General Electric lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện hybrid

bk9sw
10/6/2011 16:33Phản hồi: 16
General Electric lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện hybrid
[​IMG]

Nhà sản xuất trang thiết bị điện - điện tử hàng đầu của Mỹ - General Electric (GE) mới đây đã công bố sẽ xây dựng một nhà máy điện hybrid kết hợp giữa một tuabin chạy bằng khí đốt, hệ thống hấp thụ nhiệt mặt trời và tuabin gió. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc tích hợp toàn bộ các nguồn năng lượng tái tạo vào chung một mạng lưới điện đầu tiên trên thế giới.

Nhà máy được chia thành nhiều bộ phận, trong đó bộ phận mặt trời là một cánh đồng với rất nhiều tấm kính có khả năng điều chỉnh hướng tiếp nhận ánh sáng. Ánh sáng mặt trời sẽ được tập trung vào một tháp để sản xuất hơi nước và hơi nước sau đó sẽ được đẩy vào các tuabin giúp tăng sản lượng điện. Bên cạnh đó, các tuabin gió cũng được kết nối với nhà máy để cung cấp thêm 22MW điện.

Nhà máy sẽ sản xuất tổng cộng 522MW với 450MW từ các tuabin chạy bằng khí đốt, vì vậy tỉ lệ khai thác năng lượng tái tạo vẫn chưa thực sự tối ưu. Tuy nhiên, nhà máy mang tính thực tiễn cao bởi các hệ thống điện mặt trời và gió đều được kết nối trực tiếp vào lưới điện thay vì xây dựng riêng thành một cánh đồng mặt trời hay trang trại gió ngoài khơi. Hệ thống phức hợp có thể được kiểm soát đồng thời với cùng một trung tâm cũng như có thể kết nối đồng thời vào lưới điện. Vì vậy, giá thành đầu tư sẽ rẻ hơn, theo Technology Review thì chi phí xây dựng hệ thống nhiệt mặt trời sẽ giảm xuống còn 1 nửa. Thêm vào đó, bộ phận tuabin chạy bằng khí đốt cũng được vận hành thông minh. Nếu trời không có gió, các tuabin gió không hoạt động thì khí ga tự nhiên sẽ được đốt cháy nhằm tạo ra hơi nước làm quay tuabin điện.

Được biết hệ thống nhiệt mặt trời do một công ty nhỏ có tên eSolar thiết kế. Hệ thống sử dụng hàng nghìn tấm kính nhỏ được gọi là kính định nhật, phản chiếu ánh sáng mặt trời đến một bộ thu và bộ thu sẽ dùng nhiệt từ ánh sáng tạo ra hơi nước. Các tấm kính được điều khiển bằng một hệ thống với thuật toán cho phép theo dõi và tập trung tia sáng. Trong khi đó, hệ thống tuabin khí đốt là một sản phẩm mới vừa được GE công bố vào tháng trước. Công ty cho biết nhà máy sẽ đạt hiêu suất đến 69%, gấp đôi tỉ lệ hiệu suất của các trạm điện bằng khí đốt thông thường. Ngoài ra, GE chỉ rõ công nghệ được thiết kế dành cho các nước sử dụng trung bình 50Hz điện vì vậy, vẫn chưa rõ vùng nào của Mỹ sẽ được áp dụng bởi theo Technology Review, Mỹ là quốc gia sử dụng đến 60Hz điện. GE cho biết công ty sẽ khởi công nhà máy vào năm nay và đưa vào hoạt động vào năm 2015.

Theo: Gizmodo
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bây giờ hok cóa nghành nào hái ra tiền nhiều như nghành sản xuất điện năng nhỉ,không biết nước mình lúc nào mới có khả năng xây những nhà máy sản xuất điện sạch và hiện đại như thế này nhỉ?
Bên ta các bác vừa tăng giá điện vừa tăng thời gian cắt điện, dân thì cứ khổ, các bác bên điện thì cứ coi như ko. NGày trc xem Irac oánh nhau với Mỹ bom rơi ầm ầm mà điện vẫn ko mất ( chỉ mất theo từng khu nhỏ) mà buồn cho cảnh cứ mưa là mất điện như ở VN...😁
V2TV2T
TÍCH CỰC
13 năm
sử dụng 50Hz điện là sao ta, tưởng là tần số chứ đâu phải công suất
chắc là bác chủ dịch nhầm
"522MW với 450MW từ các tuabin chạy bằng khí đốt" thế này thì khác gì cái nhà máy nhiệt điện đâu, không nên xây
Nguyện liệu ngày càng khan hiếm, mong rằng mọi người nên sử dụng 1 cách có tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường
chi phí điện sản xuất cao hơn nhiều so với thuỷ điện thì cũng như ko, ko hiểu quả tại VN.
haubui
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cái câu chuyện dùng điện ở nước ta thì thật là mang đậm màu sắc VN. Chất lượng thì phập phồng mà giá thì cứ tăng đều đều!

Cái này có vẻ triển vọng đấy. Giá thành đầu tư cho thằng này (Solar tower power plant,... hay nói chung là dạng có sử dụng thermal cycle) rẻ hơn so với dạng sử dụng Pin năng lượng mặt trời. mà bây giờ còn chạy ở dạng hybrid thì hiệu quả hơn.

Bác nào có tiền đi xin giấy phép ra Ninh Thuận đầu tư đi cho anh em đỡ khổ về điện!
rất ủng hộ.... cỡ khoảng 5 tỷ năm nữa mặt trời nổ thì mấy nhà máy điện này mới hết điện... chẹp... nhanh quá!
Một phát minh mới.thay thế cho hạt nhân và các sản phẩm hoá thạch
Điện liên quan tới an ninh, giả sử có đánh nhau quân địch sẽ nhắm các nhà máy điện + đường dây đầu tiên, mất điện là mất hết.
Ở VN mình giá điện bi nhà nước quản lý ( để ổn định kinh tế vĩ mô ) nên ngành điện làm ko bao giờ có lãi nên không phát triển được là đúng. Chẳng có thằng nào làm ra sản phẩm rồi để thằng khác định cho một cái giá rồi bắt bán cả. Đầu tư một nhà máy điện rất tốn tiền, nhà nước mình không có tiền thì phải vay nước ngoài, nước ngoài thấy giá điện của mình thấp lâu thu hồi vốn nên họ không cho vay (vay tiền kiểu này phải chính phủ đứng ra bảo lãnh chứ EVN cũng không thể vay được) rốt cuộc vì ép giá điện nên chúng ta còn thiếu điện dài dài ..

Bao giờ chính phủ mình định giá hàng công nghệ bọn nước ngoài bán ở VN nhỉ 😆 smartphone tầm 1-2tr,laptop tầm 2-3tr 😃) thì chẳng thằng tư bản nào đầu tư ở VN cả 😃)
Kết hợp được rất nhiều các nguồn năng lương xanh và năng lượng tái sinh, một ý tưởng rất tốt.
Đọc bài viết mà cứ thấy vướng vướng về dịch thế nào ấy,lần sau nên kiểm tra kỹ trước khi đăng,nhất là trang nhất bộ mặt của diễn đàn.
h0tb0y123
TÍCH CỰC
13 năm
kinh doanh công nghiệp năng lượng thì tiền rồi phải biết, nhưng nước ta cái này vẫn còn độc quyền, khi nào còn độc quyền thì dân vẫn khổ
có cách lợi dụng thiên nhiên ; được cả thiên tai thì tốt vào năng lượng có ích cho con người .

Tiết kiệm là khổ ; nhưng khó thì có khi phải tiết kiệm .

nhưng thói quen tôi vẫn là không dùng thì tắt ....
MegaKainIM
ĐẠI BÀNG
13 năm
quan trọng là giá cả thế nào khi áp dụng phương pháp tiên tiến này

việt nam một vài năm tới phổ cập cái pin mặt trời là tốt lắm rồi 😃
Con người mà thu hết năng lượng mặt trời vào mà dùng thì sướng phải biết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019