Chiếc máy tính đầu tiên và con đường đến với Tinh Tế

Nam Air
6/4/2011 4:32Phản hồi: 52
Chiếc máy tính đầu tiên và con đường đến với Tinh Tế
Xin chào anh em iPhone, anh em Tinh tế, hôm nay trời kéo mây mưa, bao nhiêu kỷ niệm trong lòng tràn về, mình bổng dưng muốn chia sẻ với anh em về con đường đi đến công nghệ của mình, anh em rảnh rỗi thì cùng chia sẻ với mình nhé 😃

Mình lần đầu tiên được “rờ” vào máy tính vào năm học lớp 7 (năm 1995) ở nhà một người bạn. Còn nhớ hồi học cấp 2 nhà trường hay bắt học sinh học nghề để cộng điểm khi thi tốt nghiệp, mình không chọn học vi tính mà chọn học nghề điện cho nên đến tận năm lớp 9 cũng chả biết xài máy vi tính ra sao (mà thực sự nghề điện bổ ích hơn, bây giờ điện nhà hư lật vặt thì mình sửa được ngay, chả có gì phải lăn tăn)

Cũng trong thời gian học cấp 2, lớp 7, lớp 8 này mình tham dự những lần triển lãm Computer expo (hồi đó mình đạp xe từ Bảy Hiền lên hội trường Thành Ủy trên Bà Huyện). Lúc này intel giới thiệu bộ vi xử lý intel pentium II, có khả năng xử lý multimedia gì gì đó, làm cho mình mê mệt, đi triển lãm về nhà mà buổi tối cứ nằm mơ có máy tính (không biết dùng để làm gì, vì thực sự hồi đó đi expo toàn nghe mấy người đó dụ gà, nào là có máy tính sẽ học giỏi, rồi tha hồ edit phim ảnh gì gì đó) Thật khó mà diễn tả được bằng lời nỗi khát khao có chiếc máy vi tính (mà theo như quảng cáo) sẽ làm được tất cả mọi việc trên đời.



CPU Pentium II làm mình mê mẫn khi đi expo



Trải qua nhiều mùa expo, đến khi mình học lớp 10 (năm 1998) mình đã có chiếc máy vi tính đầu tiên, mình còn nhớ rất rõ máy xài cpu pentium III 600MHz, 64MB ram, card màn hình TNT 32MB, main xài chip SIS, ổ cứng seagate 20GB (lúc mua mình chỉ chọn ổ 8GB vì cứ cãi với người ta rằng chả bao giờ em xài quá 8GB ổ cứng, anh đừng có dụ em mua ổ 20GB cho tốn tiền), màn hình Phillips 15’ và cài windows ME. Cũng phải kể thêm là trước khi mua máy tính thì mình cũng tự trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản, ví dụ mình có đăng ký học lớp tháo ráp máy vi tính trên nhà văn hóa Thanh Niên (vào năm lớp 9) tìm đọc tạp chí PC world, đi học DOS...



Máy tính đầu tiên của mình xài CPU Pentium ....! 600MHz


Tuy nhiên, chiếc máy tính mà ba mẹ đã gần như dành dụm hết tiền trong nhà ra mua (hồi đó nhà mình còn khó khăn chứ chưa khá như bây giờ 😁 ) chỉ có thể dùng để xem phim vcd, nghe nhạc bằng windows media player và.... chấm hết!

Tới lúc này thì ba mình lờ mờ nhận ra rằng chiếc máy tính mà mình “quảng cáo” là sẽ giúp anh em mình học giỏi, sẽ giúp mình làm bài tập, giúp mình giải trí và vô vàn thứ khác chỉ phát huy tác dụng ở phần...chơi game! Mà thiệt như vậy, mình và đứa em tối ngày cắm đầu chơi game, hết chơi game thì ... cài lại máy (vì hồi đó window ME lỗi liên tục, cứ 3 ngày là màn hình xanh, 2 ngày là màn hình đỏ, 1 ngày là màn hình đen, tối ngày cứ restore hoặc cài lại...) Sự kiên nhẫn của ba mình thì có hạn, ổng chỉ chịu có vài bữa và thấy rất gai mắt, thế là ổng đòi đập máy, hên mà ổng không đập :D (có lẽ do mẹ can)



Đây là một trong vài hình ảnh mình còn giữ lại của chiếc máy đầu tiên (lúc này nó khá cũ rồi, sắp bị thay thế), hồi đó mình hay mua đĩa DVD xem lắm

Quảng cáo


Sau mấy tháng có máy tính, @culong được đeo kính cận do chơi game liên tục, mình thì hên là vẫn chưa sao, tuy nhiên quá trình tìm hiểu và vọc máy tính và công nghệ cũng bắt đầu manh nha với mình từ đây.

Mình rất thường xuyên mua các đĩa của chú PHP (sau này chú được làm hiệp sĩ CNTT) hồi đó mình mua đĩa cd ở tiệm gì đó trên đường Lê Văn Sĩ, cứ tối ngày lê la ngoài tiệm, hết lục tìm đĩa game tới lục tìm đĩa soft, hết cài cài cắm cắm tới xóa xóa, ghi ghi... Cũng trong thời gian này (1998) mình biết đến internet và được xài internet


Internet hồi đó là 1 vấn đề của cả nhà, vì người này dial up là người kia không xài được điện thoại, thứ 2 nữa là giá cước vô cùng rất ư là mắc tiền, xài vnn 1260 thì 400vnd 1 phút, sau này có vnn1269 và một số nhà cung cấp khác thì rẻ hơn, nhưng cũng 200vnd 1 phút chứ không vừa, mà các bạn nhớ dùm là hồi đó cà rem của wall chỉ 500vnd là có 1 cây tha hồ mút rồi!

Thế cho nên nhiều khi không cần ra nước ngoài, ta chỉ cần gọi 1260 và xài username support, pass support (miễn phí) là có thể đọc các trang web trong nước của VNN, có thể chat IRC với các anh chị em (nói về chat, hồi đó em cũng quen được với rất nhiều chị trên server chat của netsoft, hồi đó nick của mình trên server IRC là naugtyboy 😃 – về chi tiết server chat này mình hơi quên quên, có anh chị em nào cùng thời có thể đính chính thêm giúp mình nhé)


Hồi đó ai ai cũng xài dial up

Quảng cáo


Việc chat chit này cũng chiếm của mình rất nhiều thời gian nên cứ bị la hoài, thêm thay lúc này internet mới xuất hiện, những thông tin trái chiều về internet xuất hiện nhiều cho nên ba mẹ mình cũng hay la vụ online lắm, và hàng tháng tiền điện thoại cao cũng làm mình bị la thường xuyên.

Hồi 1998 này mình cũng rất thích chơi game, nhất là Starcraft, mình và mấy người bạn hay chơi với nhau bằng cách người này dial up vào modem của người kia, chơi vậy rất là vui và có cảm giác rất ư là... công nghệ thế kỷ 21, vì hai thằng nhà xa lắc mà vẫn có thể chơi chung game và nói chuyện với nhau...


Hồi đó ai cũng chơi Starcraft


Hết tốn tiền online đến tốn tiền nâng cấp máy, một lần nữa mình đã dụ ba mình đồng ý nâng cấp máy từ 64MB ram lên 256MB ram (cắm 2 cây 128MB) đồng thời đồng ý cho mình đổi card màn hình từ 32MB lên 64MB, rồi tốn tiền mua ổ ghi CD, rồi tốn tiền mua webcam, rồi tốn tiền mua scanner, máy in, đủ thứ tiền không là tiền!

Trong những ngày online này mình được biết đến trang mobifun (giờ trang này nó chết đâu mất tiêu rồi) trang này mình chủ yếu tải ba cái phần mềm cho cái pocket pc xài windows ce 2.1 của HP, hồi đó cứ lên mạng là tìm phần mềm tải chứ có chia sẻ khỉ gì đâu, giờ nhớ lại thấy mình ích kỷ ghê :D

Một quá trình dài từ năm 1998 đến năm 2000 lặn ngụp trong máy tính mà không thể chỉ vài dòng là kể hết được, nó có đầy đủ buồn vui, lo lắng, háo hức... mà chỉ những người đã qua thời kỳ đó mới thực sự cảm nhận được .

Card màn hình là một trong các yếu tố để anh em khè nhau lúc bấy giờ 😃

Những dại dột ngày đó có vô bổ không? Không đâu bạn, nhờ những kiến thức tự mày mò, những dòng lệnh dos, những lỗi khi cài, khi sử dụng phần mềm đã làm mình thành người của ngày hôm nay, nếu không có những lỗi lầm đó, chưa chắc bây giờ mình đã yêu thích công nghệ nhiều như vậy và cùng ngồi đây, chia sẻ với các bạn có cùng sở thích với mình như vậy.

Như bao chàng trai yêu thích học máy tính, mình nộp hồ sơ thi vô nghành IT, nhưng đó là một câu chuyện khác, mình sẽ kể với các bạn sau.

Khi internet đã phổ biến, mọi người ai cũng dễ dàng tiếp cận với công nghệ hơn thì việc có một chiếc máy tính ở nhà đã không còn là điều quá xa xỉ. Trong khoảng 2001-2004 mình có xài 1 cái pocket pc của HP, loại chỉ là PDA thôi, nhưng cũng đã ngon rồi 😃. Thời này thì O2 đang làm trùm với các dòng PDA phone của mình, mỗi một cái có giá hàng chục triệu (số tiền hoàn toàn nằm ngoài tầm với của mình vào lúc đó)


Chiếc pda đầu tiên của mình 😃


Vào lúc này chắc đã có rất nhiều anh chị em chơi palm ở các diễn đàn di động, lúc này mình có đăng ký thành viên nhưng cũng ít tham gia, hồi này cũng là lúc khiến mình yêu Blackberry một cách cuồng nhiệt (tuy nhiên không được xài) Mình có nhớ khoảng năm 2005, mình lên 1 tiệm trên đường Minh Khai (có thể là Hàng Độc bây giờ lắm, hoặc 1 tiệm nào đó gần tinvi) mình thấy 1 chiếc điện thoại với hàng nút bấm nhỏ xíu thật là sexy, mình đứng nhìn nó hàng mấy chục phút, và yêu ngay cái nhìn đầu tiên! Có thể vì yêu em mà không có được em vào thuở đó cho nên mình đâm ra...ghét, giờ mình ghét Blackberry lắm :D


Tình yêu đầu tiên chăng?


Bây giờ là cơ duyên đưa mình đến với Tinh Tế

Năm 2007 iPhone ra đời, về Việt Nam, mình có cơ duyên sử dụng iPhone từ rất sớm, lúc đó iPhone firmware chỉ mới là 1.0.1 thôi, unlock bằng iBrick . Trước khi mua iPhone mình cũng đắn đo lắm, vì cùng với số tiền đó mình có thể mua được 1 chiếc windows mobile mà mình vốn quen thuộc, nhưng mình lại chọn mua iPhone, sau đó mình cũng vọc máy, máy bị treo, mình mày mò restore, jailbreak, unlock, nhưng lần này mỗi khi có vấn đề hay mình đều chia sẻ. Mà cũng hay, trong quá trời diễn đàn rầm rầm bàn về iPhone, mình lại chọn Tinh Tế và cũng chỉ sinh hoạt ở Tinh Tế, có thể vì ở Tinh Tế mình cảm nhận được sự tôn trọng lẫn nhau của thành viên, sự thân thiện của ban quản trị, cũng như mình phục họ về lượng kiến thức và kinh nghiệm, nhiệt huyết chia sẻ.... Rồi theo thời gian, Tinh Tế không chỉ giúp mình xài điện thoại tốt hơn, mà còn giúp mình để mình đi giúp người khác xài điện thoại tốt hơn, rồi mình còn được tham gia biết bao nhiêu là hoạt động bổ ích, mà tin chắc là các bạn thành viên ai ai cũng đã từng tham gia 😃


iPhone, chiếc điện thoại đưa mình đến với Tinh Tế

Thấm thoát mà tham gia Tinh Tế được 5 năm rồi, mình luôn mong muốn Tinh Tế phát triển một cách căn cơ, bền vững, phát triển vững vàng mạnh mẽ để luôn luôn là ngôi nhà công nghệ để mọi người cùng quây quần sum họp.


HCM, 06 04 2011
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đọc bài của bác mà lại nghĩ tới em. Con đường đến với công nghệ của e cũng tựa như bác (nhưng em kém bác vài tuổi), tình yêu dành cho công nghệ của em thực sự bắt đầu từ chiếc iphone em mua năm 2007 (vì nó mà em mất chiếc xe máy Future Neo đến giờ vẫn thấy tiếc). Kỷ niệm với iphone thì nhiều lắm, giá như có lúc nào ngồi cafe với bác anh em cùng tâm sự thì hay hơn. Để khi nào em vào Sài Gòn em PM cho bác nha!
Cám ơn airblade14 vì tâm sự của bạn về cơ duyên với công nghệ và diễn đàn tinh tế. Với mình thì con đường còn dài lắm, mình đến với IT và máy tính ban đầu chỉ vì tự ái là có PC nhưng lại ....không biết sửa hay cài pm. Có đc con pen 3 đầu tiên trong lớp hồi cấp 2 nhưng lúc đó chỉ để chơi games , tính mình còn lười và hay ỷ lại, chỉ đến khi phải thay cái main vì để lâu gián chui vào phá thì mới biết sợ, lúc đó mới đăng ký học một khoá về phần cứng, lắp ráp, mạng......Từ đó thì mới hiểu rằng công nghệ sinh ra phục vụ cho CN, và mình biết rằng càng phải cố gắng nhiều hơn để học hỏi. Công việc bây giờ thì cũng liên quan nhiều đến IT và những công nghệ mới. Mình tham gia TINH TẾ từ lúc lụm đc em IP 3G ( do bị em ý dụ rằng sờ sờ vuốt vuốt con IP này phê lém) ban đầu lên dđ chỉ để xem tin tức và các kinh nghiệm của các bạn về sử dụng IP thui, mình đc sự giúp đỡ rất NHIỆT TÌNH của Mod và các bạn khác trên TT và có một cảm giác rất gần gũi ở đây. Sau đó thì mình cũng góp vui trao đổi chia sẻ những kiến thức mình biết đc với các bạn khác. TINH TẾ giúp mọi người có trách nhiệm hơn khi reply hay comment một vấn đề nào đó, không đơn thuần là hỏi đáp. Mình cảm thấy hài lòng khi sử dụng mobile (IOS) nói riêng một cách tốt nhất cho công việc của mình, thoả mãn niềm vui khi vọc phá và giúp đỡ các bạn khác, và hơn hết tự hào là một thành viên nho nhỏ của diễn đàn TINH TẾ !
Em thì còn trẻ và con đường trở thành IT cũng gần giống như bác Airblade14, tình yêu đầu tiên là chiếc BB 8100 :p, lý do vì người ta bán cho em con bb 8100 cũ mà ko chỉ em cách cài game, soft cho nó nên ức chế đem trả lại thì người ta ko chịu, đành lên google mò và ....gặp Tinhte 😃

Chắc khi rãnh rỗi cũng làm 1 bài chia sẻ :p
e cũng giống a, đến vs tinhte nhờ iphone😃toàn vào tinhte cài game vs chia sẻ vs a e tinhte😃
em mới tham gia tinh tế từ lúc học lớp 11 thôi. hồi đó chỉ bít có nokia dòng n seri .tự dưng vào một ngày ấn vào 1 link thì vào tinhte đúng trang giới thiệu iphone em mê lun từ hồi ấy .ngồi trong lớp chả học j cả chỉ lên tinhte tìm hiểu iphone thôi ....! giờ nghĩ lại thấy duyên thật đấy. Tinhte hay ở chỗ là nơi anh em mình chia sẻ chứ k fai nơi thể hiện vênh váo như mấy bạn bên sohoa chẳng hạn. yêu tinhte nhất
Mr Tam
ĐẠI BÀNG
13 năm
Trước cũng có vào tinhte.vn 1 vài lần rùi, nhưng đều chỉ lướt qua thôi. Nhưng từ khi dùng iphone thì mình biết đến tinh tế nhiều hơn. Và từ đó đến giờ cứ mỗi buổi sáng đến cty là mở máy ra và trang tinhte.vn lúc nào cũng là trang mình mở lên đâù tiên. Vào tinhte.vn mọi lúc mọi nơi có thể ( kể cả như bầy giờ, trên giường đắp chăn, ôm macbook và đọc tinh tế )
em cũng đang nằm trên giường đắp mền ôm mbp 😁
Me too...................................
kyn_krai
TÍCH CỰC
13 năm
Em đến vớ tinhte.com (hồi đó là .com) vì cái iPhone 3G và cái Nokia N96,hồi đó mua cái iPhone 3G nhưng ngoài cửa hàng người ta jailbreak + unlock giúp.Về nhà vọc nhiều nên bị ăn táo.Lúc ý thực sự là em sợ,cứ tưởng hỏng hẳn.Em lấy IE gọi cho bác google thì vào tinhte.từ hồi đó giờ em cũng chỉ vào xem chứ không có reg nick.Nhưng rồi thấy mình chỉ xem,download mà không thanks nên em mới reg nick này.Đến giờ thì trang web đầu tiên em vào lúc 6h sáng là tinhte.vn,sau đó mới là redmondpie,iClarified.
billho
TÍCH CỰC
13 năm
Hhahaha, anh đến với thế giới máy tính online này bằng câu hỏi "Macintosh có xài được văn phòng không?" vào năm 2003 và người trả lời trong đó có Cu Hiệp 😃. Máy tính thì được mua năm 1996, Pentium M. Laptop thì bỏ ra 22tr8 để mua cái IBM Thinkpad 23 năm 2001 ở công ty Trần Trung và xài cái đầu tiên là Thinkpad 600 năm 1999. Còn blackberry thì mổ bụng cái 8800 ở trên này nè, năm 2007 thì phải. Nói chung cột mốc thì nhiều, nhưng đáng nhớ thì không bao nhiêu. 😃 Chia vui/buồn cùng Airblade 😃
lilw
TÍCH CỰC
13 năm
hay quá nhỉ, mọi người ở đây đều có chung 1 con đường vào tinhte là do iphone 😁 mình bít đến nhìu diễn đàn về iphone nhưng lúc đó lại chọn tinhte và truy cập vào thường xuyên để xem tin tức cũng như chờ đợi tool unlock, lúc ấy mình xài iphone 2G 1.1.2 😃 và tới hiện tại thì vẫn là iphone 2G WD4.3 :D
zomano
TÍCH CỰC
13 năm
Đọc bài của bác mà em thấy đây là căn nguyên chung của hầu như tất cả các anh em yêu công nghệ,trước tiên là mò mẫm (cái này thì anh em nào cũng có)sau đó là "hỏng-cái này cũng trắc chắn lun nè" không dùng được nữa là chuyển sang tìm hiểu xem vì sao tự nhiên nó lăn đùng ra chết.....lúc này google là vị cứu tinh.em cũng không phải là ngoại lệ.Lần đầu tiên em được sờ tới cái máy tính là năm 1995 modek gì em cũng không biết vì hồi đó cobf ở quê it nhà có điều kiện dùng máy tính lắm,sau này năm 1998 trong 1 lần bố em cho đi chơi tết ở nhà 1 ông xếp,thấy em thích tìm hiểu về máy tính ông đã mở file world viết tặng mình cụm từ chúc cháu học tốt rồi in ra giấy tặng mình.Bắt đầu từ ngày hôm đó đâm ra mê mẩn máy tính luôn.Còn nguyên nhân đến với tinhte là hồi 2007 khi bất đầu có iphone tuy em không xài hay nói thẳng chưa có mà xài ^^ nhìn mọi người aiai cũng nói về iphone,cái máu công nghệ trong người nổi dạy cũng mò mẫm hóng hớt xem tại sao mà nó hot thế cuối cùng nghiền tinhte lúc nào không hay
Ai có những kỷ niệm hay suy nghĩ gì thì cùng mọi người chia sẻ nhé.riêng mình chỉ muốn gặp bác chủ tai cafe tinhte 1 lần cho biết,và mình tin sẽ sớm được gặp bác chủ.
Mình rất thích đọc các bài viết của @Airblade14. Lời văn của Airblade đọc rất là ngộ nghĩnh và thông minh với nhiều kiến thức sâu rộng về công nghệ.
Đọc xong bài viết này cũng muốn tham gia 1 bài cho xum tụ, tranh thủ đang có siêu năng lực vì dính mưa có phóng xạ 😃
Outline về con đường công nghệ cuả mình (Sẽ viết chi tiết sau)

Sinh năm 1984, bẩm sinh đã có máu đam mê kỹ thuật & công nghệ (cái này mẹ nói)
1997-học về máy tính, dùng DOS và Windows 95 tại trường dạy nghề
1999-được sử dụng ké PC của thằng bạn thân, nhờ máy tính mà tiếng Anh tốt hơn trông thấy
2000-tiếp xúc với internet
2002-sở hữu PC đầu tiên nhờ ông anh mua (mà bán đi sau khi dùng 1 tháng đầu vì muốn nâng cấp vì đã lĩnh hội được nhiều kiến thức)
2003-Nokia cục gạch 3310
2004-Nokia N-Gage
2005-Nokia 3230 + làm thêm về lắp ráp & cài đặt điện thoại di động và máy tính
2007-Ra trường, đi làm. được sếp giao cho 1 em iMac 20inches, vọc 2 ngày và nắm hết về nó
2008-du học
2009-2010-now : Buôn bán Iphone kiếm tiền, xài đủ loại iphone. sở hữu Macbook pro, iMac, Sony Vaio, Nikon D90,...tất cả mình kiếm được là do làm về công nghệ
dự định: sắp chuyển qua chơi âm thanh Hi-end mà tốn kém quá 😃

Đến với Tinh Tế: Lang thang trên mạng, thấy có nhiều bài viết hay nên nhào zo
@ thevampire: @các bạn khác : cám ơn bạn đã chia sẻ, he he
bạn vampire gia đình có điều kiện quá nhỉ, được đi du học luôn, bây giờ kêu em đi du học chắc em cũng đi 😁 xong rồi trốn luôn ở bển xem sao :D
cái điện thoại có thể nói đầu tiên đầu tiên nhất của mình là cái siemen SL45 của 1 ông chú xài hư nát sau đó quăng ra cho mình, mình tốn rất nhiều tiền sửa đi sửa lại (ở trung tâm siemen ở trên hồ xuân hương thì phải) 😃
@Airblade:
Tại hạ không dám, gia đình tớ không có khá giả gì. Hồi đó được ba mẹ cho tiền mua cái máy tính đầu tiên là chỉ xài chip Celeron 1.8GHz thôi, mà thấy ba mẹ cũng dành dụm hoài mới đủ cho mua cái máy đó (gần 6tr-năm 2002). Nhưng cũng may là sau đó dùng máy tính để làm việc và kiếm thêm tiền trang trải và cũng có dư chút đỉnh để sắm cái này cái kia. Du học mình cũng tự túc, sau khi ra trường thì hên hên được cho đi học, gia đình không giúp gì cả. Ở đây cũng chịu khó làm việc để trang trải. Thấy trên tinhte có rất nhiều bạn rất giỏi, nếu có cố gắng và đam mê là sẽ được thôi.
Đam mê công nghệ là tốt, nhưng hãy dùng công nghệ để kiếm tiền và phục vụ cho mình là tốt nhất 😃

Từ xưa đến nay thấy Airblade14 có nhiều bài viết hay, Airblade cũng thuộc hàng lão làng trong giới công nghệ đó, mà chưa biết thông tin gì về Airblade nhiều 😃
Còn mền lại bắt đầu với Pentum S 133mhz, 32M RAM và 1M card màn.. chậc ngẫm lại hồi đó ( 1997 ) thoát cái hơn chục năm, công nghệ phát triển cứ ầm ầm, mình lại ngồi hoài cổ
Con đường e đến với tinhte là nhờ em dùng blackberry. Nhưng từ khi dùng iphone mới làm e nghiền lên tinhte hơn 😃
Ok! đầu tiên cám ơn anh airblade14 đã chia sẽ ( fải nói là quá hay ^_^)
em lần đầu xài máy tính năm 1999(lúc đó mới học lớp 1 @@)
mà hồi đó nguyên anh em nhà nội em toàn chơi age of emprie(sáng trưa chiều tối )
rồi đến năm 2003 em mới có 1 chiêc PC đầu tiên(lúc đó vui quá chaỵ đi khắp xóm khoe lun)
Em đến với tinhte.vn cũng thật bất ngờ (chỉ mới 2 tháng àh)
lúc đó em thấy quảng cáo ipod touch gen 4, thấy hay lên google search
thì được cái link tới tinhte.vn, đọc xong thấy hay quá
đọc xong đọc tiếp cái khác, đọc nữa, rồi ghiền tinhte.vn luôn YEAH ^^
năm 99 bạn tunghell học lớp 1 như vậy bây giờ bạn học lớp 11 phải ko ta 😃
hồi đó mình ko chơi aoe vì thấy màu nó sao sao đó, nhưng bạn mình thì chơi nhiều lắm, mình chỉ thích SC bởi vì nó đơn giản, chơi AE phức tạp quá, nào là gỗ, thịt, vàng, lúa, bột mì, đủ thứ hầm bà lằng, mình ko hiểu đc đâu là đâu 😃
honnn
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái tên Airblade14 là sao hả anh?
- Xe Airblade?
- 14?
Chiếc dt đầu tiên để mình gắn bó với tinhte là 3250, không thể nào quên đựoc chất giọng ấm áp, chắc khỏe của em ấy!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019