Comac - nhà sản xuất máy bay của Trung Quốc đang chuẩn bị kế hoạch để bàn giao những chiếc máy bay chở khách C919 đầu tiên đến tay khách hàng trong năm nay, chậm hơn 6 tháng so với dự kiến.
C919 thuộc dòng máy bay thân hẹp. Do gặp nhiều vấn đề liên quan đến kỹ thuật cũng như các khó khăn trong chuỗi cung ứng nên thời gian ra mắt đã bị dời lại so với dự định trước đó.
Trung Quốc kỳ vọng C919 sẽ là bước đệm để ngành hàng không của quốc gia này giảm sự phụ thuộc vào công nghệ do nước ngoài sản xuất, cụ thể là từ các hãng như Boeing hay Airbus.
Được sản xuất từ tháng 12/2011, nguyên mẫu C919 đầu tiên xuất xưởng vào tháng 11/2015 và thực hiện chuyến bay thử đầu tiên qua Thượng Hải hồi tháng 5/2017.
C919 thuộc dòng máy bay thân hẹp. Do gặp nhiều vấn đề liên quan đến kỹ thuật cũng như các khó khăn trong chuỗi cung ứng nên thời gian ra mắt đã bị dời lại so với dự định trước đó.
Trung Quốc kỳ vọng C919 sẽ là bước đệm để ngành hàng không của quốc gia này giảm sự phụ thuộc vào công nghệ do nước ngoài sản xuất, cụ thể là từ các hãng như Boeing hay Airbus.
Được sản xuất từ tháng 12/2011, nguyên mẫu C919 đầu tiên xuất xưởng vào tháng 11/2015 và thực hiện chuyến bay thử đầu tiên qua Thượng Hải hồi tháng 5/2017.
Sản xuất máy bay không phải là một chuyên dễ dàng và có thể hiểu lý do vì sao mãi tới thời điểm này, Comac mới sẵn sàng để tung C919 ra thị trường mặc dù theo 1 kế hoạch thuận lợi ban đầu, công ty nghĩ họ có thể giới thiệu nó vào năm 2016.
Các khó khăn liên quan đến kỹ thuật và chuỗi cung ứng đã khiến cho quá trình lắp ráp chiếc máy bay trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Comac chịu tác động nặng nề bởi các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Trung Quốc dưới thời ông Trump, khiến cho những thứ như bộ điều khiển và động cơ phản lực bị xếp vào danh sách đen.
Có tới 60% các bộ phận của C919 được cung cấp bởi các công ty Mỹ, thế nên Comac buộc lòng phải nhờ vào các giấy phép đặc biệt của General Electric và Honeywell để có thể mua được các bộ phận cần thiết cho 1 chiếc máy bay. Đối mặt với những thách thức nói trên, tới cuối năm 2021, Comac C919 vẫn chưa nhận được chứng nhận của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc.
Mặc dù vậy, Comac cho biết họ có thể thực hiện được điều này vào năm 2022. Người phát ngôn của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc Yang Zhenmei trong 1 cuộc phòng vấn với tờ Reuters hồi tháng 12 năm ngoái cho biết Comac đã không hoàn thành số chuyến bay thử nghiệm theo yêu cầu. Họ chỉ mới bay thử với C919 được 34 lần trên tổng số 276 chuyến.
Quảng cáo
Tuy nhiên, năm nay Comac dự định sẽ hoàn thành nốt việc còn lại. Nếu tính tổng thời gian mà các nhân viên của cơ quan Hàng không của Trung Quốc đã làm việc với dự án này thì con số có thể lên tới hơn 40.000 ngày, cho thấy sự nghiêm túc của các bên trong việc đảm bảo sự an toàn của C919. Và mặc dù những khó khăn gây ra bởi COVID-19, C919 được hứa hẹn sẽ bắt đầu đến tay khách hàng từ năm nay.
Ngày 19/1/2022, Wu Yongliang, Phó tổng giám đốc của Comac cho biết “mọi thứ đang tiến triển một cách ổn định”. Hãng hàng không China Eastern Airlines sẽ là khách hàng đầu tiên của Comac với mẫu C919. OTT Airlines - một hãng giá rẻ thuộc sở hữu của China Eastern Airlines hiện cũng đang khai thác 1 dòng máy bay do Comac sản xuất đó là ARJ21.
ARJ21 là máy bay phản lực 2 động cơ cỡ nhỏ đầu tiên được đưa vào hoạt động thương mại từ năm 2016 bởi hãng Chengdu Airlines. Theo OTT, C919 sẽ đỗ tại các sân bay ở Thượng Hải và thực hiện các chuyến bay nội đến đến những thành phố như Bắc Kinh, Quảng Châu, Thành Đô hay Hạ Môn.
Quảng cáo
Ngoài China Eastern Airlines, có tổng cộng 815 đơn đặt hàng C919 đến từ 28 đơn vị khác nhau, hầu hết là của những hãng hàng không Trung Quốc. Comac định hình C919 sẽ là phương tiện giúp thực hiện các chuyến bay ngắn và trung bình để kết nối những thành phố lớn và nhỏ trong nước.
Mặc dù vẫn chưa rõ mức giá bán cụ thể nhưng các nhà phân tích dự đoán C919 sẽ được định giá khoảng 50 triệu USD. Con số này rẻ hơn 1/2 so với dòng 737-800 của Boeing và A320neo của Airbus, tương ứng khoảng 106 triệu USD và 111 triệu USD.
Comac C919 có tầm bay từ 4.075 đến 5.555 km và có sức chứa 158 đến 168 hành khách, tuỳ thuộc vào tuỳ chỉnh bên trong cabin. Tất nhiên, khoang hành khách cũng sẽ được phân theo các hạng khác nhau để đa dạng việc phục vụ cho các nhu cầu của khách.
Ở thời điểm này, C919 được trang bị động cơ CFM LEAP-1C, được sản xuất với sự hợp tác của General Electric và Safran (Pháp). Loại động cơ này cũng đang được dùng cho các dòng máy bay khác như A320 hay 737. Đích đến sau cùng của Comac là muốn sử dụng động cơ nội địa để không còn phụ thuộc vào nước ngoài nữa.
Hiện tại, AECC CJ-1000A là động cơ được phát triển bởi công ty trong nước. Nó là động cơ phản lực cánh quạt được kỳ vọng sẽ được hoàn thiện vào năm 2025. Đây có thể là thứ mà Comac đang cần. Nhưng không chỉ có vậy, Comac còn muốn tất cả các bộ phận bên trong C919 đều được sản xuất trong nước.
Để làm được điều này, Trung Quốc bị cáo buộc đã thực hiện một chiến dịch hack kéo dài nhiều năm trời để có được tài sản trí tuệ của các công ty nước ngoài - những đơn vị chuyên cung cấp các bộ phận cho máy bay phản lực, theo một báo cáo của Crowdstrike được công bố vào năm 2019 và một cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ.
Báo cáo cho biết từ năm 2010 đến năm 2015, các tin tặc đã xâm nhập thành công và đánh cắp tài liệu mật của nhiều công ty như Honeywell, Safran và General Electric.
Cho dù C919 có được cất cánh trên vùng trời ngoài phạm vi lãnh thổ Trung Quốc hay không, đây vẫn được xem là “con bài” để quốc gia này tự chủ hơn về công nghệ hàng không và thúc đẩy ngành sản xuất máy bay trong nước.
Nguồn: BI