Từ khi chiếc Concorde ngừng hoạt động năm 2003 thì máy bay siêu thanh dần chìm vào quên lãng, nhưng ngày nay chúng đang có sự hồi sinh mạnh mẽ. Màn tái xuất của máy bay siêu thanh không chỉ đến từ các công ty Mỹ mà còn từ nhiều nước khác. Mới đây New Zealand đã góp mặt vào danh sách khi công ty Dawn Aerospace của nước này cho biết chiếc máy bay Mk-II Aurora đã lần đầu tiên vượt qua rào cản âm thanh với tốc độ Mach 1,1 (1.347 km/giờ) và leo lên độ cao 25.150 mét.
Chuyến bay thử nghiệm khởi hành từ sân bay Glentanner, nằm gần chân núi Aoraki (còn gọi là núi Cook) ở miền trung New Zealand. Ban đầu công ty chỉ đặt mục tiêu là Mach 1,05 (1.286 km/giờ) và đạt độ cao 22.860 mét nhưng chiếc phi cơ đã vượt qua cả hai cột mốc đó.
Đặc biệt, nó đã trở thành phi cơ nhanh nhất bay từ mặt đất lên độ cao 20,1 km. Chiếc Aurora đã hoàn thành việc lên tới độ cao đó chỉ trong 118,6 giây. Với kỷ lục này, nó đã đánh bại kỷ lục trước đó của một chiếc tiêm kích F-15 Streak Eagle cải tiến, được thực hiện vào năm 1975 mà khi đó đã leo lên độ cao 20 km trong 122,94 giây. Như vậy Aurora đã nhanh hơn chiếc Streak Eagle 4,34 giây. Nhờ khả năng tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng nhanh chóng, nên 6 tiếng sau Aurora đã thực hiện thêm chuyến bay thứ hai.
Các mục tiêu mà Dawn đặt ra cho Aurora thực ra còn tham vọng hơn nhiều. Nó được nhắm tới việc hoàn thành 2 chuyến bay tới nơi giao thoa giữa bầu khí quyển và không gian (100 km) chỉ trong một ngày, đồng thời có thể đạt tốc độ tối đa Mach 3,5 (4.321 km/giờ) trong hành trình đó. Vì vậy độ cao 25 km mà Aurora đạt được dù ấn tượng nhưng mới đạt 1/4 mục tiêu đề ra.
Chuyến bay thử nghiệm khởi hành từ sân bay Glentanner, nằm gần chân núi Aoraki (còn gọi là núi Cook) ở miền trung New Zealand. Ban đầu công ty chỉ đặt mục tiêu là Mach 1,05 (1.286 km/giờ) và đạt độ cao 22.860 mét nhưng chiếc phi cơ đã vượt qua cả hai cột mốc đó.
Đặc biệt, nó đã trở thành phi cơ nhanh nhất bay từ mặt đất lên độ cao 20,1 km. Chiếc Aurora đã hoàn thành việc lên tới độ cao đó chỉ trong 118,6 giây. Với kỷ lục này, nó đã đánh bại kỷ lục trước đó của một chiếc tiêm kích F-15 Streak Eagle cải tiến, được thực hiện vào năm 1975 mà khi đó đã leo lên độ cao 20 km trong 122,94 giây. Như vậy Aurora đã nhanh hơn chiếc Streak Eagle 4,34 giây. Nhờ khả năng tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng nhanh chóng, nên 6 tiếng sau Aurora đã thực hiện thêm chuyến bay thứ hai.
Các mục tiêu mà Dawn đặt ra cho Aurora thực ra còn tham vọng hơn nhiều. Nó được nhắm tới việc hoàn thành 2 chuyến bay tới nơi giao thoa giữa bầu khí quyển và không gian (100 km) chỉ trong một ngày, đồng thời có thể đạt tốc độ tối đa Mach 3,5 (4.321 km/giờ) trong hành trình đó. Vì vậy độ cao 25 km mà Aurora đạt được dù ấn tượng nhưng mới đạt 1/4 mục tiêu đề ra.
Aurora hiện chỉ là máy bay không người lái và được điều khiển từ xa. Nó nặng 200 kg, thân dài 4,8 mét với sải cánh rộng 4 mét. Aurora có thể chở theo tải trọng 5 kg và yêu cầu đường băng dài 1.000 mét. Đặc biệt nó được thiết kế để tái sử dụng nhanh, theo lý thuyết thì sau 3 tiếng là bay lại được.
Aurora hoạt động như một máy bay nhưng lại có hiệu suất của một tên lửa. Nó không trang bị động cơ phản lực, vốn phụ thuộc vào oxy trong bầu khí quyển, mà sở hữu động cơ tên lửa có chứa cả nhiên liệu lẫn chất oxy hóa. Vì vậy nó hoạt động luôn được trong môi trường chân không ngoài không gian.
Theo Dawn, động cơ tên lửa của Aurora tạo ra lực đẩy lớn hơn nhiều trên mỗi đơn vị trọng lượng, gấp 20 lần động cơ phản lực bình thường. Điều này giúp tăng tốc và leo cao nhanh, nên nó khá lý tưởng để làm các hoạt động nghiên cứu vi trọng lực, đo lường khí quyển, quan sát Trái đất, ứng phó thảm họa, làm nhiệm vụ an ninh và thử nghiệm bay siêu tốc. Mỗi loại nhiệm vụ như vậy sẽ có tải trọng phù hợp đi kèm.
Aurora được sản xuất tại nhà máy của Dawn ở Christchurch, cách nơi thử nghiệm hơn 300 km. Công ty đang lên kế hoạch chế tạo chiếc Mk-III Aurora lớn hơn có khả năng triển khai vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất thấp. Ngoài máy bay thì Dawn còn có một mảng kinh doanh khác là sản xuất động cơ đẩy cho vệ tinh. Một khách hàng lớn của Dawn là Lynk Global, đối thủ cạnh tranh của Starlink.
Theo Dawn Aerospace. NZHerald.