Tổng hợp Google I/O 2011: Android và Chrome là chính

sonlazio
11/5/2011 2:21Phản hồi: 27
Tổng hợp Google I/O 2011: Android và Chrome là chính
Google I/O luôn là một sự kiện được rất nhiều người mong đợi vì nó cho chúng ta thấy những thông tin mới nhất về nền tảng Android của Google cũng như những dịch vụ, sản phẩm rất hấp dẫn khác. Tại I/O 2011, Google đã cho biết họ kích hoạt được hơn 100 triệu điện thoại Android từ 36 nhà sản xuất với 215 mạng khác nhau. Android Market đã có 200.000 ứng dụng và 450.000 lập trình viên. Số máy Android đang có trên thị trường vào khoảng 310 máy các loại và mỗi ngày có khoảng 400.000 lượt kích hoạt thiết bị mới. Hiện tại thì đã có khoảng 4,5 tỷ lượt cài đặt ứng dụng từ Android Market. Sau đây là những gì mà Google đã công bố trong tại I/O 2011. Bài tổng hợp này đã khá chi tiết nhưng nếu bạn muốn tham khảo đặc biệt về 1 sự kiện nào đó thì có thể bấm vào đây.

Cập nhật Android 3.1 cho máy tính bảng:
Google sẽ cập nhật Android 3.0 Honeycomb hiện tại trên các máy tính bảng lên phiên bản mới hơn là 3.1, bắt đầu với Motorola Xoom ngay từ ngày hôm nay. Android 3.1 sẽ đưa ra một số những thay đổi và tối ưu hóa như cải thiện task switcher, các widget có thể thay đổi kích thước, cải tiến giao diện người dùng, hỗ trợ USB Host và các phụ kiện bổ sung.
[​IMG]
Việc bổ sung thêm chế độ USB Host giúp Android trở nên hoàn thiện hơn rất nhiều khi mà nó cho phép các máy Android kết nối với chuột, bàn phím, USB nhớ, máy ảnh, các hubs USB... Không chỉ có vậy, các tay cầm chơi game có dây của Sony PS3 hay Microsoft Xbox 360, Logitech, bộ phụ kiện vô lăng đua xe hay fight sticks cũng được hỗ trợ. Google cho biết hầu hết các phụ kiện sử dụng giao tiếp USB trên máy tính đều hoạt động với máy tính bảng Android. Công ty Mỹ cũng đã trình diễn trực tiếp việc kết hợp tay cầm Xbox 360 để chơi game trên máy tính bảng Android là dễ dàng với độ trễ là rất thấp. Xin hãy lưu ý rằng máy tính bảng vừa xử lý game vừa xuất tìn hiệu ra màn hình TV thông qua kết nối HDMI.

Phụ kiện mở cho Android:
Chế độ phụ kiện USB (USB accesssory) thì khác với của USB host ở trên. Trong chế độ này, các thiết bị Android sẽ tự động tìm kiếm các ứng dụng tương ứng với phụ kiện được cắm vào để điều khiển phụ kiện đó, tức là Android sẽ đóng vai trò là phụ kiện cho thiết bị chủ kia. Ngoài ra, từ bản 2.3.4 trở đi thì Android cũng hỗ trợ thư viện ứng dụng mở Open Accessory Library. Đây là 1 thư viện mở cho các nhà sản xuất phụ kiện từ bên thứ 3 giúp cho các thiết bị tương thích với nhau tốt hơn.


Để trình diễn Open Accessory Library, Google đã dùng 1 chiếc máy tính bảng Android điều khiển trò chơi Labyrinth khổng lồ. Khi chiếc tablet này "lắc" thì bàn labyrinth bằng gỗ nặng hơn 2 tấn cũng xoay theo nhờ vào bộ công cụ phát triển trên nền Arduino. Các thiết bị trên nền Adruino đã được sử dụng từ rất lâu trong các thiết bị tự động hóa, phát triển phần cứng và chính sự dễ sử dụng của nó đã làm cho Adruino phù hợp với bất cứ thiết bị nào.

[​IMG]

Ngoài những tính năng trên, Android 3.1 còn đi kèm với những thay đổi trong giao diện đồ họa người dùng, launcher mượt mà hơn và việc chuyển đổi giữa các màn hình chủ cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Trong trường hợp bấm vào nút home, bạn sẽ được quay trở lại màn hình chủ cuối cùng mà mình sử dụng chứ không phải màn hình gốc như hiện tại. Các widget cũng có thể resize cho hợp ý người dùng.

WiFi trên Android 3.1 cũng kích hoạt chế độ truy cập WiFi tốc độ cao nhằm giúp các ứng dụng duy trì tình trạng kết nối mạnh mẽ ngay cả khi màn hình đang tắt. Chế độ này sẽ người người dùng truyền tải nhạc, hình, video hay các ứng dụng thoại ngay cả khi chiếc tablet đó được gắn vào đế. Cấu hình HTTP Proxy cho mỗi profile WiFi khác nhau và PNO (Preferred Network Offload) cũng đồng thời được bổ sung.

[​IMG]

Không chỉ có vậy, Android 3.1 còn mang theo rất nhiều cập nhật cho các ứng dụng Google. Trình duyệt được bổ sung thêm chế độ điều khiển nhanh, thay đổi giao diện và hàng loạt các tinh chỉnh khác nhau. Trình duyệt mới hỗ trợ các tiêu chuẩn web tốt hơn, bổ sung thêm 3D CSS, hoạt họa, CSS vị trí cố định cho cả website máy tính và di động, HTML 5 video tag. Tính năng được ưa thích nhất trên trình duyệt mới là tăng tốc dựng trang web bằng phần cứng, chẳng hạn như các nội dung flash hay phóngto, thu nhỏ trang web.

Bản cập nhật Honeycomb này đã đươc ra mắt cho Motorola Xoom và sớm bổ sung trên Galaxy Tab 10.1 cũng như Google TV. Các ứng dụng cho Google TV cũng sẽ sử dụng chung 1 bộ SDK với máy tính bảng.

Ice Cream Sandwich:

Quảng cáo


[​IMG]

Phiên bản Android tiếp theo có tên Ice Cream Sandwich sẽ hợp nhất cả 2 nền tảng điện thoại và máy tính bảng của Google trong tương lai. Sự ra mắt của phiên bản này sẽ tạo ra 1 giao diện đồ họa duy nhất, giúp người dùng và cả các lập trình viên hoạt động dễ dàng hơn. Từ Ice Cream Sandwich, thay vì phải tối ưu hóa từng ứng dụng cho một vài loại thiết bị khác nhau thì các lập trình viên chỉ cần tập trung vào bản thân hệ điều hành vì tất cả đều dựa trên một framework.

Như đã nói ở trên, Android 3.1 sẽ hỗ trợ cả Tablet và TV, do vậy mà Ice Cream Sandwich cũng bao gồm cả thiết bị giải trí phổ biến này. Điều này đồng nghĩa với Android Market sẽ xuất hiện trên nền tảng Google TV, tối ưu hóa cho nội dung và các dịch vụ giao tiếp video. Dự kiến thì Sony, Logitech và Samsung... sẽ sớm ra mắt các thiết bị mới trên nền Google TV cũng như cập nhật phần mềm mới cho các thiết bị cũ.

Cuối cùng, Google cũng xua tan nỗi lo sợ về việc nâng cấp liên tục hệ điều hành của mình với người dùng. Google sẽ hợp tác với liên minh thiết bị mở Open Handset Alliance nhằm đưa các bản cập nhật đến tay người dùng sớm hơn. Kết quả là nếu bạn mua điện thoại từ các công ty như Verizon, HTC, Samsung, Sprint, Sony Ericsson, LG Tmobile, Vodafone, Motorola hay AT&T thì nó sẽ được cập nhật những hệ điều hành mới nhất trong vòng 18 tháng kể từ ngày ra mắt.

Android Market Movie Rentals và Google Music Beta:


[​IMG]

Quảng cáo


Không chịu để Amazon làm mưa làm gió với Cloud Drive, Google đã ra mắt dịch vụ cho thuê phim và bán nhạc của mình, phù hợp với dịch vụ thuê phim mà Youtube ra mắt 1 ngày trước đó. Rất tiếc là trước mắt chương trình này chỉ dành cho người tiêu dùng Mỹ, thế giới phải chờ 1 thời gian nữa.

Dịch vụ thuê phim của Google sẽ có mặt ngay lập tức trên Android Market, cho phép người dùng thuê phim 30 ngày với giá từ 1,99$. Hiện Google có hơn 1000 tựa phim trong thư việc của mình và họ đang cố gắng nâng con số này lên. Chỉ những máy sử dụng Android 2.2 trở lên mới có thể sử dụng Movie Rentals.

[​IMG]

Bên cạnh phim, Google cũng cho ra mắt thử nghiệm Music của mình, dịch vụ lưu trữ và truyền tải nhạc trực tuyến. Ứng dụng Google Music sẽ hoạt động trên cả PC và Mac, cho phép import cả iTunes và thư mục nhạc trên Windows. Hơn thế nữa, Google Music thậm chí còn import được cả playlist, dữ liệu về album, artist... Gần giống với Genius của Apple, khi người dùng tìm kiếm bài hay thì máy sẽ sử dụng các thuật toán để tự động tạo những playlist phù hợp với ý của khách hàng. Tất nhiên, những bài hát hoặc playlist đã từng được phát sẽ được cache sẵn trong máy để người dùng có thể nghe offline. Trước mắt, dịch vụ âm nhạc đám mây của Google sẽ được tối ưu hóa cho Android Froyo và Gingerbread cũng như các nền tảng máy tính bảng.

Nếu muốn, bạn có thể thử dụng Google Music ngay từ ngày hôm nay tại music.google.com. Tuy vậy, số bài hát bị giới hạn là 20.000 bài và chỉ áp dụng cho người dùng Mỹ.

Android @ Home:


[​IMG]

Android Ice Cream Sandwich không chỉ hợp nhất tất cả các nền tảng của Google mà nó còn là tiền đề để xây dựng một ngôi nhà thông minh thật sự. Ice Cream Sandwich sẽ bổ sung thêm Android @ Home bao gồm một loạt các framework tự động hóa để giúp thiết bị Android điều khiển các sản phẩm gia dụng như đèn, máy lạnh, máy giặt.... Tại Google I/O thì người ta đã trình diễn việc sử dụng điện thoại để tắt đèn rất ấn tượng. Google cũng đồng thời trình diễn việc điều khiển loa hay sử dụng các tag NFC để bổ sung những bài hát trong đĩa CD vào thư viện nhạc của người dùng trên nền tảng Android Music. Tuy nhiên, những tính năng này khó lòng tới được Việt Nam trong thời gian ngắn sắp tới và nó cũng chỉ ở giai đoạn đầu phát triển nên chúng ta sẽ không nói nhiều về chúng.

Nếu như ngày đầu của Google I/O là để nói về Android thì ngày thứ 2 lại tập trung vào Chrome với cả trình duyệt và hệ điều hành. Google cho biết đã có tới 70 triệu người dùng Chrome trên toàn thế giới và hứa hẹn sẽ đạt đến 160 triệu trong năm nay.


Trình duyệt Chrome mới:
Hiện tại, cứ mỗi 6 tuần thì Google lại đưa ra một bản nâng cấp mới cho Chrome với mục tiêu cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tốt hơn, nâng cao hơn hiệu năng xử lý HTML5 và WebGL. Các hiệu ứng animation cũ trên web sử dụng web canvas và hoạt động nhờ vào phần mềm sẽ chậm hơn khoảng 100 lần khi so sánh với WebGL. Google cũng đồng thời tập trung vào việc tăng tốc đồ họa trên trình duyệt nhờ vào chip đồ họa, qua đó trình diễn 1000 vật thể cùng một lúc trên màn hình.

[​IMG]

Google giới thiệu Chromebook:
Về bản chất, Chromebook vẫn có thiết kế như một máy tính xách tay bình thường nhưng lại tạo sự khác biệt bởi hệ điều hành và ứng dụng. Google đã hợp tác với Samsung và Acer nhằm cung cấp cho người dùng những chiếc máy sử dụng hệ điều hành Chromium đầu tiên. Điểm đặc biệt của Chromebook là nó lại sử dụng những lựa chọn như một máy tính bảng với 2 phiên bản là WiFi hoặc WiFi + 3G.

[​IMG]

Khác với những máy tính thông thường, nhạc, hình, games, các ứng dụng hay tài liệu của người dùng đều được lưu trữ trên dịch vụ trên nền đám mây của Google. Tất nhiên, những chương trình mà Google sản xuất như Gmail, Google Docs hay Google Calendar đều được thiết lập để chạy mặc định trong khi các ứng dụng khác được cài qua Google Apps. Thời gian khởi động kể từ lúc bấm nút nguồn đến khi log on chỉ là 8 giây. Samsung cho biết chiếc máy của mình hoạt động liên tục 8 tiếng trong khi Acer là 6,5 tiếng.

Google sẽ tự động "đẩy" các bản cập nhật xuống máy người dùng mà không cần phải làm phiền họ phải kiểm tra bằng tay, gần giống với cách mà Android đang thực hiện. Dự kiến những Chromebook đầu tiên sẽ ra mắt từ ngày 15/6 tới tại Mỹ, Anh, Đức, Hà Lan, Ý và Tây Ban Nha. Chiếc máy của Samsung sẽ có tên Series 5 với giá 429$ cho bản WiFi và 499$ cho bản 3G với 2 tùy chọn trắng và đen. Phiên bản do Acer sản xuất sẽ có giá rẻ hơn, 349$ cho bản WiFi. Những chiếc máy hiện tại sẽ sử dụng Intel Atom Pine Trail 2 nhân tên mã N570 và 16GB SSD. Độ phân giải màn hình của Samsung là 1280x800 trong khi Acer cao hơn một chút, 1366x768. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về 2 chiếc máy này tại đây.


Chrome Web Store:

[​IMG]

Khi đưa một phần mềm nào lên Chrome Web Store, các lập trình viên sẽ được hưởng tới 95% số tiền bán ứng dụng mà cũng không phải trả bất cứ khoản phí hay đặt cọc nào cho Google. Đây là một ưu đãi rất lớn nếu như bạn biết các kho ứng dụng thường thu khoảng 30% giá bán của một phần mềm. Google đã cho chúng ta chơi thử Angry Birds ngay trên trình duyệt http://chrome.angrybirds.com/.

Nguồn: AnandtechAnandtech
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bài tổng hợp hay và có chiều sâu quá, cám ơn sonlazio nha!😃
Thanks you bác. Bài viết rất đầy đủ và chi tiết 😃
Góp ý cái: "Số máy Android đang có trên thị trường vào "khoảng 310 máy" .. như vậy dễ gây hiểu lầm, nên sửa lại là "khoảng 310 máy các loại"


---------- Post added at 09:13 AM ---------- Previous post was at 09:12 AM ----------

Bản cập nhật dc đưa đến tay người dùng chậm nhất 18 tháng kể từ khi phát hành chính thức. Trong khi đó cứ khoảng 6 tháng google ra một bản nâng cấp mới cho android 😁
namng
CAO CẤP
13 năm
Không phải đâu. Ý của google là các nhà sản xuất cam kết sẽ hỗ trợ cập nhật thiết bị của họ ít nhất là trong 18 tháng kể từ ngày thiết bị đó được giới thiệu trên thị trường. Ví dụ như Samsung S2 được giới thiệu ngày hôm nay thì tối thiểu trong 18 tháng tới, hễ Google ra phiên bản nào thì Samsung sẽ update firmware cho S2 chứ không bỏ rơi như 1 số sản phẩm hiện tại.
tuanpekoe
ĐẠI BÀNG
13 năm
Khi nào thì leak Chrome OS nhỉ ? :p
jing
CAO CẤP
13 năm
android ngày càng tuyệt,

với tốc độ phát triển như thế này, thì các hãng khác sẽ ko đủ sức mà chạy theo nữa
Chromebook ra đời khó mà cạnh tranh được với Win hay MacOS.thị trường hđh cho PC là một chiến trường đã có chủ rồi
jing
CAO CẤP
13 năm
chrome os chỉ để duyệt web -> nó ko cạnh tranh với pc hay mac, tự bạn suy đoán như vậy thôi

bây giờ nhìn kỹ thì hầu hết mở máy tính ra cũng chỉ để vào web, các thao tác xem phim, nghe nhạc, sửa photo, viết docs, quản lý ảnh, chat, game... đều có thể làm trên web

chúng ta chưa quen nên mới vội kết luận, google nhìn thấy xu hướng thời đại và dám đặt chân lên lĩnh vực mới, tất nhiên cũng mạo hiểm, nhưng nếu thành công thì google sẽ dẫn đầu thị trường mảng đó

cuộc sống là phải đổi mới, sài windows mãi cũng phải chán
newstar
TÍCH CỰC
13 năm
Rất nhiều con số ấn tượng, Google ngày càng lợi hại. 😁
open0
CAO CẤP
13 năm
cảm ơn sonlazio!
Google ra toàn hàng khủng với tốc độ chóng mặt. đang dùng android 2.2 và 2.3 đã thấy phê rồi, hehe. đến phiên bản android kế tiếp thì sẽ là "code một phát là chạy được trên mọi thiết bị", háo hức quá, hehe!
tương lai của android os sáng láng quá!
thanglenhat
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mình thấy android thật tuyệt :x
google ngày càng phát triển
thế manh của chromium os chính là bạn có thể chỉnh sửa tài liêu của bạn ở bất cứ đâu, trên bất cứ pc hay laptop nào chạy chromium os, chrom chẳng cạnh tranh với pc hay lap hay tablet, mottj ý tưởng sáng tạo chromium os sẽ tạo một bước ngoặt nếu thành công...
shinobi0502
ĐẠI BÀNG
13 năm
Google ngày càng ghê thật. Từ ngày xài trình duyệt Chrome bỏ luôn Firefox va IE
coi bộ cái chromebook này khó sống giữa 1 thị trường laptop mạnh mẽ, ổn định, phổ biến và 1 bên là máy tính bảng mới mẻ, thời trang, phong cách, và giá của chromebook này coi bộ chưa thu hút cho lắm
Nhưng nếu có 1 ai đó phá hoại máy chủ thì thiệt là phiền phúc....
Thanks.......................
thích cái game, công nhận web là công nghệ tương lai, nếu HTML5 được support toàn bộ thì gần như không có cái gì mà web không làm được cả ( tất nhiên là không tính lập trình nhúng 😃 ), tự hào vì mình là một web developer 😃
Muốn thử android 3.1 quá mà galaxy tab không hỗ trợ. Chẳng lẽ lại đổi sang xoom.
bmw_125i
TÍCH CỰC
13 năm
Mới thấy lô hàng của Xoom bị trả lại do lỗi :p
ôi hi vọng nền tảng bánh kem lạnh ko dưa trên fầnn cứng của hdh mong là mí em chip đon nhân ram 512 mb như con gt tab của em up dc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019