Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Công nghệ] Dự án "phủ xanh" sa mạc ở Jordan

babybungbu
19/1/2011 16:7Phản hồi: 37
[Công nghệ] Dự án "phủ xanh" sa mạc ở Jordan
[​IMG]

Với tham vọng biến một vùng sa mạc rộng lớn trở thành ốc đảo xanh, vừa qua dự án Sahara Forest Project's (SFP) đã được chính quyền Jordan ký quyết định cấp phép xây dựng thử nghiệm. Địa điểm đầu tiên của SFP sẽ được đặt tại một khoảnh đất rộng 2 triệu m2 tại Aqaba, một thị trấn ven biển nằm ở phía nam Jordan. Tại đây, các công nghệ như sản xuất thức ăn và nước uống, công nghệ tái tạo năng lượng sẽ được áp dụng thử nghiệm trong điều kiện khô nóng của sa mạc.

Ý tưởng ban đầu của dự án đã được đánh giá cao về tính kinh tế và tính khả thi tại hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc vào tháng 12/2009 tại Copenhagen, Đan Mạch. Sau đó, vào tháng 6/2010, quốc vương Jordan Abdullah II tham dự một buổi thuyết trình khác về dự án và thật sự có ấn tượng, đến mức ông đã chấp nhận cho triển khai nó tại quốc gia của mình.

Những điểm mấu chốt của dự án là nhà kính sử dụng nước mặn, các trạm năng lượng mặt trời tập trung và quy trình canh tác các giống cây trồng nhiệt đới cũng như các giống cây phục vụ sản xuất năng lượng. Tất cả đều được thực hiện tại 1 địa điểm để giải quyết các vấn đề về môi trường. SFP sẽ sử dụng các nhà kính nước mặn để trồng trọt mà không cần dùng đến nguồn nước sạch bên ngoài. Nước biển lấy từ Biển Đỏ được làm bốc hơi để tạo môi trường mát, ẩm bên trong nhà kính, trong khi một phần sẽ được cô đặc để sản xuất nước sạch phục vụ tưới tiêu và các trạm năng lượng mặt trời tập trung.

Nhiệm vụ của các trạm năng lượng mặt trời là cung cấp điện để chạy máy bơm nước mặn và các cánh quạt lưu thông không khí trong nhà kính. Tại đó, ngoài các giống cây trồng nhiệt đới, tảo cũng sẽ được trồng để giúp hấp thụ CO2 và thải ra khí sinh khối (biomass), sử dụng để sản xuất năng lượng và thực phẩm.

Theo các nhà làm dự án, khi tất cả các công nghệ trên được kết hợp, chúng sẽ tạo thành một quy trình tự cung tự cấp khép kín, qua đó vừa giải quyết vấn đề môi trường, vừa có thể đem lại lợi ích kinh tế. SFP sẽ trải qua 3 giai đoạn phát triển riêng biệt. Giai đoạn khảo sát, nghiên cứu sẽ được thực hiện trong suốt năm 2011. Sau đó, một trung tâm thử nghiệm sẽ được xây dựng vào năm 2012, trước khi toàn bộ dự án đi vào giai đoạn thương mại hóa vào 3 năm sau đó, tức 2015.

Nguồn: Gizmag
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ước gì miền trung và một số vùng cát trắng của vn có cái này thì dân ta bớt khổ. Công nghệ đúng là thay đổi cuộc sống
jeaolous
ĐẠI BÀNG
13 năm
Tiền đâu.Giỡn hoài bác.Sếp nào giờ bụng bự cả ra làm được cái gì.

Có mỗi cái tàu điện ngầm nói mãi thấy đã xây đâu.
Vậy nên bác ấy mới ước đó bác😁
h0tb0y123
TÍCH CỰC
13 năm
thì mình vẫn phải chờ thôi chứ biết sao giờ
làm dc như vậy thì quá tuyệt vời :X
khanh1712
ĐẠI BÀNG
13 năm
Chắn phải chờ đến năm 2015 mới biết kết quả dự án khả thi thế nào thôi !
koutouyo
TÍCH CỰC
13 năm
+ thêm một trăm năm nữa thì vn mình sẽ làm được yên tâm ;Đ
RHINO_BOY
TÍCH CỰC
13 năm
coi con người có khuất phục được thiên nhiên không?
Cái này để cứu trái đất đó hả?!
autocu
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mấy ông này cực ky rảnh.Trong khi sa mạc là tạo hóa đã tạo ra rồi thì để vậy cho nó tự nhiên đi. Rừng mọc đi thì bị con người phá để rùi trồng mới chổ khó hơn tốn tiền bạc .Lấy số tiền đó đem đi khôi phục lại những cánh rừng bị tàn phá.có hay hơn và đở tốn kém hơn không
mấy gã a-rập ko có rừng, chỉ có dầu và sa mạc. đưa tiền đó cho ai , tự làm cho chắc, vào tay vn thì nó bốc hơi còn nhanh hơn nc sa mạc
bad_child88
ĐẠI BÀNG
13 năm
con lạy bố, suy nghĩ kĩ trước khi nói dùm. Sa mạc cũng cũng 1 tay con người tạo ra chứ đừng có nói là tạo hóa. Và nguy hiểm hơn là hiện nay diện tích sahara đang mở rộng tới mấy chục km/năm nha bác. Hơn nữa quá trình tái tạo diễn ra hoàn toàn tự cung tự cấp, con người chỉ đóng góp phần vốn thôi, nhưng lợi ích sau này thì cực kì lớn, thí dụ mở ra con đường buôn bán mới hoặc kinh doanh du lịch chẳng hạn. Và cuối cùng chả có chỗ nào thuận lợi hơn cho việc lắp đặt pin mặt trời ở Sahara.
tsthanhhai
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đang tính phê phán bài ông autocũ mà giờ thấy bạn dẫn chứng ra rồi nên thôi, bởi mới nói có nhiều người rất rảnh đọc bài mà ko suy nghĩ cứ nghĩ mình là giỏi nhất quả đất. Ko nói đâu xa, mí cái tin mới trên tinhte ngó qua ngó lại cũng toàn spam vô bổ không.
-----------
Thích theo dõi những tin như vầy, nhưng 3 năm nữa mới khởi công mới được thấy nó ra làm sao Y__Y.
Cũng như cái hồi theo dõi cái bán đảo nhân tạo hình cây cọ của nước nào từ hồi đọc tin tức rất thích đến lúc nó xây xong lúc nào mình cũng chẳng biết luôn 😔
bác ơi cái này là ở Châu Phi, nước người ta không có rừng nhiều như mình để mấy lâm tặc chặc cho sướng rồi thành đại gia này nọ... họ giàu họ làm cái này cũng đúng thôi, họ không có rừng thì họ xây rừng, giống như Singapore không có đất thì họ bồi đất mà ở, mình nghèo lđại gia lâm tặc nhiều, phá thì chính xây dựng thì không... Không thể nói họ rãnh được mà phải khen họ hay
Liệu có làm đc ko nhỉ. Nếu làm đc thì hành tinh này sẽ xanh mãi mãi....................
RedGhostPro
ĐẠI BÀNG
13 năm
bác chủ lấy bài bên khoahoc.com.vn
:http://khoahoc.com.vn/congnghemoi/cong-nghe-moi/31275_Cong-nghe-phu-xanh-sa-mac-bat-dau-duoc-trien-khai.aspx đây mà, em đọc bên đó trước khi qua đây lâu rồi....
thu hút thêm khách du lịch
cái này mà thành hiện thực thì tuyệt quá
EviLxX
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái dự án này hay đó, giúp cho diện tích hoang mạc giảm bớt, chứ hiện tượng nóng lên của trái đất thì càng ngày hoang mạc càng chiếm hết diện tích ở thôi.
Mà ở Sahara chắc nóng lắm, nên chắc năng lượng mặt trời là hữu hiệu nhất rồi nhỉ 😁:D
Nhìn bức hình mà cứ trào dâng hi vọng ^__^.............
stefanno7
ĐẠI BÀNG
13 năm
sẽ là một giải pháp tốt cho hoang mạc trong tương lai.
Sống ở Vn là phải học cái câu "biết chấp nhận" đến quần áo và gạo ủng hộ đồng bào miền trung còn biến thành rẻ rách với gạo mốc, thì hy vọng gì vào mấy dự án to tát thế này 😔.
bên đấy giàu mới dám chơi khủng thế chứ bên mình đào đâu ra
wave30z2
TÍCH CỰC
13 năm
Đúng là bọn châu phi dùng dầu đổi lấy tiền
mong sớm thành hiện thực
Châc.Siêu dû án Ðôt tìên tî Ðây mà.Bñn jordan gìau thât.
bjboyn00b
TÍCH CỰC
13 năm
Mấy cha này nói xàm quá, sa mạc hóa là do dân ta tự phá rừng chứ đâu phải do chính phủ phá rừng, dùng nhiều chất hóa học làm đất đai bị bạc màu, canh tác thiếu khoa học , chỉ biết sử dụng ko biết bảo tồn giữ gìn, dân làm mà lại trách chính phủ thì tôi đến bó tay, VN thì cũng chả có nhiều sa mạc đâu mà bỏ cả đống tiền ra làm cái này, hãy thử xem lợi nhuận nó đem lại, hiệu quả nó đem lại có tốt bằng tự mỗi người dân ý thức hơn trong công việc cải tạo đất trồng, trồng rừng, ko chặt rừng bừa bãi thì tốt hơn gấp tỉ lần là bỏ cả núi tiền đợi nó thành sa mạc rồi cho nó trở lại thành đất trông, cứ thấy thế giới có cái gì hay là lại muốn VN có, cướp ra tiền à? Và chắc chắn những cái như trên là do giới giàu có ở Châu Phi chi tiền và chắc cối 1 tỉ phần tỉ chả có dân đen nào ở châu phi ko bỏ tiền ra mà được hưởng đâu ợ 😆

---------- Post added at 01:21 PM ---------- Previous post was at 01:14 PM ----------

Thế bác nông cạn tới mức nghĩ cái tàu điện ngầm cứ đào đất lên là xong à? người ta phải thăm dò chỗ nào đào được mới đào, có mấy ông bụng bự mong dự án được khởi công nhanh thì có, khởi công nhanh mới có tiền chi ra, ko khởi công tiền đâu chi ra, chi ra thì mới " ăn được", ko chi ra lấy đất mà ăn à, hơn thế nữa, đường xá VN làm tàu điện ngầm kiểu gì, đào lên phá tung đường mất cả năm mới xong 1 đoạn, thế trong 1 năm đó trèo lên đầu nhau mà đi à? hay bác thix thì cứ ra mà mang khoan đào, rồi đất sụt sập nhà với kiểu nhà của VN móng sâu cả mấy chục m, trước Hà Nội rất nhiều hồ, sau hồ lấp đi lên nhà, nên người ta phải khảo sát chán mới làm được, đâu dễ là nói là làm như ăn bát cơm được ;)), hơn nữa nhanh hay ko còn do người dân có đồng ý cho tàu điện ngầm đi dưới chân nhà ko nữa, dưới chân đường thì chắc chắn sẽ gây cảnh ùn tắc cả năm nên phải suy nghĩ, vì thế đường sắt trên cao mới là lựa chọn cho Hà Nội.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019