Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Kinh nghiệm] Chúng ta phải sử dụng pin Lithium Ion như thế nào?

sonlazio
18/5/2011 5:21Phản hồi: 229
[Kinh nghiệm] Chúng ta phải sử dụng pin Lithium Ion như thế nào?
Trước đây thì mình đã dịch 1 bài về phương thức hoạt động của pin Lithium Ion cũng như nguyên nhân nó bị chai, trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phương thức sạc sao cho loại pin này đạt được thời lượng sử dụng cao nhất cũng như độ bền tốt nhất. Có thể sau bài viết này, bạn sẽ thay đổi quan niệm của mình, từ đó không còn làm những hành động vô nghĩa như tháo pin ra khỏi máy hay cắm sạc liên tục ngày này qua ngày khác.

Hiểu đúng về cycle count:


[​IMG]
Viên pin này có cycle count là 26 lần

Để cho dễ hiểu, tuổi thọ của 1 viên pin được tính bằng số cycle count. Khi đạt đến một con số nhất định nào đó thì dung lượng của 1 viên pin bắt đầu sụt giảm và sẽ trở nên không thể sử dụng được nữa vào 1 ngày xa hơn trong tương lai. Trung bình thì 1 viên pin truyền thống đạt khoảng 300 lần hoặc có thể lên tới 1000 với những dòng pin sử dụng trên Lenovo Thinkpad X1 hay Apple Macbook Pro mới.

Để dịch từ cycle count ra tiếng Việt thật sự rất khó, bạn cứ hiểu nôm na 1 cycle count là 1 lần sử dụng pin. Tuy nhiên, lần sử dụng pin này hoàn toàn khác với quan niệm sai lầm mà chúng ta thường hay mắc phải. Hầu hết người dùng cho rằng mỗi khi cắm sạc vào và rút sạc ra, bất kể dung lượng pin còn bao nhiêu thì đã được tính 1 cycle count, bất kể dung lượng pin lúc đầu là 50, 70 hay 90%.... 1 sai lầm khác là 1 cycle count chỉ tính khi pin trong máy hết sạch. Hiểu đúng nhất thì cycle count nghĩa là viên pin đó đã sử dụng hết 100% dung lượng lưu trữ của nó. Ví dụ nếu bạn sử dụng 30% pin vào buổi tối, sau đó sạc lại cho đầy lên 100% rồi xài hết 70% pin trong ngày hôm sau thì đó mới được tính là 1 cycle count.

Vậy phải làm sao để sử dụng pin cho đúng?
Như đã nói ở trên, thời gian sử dụng của 1 viên pin không tính bằng số lần bạn cắm sạc mà nó tính bẳng số lần viên pin xả hết 100% dung lượng mà nó có thể lưu trữ. Ngày xưa, khi các pin Nickel Cadmium (Ni-Cd), Ni-MH... còn phổ biến thì chúng đều bị 1 hiện tượng gọi là hiệu ứng nhớ (memory effect). Nói cho dễ hiểu, nếu pin còn 20% trước khi bạn sạc thì sau đi sạc đầy lên 100%, viên pin này cũng chỉ dùng được 80% dung lượng khi mới mua. Do vậy, với loại pin Ni-MH người ta đều phải dùng cho cạn kiệt trước khi sạc nếu không muốn nó bị chai sớm.

Pin Lithium Ion hoặc Lithium Polymer lại không bị như thế, dù bạn sạc nó ở bất cứ mức nào thì nó vẫn có thể xả hết 100% dung lượng khi được sạc đầy. Dung lượng này chỉ bị giảm đi khi đã đạt đến 1 mức cycle count giới hạn mà mình đã giải thích ở trên. Do vậy, đối với các viên pin thế hệ mới này thì hiệu ứng nhớ đã không còn đáng để quan tâm nữa rồi, điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể sạc bất cứ lúc nào mình thích.

Một trong những phương thức hủy hoại tuổi thọ của viên pin nhanh nhất chính là việc dùng nó cạn kiệt rồi mới bắt đầu sạc. Hành động này tạo áp lực cho viên pin cao hơn rất nhiều so với việc sạc khi pin còn nhiều. Lấy một ví dụ dễ hiểu, nếu bạn chạy marathon 52km mỗi ngày thì chẳng chóng thì chầy sẽ kiệt sức mà chết, trong khi chạy 3-5km mỗi ngày thì lại giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Pin cũng tương tự, các chuyên gia khuyên chúng ta nên sạc khi dung lượng pin còn trên 20%.

Một sai lầm khác rất phổ biến là người dùng không thèm sử dụng pin, có thể bằng cách tháo pin ra khỏi máy và chỉ dùng nguồn điện trực tiếp hay luôn cắm sạc ở bất cứ nơi nào. Đây cũng là một hành động tàn phá viên pin khốc liệt không kém việc dùng cạn kiệt. Một người không tập thể dục thường xuyên sẽ rất yếu ớt và pin cũng vậy. Tốt nhất bạn hãy dùng sử dụng cho hợp lý, đừng quá vắt kiệt pin nhưng cũng đừng nên bảo vệ nó quá.

[​IMG]
Hãy sử dụng pin laptop thường xuyên

Đừng bao giờ để nhiệt độ xung quanh viên pin lên quá cao vì đây cũng là 1 tác nhân làm giảm tuổi thọ của nó. Nhiệt độ không phải là vấn đề quá quan trọng với điện thoại nhưng nó là 1 thảm họa của máy tính xách tay. Những viên pin được giữ kỹ ở nhiệt độ trung bình thì có tuổi thọ giảm khoảng 20% sau 1 năm và còn có thể tăng cao hơn nữa nếu hoạt động ở nhiệt độ cao. Hầu hết pin máy tính xách tay đều hoạt động trong tình trạng không thể tệ hơn, người dùng luôn luôn cắm sạc mọi lúc mọi nơi và nhiệt độ của máy quá cao.

Quảng cáo


Nếu bạn không sử dụng pin trong một thời gian dài thì hãy lưu trữ nó trong một nơi mát, thậm chí là tủ lạnh (nhưng đừng lạnh quá như ngăn đá vì nhiệt độ khắc nghiệt cũng làm hỏng pin) với dung lượng còn khoảng 40-50%.

Mặt khác, khai thác quá sức của 1 viên pin cũng góp phần vào việc giảm tuổi thọ của nó, việc chơi game nặng liên tục bằng pin chỉ trong vài tiếng ngắn ngủi sẽ gây hại cho pin nhiều hơn là lướt web trong vòng nhiều tiếng. Sẽ dễ hiểu hơn nếu bạn liên tưởng đến việc chạy 200m cực nhanh sẽ mệt hơn rất nhiều so với việc chạy tà tà 1km.

Nhìn chung, để sử dụng 1 viên pin có thời lương lâu nhất thì chúng ta nên dùng nó nhưng không nên khai tác quá nhiều, chủ yếu là cho các ứng dụng nhỏ. Nhớ đừng bao giờ đưa pin vào các điều kiện sử dụng khắc nghiệt và hãy sử dụng nó thường xuyên. Hầu hết các nhà sản xuất đều đưa ra thông số “tối đa”, chẳng hạn như còn tối đa 80% sau 1000 lần sạc và nếu sử dụng được như hướng dẫn trong bài viết này, có thể bạn sẽ gần đạt được con số đó.

Tổng hợp từ Ars Techinica, Apple, Battery University
229 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thêm 1 kinh nghiệm làm tăng tuổi thọ quả pin😃
fotlan16
ĐẠI BÀNG
13 năm
hj e làm y chang từ đó tới giờ như vậy may quá
pin chai còn 15'' :banghead:
m0sh1n0
ĐẠI BÀNG
13 năm
Hơ cho em hỏi em vừa sạc vừa dùng có ảnh hưởng nhiều k ạ:-ss
VD này không đúng lắm vì khi cắm sạc thì nguồn chia ra làm 2 phần 1 phần sạc pin 1 phần để chạy trực tiếp
mình cắm sạc liên tục 1 năm nay pin vẫn đc hơn 2h chạy các ứng dụng nhẹ
Đối với laptop thì linh kiện bị hỏng đầu tiên sẽ là AC ADAPTER! Khi vừa dùng + vừa sạc, hiệu suất sử dụng mà adapter phải hoạt động là gấp đôi so với lúc bình thường( chỉ sạc hoặc chỉ sử dụng)!
Chả mấy chốc cục pin của bạn sẽ bị phù lên
becks_vns
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cám ơn Sonlazio 😃. Rất thiết thực và bổ ích!
@becks_vns aaaa
trời mình dùng lap thường xuyên vậy cắm pin và nguồn luôn có đc ko, nghĩa là sạc 100% rồi vẫn cắm nguồn xài ko tháo pin ấy, vì tháo ra vài tiếng lại cắm lại thì mệt lắm. mấy cái này phân vân mãi. hiện ở nhà thì toàn tháo pin ra thôi
annihnvn
TÍCH CỰC
13 năm
Pin cắm laptop và dùng nguồn ko sao cả. Mình bao năm nay toàn dùng thế, pin sau gần hai năm gắn máy(máy on gần như cả ngày) vẫn có dung lượng cỡ 90-95% ban đầu.
V2TV2T
TÍCH CỰC
13 năm
thế này là hợp lý đấy bạn
allin0n3
TÍCH CỰC
13 năm
bác cứ cắm suốt ko phải rút nguồn ra, cũng ko tháo pin ra làm j cả, khi pin đc sạc đầy thì máy sẽ tự động chuyển sang dùng điện chứ ko phải là vừa dùng vừa xạc nên ko lo chai nhé
còn cách sạc cho dtdđ thì cứ sài bình thường, cắm sạc bất cứ khi nào cũng đc, tuyệt đối ko nên dùng đến cạn pin hay cắm qua đêm hoặc tương tự rồi mới sạc (tức là khi pin đã đầy thì rút ra, nói là pin đầy sẽ tự ngắt đó nhưng cái đó các bác có điều kiện cứ thử thì biết, em đã thử vs con 1202 rùi, pin đang từ 6-7 ngày sạc lần, h còn có 4-5 ngày là phải sạc rùi à)
Minh dung con Toshiba tu 2007, những lúc ở nhà thì tháo pin ra, đến giờ pin vẫn được >2h,nói chung là khi không dùng đến thì để cho pin nó nghỉ ngơi là tốt nhất
cùng câu hỏi với bác này........?
Đọc từ đầu đếm cuối!Em chỉ bik là ko rút pin ra ngoài và ko nên để hết pin rồi mới sạc
Còn việc đưa pin vào tủ lạnh thì e chịu!Bro nào làm có kết quả bằng việc đưa pin vào tủ lạnh rồi?
thanks , bài viết của bạn thật bổ ích.
Mình cắm sạc qua cổng USB được không? Nguồn điện có tốt như dùng đồ sạc không?
quangtung79
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cổng ÚB đầu ra là 3,6V DC cũng tương đương với nguồn sạc dt nên không ảnh hưởng gì , pin sạc mà thấy nóng sài thấy nóng là nó bắt đầu vào giai đoạn chai dần ;)

dòng pin lithium-ion này đặt tính là sài trâu nhưng nó dễ nóng khi làm nhiều nhiệm vụ như vừa sạc vừa sài là mau hư nhất
prince3rd
ĐẠI BÀNG
13 năm
cái này thì hạn chế dùng, vì mồi loại pin kèm theo điện thoại có điện ap nhất dinh, cổg usb of mtxt có thể có mức điện áp ko phù hợp dẫn đến hỏng pin, tốt nhất là dùng sạc kèm theo máy.
thanks bạn...:X bài này thật hữu ích
:cloud9: bài viết của bác hay quá
nhiều người cứ nghĩ khi không dủng pin thì sẽ thọ lâu hơn mặc dù không fai thế.:cloud9:
từ nay sẽ bảo bạn bè rút kinh nghiệm
aiaia
ĐẠI BÀNG
13 năm
Ái dà, bài viết thật là bổ ích, nhưng bác vẫn chưa cho biết cái đoạn đầu tiên, sạc lần đầu tiên khi mới mua về ấy, không biết có như pin điện thoại không? Có phải sạc đầy rồi tiếp tục cắm sạc 10 tiếng đồng hồ không, cái này e vẫn không tin lắm 😕
ko phải sạc đầy mới cắm 1o tiếng. mà là hết pin bác sạc trong vòng 10 tiếng, mặc dù có thể chỉ cần 4 tiếng là đầy pin. ko riêng gì pin lamtop mà tất cả các loại pin hiện nay đều như vậy. sạc nhìu ở lần đầu là để các sell trong cục pin đó nhận đầy đủ năng lượng vậy. y như bác chế nước vào khay đá tủ lạnh vậy.chế hết các ô nhỏ cũng như nạp điện vào tất cả các cell pin vậy, là ko bỏ xót 1 sell nào, và với thời lượng sạc như vậy là các cell đã dươc nạp tối đa năng lượng. nghĩa là bác nhồi thêm năng lượng vào các cell vậy. các cell đã được "ăn no nê căng bụng" rồi.
Trời. Thế mà lâu nay mình cứ Sài hết Kiệt bin ruid mới sạc. Chết chết
Còn nữa. Cho em hỏi vừa chơi vừa sạc có bị chi ko ạ
@phicui Bác phải xem là loại pin gì đã chứ. nhỡ Niken thì sao.
@phicui Bác phải xem là loại pin gì đã chứ. nhỡ Niken thì sao.
Mình thấy chỉ có Dell có phần mềm Battery Meter, rất hữu dụng, giả sử dùng hết 50% pin rồi mà muốn cắm điện thì chỉ việc dùng BM ngăn ko cho pin sạc là cắm điện dùng vô tư. Rất tiện. Không hiểu sao các hãng không có nhỉ?
@KenzDK Lenovo, HP đều có bro nhé.
@thang_thinkpad chắc trên các dòng mới. Mấy máy Lenovo, HP của bạn mình mua cách đây tầm hơn 1 năm cũng không thấy có. Máy dạng ko có win, phải tự cài rồi lên web down driver đấy. Còn Dell thì mình thấy có ít nhất từ tầm 4 năm trước
xenlong
ĐẠI BÀNG
13 năm
Bài viết hay và bổ ích lắm 😁
bài viết hay quá, cảm ơn bác sonlazio nhiều! 😁
hieuvpm
ĐẠI BÀNG
13 năm
Con máy thằng bạn mình pin ... 1s, sạc rớt ra là máy tắt luôn :brick:
Mình đang dùng Thinkpad T400 được gần 1 năm, mỗi ngày khoảng 3-10h. Pin gần như vẫn y nguyên, trước 4h30 giờ được tầm 4h.
thêm một kinh nghiệm nữa, lâu lắm rồi e không cắm pin vô máy xài mà toàn xài điện, lâu lâu cúp điện bất chợt mới lấy ra xài, xài 2 năm như vậy chắc pin cũng chai nhiều lắm rồi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019