[The Big Picture] Tàu con thoi Discovery hoàn tất sứ mạng cuối cùng

levuongthinh
19/3/2011 3:48Phản hồi: 104
[The Big Picture] Tàu con thoi Discovery hoàn tất sứ mạng cuối cùng
Sáng ngày 10/03/2011 theo giờ Việt Nam, tàu con thoi Discovery đã hạ cánh an toàn xuống Trung tâm vũ trụ Kenedy, bang Florida, Mỹ, hoàn tất thành công chuyến bay lần thứ 39 và cũng là lần bay cuối cùng sau gần 27 năm hoạt động. Kể từ chuyến bay đầu tiên vào 30/08/1984 đến nay, con tàu "lớn tuổi" nhất của NASA đã vượt qua quãng đường dài hơn 230 triệu km, với 365 ngày trên vũ trụ và bay vòng quanh Trái Đất 5.628 lần, mang theo 180 nhà du hành, 31 vệ tinh và hệ thống kính viễn vọng Hubble Space. Chúng ta hãy cùng nhìn lại những hình ảnh đầy ấn tượng của chiếc tàu mang nhiều sứ mệnh rất có ích cho loài người này.


Tàu Discovery trên bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Kenedy, Florida, chuẩn bị cho sứ mạng cuối cùng.


Du hành đoàn từ trái sang, gồm Nicole Stott, Michael Barratt, Benjamin Alvin Drew Jr., Steve Bowen, lái tàu Eric Boe, and chỉ huy Steve Lindsey chuẩn bị lên tàu Discovery để hoàn tất sứ mạng cuối cùng.


Discovery rời khỏi bệ phóng, hướng tới trạm vũ trụ quốc tế ISS trong lần bay thứ 39 và cũng là lần cuối cùng.


Một người đàn ông xem cảnh tàu Discovery bay vào vũ trụ khi đang chôn mình dưới cát ở bờ biển Cape Canaveral, Florida, Mỹ.


Tàu con thoi Discovery trong những khoảnh khắc đầu tiên rời bệ phóng.


Charles Bolden, người đứng đầu NASA đang cùng với các đồng nghiệp theo dõi việc phóng tàu Discovery từ phòng điều khiển ở Trung tâm vũ trụ Kenedy.


Hai nhân viên NASA Bet Eldred (trái) và Dana St. Jean ôm nhau sau khi Discovery rời khỏi bệ phóng thành công.


Tàu Discovery (dưới) tiếp tục bay vào vũ trụ sau khi 2 tên lửa đẩy tách ra khỏi tàu.

Quảng cáo




Tàu Discovery bay trên những tầng mây, hướng về Trạm vũ trụ quốc tế ISS.


Discovery tiến về trạm ISS.


Discovery mang theo module đa chức năng thường trực do các kỹ sư Italia chế tạo, cùng một giá đỡ thiết bị lớn bên ngoài (Express Logistics Carrier 4) và đặc biệt là người máy đầu tiên trên vũ trụ có tên gọi là Robonaut 2 (R2).


Mặt dưới của phần mũi tàu Discovery có thể nhìn thấy được khi nó thực hiện màn xoay lưng để tiến về ISS.

Quảng cáo




Bên dưới tàu ISS là bầu trời xanh và những đám mây trắng của trái đất.


Khoang của phi hành đoàn và khu vực tiếp giáp trước của Discovery.


Đội bay số 26 chụp ảnh phần đuôi tàu Discovery với động cơ chính, một phần khu vực chứa hàng, bộ phận ổn định thẳng đứng, và vỏ hệ thống bay theo quỹ đạo, để kiểm tra tình hình trước khi kết nối với ISS.


Phần mũi tàu, mặt dưới và khoang của phi hành đoàn tàu Discovery khi chuẩn bị kết nối.


Từ trái sang, phi hành gia Benjamin Alvin Drew Jr., Michael Barratt, và Steve Bowen chuẩn bị cho chuyến đi bộ ra ngoài không gian đầu tiên để làm việc.


Phi hành gia Alvin Drew bắt đầu chuyến đi bộ ra ngoài không gian cùng đồng nghiệp Steve Bowen.


Steve Bowen (trái) và Alvin Drew (phải) đang thực hiện việc lắp đặt và sửa chữa các bộ phận trên ISS.


Steve Bowen và Alvin Drew đang làm việc.


Phi hành gia Steve Bowen đang làm việc trong chuyến đi bộ ra ngoài không gian lần thứ 2 kể từ khi đến ISS.


Phần đuôi của tàu Discovery khi kết nối với ISS, phía sau là màu xanh của trái đất.


Các phi hành gia, từ trái sang, Alvin Drew, Cady Coleman và Michael Barratt tận hưởng những giây phút vui vẻ sau khi cuộc đi bộ ra ngoài không gian lần thứ nhất kết thúc.


Khoang đa năng được tách khỏi tàu Discovery và lắp đặt lên trạm ISS.


Phi hành gia Steve Bowen đang làm việc ngoài không gian.


Phần kết nối tàu Discovery và trạm ISS, cùng với module đặc biệt Dextre do Canada chế tạo cùng xuất hiện trong tấm ảnh này.


Một bức ảnh khác ghi lại cảnh làm việc ngoài không gian của Steve Bowen.


Discovery đã hoàn tất công việc ở ISS và lên đường trở về với Đất Mẹ.


Với khoang chứa hàng trống rỗng, Discovery đã hoàn tất thành công sứ mạng cuối cùng.


Những người ở trái đất ngóng chờ sự trở về của Discovery.


Tàu con thoi Discovery hạ cánh xuống đường băng ở Trung tâm vũ trụ Kenedy, hoàn tất chuyến bay lần thứ 39 và cũng là lần cuối cùng.


Discovery tiếp đất. Trông nó có vẻ rất bẩn sau khi bay một quãng đường dài.


Discovery đã hạ cánh an toàn.


Chỉ huy tàu Discovery Steve Lindsey (thứ 2 bên phải) và người đứng đầu NASA Charles Bolden (phải) dẫn đầu phi hành đoàn sau khi hạ cánh.


Toàn bộ phi hành đoàn tham gia một cuộc họp báo sau khi cùng Discovery hoàn tất chuyến bay lần thứ 39.


Một nhân viên mặt đất đang kiểm tra tình trạng của tàu Discovery sau khi hạ cánh xuống Trung tâm vũ trụ Kenedy.


Tàu Discovery trong chuyến bay đầu tiên vào ngày 30/08/1984. Phi hành đoàn khi đó bao gồm, (tính theo chiều kim đồng hồ), chỉ huy Henry Hartsfield Jr., lái tàu Michael Coats, Steven Hawley, Judith Resnik, Charles Walker và Richard Mullane.


Phi hành gia Dale A. Gardner cầm một tấm biển có chữ "For Sale", cho biết tình trạng của vệ tinh viễn thông nằm trong khoang chứa hàng của tàu Discovery. Ảnh chụp vào tháng 11/1984.


Trong chuyến bay đầu tiên của tàu Discovery kể từ sau vụ tai nạn của tàu Challenger vào ngày 28/01/1986, các nhân viên NASA ăn mừng khi Discovery rời khỏi bệ phóng an toàn.


Chỉ huy Curtis Brown và chuyên gia John Glenn tổ chức một cuộc họp báo trên khoang lái của tàu Discovery vào ngày 01/11/1998.


Một chiếc Boeing 747 đưa tàu Discovery trở về Trung tâm vũ trụ Kenedy sau khi nó phải hạ cánh xuống Căn cứ không quân Edwards ở California vì thời tiết xấu, ngày 02/11/2000.


Phi hành gia Steven Smith đi bộ ra ngoài không gian để sửa chữa kính viễn vọng vũ trụ Hubble vào ngày 15/02/1997.


Eileen Collins, người phụ nữ đầu tiên nắm quyền chỉ huy tàu Discovery chụp ảnh cùng John Phillips.


Tàu Discovery được kéo về xưởng Orbiter Processing Facility sau khi hoàn tất sứ mạng 51-A cùng với phi hành đoàn 5 người và ngày 16/11/1984.


Và đây là bức ảnh chụp cảnh tàu Discovery được đưa về xưởng Orbiter Processing Facility sau khi hoàn tất sứ mạng cuối cùng. Tuy không còn bay nữa nhưng giờ đây, Discovery sẽ trở thành một biểu tượng của ngành vũ trụ quốc tế.
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lại có thêm một em nữa vào bảo tàng trong vnh quang, Sắp tới Mỹ lại có thêm một noi thu tiền khách Du Lịch...vậy nên nó vẫn chưa được nghỉ yên ha ha
rất đáng khâm phục những đóng góp to lớn của chú Discovery , rồi đây những chiếc Discovery 2, 3 rồi sẽ ra đời tiếp nối sự nghiệp vẻ vang của người anh cả, nhìn hình cơ quan NASA mà ngầu quá, hy vọng 200 năm nữa VN mình sẽ đc y chang thế . cố lên VN
200 năm nữa thì phải hơn thế chứ bác 😁
Gần 30 năm phục vụ, nó nghỉ hưu đc rồi....
newstar
TÍCH CỰC
13 năm
Không biết thế hệ tiếp theo NASA sẽ dùng tàu vũ trụ nào, ngày xưa em không bỏ sót tập nào của chương trình Trái đất và bầu trời
Cái tấm chiếc boeing cõng chiếc tàu con thoi thật hoành tráng,không hiểu khiêng nó lên bằng cách nào.Tấm cuối là hình ảnh về vườn của người vĩ đại.
RHINO_BOY
TÍCH CỰC
13 năm
mình cũng thắc mắc giống bạn..bệ đỡ thấy đơn giản..sao cõng hay thật
bạn quên là nó có nhiêm vụ là giữ cố định phi thuyền là chủ yếu vì thiết kế của phi thuyền cũng có tính khí động học nên trọng lượng khi bay cũng được giảm đáng kể
sau này con cháu ta sẽ nói : " ông ơi ! cái này mà cũng có thể bay ra ngoài vũ trụ được hả ông " khi chúng ta dắt nó về trái đất du lịch :bounce:
Tớ thíck ý tưởng của cậu. Nhưng có vẻ hơi xa vời, mình không nghĩ con người kịp nghĩ ra cách đưa người vượt qua khoảng cách hàng triệu năm ánh sáng trước khi trái đất biến mất.
Batman47
ĐẠI BÀNG
13 năm
Sao có thể bền và vững chãi như vậy sau từng ấy năm nhỉ?
đó chính là sự khác biệt của hàng US và hàng china... hehe!
hy vọng các con tàu khác sẽ tiếp tục sứ mệnh của tàu discovery và đưa con người chinh phục vũ trụ bao la
Với những gì nó đã làm được thì thật xứng đáng để mọi ng` ghi nhận
Chỉ biết nói hai từ: "Vĩ đại"
xem những bức ảnh này thật tuyệt vời, vũ trụ luôn là mục tiêu để chúng ta khám phá 😃
có bạn nào có tài liệu giải thích tại sao các kĩ sư phóng tàu lên 1 địa điểm cố định và có thể quay về lại trái đất không ? vì theo mình biết thì lúc quay về lại trái đất thì tàu sẽ đi qua 1 tầng ( không nhớ lắm ) nhưng nhiệt độ rất nóng và có thể thiêu đốt tất cả mọi thứ , và thường thì nó phải rớt xuống biển chứ nhỉ , sao lại đáp đc như ..máy bay thế kia ........
Bài viết của bạn hình như không có một dấu chấm nào, phục thật đấy. =))

Hix, mình chỉ mong trong đời được 1 lần ra ngoài không gian và ngắm nhìn Trái đất. 😃 Nhưng có lẽ không bao giờ được vì thiếu cả tiền và sức khỏe. 😁
đó là tàu của thế hệ trước, còn tàu này là "con thoi" kia mà. đi về đc nhiều lần
Nhưng lực nhỏ như thế cũng đủ làm thay đổi cả quỹ đạo bay của phi thuyền không. Lúc đấy thì rất khó để điều chỉnh nó về lại quỹ đạo ban đầu.
ngoài không gian không có trọng lực nên việc điều khiển cũng được tính tới hết rùi mình xem những tư liệu về cái phi thuyền này nhiều lần lắm trên discovery được vtv2 phát,khi con tàu muốn thay đổi quỹ đạo thì nó sẽ tạo ra những lực cân bằng với nhau muốn bay về phía nào thì lực bên đó sẽ nhỏ hơn một chút so với lực trái chiều bên kia như vậy con tàu sẽ di chuyển từ từ chứ nếu khong dùng lực cân bằng thì con tàu theo quán tính sẽ quay mãi,nếu ai muốn rõ hơn thì khỏi phải lên youtube chi,len trang chủ nasa sẽ có nhiều tư liệu và hình ảnh hơn
Mĩ và Nga là 2 siêu cường quốc về vũ trụ.Biết đâu sau vụ động đất và nhiễm phóng xạ ở nhật bản thì mọi người đc sơ tán lên vũ trụ để tránh bụi phóng xạ thì sao.😁
nokin
CAO CẤP
13 năm
Công nhận là con người thật vĩ đại. Nói là làm, mà đã làm từ rất lâu rồi.

Nhìn thì cũng có thể hiểu được vì sao Nasa cười hoan nghênh tàu Thần Châu made in China tự bay vào vũ trụ bằng cái câu "Khá lắm, nhưng tracking sai số 20m dưới mặt đất thì bắn trúng ai được", bởi họ sai có 0.5m thôi !
Nếu tiếp tục thế này thì 1000 năm nữa VN vẫn chưa bay được chứ đừng nói là hiện đại hơn ? Đến 1 con ốc còn làm chưa xong với cách tư duy như hiện nay của chúng ta 😁 Du sao cũng vẫn hy vọng...
nokin
CAO CẤP
13 năm
Bạn nhận xét rất đúng, 1 con ốc làm còn chưa ra hồn.

Nhưng tư tưởng của chúng ta khác
-----------
Không có việc gì khó
Chỉ sợ Tiền không nhiều
Đào núi và lấp biển
Không làm được - thì đi thuê !

-----------

Cuối cùng ta vẫn có tất cả !
Sao lần nào vào vũ trụ phi hành đoàn cũng có 1 "phụ nữ".
Buds
TÍCH CỰC
13 năm
Bởi vì họ thực sự có tài, thực sự giỏi, và quan trọng là nước ngoài họ bình đẳng giới tính chứ không phong kiến như mình
1969tnt
TÍCH CỰC
13 năm
Thứ 2 là họ muốn nói cho thế giới biết. Người phụ nử Mỹ là thông minh nhất.
:p 1 phần không thể thiếu để duy trì sự sống ....

Thật vĩ đại và khâm phục những gì con người đã tạo ra!
oishivn
ĐẠI BÀNG
13 năm
bài viết hay, hình ảnh đẹp và trung thực, một sứ mệnh cao cả của một số phận đã hoàn thành, congratulation
usa quá giỏi xứng đáng làm bá chủ ..
stevenhson
ĐẠI BÀNG
13 năm
Chỉ là những bức ảnh thôi nhưng lại khiến cho cảm xúc của người xem lay động về 1 " người lính già ". Không biết đến bao giờ VN mình mới có 1 cơ quan như NASA nữa
1969tnt
TÍCH CỰC
13 năm
Không biết đến bao giờ VN mình mới có 1 cơ quan như NASA nữa

Mình nghỉ bạn đã câu trả lời trước khi đặt câu hỏi này

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019