[The Big Picture] Cuba nhìn lại quá khứ để hướng đến tương lai

levuongthinh
23/4/2011 2:57Phản hồi: 1
[The Big Picture] Cuba nhìn lại quá khứ để hướng đến tương lai
Tuần này đất nước Cuba có 2 sự kiện lớn, một là để kỷ niệm sự kiện trong quá khứ và một để chuẩn bị cho tương lai. Lể kỷ niệm 50 năm Cuba đánh bại kế hoạch quân sự của Mỹ trong sự kiện Vịnh Con lợn đã diễn ra long trọng với những màn diễu binh và phô diễn sức mạnh quân sự hoành tráng. Trong vòng 3 ngày, từ ngày 17/04 đến ngày 19/04/1961, quân đội Cuba, được sự huấn luyện và trang bị từ các quốc gia thuộc Khối phía Đông, đã đánh bại đội quân lưu vong do CIA huấn luyện để xâm chiếm miền nam Cuba với sự hỗ trợ của quân đội chính phủ Hoa Kỳ, nhằm lật độ chính phủ của Fidel Castro ở Cuba. Sự kiện lớn thứ 2 đó là Đại hội Cộng sản Cuba lần thứ VI. Điểm nhất trong đại hội lần này là Chủ tịch Raul Castro đã được bầu làm Bí thư Thứ nhất Trung ương Đảng Cộng sản Cuba và đất nước Cuba quyết tâm thực hiện thành công Văn kiện "Đường lối chính sách kinh tế và xã hội" trong tương lai để đảm bảo tính kế thừa cho cuộc cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bộ sưu tập sau đây có những bức ảnh về đại hội, về hoạt động kỷ niệm sự kiện Vịnh con lợn, ảnh tư liệu và cả những hình ảnh đời thường ở Cuba.


Quân nhân Cuba diễu hành trên Quảng trường Cách mạng ở Havana vào ngày 16/04. Cuba tổ chức Đại hội Cộng sản lần thứ VI là để chuẩn bị cho tương lai, nhưng đó cũng là một sự kiện để nhớ về quá khứ, khi quân đội Cuba đã đánh bại kế hoạch lật đổ của Mỹ ở Vịnh con lợn cách đây 50 năm.


Dòng người tham gia diễu hành kỷ niệm 50 năm chiến thắng ở Vịnh con lợn kéo dài trên con đường dẫn qua Quảng trường Cách mạng ở Havana.


Trong bức ảnh được chụp vào tháng 04/1961 này, lãnh tụ Fidel Castro của đất nước Cuba nhảy ra khỏi xe tăng khi đến Giron, Cuba, gần Vịnh con lợn. Từ ngày 17-19/04/1961, vùng biển nơi đây đã trở thành một điểm nhấn không thể quên trong lịch sử chiến đấu giữa Washington và Havana.


Fidel Castro (phía dưới, bên phải) ngồi trong một chiếc xe tăng gần Playa Giron Cuba trong cuộc chiến ở Vịnh con lợn, 17/04/1961.


Fidel Castro (giữa) và Camilo Cienfuegos (trái) cùng những thành viên lực lượng du kích cánh tả ngồi trên một chiếc xe Jeep tiến vào Havana sau khi đánh thắng lực lượng của nhà độc tài Fulgencio Batista.


Bà Mercedes Betancourt giới thiệu những tấm huy chương và giấy tờ của chồng bà - ông Toribio Pozos, một cựu binh trong cuộc chiến ở Vịnh con lợn.


Rafael Soldevilla, 74 tuổi, một người đã từng tham chiến ở Vịnh con lợn, tạo dáng để chụp ảnh tại nhà ở Havana, ngày 19/03/2011.


Người dân Cuba bơi ở bãi biển Playa Larga, thuộc Vịnh con lợn, tỉnh Matanzas, Cuba vào ngày 17/04/2011. Đây là một trong những nơi mà quân xâm lược đã đổ bộ vào Cuba tháng 04/1961.

Quảng cáo




Khách bộ hành đi lại trên một con đường ở Havana ngày 08/10/2010. Trong tuần đó, chủ tịch Raul Castro đã công bố quyết định cắt giảm 500.000 việc làm trong khối lao động nhà nước.


Một cậu bé đang cắt tóc ở một cửa hiệu tư nhân được cấp phép ở Havana ngày 12/10/2010. Chính phủ Cuba cho biết, những người bị mất việc trong đợt cắt giảm sẽ có thể làm việc ở các cơ sở tư nhân.


Một lái xe mô-tô bị cảnh sát phạt vì vi phạm luật giao thông ở Havana ngày 02/10/2010.


Một người Cuba với chiếc ô trên tay bước đi trên con phố nhỏ ở Havana vào ngày 26/10/2010. Hôm đó cũng chính là ngày LHQ tiếp tục kêu gọi Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Cuba lần thứ 19 liên tiếp. Với 187 phiếu thuận, 3 phiếu trắng và 2 phiếu chống, Liên Hợp Quốc đã thông qua một Nghị quyết thúc giục Mỹ xóa bỏ lệnh bao vây kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba. Lệnh cấm vận này đã được Mỹ áp đặt trong nhiều thập kỷ qua.

Quảng cáo




Nông dân Cuba chăm sóc luống rau diếp tại một nông trại ở ngoại ô Havana ngày 24/03/2011. Chính phủ Cuba đã bắt đầu cấp tín dụng cho nông dân và cho họ thuê đất để canh tác trong một động thái nhằm cải thiện tình trạng thiếu lương thực.


Một phụ nữ có giấy phép bán đồ lưu niệm đang đọc sách trong khi chờ khách hàng ở đại lộ El Malecon dọc theo bờ biển ở Havana.


Một góc đường nhỏ và cũ kỹ ở Havana.


Các công nhân đang quấn xì gà ở nhà máy Partagas, Havana; bên trên cây cột là bức ảnh của nhà cách mạng nổi tiếng Che Guevara. Doanh số xì gà Cuba đã tăng 2% trong năm 2010 khi những người hút thuốc ở Trung Quốc và các nước Trung Đông đã giúp chống lại tác động của luật chống hút thuốc đang lan rộng cả thế giới. Doanh thu từ xuất khẩu xì gà của Cuba trong năm 2010 đạt 368 triệu USD.


Một người mài dao dạo đang làm việc trên con phố nhỏ ở Havana vào ngày 22/09/2010. Ở các vùng quê Việt Nam dạo trước vẫn hay nghe những tiếng rao: "Mài dao đây!". Giờ thì hiếm rồi, dao Thái Lan và Trung Quốc đang rất phổ biến.


Chủ tịch Fidel Castro bất ngờ xuất hiện tại Đại hội Cộng sản Cuba lần thứ VI ở Havana ngày 19/04/2011.


Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu tại Đại hội Cộng sản Cuba lần thứ VI ở Havana ngày 16/04/2011. Ông Raul Castro đã đề xuất giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ 5 năm đối với các vị trí lãnh đạo chủ chốt và hối thúc "trẻ hóa" hệ thống đội ngũ cán bộ và đảng viên. Đây là một chuyển biến tích cực ở đảo quốc vùng Caribe này, nơi mà 2 anh em Fidel Castro và Raul Castro đã lãnh đạo đất nước trong vòng 52 năm.


Các đại biểu của Đảng Cộng sản Cuba bỏ biểu để bầu ra Ủy ban Trung ương mới trong Đại hội Cộng sản Cuba lần thứ VI.


Công nhân tại nhà máy thuốc lá H. Upmann thuộc quản lý của nhà nước, biểu quyết trong cuộc thảo luận về dự thảo kinh tế mới của Cuba, ở Havana, ngày 06/12/2010.


Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro (phải) viết lên một quả bóng chày dành tặng cho cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter trong buổi gặp mặt ở Havana.


Nhà máy điện hạt nhân Juragua xây dựng vào thời Xô Viết, cách thủ đô Havana khoảng 330km về phía Đông Nam hiện đã ngưng hoạt động. Dự án điện hạt nhân của Cuba bắt đầu vào năm 1983 và ngừng hoạt động vào năm 1991 khi Liên bang Xô Viết tan rã.


Công nhân làm việc tại một nhà máy chế biến cà phê ở Havana ngày 17/04/2011. Cuba Cafe - công ty chế biến cà phê của nhà nước cho biết, trong vòng 5 năm qua, chính phủ đã chi khoảng 9,5 triệu USD để hiện đại hóa quy trình sản xuất, thế nhưng sản lượng ít ỏi vẫn khiến Cuba phải nhập khẩu cà phê để đảm bảo nhu cầu trong nước.


Một công nhân đang vận hàng máy ở nhà máy tinh luyện đường “Jesús Rabí”, Calimeto, Cuba vào ngày 06/04/2011. Quan chức Cuba cho biết, sản lượng đường trong năm 2011 của nước này sẽ tương đương hoặc chỉ tăng một chút so với năm ngoái.


Chú chim này tung cánh bay sau khi bắt được một con nhái từ đống mía ở nhà máy tinh luyện đường “Jesús Rabí”, Calimeto, Cuba.


Một đại biểu trong lễ hội Xì gà lần thứ XIII diễn ra ở Havana ngày 23/02/2011, đang thả hồn theo làn khói.


Một tài xế đang lái xe lên đồi nhìn ra vịnh Guantanamo, gần nhà tù Guantanamo nổi tiếng của quân đội Mỹ, dùng để giam giữ những người mà Mỹ gọi là "kẻ thù địch".


Người dân Cuba bước đi trên phố với bức chân dung nhà cách mạng Che Guevara ở phía sau. Ảnh chụp ở San Jose de las Lajas, ngoại ô Havana, ngày 22/09/2010.​

Sau Đại hội Cộng sản Cuba lần thứ VI, chính phủ nước này đã thông qua hàng loạt cải cách kinh tế mang tính đột phá như người dân được mở công ty tư nhân hay nhà nước cho nông dân thuê đất, khuyến khích kinh tế tư nhân, cắt giảm hơn 1 triệu việc làm khu vực nhà nước, cắt giảm sự bao cấp của nhà nước, trao thêm quyền tự quản cho các doanh nghiệp nhà nước, khuyến khích đầu tư nước ngoài và cắt giảm chi tiêu công. Theo kế hoạch, chính quyền Cuba cũng sẽ dần bãi bỏ hệ thống phân phối thực phẩm hằng tháng.

Hy vọng là những cải cách đó sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho nền kinh tế Cuba, giúp đất nước này phát triển vững mạnh hơn trong tương lai.

1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

viettreo
TÍCH CỰC
13 năm
Bạn nào đọc được Anh ngữ vào Nguồn: Boston.com xem comments sẽ thấy rất thú vị. Ví dụ như comment này:

"I don't believe in their revolutionary point of views, but they are fantastic photographs. Cuba does seem like a beautiful country. Very colourful, very alive, and very hungry.......thanks for sharing these.
Posted by Enrique April 20, 2011 02:17 PM"

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019