngon lành. Cố thêm vài củ nữa mua Xe3 A6000 ngon hơn nhiều.
@canon30 30D giống như 5D classic mini mà. Chất màu y hệt nhau.
@canon30 30d hồi đó nó nắm top máy ảnh chụp ảnh thẻ đó bác =)) giờ chơi lại kiểu màu cổ cổ hay hay
@quytocdo_tl Nói quá nói vấn chưa thấy ông kia nhận kèo =))) e đang hóng hình của bác đây. Chứ thanh niên bài nào cũng vào táp. Mà gập cứng như bác thì bác đó im ru.
@Nha.tranthanh 20D thôi bác ạ! Chứ thời này làm gì có tiền mà mua xe4 như người ta. Mình cầm con cùi này giao lưu với bác ấy thôi chứ ko cần cầm con cao hơn như 7d =))
screenshot_1684720082.png
7D là ngon rồi, con máy cùi của mình giá thị trường giờ còn 1-2tr gì đó mà vẫn chụp ngon, kiếm đủ tiền cafe hàng ngày.
EC5CB3D5-2E69-4EDD-9579-239697C671A5.jpeg
Banhug
TÍCH CỰC
10 tháng
@tamnguyen072 Bro chụp gì đấy
Mr. Kupo
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Banhug Chắc là chụp hình thẻ 🤔
@Mr. Kupo Chụp dạo ở biển vũng tàu
Chụp thua iphone 14 promax rồi 😂
Mình thích chất màu của mấy con đời cũ này. Hiện vẫn đang sưu tập máy cũ chụp. Mình có 4 body canon 5d đời đầu, 1ds mkii, olympus e500….. Máy cũ nhất là những máy dùng CCD chụp ra màu gần như màu phim rất thích.
PS mình có cả Sony A6k, Fuji XA5 và XT100, Canon 6D, nhưng rất thích dùng máy cũ và ko có ý định lên mấy dòng mới 😆
@tigerboy A6000 sống dai thế nhỉ, gần 10 năm tuổi rồi thì còn lại gì, hôm nào lên một bài đi coi 🤔
@vhhai_c3 =)) mình vẫn lôi a6000 đi chụp chơi nè 😆)
@tigerboy 20D bác có thích không?
@Demen Dokoin 20D chụp còn đẹp chán. Mình có thằng bạn chơi đủ thứ máy A7, film ...... cuối cùng đi du lịch vẫn cầm 20D vì nó thích màu cổ.
Mình cũng có 1 em này mà lâu lắm khôg dùng đến, cũng tốn kha khá tiền cho 2 cái lens và 1 cái Flash xịn, dòng 7D này chụp choẹt xoành xoặch siêu nhanh
Chụp vậy thì thôi thua, thiết nghĩ nên bán máy luôn
huy.th
TÍCH CỰC
10 tháng
@yamato2211 Thua chỗ nào nhỉ?
@yamato2211 Ngon thế còn gì, quá đẹp với 1 chiếc máy cũ
@huy.th Bài này về ảnh chụp nói nhẹ nhàng 1 chữ là xấu, giống các còm men còn lại, còn bác thấy đẹp ko thua thì có thể bỏ qua còm men của mình, cám ơn.
huy.th
TÍCH CỰC
10 tháng
@yamato2211 Hỏi thua gì cũng kg đưa ra luận điểm, tôi có nói nó đẹp chỗ nào?
Ống kính 10 -18 mm nhìn xấu hình ra.
Vlig
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Không liên quan chứ e hỏi nhanh tý, ở hà nội vệ sinh len chỗ nào ok nhỉ? Để lâu quá nó mọc rễ tre 😃
Nói chung chụp bằng máy gì không quan trọng, quan trọng là dùng Lens gì để chụp 😃
Tôi đang nói về chất lượng ảnh gốc chưa hậu kỳ nhé 😃

Còn máy đời mới có công nghệ mới hơn, chụp ảnh ra đương nhiên đẹp hơn rồi 😃
Mày vui tính vãi
Dùng len xịn mới phát huy hết
king crop 1 thời
Máy này vô đúng người vẫn ra hình rất đẹp. Coi hình ở bài này chán không thèm nói, chụp còn thua cầm đt chụp. Ae nên lên Flickr coi mấy tay chuyên họ chụp.
@Communism Công nhận với tay nghề chụp như bài này thì nên vứt cái máy ảnh đi, cầm điện thoại chụp ra cũng xấu y chang vậy
@andymarshall Canh góc chụp nhìn là thấy ngu rồi.
IMG_5654.jpg
IMG_5653.jpg
My_Name
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Communism Combo hủy diệt: máy đời cũ, lens kit, chụp trời tối, bấm máy cẩu thả.
Xót xa cho 7D, một con máy vẫn ngon nếu vào đúng tay người biết dùng.
7D vẫn xài tốt nhé, mặc dù là crop nhưng vẫn dư dùng, A cũng từng vài năm gắn bó với model này của Canon, trước đây dùng 7D với Canon 85 f1.8 & 24.70L 👍
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Con này thời điểm nó ra làm mưa làm gió khắp mọi ngóc ngách từ af nhanh, tốc độ chụp , màn đẹp tới vụ có wifi nên nhiều lúc giá nó dc tâng lên cả khúc mặc dù mua cũ. sau này nó ra mark II mới đủ đk cho ae hệ nhà nghèo chơi. MÌnh cầm con này chụp thấy sướng hơn 60d nhiều, đặc biệt quả màn trập đánh bụp bụp nghe như dòng pro đã
@quytocdo_tl Giờ thì cho nó nằm nghỉ đc rồi, ham hố gì mà lôi ra chụp rồi để mang tiếng máy ảnh chụp thua đt😀
@Dragao_ct92 chứng minh dc nó thua dt đi rồi hẳng cmt tiếp nè. 😆
Mà bạn ơi! Mình nếu có sách mách có chứng thì mình nên thể hiện là mình có đủ level để nói chuyện chứ k phải gõ phím lướt nhé.
Bạn cứ ib riêng mình alo mình sẳn sàng mời bạn ly cf ngồi đàm đạo rồi lôi máy đi chụp 1 bữa. Bạn nếu đủ tự tin xin mời lun nhé.
huy.th
TÍCH CỰC
10 tháng
@quytocdo_tl Tên 92 này thì lướt phím thôi chớ kêu đọ ảnh lại bảo công kích đấy =))
Gautama
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@Dragao_ct92 chụp thua đt thật hả bác ?? thấy vài comment của bác ở trên tưởng bác cũng biết tí về máy ảnh , ai dè bác gáy như dế mà chả biết cm gì 😆 bác vừa dốt vừa tự tin .
@quytocdo_tl Alo ! Ng ta nhắc bạn kìa, đâu rồi ? uống cf giao lưu chơi bạn ơi =)) cầm xe4 ra chơi bạn ơi.
Đã từng dùng 7D nhưng phải cho em nó ra đi vì hình nó noise dữ quá. Mà noise nổi hạt màu rất khó cứu, có cứu ảnh cũng bệt, mất chi tiết. Còn lại các tính năng khác thì ổn với giá của nó.
Dạo này mình qua xài mirrorless, nhưng huyền thoại 5D mark II vần còn nằm trong tủ, máy mới kít, vân cao su vẫn còn sần. Mặc dù hiện tại chụp ra ảnh hơi cùi nhưng để tủ trưng bày vẫn phê lắm ạ.
Gautama
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@ljonh3art gắn lens tốt , ánh sáng tốt vẫn ra ảnh bá cháy thôi bác ơi . còn chụp đk ánh sáng yếu thì mới lòi ra sự lỗi thời của công nghệ .
@Gautama Lens thì ok rồi bác, nhưng kể cả chụp ban ngày thì ở những khoảng tối xử lý noise khá tệ.
hồi năm con này ra mắt, mình cũng ao ước đc sỡ hữu em nó. sau này ko còn thời gian chụp nữa nên bán hết. giờ còn mỗi máy film lâu lâu chụp vài shoot
martin306
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Review lại máy đời cũ thì không nên chụp thiếu sáng, khai thác đúng điểm yếu của nó thì đương nhiên là không hấp dẫn
mỗi khi bấm nghe Xoạch 1 nhát vẫn thấy thú vị,

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019