Trend Micro: Android dễ bị tấn công hơn iOS

bk9sw
12/1/2011 4:32Phản hồi: 32
Trend Micro: Android dễ bị tấn công hơn iOS
Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm nay, chủ tịch công ty bảo mật máy tính Trend Micro, Steve Chang đã cảnh báo rằng nền tảng Android dễ bị tấn công hơn cả iOS. Google cho phép các nội dung nguồn mở và vô tình để các kẻ viết mã độc nắm được nhiều thông tin hơn về cách thức phát tán virus cũng như malware. Trong khi đó, Apple lại đi theo chiều hướng đóng với iOS tuy nhiên mã bảo vệ và phần mềm bảo vệ trên iOS đôi khi lại phản tác dụng.

[​IMG]

Chang nói: "Chúng tôi lại tin tưởng vào Apple hơn bởi họ rất quan tâm về vấn đề bảo mật." Thực tế cho thấy, một số mã độc không thể hoạt động trên một thiết bị chạy iOS. Trên Android, virus có thể "phân tách" để tránh sự nhận diện của các phần mềm quét virus và sau đó chúng lại tái hợp để hoạt động nhưng cách thức này sẽ không thành công với iOS. Chang không giải thích điều gì khiến virus có thể tấn công Android mặc dù các ứng dụng của Android được phép mở rộng hoặc chỉnh sửa một số phần của hệ điều hành nhưng ứng dụng trên iOS không được phép làm điều tương tự.

Chang nhấn mạnh iOS vẫn còn tồn tại nhiều điểm yếu nhưng hầu hết các lỗ hổng trên iOS được khai thác theo dạng tấn công xã hội khi người dùng bị đánh lừa và tự ý "thỏa hiệp" với tính năng bảo mật của thiết bị. Đa phần các vấn đề bảo mật trên iOS xuất phát từ việc người dùng truy cập vào những website chứa mã độc và bị tấn công qua các lỗ hổng chưa được vá.

Android có tính linh hoạt cao hơn bởi nền tảng của Google có cấu trúc mở hơn iOS rất nhiều. Tuy nhiên, biện hộ cho những rủi ro với nền tảng mở, các nhà phát triển cho rằng việc để các hacker khai thác lỗ hổng thường giúp họ nhanh chóng vá lỗi hoặc tìm ra các lỗ hổng mới. Bản thân Google cũng đã bỏ qua những mối nguy hại có thể nảy sinh với nền tảng của mình khi "đặt niềm tin" vào sự trung thực của các nhà phát triển phần mềm. Android luôn cung cấp cho người dùng danh sách các quyền hạn (permission) mà một ứng dùng cần được phép để chạy và Google hy vọng như vậy là đủ.

Công ty cho biết: "Trên tất cả các thiết bị vi tính, người dùng cần phải ủy thác ít nhất là một vài thông tin để đảm bảo sự phát triển của ứng dụng mà họ đang sử dụng."

Trong khi đó, Apple lại bị chỉ trích là làm giới hạn tiềm năng của nền tảng iOS khi hạn chế những ứng dụng được phép hoạt động và ngăn chặn cài đặt những ứng dụng bên ngoài AppStore. Nhưng kết quả là các phần mềm chứa mã độc hầu như không tồn tại và đa phần chỉa mũi tấn công sang các thiết bị đã được jailbreak nên nhìn chung iOS vẫn an toàn hơn Android rất nhiều.

Theo: Electronista
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình không tin là google không hiểu được vấn đề bảo mật, vả lại các hãng sản xuất android lớn cũng ý thức được vấn đề này nên mới chạy đua nhau sản xuất android.Có ai muốn sản xuất 1 thiết bị chạy hệ điều hành dễ dàng bị virus tấn công vì chẳng có người dùng nào dám mạo hiểm mua sản phẩm đó cả. Nếu nói nền tảng mở có nhiều nguy cơ hơn thì em không phục lắm, nhìn sang linux thử xem vấn đề bảo mật của linux so với các hệ điều hành khác thì sao....?
vietwar
ĐẠI BÀNG
13 năm
Những tổ chức, tập đoàn lớn luôn có những biện pháp an ninh rất cao...
jacobi_vt
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mình cũng nghĩ thế, ngoài ra có thể do Linux là mã nguồn mở nên họ có thế tự mình sửa các vấn đề bảo mật, còn với Windows thì phải chờ hỗ trợ từ Microsoft.
bibi0505
ĐẠI BÀNG
13 năm
Kính thưa với bạn là khí 1 hacker tấn công, thì nó sẽ nhắm vào nơi nào có thể cung cấp cho nó nhiều thông tin nó cần nhất. Và nếu là các bác thì các bác tấn công vào đâu, Client hay server, các bác chiếm quyền của thằng nào, user hay admin? Các bác mà tấn công Client, chiếm quyền của user thì thui, e chịu, ko ý kiến nữa.
tuanvaman
TÍCH CỰC
13 năm
bác nói chiện ko nghỉ hết đến tất cả khía cạnh.linux được sự dụng vì nó miễn phí,sự quan tâm của hacker còn ít vì thường thì rất người sử dung bình thường xài,chỉ có các công ty lớn như bác nói hay mấy anh IT mới xài mà họ thì rành quá về máy tính nên rất khó bị tấn công.
Mình ko phải doanh nhân giàu có, cũng chẳng phải nhân vật wan trọng gì, nên chẳng sợ bị hack.... yêu Android.....

---------- Post added at 11:01 AM ---------- Previous post was at 10:59 AM ----------

Bài này chỉ ss độ bảo mật với iOs thôi, chứ đâu có ai chê Android ko an toàn đâu?
"Bản thân Google cũng đã bỏ qua những mối nguy hại có thể nảy sinh với nền tảng của mình khi "đặt niềm tin" vào sự trung thực của các nhà phát triển phần mềm."
Chính câu này khiến mình có kết luận ấy đấy.
có lẽ tại vì android dễ can thiệp hệ thống hơn với lại đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ nên chắc nhiều hacker phát triển trên hdh này
Đơn giản như máy tính Mac và Win thôi mà
user2010
ĐẠI BÀNG
13 năm
windows phân quyền để vào máy
linux/unix phân quyền tới từng bit dữ liệu
cả iOS và android đều là nhân unix/linux mà ra
nên khả năng trojan lây lan mạnh trên iOS và android vẫn rất hạn chế, cứ yên tâm mà sd thôi.
Em cũng đồng ý với ý kiến của bác,cái nào càng phổ thông thì càng dễ bị tấn công vì nguồn thông tin có thể đánh cắp dc là vô tận
Suy nghĩ đầu tiên của người làm bảo mật là không được tin vào sự trong sáng của người sử dụng. Google thì ngược lại. Chắc Google suy nghĩ Android là một nền tảng mở nên mọi người sẽ "yêu" nó như yêu một hiệp sỹ, sẽ cưng chiều nó, sẽ không làm điều gì làm tổn hại đến nó. Trọng thực tế, nếu ai có tình yêu như vậy thì hiếm khi biến thành tội phạm. Quân trộm cướp nó không tha ai cả.
PingMD
CAO CẤP
13 năm
Khi hàng loạt máy tính bảng ra mắt lúc đó Android rất phổ biến thì hacker sẽ nhắm đến thôi.
zomano
TÍCH CỰC
13 năm
android là hdh nguồn mở nó mở ra thồi kỳ ai ai cũng có thể viết và tạo ra cho mình một phần mềm riêng hay ứng dụng riêng để phát triển,điều đó là sự thu hút khách hàng hay đơn giản người dùng thĩcchh tĩnh năng đó.nhưng các hacker lại cực kỳ muốn cái đó,tóm lại không có gì là hoàn hảo android ngày càng lớn mạnh thêm với mã nguồn mở thì càng bị đễ tấn công điều đó là hiển nhiên thôi
mình thì có cái gì mà đòi bảo mật phần mềm thì toàn xài chùa, cứ nền tảng nhiều phần mềm mà táng
có lẽ sinh viên thì dùng android với ios còn trưởng phòng, giám đốc trở nên thì dùng 1202 cho bảo mật, cứ vọc thoải mái đi a e ơi
sinh viên với lính lác xài Android với iOS , sếp xài Black Bery OS
mình là người dùng bình thường nên cũng ko có thông tin gì đáng giá đâu, thế nên chả lo tới vấn đề bảo mật là mấy 😁
firestork
TÍCH CỰC
13 năm
Chủ tịch của Trend Micro mà cũng phát biểu rằng nền tảng mở dễ tấn công hơn đóng thì thật thất vọng. Cái quan trọng của việc tấn công là ở người dùng chứ không phải ở hệ thống (điều đó không có nghĩa là hệ thống không quan trọng, chỉ là kém hơn người dùng thôi). Cái lập luận "an toàn nhờ mập mờ" (đóng mã) bị phản bác từ lâu rồi. Bởi vì có đóng hay không thì cuối cùng người ta cũng tìm ra lỗi, mà khi đã tìm được lỗi thì đóng khó vá hơn mở nhiều (vì phải hoàn toàn phụ thuộc vào owner). Nó chung là bài phát biểu hơi buồn cười, hình như đang có ý dìm hàng Android và OSS
wave30z2
TÍCH CỰC
13 năm
Dùng Window là chuẩn nhất, loại khác lởm hết
rassen
TÍCH CỰC
13 năm
Windows là no1 về virus đó ku nội 😆
80-90% Virus đều nhằm vào Windows mà phang
tuankts2
TÍCH CỰC
13 năm
virus tấn công vào hđh có đông người dùng ko lẽ IOS ít người dùng ah!
Nhiều ý kiến hay quá.
Mã nguồn mở virus có tấn công dù sao cũng dể tìm ra tăm hơi hơn cái đóng kín cửa cầu cứu nhà sản xuất.
Mà dùng đồ chùa thì làm gì dám kêu cứu.
Xài Linux mới biết muốn chạy bất cứ file thực thi nào thì cũng phải đòi quyền, truy xuất vào thư mục cũng đòi quyền.
Mặc dù virus có thể thay đổi thuộc tính file hay thư mục nhưng cũng mệt nhọc hơn windows.
Đa số phần mềm trên Linux phải build rồi mới chạy.
Còn Windows đơn giản chỉ nhấp và nhắm mắt chờ kết quả.
Đa số công việc cần tính bảo mật cao và tiết kiệm dung lượng lưu trữ thì thường dùng Linux (nhiều user cùng truy cập vào 1 ứng dụng).
Nhưng Windows thì phổ thông hơn nên cũng nhiều virus hơn.
Còn Android nếu như ko có quyền root thì cũng gần như đóng rùi.
Ko chỉnh sữa file hệ thống được.
Tùy người dùng có chấp nhận chạy ứng dụng với quyền root ko thôi.
Mà tớ thấy nếu điện thoại nào gửi tin nhắn được, phone được, lướt net được, chạy ứng dụng ngầm được thì lừa đảo được thôi.
Đóng hay mở gì cũng thế.

Tớ thích Android vì nó mở, cài cả chục ứng dụng camera cũng được.

😁
em iu Android
em là dân đen nên ko lo 😆
iu Android
nijerrys
ĐẠI BÀNG
13 năm
Thì giống Windows thôi, nhiều người xài quá thì hacker tập trung viết mã độc nhiều.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019