BXL hai nhân trên điện thoại, lựa chọn nào cho bạn?

vuhai6
21/3/2011 10:8Phản hồi: 45
BXL hai nhân trên điện thoại, lựa chọn nào cho bạn?
NVIDIA là người tiên phong trên thị trường di động với chip lõi kép của mình và giờ đây thì Tegra 2 cũng đang là BXL dẫn đầu thị trường cả về số thiết bị sử dụng cũng như những phần mềm hỗ trợ. Nhưng sóng sau xô sóng trước, Tegra 2 không thể giữ mãi thế độc tôn của mình khi mà những đối thủ khác cũng nỗ lực phát triển hàng ngày. Và giờ đây thì người tiêu dùng lại đứng trước một ma trận các BXL hai nhân mà thật khó để lựa chọn cho mình một minh chủ vì ai cũng cho mình là nhất và tất nhiên không chịu thua những đối thủ còn lại. Chúng ta có 4 hệ thống SoC chính: NVIDIA Tegra 2, Samsung Exynos, Texas Instruments OMAP4430Qualcomm Snapdragon MSM8x60. Androidandme.com đã tổng hợp bài đánh giá các thiết bị di động khác nhau và qua đó thì chúng ta có những so sánh cơ bản giữa các BXL hai nhân mới với “người cũ” Tegra 2. Một điều lưu ý là tất cả những điện thoại trong thử nghiệm đều chạy Android OS.

Trong bài viết này sẽ có sự xuất hiện trở lại của cặp đôi Motorola AtrixLG Optimus 2X mà đã có dịp so sánh qua bài viết Atrix vs Optimus 2X, cấu hình chỉ là 1/2 câu chuyện. Ba chiếc máy còn lại đó là LG optimus 3D, Samsung Galaxy S II HTC Shooter (tên mã Pyramid). Đừng ngạc nhiên khi nghe cái tên lạ Shooter (Pyramid) nhé, đây là chiếc máy sẽ được HTC giới thiệu trong thời gian tới đây, trước đó thì chúng ta cũng đã có dịp xem qua chiếc máy này thông qua những tin tức rò rỉ.

[​IMG]

Tất cả những chiếc điện thoại đều được trả về firmware gốc trước khi thử nghiệm và không có can thiệp gì khác. Một lưu ý nho nhỏ là Atrix và Shooter có độ phân giải màn hình là 960 x 540, điều đó cũng có nghĩa là chúng có số lượng điểm ảnh nhiều hơn 30% so với các đối thủ còn lại. GPU phải làm việc nhiều hơn, không chỉ trong các thử nghiệm mà cả trong quá trình dùng thực tế thì bản thân hệ thống cũng phải làm việc nhiều hơn những chiếc điện thoại có độ phân giải bình thường, chỉ khi những phần mềm được tối ưu hơn và tương thích hơn thì hiệu quả mới được cải thiện.

Smartbench 2011


Smartbench 2011 là một bài đánh giá mới, thật tiếc là LG optimus 3DSamsung Galaxy S II không tham gia vào cuộc kiểm tra này được. Smartbench 2011 bao gồm nhiều bài kiểm tra tổng thể nhằm đánh giá hệ thống lõi kép một cách tốt nhất.

Ở phần kiểm tra hiệu suất làm việc thì Atrix và Optimus 2X khá tương đương nhau, trong khi đó Shooter thể hiện không được tốt với điểm số kém hơn khá nhiều: Atrix đạt 2856, Optimus 2X là 2791 và cuối cùng là Shooter chỉ đạt 1743 điểm. (Bài kiểm tra chi tiết Shooter được Smartphonebenchmarks.com thực hiện).

[​IMG]

Với bài kiểm tra Smarbench Games thì yếu điểm màn hình độ phân giải cao đã thể hiện. Điểm số của Atrix lúc này thấp hơn một chút so với Optimus 2X. 30% điểm ảnh nhiều hơn bù đắp cho 5% điểm số thấp hơn. Hệ thống SoC Snapdragon hai nhân trên Shooter lại không thể chiến thắng khi mà điểm số của nó khá kém.

[​IMG]

GLBenchmark


GLBenchmark 2.0.3: bài kiểm tra GPU dựa trên thư viện đồ họa OpenGL ES 2.0. Bài đánh giá khá chi tiết về các GPU trong hệ thống SoC. Với 4 hệ thống SoC mà chúng ta đang kiểm tra trong bài viết này thì tất nhiên cũng có 4 GPU khác nhau được sử dụng.

Điểm số của HTC Shooter được cung cấp thông qua GLBenchmark.com, còn Optimus 3DGalaxy S II được lấy từ Anandtech.

Quảng cáo



[​IMG]

Trong bài kiểm tra này TI OMAP4 trên Optimus 3D được đánh giá khá cao. Hệ thống SoC này sử dụng GPU PowerVR SGX540 giống như trên Galaxy S nhưng có xung nhịp cao hơn. Samsung Galaxy S II sử dụng chip Samsung Exynos với GPU ARM Mali 400, nó có kết quả kém nhất, kém hơn cả Atrix và Shooter những chiếc máy bị thiệt thòi vị độ phân giải màn hình cao.

HTC Shooter và Motorola Atrix cùng có độ phân giải màn hình qHD vì thế so thể so sánh trực tiếp hai chiếc máy này. Và như trong bảng kết quả bạn có thể thấy GPU Adreno 220 trên Quancomm Snapdragon cho hiệu quả tốt hơn GeForce trên Tegra 2.

Một điểm khá lạ là trong bài kiểm tra với GLBenchmark 2.0 Pro thì Galaxy S II lại được đánh giá khá cao, chiếm vị trí thứ 2. Vị trí đầu tiên vẫn là Optimus 3D.

[​IMG]

Kết luận

Quảng cáo



Thật khó để kết luận một điều gì và cũng khó để nói chiếc máy nào mạnh hơn khi 2 trong số 5 máy được đánh giá chưa xuất hiện chính thức trên thị trường. Một vài ghi chú nhỏ sẽ hữu ích cho bạn trong việc lựa chọn của mình.
  • Samsung Exynos 4210 (Samsung Galaxy S II) – hệ thống SoC hoàn toàn mới đến từ Samsung với nền tảng là hai con chip ARM Cortex A9 tốc độ 1GHz, cùng với đó là GPU ARM Mali 400. Thực sự thì hệ thống này vẫn chưa thể hiện được sức mạnh của mình. Galaxy S II là chiếc điện thoại đầu tiên và cũng là duy nhất cho đến thời điểm này sử dụng hệ thống này. Nhưng ngay trong bản thân Samsung cũng có xung đột khi mà họ còn cho xuất hiện thêm 1 phiên bản của S II sử dụng Tegra 2.
  • Texas Instruments OMAP4430 (LG Optimus 3D) – Con át chủ bài của TI cũng dựa trên nền tảng Cortex A9 xung nhịp 1GHz vì thế nó cung cấp một hiệu xuất tương đương với Tegra 2 và Exynos. Trong tương lai thì có Motorola Droid 3 cũng được đồn đại là sẽ sử dụng con chip này.
  • Qualcomm Snapdragon MSM8x60 (HTC Shooter) – chưa có nhiều điều để nói đến hệ thống này, có lẽ khi HTC Shooter ra mắt chính thức chúng ta sẽ quay lại để đánh giá kĩ hơn.
Một điều cần phải nhắc tới đó là cấu hình hệ thống chỉ là một phần của câu chuyện và chúng ta còn cần có những phần mềm tốt nữa. Một hệ thống ổn định khi các phần mềm tương thích tốt với phần cứng. Chuyện này thì NVIDIA đang làm khá tốt với Tegra 2. Trong các bài kiểm tra GPU PowerVR SGX540 trong TI OMAP4 cho kết quả khá tốt, tuy nhiên liệu nó có thể thành công không khi các nhà phát triển phần mềm đang bị thu hút khá nhiều về Tegra 2 và tất nhiên có nhiều game sẽ được tối ưu trên hệ thống của NVIDIA.

Với NVIDIA Tegra 2 hiện nay chúng ta có: Atrix 4G, Optimus 2X, Droid X2, Droid Bionic, Galaxy S II và không thể không kể đến 1 loạt những máy tính bảng mới sẽ sử dụng con chip này như Xoom, Optimus Pad. Và các thông tin cũng rất hấp dẫn như NVIDIA ra mắt Tegra Zone, chợ ứng dụng dành cho BXL Tegra 2PlayStation Suite sẽ hỗ trợ các máy Tegra 2.

Nguồn: androidandme
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

options2105
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cần hiểu rõ hơn về con chip Qualcomm Snapdragon MSM8x60 mới đánh giá được hết chứ nhỉ 😁, toàn hàng khủng.
gaubu84
ĐẠI BÀNG
13 năm
Theo ý kiến chủ quan của mình thì MSM8x60 là đỉnh nhất. Kinh nghiệm test thử các chip lõi đơn thì Snapdragon vẫn nhanh nhất.
Ngoài lề, ko biết các bạn có để ý ko, trình duyệt của HTC khi vuốt lên thì nó đầy màn hình chứ ko hiện thanh notification bar, mình thấy thế rất tiện. Các dòng máy khác toàn ko đầy màn hình, trông rất khó chịu.
Vẫn ấn tượng với galaxy S2 nhất trong tất cả 😃 Giò cẳng của em pyramid cũng ổn nhỉ
Theo các trang nước ngoài đánh giá thì hình như con Tiomap 4430 là mạnh nhất thì phải . Cho mình hỏi là nếu dùng Exynos 4210 thì có chơi dc các game của Tera 2 không ?
vẫn kết Moto về cả phần cứng và thiết kế 😁
He he giống mình mỗi 1 mảng đó là về phần cứng còn thiết kế thì thực sự Moto chưa ấn tượng lắm.... Nói chung ghét con chip snapdragon... cảm giác như hàng bình dân, không giống như cortex A9
Thật là vô lý nếu cứ nghĩ to con khỏe mạnh sẽ thắng trong các cuộc đua. Nhưng đây là cuộc đua dành cho những kẻ thông minh thực sự. Sự tinh túy của HDH blackberry giúp cho những sản phẩm cổ có ram 40mb vẫn hoạt động ổn định. iOS thì hỗ trợ tốt cho ipad khi ram rất khiêm tốn mà vẫn mượt mà. Còn với android thì ngược lại HDH yêu cầu phần cứng nên mạnh hơn nhau 1 tí chẳng mang nhiều ý nghĩa lắm. Có lẽ vì thế mà các hãng dùng androi chẳng ai làm vua cả
Bác này nói hay nè, em cầm con IP3GS của thằng bạn CPU 600MHz, RAM 256 Mb, chạy nhẹ nhàng mượt mà. trong khi cầm con LGP500, cũng CPU 600, Ram 512M mà chạy thấy hơi lag => chủ yếu là do khả năng tối ưu của NSX với OS.
firestork
TÍCH CỰC
13 năm
Những sp của BB không bao giờ được hiệu ứng giống Android cả. Cho nên so sánh quá khập khiễng. Thử nhìn cấu hình con PlayBook xem nó "tinh túy" và "cấu hình"thấp như thế nào. Nếu nói về tối ưu hóa phần cứng thì Symbian mới là đại ca.

Quay trở lại chỉ đề, mình vẫn thíchn nhất chip của Texas Instrument, tiếc rà lại chạy trên đồ của LG. Có lẽ sẽ những chú sau của Moto sử dụng chip TI vậy.:giggle:
bmw_125i
TÍCH CỰC
13 năm
Mình góp ý kiến riêng nhé 😃
Em iPad Ram 256Mb cũng như Milestone cùng lượng Ram gây độ trễ và giật tương đối khi out ứng dụng. Còn xin lỗi bạn, không xét các bé Ram 40Mb như bạn nói, bởi Android và iOs trâu bò khi chạy những App >20Mb, hoặc thậm chí những Game đồ hoạ cao ~1Gb :p
lonelydra
TÍCH CỰC
13 năm
Là mình thì mình sẽ chọn cái gì mà được nhiều nhà phát triển hỗ trợ, giờ thì Tegra 2 đang làm rất tốt điều đó, có cả Playstation Suite nữa, Chờ em LG 2X giảm giá rồi rinh 1 em =P~

---------- Post added at 07:45 AM ---------- Previous post was at 07:44 AM ----------

Bạn này giống mình ghê
tuank53c
ĐẠI BÀNG
13 năm
1 phiếu cho ATRIX
10 char
RHINO_BOY
TÍCH CỰC
13 năm
nhìn cấu hình em nào cũng khủng.
TinhTeX
ĐẠI BÀNG
13 năm
Atrix có lẽ là sự lựa chọn phù hợp, hàng mẽo + giá có lẽ rẻ hơn đám còn lại, HTC thì thề ko bao h dùng nó nữa, đắt vãi lọ + pin kém
Có 1 ngày nào điện thoại có card màn hình ko nhỉ....?
Chu GPU La gi vay bro? 😃 Chac la chip man hinh khac voi card man hinh?
Kenny
CAO CẤP
13 năm
samsung sai lầm khi bỏ gpu 540 chuyển wa mali
1 phiếu cho tegra 2. Giá mà nó rẻ chút sv tụi e mới la liếm đc @.@
chẳng khác gì chiếc máy tính mini....
con nào cũng ngon ............... hehe , có tiên mua hết.
Thank bài viết bổ ích. Kết luận là mua gls2 thi mua tegra 2 chu ko nên mua loại dùng bxl của Samsung.hihi
Mình khoái chiếc Atrix lâu rồi. Sẽ lấy chiếc này 😁
springbay
TÍCH CỰC
13 năm
đọc xong thì choáng thiệt luôn! em nào cấu hình cũng khủng quá đi thui!
Vote 1 phiếu cho Optimus 2X và Galaxy S2

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019