Tăng sản lượng với hệ thống tạo bóng râm bằng bọt cho các nhà kính

bk9sw
3/1/2011 10:30Phản hồi: 10
Tăng sản lượng với hệ thống tạo bóng râm bằng bọt cho các nhà kính
Nhà kính là một giải pháp hữu hiệu để bạn có thể trồng nhiều vụ mùa trong suốt cả năm. Tuy nhiên, nhiệt độ tăng cao bất thường, bức xạ mặt trời cộng với sự thiếu hụt về áp suất hơi nước có thể gây ra những vấn đề cho cây trồng trong những tháng hè. Các giải pháp thông thường như lắp màng tạo bóng râm lại tốn nhân lực và giảm chất lượng ánh sáng trong khu vực trồng trọt. Vì vậy, công ty Sunarc Canada mới đây đã phát triển một hệ thống tạo bóng mát bằng bọt lỏng mô phỏng sự che phủ của mây trên bầu trời cho nhà kính. Khi bọt lỏng lọc ánh nắng, nó sẽ giảm bớt các bức xạ mặt trời và điều khiển nhiệt độ nhưng vẫn không làm mất đi quang phổ ánh sáng cần thiết cho quá trình quang hợp của cây.

[​IMG]

Các tấm che được làm từ 2 lớp polyethylene và ở giữa 2 lớp này, bọt sẽ được bơm vào khi cần. Càng bơm nhiều bọt thì mức độ bao phủ bóng râm càng lớn. Một hệ thống cảm biến đóng vai trò kiểm soát môi trường vi khí hậu bên trong khu vực canh tác sẽ điều chỉnh bọt và vòi phun đáp ứng với từng điều kiện khác nhau. Bên cạnh đó, phần mềm cũng được lập trình để kiểm soát và vận hành hệ thống qua một máy tính từ xa.

Công nghệ trên mang lại nhiều cấp độ điều hòa với tỉ lệ bóng râm từ 20 đến 45%. Vào ban đêm hay trong nhưng ngày trời lạnh u ám, bọt sẽ được rút khỏi các tấm che trên mái và từ các mặt nhà kính sau đó đổ vào một bể chứa. Với nhiều cấp độ điều hòa, hệ thống cho phép cây sinh trưởng dưới tỉ lệ bóng râm 20-25% vào buổi sáng/chiều và tỉ lệ bóng râm sẽ nhiều hơn vào giữa ngày với 30-35%. Qua kiểm chứng, bọt lỏng cho thấy khả năng làm giảm nhiệt độ trong nhà kính lên đến 6% so với các giải pháp che phủ thông thường. Điều này rất quan trọng bởi nhiều loài thực vật sẽ ngừng quá trình quang hợp tại những thời điểm nóng nhất trong ngày do ứng suất nhiệt.

Hệ thống của Sunarc đã được thử nghiệm trong thời gian hơn 2 năm với các vụ mùa cà chua và tiêu ngọt bên cạnh hệ thống tạo bóng mát bằng màng che thông thường. Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về 2 môi trường vi khí hậu: 1. Bên trong nhà kính bao gồm các chỉ số về bức xạ mặt trời, nhiệt độ không khí và độ ẩm. 2. Nhiệt độ dưới lá, giữa thân cây và sự thông thoáng gió.

Theo kết quả thu được từ quá trình thử nghiệm, công nghệ đã cho thấy những lợi ích bằng việc tăng độ ẩm lên 12% trong nhà kính, giảm tần số hoạt động của hệ thống thông hơi trên mái và kéo dài thời gian giữ mát của thân cây sau khi ngừng tạo bóng râm. Qua đó, Sunarc cho rằng sản lượng vụ mùa sẽ tăng từ 10 đến 20% nếu sử dụng công nghệ bọt lỏng thay vì các giải pháp tạo bóng râm thông thường.

Theo: Gizmag
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không biết giá thành ra sao, Nếu phổ biến được cho nông dân ở nước ta thì người nông dân đỡ khổ hơn nhiều....
h0tb0y123
TÍCH CỰC
13 năm
nước ngoài ai có điều kiện mới làm nông dân.... việt nam mình ai nghèo thì là nông dân
nông dân VN làm j mà đã đủ dk để làm thế này , chắc chỉ thấy ở nc ngoài thôi😁
RHINO_BOY
TÍCH CỰC
13 năm
nông nghiệp bên nước ngoài hiện đại hóa từ thuở nào rồi.....VN thì sức người vẫn là chính
Vietnam mh còn nghèo quá ......
Oxi
CAO CẤP
13 năm
Bài này rất có ích đối với các bác Nông Lâm!
em là nông lâm đọc xong chỉ muốn khóc, giá một cây rau trong nhà lưới chắc phải chục ngàn, liệu các bác có đồng ý mua ko thì em đầu tư?
Mình phải ngâm cứu và đưa ra các phương pháp phù hợp theo địa phương, không thể nhìn phương pháp ở các nước phát triển rồi quay lại nói là mình không có khả năng. Như thế thì chẳng bao giờ mà phát triển nổi. Nhiệm vụ của các sinh viên như bạn là rất quan trọng, các bạn phải ra đồng và giúp nông dân thôi, nhìn nông dân mà em xót hết cả ruột.
😃 Công nghệ trên mang lại nhiều cấp độ điều hòa với tỉ lệ bóng râm từ 20 đến 45%
hay wa mình khi nào mới áp dụng ta

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019