Lái và cảm nhận Ferrari FF 2012

iCars.vn
23/4/2011 3:3Phản hồi: 2
Lái và cảm nhận Ferrari FF 2012


FF được ra đời nhằm thay thế cho chiếc 612 Scaglietti vốn đã “già nua” và không còn đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác đến từ Lamborghini hay Porsche. So với đàn anh 612, FF có chiều dài cơ sở lớn hơn 40 mm cho không gian khoang lái rộng rãi hơn. Sức mạnh của FF đến từ động cơ V12 6.3 lít, sức mạnh 651 mã lực được phát triển từ bộ động lực của Enzo và 599 GTB.



Điều gì làm nên sự khác biệt thú vị ở Ferrari FF, chiếc xe dẫn động 4 bánh đầu tiên của hãng xe thể thao nước Ý? Câu trả lời ở đây là không giống như những hệ thống dẫn động 4 bánh khác, ở FF không có bộ vi sai trung tâm, và trên thực tế trong phần lớn thời gian hoạt động, chiếc xe vẫn vận hành ở chế độ dẫn động cầu sau với mômen xoắn được truyền tới trục sau thông qua bộ dẫn động li hợp kép 7 cấp. Trong những tình huống cần thiết, mômen xoắn ngay lập lức sẽ được truyền tới cầu trước thông qua bộ truyền động cầu trước với 2 cấp tỉ số truyền. Điều đặc biệt thú vị của hệ thống truyền động mà Ferrari phát triển là ở sự kết nối nhịp nhàng giữa hai bộ truyền động 2 cấp và 7 cấp của cầu trước và cầu sau Vận tốc quay không tương xứng giữa các bánh xe sẽ được điều chỉnh lại thông qua hai ly hợp trượt trong hộp số chuyển tiếp – mỗi bộ phận đảm nhận 1 bánh xe.



Mỗi ly hợp đảm nhiệm một vai trò trong bộ vi sai phía trước, nó không chỉ có chức năng điều chỉnh hợp lý lực kéo tới mỗi bánh xe mà còn cung cấp véctơ mômen xoắn giúp tăng tính năng vân hành cho Ferrari FF. Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu bộ ly hợp trượt có trở nên quá nóng khi liên tục trượt trong hộp số như vây? Trên thực tế khi thử nghiệm, mô men xoắn chỉ được truyền tới cầu trước trong khoảng thời gian ngắn nên hiện tượng này khó có thể xảy ra.

Trước tiên, điều đầu tiên mà ta cần tìm hiểu là FF có thể mang lại cho người sở hữu những gì trong tính năng hoạt động, sự tiện nghi…? Trên thực tế trong chuyến đi thử nghiệm gần 7 tiếng đồng hồ, FF chứng tỏ nó xứng đáng là một chiếc Ferrari thế hệ mới Không có điều gì đáng phải phàn nàn về chiếc xe này. Nội thất của FF khá rộng rãi và thoải mái ngay cả với những người có tầm vóc cao. Nhưng nếu bạn nghĩ điều đó là hiển nhiên với một chiếc xe dài 4.9m thì có lẽ điều đó cần phải xem xét lại, bởi với Maserati GranTurismo sẽ là một không gian chật chội hơn khá nhiều mặc dù chiếc xe này chỉ ngắn hơn FF vỏn vẹn 20mm.



Cảm giác được ngồi trong không gian yên tĩnh và cầm lái Ferrrari FF thật tuyệt. Khởi động xe và rà chân ga, động cơ V12 6.3 lít gầm lên mạnh mẽ. Vào số và nhân chân ga, chiếc xe lao đi vun vút và nhanh chóng đạt vận tốc 100 Km/h chỉ trong 3.7 giây, tiếp tục nhấn ga, đồng hồ nhảy lên con số 124 mph (200 Km/h) chỉ trong 11 giây, những con số ấn tượng không kém gì “đàn anh” Ferrari 599 GTB mặc dù 599 có tỉ lệ khối lượng/công suất nhỏ hơn (2,23 Kg/mã lực so với 2.7 Kg/mã lực của FF). Có được kết quả này có phần đóng góp không nhỏ của bộ hộp số ly hợp kép 7 cấp mới cho sức kéo vượt trội.



Cảm giác lái FF không có sự thay đổi nhiều so với những chiếc xe dẫn động cầu sau khác của Ferrari. Ngay cả khi bạn vào cua, FF vẫn cho người lái cảm nhận quen thuộc của chiếc xe với cầu sau chủ động. Tuy nhiên ngay khi chiếc xe có nguy cơ rơi vào trạng thái thừa lái, ngay lập tức hệ thống dẫn động cầu trước sẽ được kích hoạt giúp FF nhanh chóng lấy lại cân bằng. Điều duy nhất mà người lái cảm thấy chưa hài lòng ở một siêu xe thể thao như FF đó là sự vận hành của bộ hộp số không được mượt mà như ở những chiếc Ferrari V8 khác. Quá trình chuyển số tại vòng quay lớn không êm như ở vòng quay thấp.

Mức giá cho một chiếc xe tuyệt vời như FF không phải là nhỏ. Để sở hữu được chiếc xe trong mơ này bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 360,000 USD, mức giá không nhỏ cho một giấc mơ.

Thông số kỹ thuật của Ferrari FF:

Quảng cáo



Động cơ V12 6.3 lít
Hộp số 7 cấp ở cầu sau và 2 cấp cho cầu trước
Công suất cực đại 651 mã lực tại 8000 v/p
Mômen xoắn cực đại 683 Nm tại 6000 v/p
Tăng tốc từ 0 – 100 Km/h trong 3.7 giây
Tốc độ tối đa 315 Km/h
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình: 13 lít/100Km

Một số hình ảnh của Ferrari FF:

Quảng cáo







Nguồn: Autocar/Icars.vn
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

songoku
TÍCH CỰC
13 năm
xe quá đỉnh và đẹp.không còn chỗ nào chê
Đẹp nhưng ko đến nỗi quá khủng .............................

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019