Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn: Cài Windows trên máy Mac bằng BootCamp

cuhiep
13/6/2007 17:5Phản hồi: 328
Hướng dẫn: Cài Windows trên máy Mac bằng BootCamp
Boot Camp là ứng dụng do Apple phát triển nhằm giúp người dùng máy tính Apple có thể cài thêm hệ điều hành Windows của Microsoft. Sau khi cài Windows bằng Boot Camp, bạn có thể chọn HĐH khi khởi động hoặc mặc định HĐH là Windows hoặc OSX.

Lưu ý: http://www.tinhte.com/forum/t199494/

Các bước tiến hành:

1 - Khởi động trình Boot Camp Assistant: vào Applications/Ultility hoặc tại Finder nhấn tổ hợp phím Shift+Command+u. Boot Camp Assistant sẽ giúp bạn chia ổ cứng và chuẩn bị cài Windows.
  • Tạo phân vùng ổ cứng cho Windows: Boot Camp sẽ tạo thêm một phân vùng nữa cho ổ cứng trong máy Apple của bạn. Mặc định là 5Gb cho phân vùng này, 5Gb là dung lượng tối thiểu để cài WinXP, nếu bạn cài Vista thì bạn phải chọn nhiều hơn. 5Gb là quá ít, bạn nên chọn dung lượng cho riêng bạn hoặc dùng mặc định 2 là 32Gb. Sau khi cài Windows ta có thể dùng phần mềm để có thể khai thác ổ MAC và ngược lại.

Sau khi chọn xong dung lượng ta nhấn vào nút Partition


2 - Bắt đầu cài đặt: Sau khi đã tạp xong phân vùng cho Windows, ta bỏ đĩa cài đặt hệ điều hành Windows và nhấn Start Installation để bắt đầu cài đặt Windows. Máy tính của bạn sẽ được khởi động lại và tự động khởi động cài đặt Windows.



3 - Cài đặt Windows: Phải chọn đúng phân vùng với dung lượng mà bạn đã chia cho Windows để cài lên.

  • Đối với Windows Vista thì tai phải định dạng(format) lại phân vùng đó thì mới cài đặt được. Ta chọn ổ cứng rồi nhấn vào nút Format như bên dưới.



4 - Cài driver cho Windows: Để cài Driver cho Windows ta bỏ đĩa cài đặt OSX kèm theo máy của bạn vào máy để cài. Khi bỏ đĩa vào máy nó sẽ tự động chạy, nếu không tự động thì bạn vào ổ đĩa và chạy tập tin Settup.exe để cài Driver cho Windows.

5 - Chọn hệ điều hành khi khởi động: Ngay khi mở máy lên hay khởi động lại máy bạn nhấn phím Atl/Option trên bàn phím để chọn hệ điều hành mà bạn muốn máy chạy. Việc chọn này chỉ nhất thời, lần sau máy sẽ tự động chọn hệ điều hành đã được chọn mặc định.



6 - Chọn hệ điều hành mặc định: BootCamp cho phép bạn chọn hệ điều hành mặc định khi máy khởi động vào. Hoặc vừa bất máy lên bạn nhấn phím Alt/Option trên bàn phím để chọn hệ điều hành mà mình muốn máy chạy. Để chọn hệ điều hành mặc định cho máy ta làm như sau:

Quảng cáo


  • Trên OSX: Vào System Preferences chọn Startup Disk, chọn ổ đĩa(hđh) mà bạn muốn máy dùng mặc định. Sau đó nhấn khởi động lại nếu bạn muốn khởi động hoặc chỉ đơn giản đóng lại băng tổ hợp phím Command+Q

  • Trên Windows: Nếu bạn đang ở trên Windows bạn vào Control Panel, tìm biểu tượng Startup Disk và chọn giống như bên OSX.

7 - Sơ đồ phím Apple trên Windows:
Với bảng sơ đồ dưới đây, bạn có thể biết được các phím trên bàn phí Apple tương ứng với phím nào trên bàn phím Windows khi chạy Windows.



8 - Gõ bỏ Windows: Để xoá bỏ một bộ Windows đã cài lên máy MAC để cài lại bộ khác hoặc không dùng Windows nữa ta chỉ cần vào OSX vào Applications vào Ultility chọn BootCamp Assistant và chọn "Restore startup disk to single volume". Sau khi làm bước này thì sẽ không còn một dấu hiệu nào của Windows trên MAC, bạn nhớ sao lưu các tài liệu, ứng dụng quan trọng lại trước khi làm bước này.



Chú ý: nếu như bạn chạy Bootcamp và bị báo lỗi "the startup disk cannot be partitioner or restored to a single partiton" có nghĩa là ổ cứng của bạn đã bị chia thành 2 phân vùng (hoặc nhiều hơn), và như thế thì Bootcamp sẽ báo lỗi. Nếu thế thì bạn không dùng bootcamp nữa mà bỏ disk win vào cài trực tiếp luôn.
328 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

piscespin
ĐẠI BÀNG
17 năm
Bác Hiệp cho em hỏi thêm chút là: Em muốn để 1 ổ chạy Mac, 1 ổ chạy WinXP, còn lại 1-2 ổ chứa dữ liệu (cả 2 Hệ điều hành dùng chung) -> vậy phần chia ổ sẽ làm vào thời điểm nào?theo như bác thì là mỗi ổ bên Win phải nhỏ hơn 32gb thì Mac mới "nhìn" được đúng không ? có lẽ chia các ổ bằng bootcam ngay trước thời điểm chuẩn bị bootcam chi đĩa?? khó diễ đạt quá, hơi lủng củng, hy vọng bác hiểu được :p
-------------------------------------------------

Vâỵ là sau 1 buổi chiều loay hoay cài đi cài laị thì em cũng chỉ dừng đây: đưa CD XP vào, nó chạy được 1 lúc và báo khởi động laị -> khởi động lại và nó ra 1 bảng thông báo như sau:

Windows could not start because the following file is missing or corrupt:
<Windows root>\system32\hal.dll.
Please re-install a copy of the above file.



Bác nào biết chiêu này không chỉ em với, nếu chỉ chia 2 ổ (1: mac;1: Win) thì em vẫn cài ngon lành, đây là em chia thêm ổ dùng chung cho 2HĐH nên mới thế này. bực mình thật.
đnc
ĐẠI BÀNG
16 năm
Bạn chia ổ đĩa theo cách này nhé:
- Ổ cái MAC định dạng HFS
- Ổ chứa dữ liệu định dạng Unix
- Ổ cài Windows định dạng FAT 32
Sau khi cài MAC xong, tiền hành cài đặt windows như bình thường (như cài trên PC). Cài windows xong, bỏ đĩa cài đặt MAC vào, restart lại máy và chọn boot tử đĩa cài đặt MAC. Sau phần chọn ngôn ngử, bạn định dạng lại ổ đĩa chứa dữ liệu thành FAT 32 và restart lại. Lúc này, trên MAC và windows đều đọc được ổ data.
Nếu bạn định dạng ổ cài windows và ổ chứa dữ liệu thành FAT 32 trước khi cài đạt windows thì bạn sẽ bị lỗi thiếu file hall.dll
Chúc thành công!

Cho em hỏi là để chia làm 3 ổ đĩa cứng thì dùng phần mềm gì để chia. Bootcam hình như chỉ chia được có 2 ổ đĩa thôi. Để định dạng Unix thì vào chổ nào?
noobdoon
ĐẠI BÀNG
16 năm
Mình cài trên máy MBP đã chia làm 4 ổ đĩa,1 cái Mac còn lại là MS-DOS(không có FAT),nó chạy và chép file rồi,nhưng khi khởi động để cài Win nó vẫn báo là là thiếu file đó.Cho mình hỏi thêm nếu mình dùng đĩa Ghost để cài win đc không vậy bạn
clevelearn
ĐẠI BÀNG
13 năm
Bác cho hỏi: Sau khi đã cài xong 2 hệ điều hành nếu mình muốn upgrade 1 trong 2 HDH đó lên thì có bị ảnh hưởng lẫn nhau không? Về nguyên tắc thì thấy có vẻ độc lập nhưng thực ra nó vẫn nằm trong cùng 1 HDD và bootcamp vẫn chi phối Win thì phải (đấy là tôi nghĩ vậy ....)
Các bác có kinh nghiệm xin chỉ dẫn giúp. Thanks
draco
ĐẠI BÀNG
17 năm
Hehehe em cũng bị y choang. đang bí
Mình cài thì không bị lỗi như hai bác bên trên. Hai bác thử cái đĩa xp khác xem sao nhé.

Chúc thành công.
anh Hiệp giúp em cái,maý em cài bootcamp chia ra làm 3 ổ 1 ổ cho win vista,1 cho Mac và 1 data dùng chung,nhưng bây giờ ko muốn dùng win nữa ,nên tính gộp lại 1 ổ dùng nhưng em tìm hoài ko thấy cái bootcamp assistant để restore lại thì làm sao đây bác? em dùng finder để tìm cũng kotnấy luôn, 😔
HBT_Mobile
ĐẠI BÀNG
16 năm
các bác mua 1 cái HDD gắn ngoài dùng chung dữ liệu có phải đỡ phiền phức ko nhỉ ??

E mới xài , có nói bậy thì đừng cười hen 😁
zootycoonvn
ĐẠI BÀNG
16 năm
Boot Camp load ở đâu vậy ?
Vào Apple load mãi mà ko có.
Lên gôgle thì chỉ có 1.1 beta cài vào hết exp 😔
bootcamp bi h mún xài thì phải cài Leopard bác ơi 😁
zootycoonvn
ĐẠI BÀNG
16 năm
Hướng dẫn cài luôn đi bạn........
@zootycoonvn: bootcamp giờ apple nó không cho down nữa mà tích hợp sẵn luôn vào trong Leopard rồi.

Bác cứ cài Leopard vào máy thì đã có bootcamp luôn rồi (đừng hỏi em Leopard cài sao nhé 😁 )
zootycoonvn
ĐẠI BÀNG
16 năm
Hi hi, hiểu ý ghệ.
WHere có thể load & bài nào help setup vậy ;))
Plzz help.Cám ơn nhiều.
bác hiệp ơi
em muốn học cách sử dụng hđh mac
có wed nào dạy cách sử dụng hệ điều hành mac hok ak.
nếu có bác cho em đường list
😁
thark các bác nhiều
nhảy vô xài tới luôn đi bác :D:D:D
và nhớ 1 câu là: đừng bao h ráng biến mac os thành win xp :D
Có 1 trang web có thể có ích cho dân mới chuyển qua Mac là: www.myfirstmac.com

Dĩ nhiên cách tốt nhất là tự mò, ko hiểu thì lên mạng hỏi (như tui nè), tốt nhất bác lưu sẵn trong mesenger nick 1 số ngườ "trùm" Mac, thắc mắc lôi ra hỏi liền :
Bro cho xin cái list "trùm" này nhé. Xin cảm ơn.
Cho e bon chen 1 tí e đang sắp phải cài lại máy và phải cài windows nưã nhưng e thấy có thể dùng bootcamp hoặc RC2 để cài windows fải hok ạ.Vậy xài cái nào thì gud các bác nhỉ cho e ý kiến với. Vấn đề nưã là e hok có điã cài vista bác nào có cho e "mượn" ạ 😁
Với lại e cũng đua đòi mún cài Leo ^^ mà upgrade hay cài mới thì hơn các bác nhỉ. Nói thế chứ e cũng chưa tự cài máy bao giờ nên hơi scare cho tính mạng cuả e Mac iu :D bác nào có lòng tốt thì cài hộ e thì xin hậu tạ + hậu mãi luôn ạ :D
@GreenApple: bác lên cài mới lại máy đi, kiếm Leopard về mà cài 😃
coi thêm link: http://tinhte.com/forum/showthread.php?t=17091
😔 Mình vừa mua cái MAC 061L ở bên Nam Á Computer www.nama.com.vn
Họ cài BootCamp Version 1.4 Và bị lỗi :
Lúc bật máy khởi động chạy khá lâu và hiện lên hàng loạt dòng chữ đen (Báo lỗi) Khoảng 1 phút thì máy mới vào được winvista.
Con máy MAC 061L mua trước đó 1 tháng . Cài BootCampt Version 1.3
Cài Vista dùng vẫn bình thường .

Cho mình hỏi : Bootcampt 1.3 giờ đã hết hạn :(
Muốn sài lại bản 1.3 làm thế nào !
http://tinhte.com/forum/showthread.php?t=18501

Bác coi bài trong link trên đi, có lẽ của bác bị giống như vậy.
cmyk77
TÍCH CỰC
16 năm
Em đang dùng MBP định cài win bằng BootCamp nhưng được nửa đường đứt gánh, bây giờ máy có 2 cái ổ thêm một cái MAC, một cái chẳng có gì. Em muốn gộp lại nhờ các bác chỉ giup, ..thanks!
@cmyk77: link này dành cho bác: http://tinhte.com/forum/showthread.php?t=17920

P/S: tốt nhất lên tìm kiếm thông tin trên forum trước nhé 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019