Đây là cục pin thể rắn của TDK, nhìn không khác gì con chip, có thể trang bị cho Apple Watch mới

P.W
18/6/2024 11:49Phản hồi: 72
Đây là cục pin thể rắn của TDK, nhìn không khác gì con chip, có thể trang bị cho Apple Watch mới
Theo công bố của nhà sản xuất thiết bị điện tử và linh kiện điện tử Nhật Bản TDK, cục pin thể rắn với cell pin ceramic của họ có thể giúp những thiết bị điện tử tiêu dùng có kích thước nhỏ hơn hẳn hiện giờ. So sánh trực tiếp với những giải pháp pin thể rắn đang được các hãng khác nghiên cứu, cục pin nhỏ hơn cả móng tay này có thể lưu trữ năng lượng cao gấp 100 lần, và nếu so sánh với pin với chất điện ly lỏng (những cục pin cúc áo quen thuộc với anh em), cục pin trong hình cover có thể trữ năng lượng cao gấp đôi.

Vật liệu mới được TDK ứng dụng có thể lưu trữ mật độ năng lượng lên tới 1000 Wh trên mỗi 1 lít thể tích. Hiện tại pin mà TDK đang sản xuất thương mại và bán ra thị trường đang có mật độ lưu trữ chỉ có 10 Wh/l. Để so sánh, pin thể rắn của các đơn vị khác nghiên cứu phát triển có mật độ lưu trữ năng lượng khoảng 50 Wh/l, còn pin cúc áo điện ly lỏng thì có mật độ năng lượng khoảng 400 Wh/l.

CEO của TDK, ông Noboru Saito nhấn mạnh tác động tích cực mà công nghệ pin mới này có thể tạo ra đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của thế giới, cùng lúc nhấn mạnh những nỗ lực thương mại hoá chất điện ly thể rắn mới mà các nhà khoa học cũng như các kỹ sư của tập đoàn mới nghiên cứu ra. Dự kiến vào đầu năm sau, những bản mẫu pin thể rắn kích thước siêu nhỏ, 4.4x3.0x1.1 mm này sẽ được TDK giao tới các đối tác, và ngay sau đó sẽ là quá trình sản xuất thương mại.

Một trong những đối tác lớn của TDK không ai khác chính là Apple, và cục pin siêu nhỏ này hoàn toàn có thể kịp ra mắt cùng những thế hệ Apple Watch bán ra thị trường từ cuối năm 2025, đầu năm 2026.

2024-06-17-image-31-j-1100.webp


Công nghệ pin thể rắn ceramic mới của TDK ứng dụng chất điện ly rắn, nền oxide, kết hợp với điện cực làm từ hợp kim lithium. Kết quả là TDK cùng lúc giải quyết được cả bốn thử thách quan trọng của công nghệ mới: Lưu trữ năng lượng cao hơn, giảm kích thước cục pin, kéo theo đó là kích thước của thiết bị điện tử, tuổi thọ pin cao hơn và cuối cùng là nâng cao sự ổn định và an toàn của cục pin.

Đột phá mới này của TDK là tiến bộ rõ rệt trong ngành công nghệ lưu trữ năng lượng, cụ thể hơn là công nghệ pin thể rắn, thứ mà nhiều năm qua đã được coi là có khả năng thay thế cho những công nghệ pin cũ. Pin thể rắn vừa an toàn hơn, vừa nhẹ hơn, vừa rẻ hơn, vừa có tuổi thọ cao hơn, và tốc độ sạc cũng nhanh hơn so với những công nghệ pin điện ly lỏng hiện tại.

Có một ngành công nghệ thường được thừa hưởng những tiến bộ của ngành thiết bị công nghệ, đó là ô tô điện. Tuy nhiên những yếu tố tiên quyết cho pin xe điện lại hơi khác so với pin dành cho các thiết bị công nghệ.

Thử thách đầu tiên của việc “phóng to” những cục pin thể rắn như của TDK, tạo ra sản phẩm đủ kích thước và năng lượng vận hành điện thoại hay thậm chí là ô tô điện chính là việc pin thể rắn ceramic cỡ lớn thường dễ nứt vỡ. Kevin Shang của Wood Mackenzie chỉ ra rằng, những yếu tố cơ học, những khó khăn trong sản xuất hay cả chi phí là những rào cản khiến chúng ta chưa có smartphone trang bị pin thể rắn.

Còn trong khi đó, nhiều hãng xe hơi lớn trên thế giới cũng đang tự nghiên cứu phát triển công nghệ pin này, với hứa hẹn tầm vận hành của xe ô tô điện sẽ được cải thiện đáng kể. Giống hệt như TDK, những tập đoàn xe hơi Nhật Bản cũng đang dẫn đầu nỗ lực thương mại hoá pin thể rắn cho xe điện. Chẳng hạn như Toyota đặt ra mục tiêu năm 2027 sẽ có xe điện hoặc hybrid trang bị pin thể rắn, Nissan đặt mục tiêu năm 2028, còn Honda thì trước năm 2030.

Tuy nhiên như đã nói, kết cấu hoá học của pin thể rắn dành cho xe điện hơi khác so với pin dành cho những thiết bị điện tử cỡ nhỏ. Nếu như TDK ứng dụng điện li rắn ceramic gốc oxide, thì các hãng xe hơi sẽ ứng dụng điện ly rắn gốc sulfide.

Còn trong khi đó, những quan điểm có phần nghi hoặc tiềm năng và tốc độ thương mại hoá pin thể rắn, đặc biệt là những cục pin cỡ lớn, lưu trữ năng lượng và công suất rất lớn phục vụ ô tô điện. Một trong những quan điểm đó là của Robin Zeng, CEO của CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất hành tinh. Bản thân ông có những quan ngại về hiệu năng, độ bền và an toàn của pin thể rắn. Cũng cần nhắc lại, CATL xuất phát điểm chính là một công ty con trực thuộc tập đoàn TDK (được TDK mua lại năm 2005), sau đó tách riêng mảng pin xe điện, trở thành CATL vào năm 2012. Hiện tại họ đang là đơn vị dẫn đầu thế giới về pin lithium-ion.

Theo Techspot

Quảng cáo

72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pin thể rắn này mà làm to ra lắp cho dt chắc dùng sướng luôn
@hieu282828 10Wh/l là pin khác của hãng TDK. Còn pin lithium có mật độ 2-300Wh/l. Tức là gấp 3-4 lần thôi. Nhưng vậy cũng là nhiều rồi
@hieu282828 1000wh/l thì cỡ hơn 40% so với pin lithium ion thôi bác. Mà dễ vỡ thì sợ không khả thi với điện thoại lắm. :v
@Trung Kiên7 Vãi đạn ông đã đọc nghiên cứu ở đâu mà biết ko khả dụng với dt 😆
@Trọn kalitel Bài nó có ghi kìa bác, pin cỡ lớn dễ nứt vỡ thì sao gắn đt được.
1000wh/l bỏ xa mấy hãng kia rồi, trùm
bitback
TÍCH CỰC
3 tháng
Nói lắm thì rồi cũng thua công nghệ pin của mấy anh Tàu thôi 😂
@Đơn Giản q Mày là đồ ăn cắp, con mày sau này cũng là đồ ăn cắp vì có thằng cha đi ăn cắp dạy con nó hãy tự hào là thằng ăn cắp
LiSang92
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Đơn Giản q Ý chà cd ngu ngục thứ ăn cắp mà còn sủa to hơn con chó nhà t nữa 😌😌😌
@odysseyntn Tao ăn cắp zin mẹ mày đấy, chửi tao cho sướng mồm. Tao nói ăn cắp công nghệ cao mà chúng mày cũng thấy đúng thì zin mẹ mày thua cave tao nói chắc cũng không có gì đặc biệt nhỉ.
Chửi tao là thằng chơi đĩ đi.
@LiSang92 Tao ăn cắp zin mẹ mày đấy, chửi tao cho sướng mồm. Tao nói ăn cắp công nghệ cao mà chúng mày cũng thấy đúng thì zin mẹ mày thua cave tao nói chắc cũng không có gì đặc biệt nhỉ.
Chửi tao là thằng chơi đĩ đi.
rồi làm rớt dt chắc ngoài vỡ màn , vỡ lưng giờ còn vỡ cả pin
thegate
TÍCH CỰC
3 tháng
@voldemot thế thì phải rớt vào bánh xe lu, lo bò trắng răng 😃
@voldemot Ngu vcl thế cái bộ khung vỏ của đt nó làm cảnh à???
Tuyệt vời
Apple Watch chuyên ăn cắp chứ đời nào trang bị công nghệ tử tế.
Mình thì thấy là các thiết bị bây giờ nhỏ và mỏng như thế là đc rồi. Không cần nhỏ thêm nữa để làm gì đâu. Cái chính về pin chính là cải thiện về độ bền, ít bị chai pin hơn và quan trọng nhất là độ an toàn cháy nổ phải cao, chứ pin giờ nguy hiểm quá.
@caocaolatre199x Thu nhỏ được cục pin thì cũng giải quyết vụ chai pin rồi ông. Cùng 1 thể tích nhồi dung lượng cao hơn, dùng bét nhoè
Macole
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@caocaolatre199x ko cần nhỏ hơn nhưng cần tăng dung lượng pin, chạy vài ngày ko sạc
@Andydo611 Còn lâu họ mới nhồi dung lượng cao hơn nhé. Nhìn lại lịch sử phát triển điện thoại đi, nếu họ tối ưu phần cứng phần mềm tốt, ít hao pin hơn thì họ sẽ giảm dung lượng pin, giảm độ dày điện thoại sao cho giữ nguyên thời gian sử dụng, hoặc chỉ thêm một chút. Kiểu nâng cấp nhỏ giọt thôi.
@Eldimio Ek. Bảo thủ như sony còn nâng dung lượng mà. Ngày xưa cục pin có 2500 2800 chứ mấy. Giờ dung lượng gần gấp đôi còn gì?
@Andydo611 Nó nâng kiểu nhỏ giọt. Thậm chí chip tối ưu, tiết kiệm hơn thì nó lại hạ pin để thời gian sử dụng giữ nguyên. Có 1 thời gian các hãng đua nhau làm máy mỏng. Tôi nghĩ nếu có khả năng thì họ cũng chỉ nâng từ từ thôi chứ không làm một phát dùng bét nhè đâu.
Ko ngờ catl là của nhật
t2nreal
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Pin ngon vậy sao anh ấy chọn kích cỡ nhỏ thế?
Hiện tại li-po đâu đó gần 800Wh/l, 3-5 năm nữa thì đạt 1000Wh/l với tốc độ phát triển 5-8%/năm. Giờ cái cục bé xíu này còn trong lab ra tới nhà máy được thì mật độ năng lượng thua bọn li-po tại thời điểm đó thì cũng như không
@t2nreal Kích cỡ nhỏ dễ làm. Pin thể rắn cỡ nhỏ sản xuất thử nghiệm thì khối thằng nó làm được rồi. Chẳng qua khó khăn ở công đoạn sản xuất đại trà, sản xuất kích cỡ lớn với giá thành. Nhiều hãng nó đã làm ra cell cỡ cell pin xe điện rồi mà giá quá mắc + sản xuất khó bỏ xừ nên chưa ứng dụng được thôi.
Vụ pin thể rắn thì chục năm nay hết thằng này đến thằng khác khoe đạt được đột phá, nhưng để đưa ra sản xuất đại trà thì cũng còn lâu.
@Walleye_Pixel2 Nói chung toàn công bố nghiên cứu 😆
Làm cho lắm bọn rách anti cũng đâu mua nổi đâu. Nên cứ để như bây h mà dùng, 1 năm đổi 1 lần, smp h rẻ thối ra nhưng tiếc là k dành cho thánh rách đáy xh thôi😃
@Barbatos chúng cứ ẳng theo lệnh của ban tuyến giáo mõm chuồng ch ó chứ quan tâm gì
Hàng của tdk có vẻ xịn ae à: đĩa, băng từ, đầu đọc...
Nổ pin thì sao?
CATL hoá ra nguồn gốc Nhật, đúng thôi, pin này Nhật phát minh ra mà )
đây mới là công nghệ lõi!
Không biết trọng lượng thế nào. Nếu như công bố thì pin xe điện có thể thay cho lẹ chứ không cần sạc, sẽ còn nhanh hơn đổ xăng.

Mấy hãng sản xuất pin hàng đầu thế giới như TQ và Mỹ chắc nắm công nghệ pin khủng lắm chưa tung ra thị trường thôi, giờ chắc đang tìm cách thương mại hóa dần dần.

Không ngờ CATL là của Nhật. Ai chơi pin LifePo4 thấy giá hàng trôi nổi của CATL cũng thốn, còn lại toàn hàng nhái giá cũng chát
@kobebryant CATL là công ty TQ, là công ty con của ATL, lúc trước thì ATL là công ty con của TDK, nhưng mà bây giờ hết rồi
GiangSCE
TÍCH CỰC
3 tháng
Ra prototype với data đi rồi nói chuyện tiếp
Ngày càng tiến bộ.
Thông tin CATL là công con của TDK ở đâu ra thế ?
demax
TÍCH CỰC
3 tháng
Vinfast đang hợp tác với CATL làm pin xe điện, đúng là ah Vượng nhìn xa trông rộng thật.
https://vnexpress.net/vinfast-hop-tac-ong-lon-nganh-pin-toan-cau-4530302.html

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019