Trong thời điểm này, khi cộng đồng công nghệ trên thế giới đang bận rộn bàn tán về chiếc iPhone CDMA vừa được Verizon giới thiệu thì có một câu hỏi được đặt ra: Bước đi này của Verizon sẽ ảnh hưởng như thế nào đến AT&T - nhà mạng đã độc quyền bán iPhone trên nước Mỹ trong suốt 3 năm qua, liệu AT&T có điêu đứng khi không còn sở hữu "con gà đẻ trứng vàng" iPhone cho riêng mình?
Nhiều người sẽ trả lời ngay rằng: ngày tàn của AT&T đã tới, khi mà Verizon - nhà mạng lớn nhất tại Mỹ - có quyền bán iPhone thì người dùng sẽ từ bỏ ngay AT&T và đổ xô sang nhà cung cấp mới. Tuy nhiên, nếu thử nhìn nhận và phân tích kỹ, ta sẽ thấy ngay AT&T từ lâu đã âm thầm xây dựng kế hoạch đối phó lại với tình huống này, vì hãng đã biết trước không thể độc quyền mãi iPhone được. Hãy cùng phân tích những lợi thế giúp AT&T đứng vững trước cuộc "tấn công" từ Verizon.
1. Phí chuyển đổi cao
Ngay sau khi iPhone CDMA ra mắt, sẽ có một lượng người dùng chấp nhận sớm (early adopter) hủy ngay hợp đồng đã ký với AT&T để nhảy qua Verizon. Tuy nhiên, phần đông khách hàng của AT&T sẽ không làm như vậy. Nhà mạng lớn thứ 2 nước Mỹ đã tiên liệu trước tình huống này khi đã tăng phí huỷ hợp đồng lên rất cao từ năm ngoái. Với mức phi này, cho dù bị hủy hợp đồng, AT&T vẫn đủ để bù vào khoản lợi nhuận mất đi, thậm chí còn dư.
Bên cạnh phí huỷ hợp đồng AT&T, người dùng còn phải tốn thêm phí để mua máy và ký hợp đồng iPhone CDMA. Họ có thể bán chiếc iPhone AT&T cũ đi, nhưng không thể đủ bù đắp cho chi phí huỷ hợp đồng chứ đừng nói gì đến chi phí ký hợp đồng mới. Với đại đa số người dùng iPhone hiện nay, phải móc hầu bao cho 2 khoản phí này là một điều đáng phải cân nhắc kỹ.
Còn một loại chi phí nữa mà người dùng phải chịu khi chuyển từ iPhone AT&T sang Verizon: chi phí chuyển đổi từ UMTS sang CDMA. Công nghệ UMTS hiện tại vẫn tốt hơn CDMA, và AT&T đang là nhà mạng cung cấp dịch vụ 3G có tốc độ nhanh nhất tại Mỹ.
2. Kế hoạch đối phó của AT&T
Khi nghe đến "tốc độ 3G" của AT&T, nhiều người sẽ phản bác: "AT&T nổi tiếng với chuyện rớt và mất sóng, khi không bắt được sóng thì nghe gọi còn không được, nói gì đến tốc độ 3G nhanh hay chậm!?" Đây quả là một vấn đề mà AT&T mặc dù đã cố gắng suốt 3 năm qua những xem ra vẫn chưa thể khắc phục được. Ngược lại, đấy lại là điểm mạnh của Verizon với mạng lưới phủ sóng rộng nhất nước Mỹ. Bên cạnh đó, khác với AT&T, Verizon sẽ cung cấp gói cước không giới hạn dung lượng với sản phẩm iPhone, điều này giống như một gáo nước lạnh dội vào AT&T.
Tuy vậy, AT&T hẳn là không thụ động ngồi nhìn Verizon giành hết khách. Nếu Apple ra mắt iPhone 5 vào giữa năm nay, nhiều khả năng cả 2 nhà mạng sẽ tung ra các chương trình tiếp thị, khuyến mãi rầm rộ như giảm giá, cung cấp các gói cước và dịch vụ hấp dẫn để thu hút khách hàng. Như thế, Verizon nếu muốn tranh giành thị phần của AT&T sẽ phải tốn không ít tiền của.
Mặt khác, để tránh việc phải phụ thuộc quá nhiều vào iPhone, AT&T đã đầu tư vào nhiều sản phẩm điện thoại thông minh khác, mà chiếc Motorola Atrix 4G vừa được giới thiệu tại CES 2011 là một ví dụ điển hình (AT&T sẽ độc quyền phân phối sản phẩm này). Với việc sở hữu dải sản phẩm cao cấp gồm nhiều tên tuổi nổi bật như Motorola Atrix 4G, HTC Inspire 4G hay Samsung Infuse 4G, sân chơi Android sẽ không chỉ của riêng Verizon.
3. iPhone cũng chỉ là một chiếc điện thoại
Như đã phân tích ở trên, AT&T đang đầu tư vào các sản phẩm cao cấp khác để giảm thiệu sự phụ thuộc vào iPhone. Suy cho cùng, iPhone cũng chỉ là mẫu chiếc điện thoại, và AT&T không thể đặt cả số phận của mình vào một mình nó được. Do đó, yếu tố quyết định sự sống còn của cả 2 nhà mạng trong tương lai không phải là iPhone mà là tốc độ và chất lượng của mạng 4G vừa được giới thiệu rầm rộ tại hội chợ điện tử tiêu dùng 2011 vừa qua.
Quảng cáo
Nói tóm lại, sự ra mắt của iPhone CDMA ít hay nhiều cũng sẽ gây thiệt hại cho AT&T, nhưng nếu nói là "ngày tàn" của AT&T thì quả thật hơi thái quá. Có iPhone từ Verizon, cuộc chiến giữa 2 nhà mạng nói riêng và 4 nhà mạng tại Mỹ nói chung lại càng hấp dẫn, và người hưởng lợi cuối cùng sẽ là người dùng với nhiều ưu đãi mới tốt hơn.
Nguồn: CNN