Các bài trả lời gianghodocco

Thảo luận trong 'Khoa học - Quân sự' bắt đầu bởi tuanandre2004, 28/6/11. Trả lời: 54224, Xem: 5941242.

  1. gianghodocco

    gianghodocco Thành viên

    Tham gia:
    20/6/11
    Được thích:
    204
    Best Answers:
    0
    gianghodocco
    Chào các bạn,
    Để giải đáp về vấn đề dùng hệ solar hòa vào lưới điện, không dùng acquy lưu trữ, tôi có liên lạc với công ty Điện lực TPHCM và nhận được trả lời nguyên văn như sau:
    Vừa qua, Công ty Điện lực Sài Gòn có nhận được thắc mắc của Quý khách hàng về việc sử dụng pin năng lượng mặt trời, Công ty Điện lực Sài gòn xin được giải đáp thắc mắc:

    Hiện nay có một số hộ gia đình đang sử dụng pin năng lượng mặt trời (solar panel) hoặc phong điện (quạt gió) thông qua một bộ lưu trữ điện (battery). Tuy nhiên, những thiết bị này chỉ tạo ra nguồn điện một chiều (DC) và lưới điện hiện nay do Công ty Điện lực cung cấp là nguồn điện xoay chiều (AC), do đó nếu khách hàng sử dụng hệ thống này phải thông qua bộ chuyển đổi nguồn điện từ DC sang AC mới sử dụng được. Đồng thời nguồn điện lấy từ solar panel không thể hòa vào nguồn điện do Công ty Điện lực cung cấp (nếu hòa vào sẽ gây chạm chập, cháy nổ...), do đó khi sử dụng nguồn điện này để đảm bảo an toàn phải cắt CB tổng tại điện kế do Công ty Điện lực cung cấp.
    Công ty Điện lực Sài Gòn xin thông báo cho Quý khách hàng được biết để sử dụng.

    Xét ra mặt bằng kiến thức về sử dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện cho quốc gia của Điện lực còn thấp hơn của dân chúng. Đúng ra là Điện lực phải đi đầu trong công tác sử dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện như hiện nay.

     
    xdviettien, thaispkt, conchuot38 người khác thích nội dung này.
    1. tuanandre2004

      Tham gia:
      8/5/08
      Được thích:
      5,416
      Best Answers:
      0
      tuanandre2004
      CAO CẤP
      tuanandre2004
      Nói đến mấy ông đó chi cho thêm bức xúc bác gianghodocco ơi.
      Qua trao đổi, nói chuyện mấy bữa nay, mình thấy bác là người khá tâm huyết về vấn đề này. Mình cảm thấy rất vui và nghĩ rằng thật tiếc vì mình lập topic này hơi trễ. Mình đang tư vấn cho một đứa bạn làm một bộ cho ông chú nó ở vùng sâu vùng xa, chưa có điện lưới.
      Mình đã kết hợp tất cả những kiến thức mà bác gianghodocco truyền đạt mấy bữa nay. Mong rằng bác tiếp tục đóng góp cho topic, để mọi người hiểu hơn về vấn đề này cũng như có những phương án áp dụng cho riêng bản thân mình.
       
      anticafe, 0xiangjiao0, namdinhvietnam3 người khác thích nội dung này.
    2. chicken29986

      Tham gia:
      23/5/06
      Được thích:
      1,098
      Best Answers:
      0
      chicken29986
      TÍCH CỰC
      chicken29986
      Một vấn đề xảy ra là ở nước ngoài, nếu điện dư, hòa vào lưới thì sẽ đc chính phủ mua lại với giá ưu đãi, ở VN thì chắc còn lâu nữa. Đến cái năng lượng gió làm bao lâu thế mà cuối cùng đã thống nhất được giá mua điện của EVN với nhà đầu tư đâu :(
       
      xdviettien thích nội dung này.
    3. remi_khonggiadinh

      Tham gia:
      28/11/07
      Được thích:
      362
      Best Answers:
      0
      remi_khonggiadinh
      TÍCH CỰC
      remi_khonggiadinh
      Chào các bạn.
      Điện lực nói đúng đó. Nếu muốn làm được việc bán điện của hộ dân vào lưới điện thì yêu cầu rất nhiều.
      Thứ nhất là yêu cầu vật chất.
      Thứ hai là yêu cầu con người.
      Thứ ba là ... (tiền ở đâu để triển khai).
      Về vật chất. Các bạn mới chỉ có dòng điện xoay chiều ra, nhưng nó lại không phù hợp với tần số lưới điện quốc gia. Nếu như ghép vào hệ thống điện quốc gia sẽ gây cháy chập hoặc nhẹ nhất thì cũng triệt tiêu năng lượng của nhau. Làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng lưới điện. Theo như tôi biết để hòa được lưới điện thì những hộ gia đình cần có thiết bị chuẩn để điều tần cho phù hợp. Còn về điện lực thì hiện nay tất cả đồng hồ đo điện đều chi ghi nhận một chiều, nếu muốn bán điện cho điện lực thì cần phải đầu tư lại hệ thống đo đếm điện này.
      Về con người. Chúng ta những gia đình có hệ thống điện mặt trời cần có một kiến thức nền tốt hơn thì mới có thể đảm bảo hệ thống điện hoạt động ổn định được. Điện lực thì cũng cần những chuyên viên, nhân viên có kiến thức sâu rộng để có thể tư vấn giúp đỡ cũng như quản lý.
      Tất cả những yếu tố trên cần một dự án lớn của chính phủ để triển khai chứ không thể vài hộ sử dụng nhỏ lẻ như hiện nay mà thành công được.
      Tuy nhiên bản thân tôi vấn hy vọng việc này sẽ sớm thành hiện thực.
      Một chút kiến thức nông cạn cũng mong đóng góp vào diễn đàn.
      Xin cám ơn đã đọc.
       
      hoaian2603, chebuoi41, steven08115 người khác thích nội dung này.
    4. huybo02

      Tham gia:
      15/10/09
      Được thích:
      450
      Best Answers:
      0
      huybo02
      TÍCH CỰC
      huybo02
      Cái này là đúng đó.
      Cùng là điện AC nhưng có rất nhiều dạng điện AC. Các bộ biến tần giá rẻ thường là loại điều biên dạng xung vuông (modified sine) nên tín hiệu ra sẽ không giống như điện áp lưới có dạng hình sin chuẩn. Bộ biến tần dạng sin chuẩn (true sine inverter hay pure sine inverter) có giá thành khá cao. Ngay cả khi dùng bộ biến tần loại true sine thì khác biệt về tần số và pha sẽ gây ra nhiều rắc rối khác như giá trị điện áp biến đổi thất thường điều này làm ảnh hưởng đến lưới điện và có nguy cơ gây cháy các thiết bị trong nhà.

      Một vấn đề khác nữa là vấn đề an toàn điện. Thử nghĩ xem khi điện lưới cúp để sửa chữa, nhưng nhà bạn vẫn đưa điện ra lưới thì sẽ thế nào? điện mặt trời hay accu là DC nhưng khi qua biến tần thì nó là AC và có gây giật chết người như thường. Và do đó rất nguy hiểm nếu hòa và lưới điện và có người sữa chữa điện trên đó.

      Do đó nên cô lập điện lưới và các thiết bị dùng NLMT. Cơ sở hạ tầng của chúng ta hiện tại chưa cho phép hòa vào lưới điện đâu.

      Có ai biết cách chọn accu và cách bảo trì accu không nhỉ? Mình nghe nói là dùng loại accu kín ( free maintenance) thì tốt hơn. Vậy nếu dùng accu chì thì phải bảo trì ra sao và bao lâu một lần?
       
      tintincon thích nội dung này.
    5. cutifight

      Tham gia:
      13/11/07
      Được thích:
      137
      Best Answers:
      0
      cutifight
      ĐẠI BÀNG
      cutifight
      Bác nhận định "Xét ra mặt bằng kiến thức về sử dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện cho quốc gia của Điện lực còn thấp hơn của dân chúng" như vậy là không đúng thực tế. Giá điện Việt Nam còn thấp hơn các nước trong khu vực, chả dại gì "đi đầu trong công tác..." hiệu quả kinh tế thấp nếu không muốn nói là phá sản.
      Các bạn tính lại giùm: nếu mình mua 1 UPS lưu điện loại xịn để dùng phòng khi cúp điện và có hiệu năng tương đương với accu của các bác trên này (chạy 1 cái quạt và 2 bóng U cho 4 giờ) là bao nhiêu tiền? như vậy có kinh tế hơn không? Chưa tính toán thì em nghĩ là kinh tế và an toàn hơn nhiều.
      Thân!
       
      chebuoi41 thích nội dung này.
    6. gianghodocco

      gianghodocco Thành viên

      Tham gia:
      20/6/11
      Được thích:
      204
      Best Answers:
      0
      gianghodocco
      gianghodocco
      Có lẻ tôi phải viết rõ thêm 1 chút về vấn đề hệ thống solar hòa vào lưới điện:
      1. Để tiết kiệm chi phí đầu tư cho bình acquy thường rất tốn kém (gần 1/3 chi phí công trình) ở các nước khác người hòa hệ thống solar hòa vào lưới điện. Khi điện dư xài gửi vào lưới và khi thiếu điện thì lấy điện từ lưới ra xài. Tiền bill mỗi tháng được tính sau khi đã trừ cho lượng điện gửi vào.
      2. Để thực hiện điều này ta cần có đồng hồ điện 2 chiều, và bộ đổi điện là loại grid-connected inverter. Tất cả các điều như đồng pha, đồng áp v.v.... là do inverter này đảm nhiệm. (Bạn có thể tham khảo loại inverter này http://www.minhha.vn/catalogue/G300-044.pdf)
      3. Loại grid-inverter trên người ta sản xuất lâu đời rồi, nếu chúng ta hiểu biết về lý thuyết và kỹ thuật một chút thì sẽ thấy việc hòa lưới cũng đơn giản như việc làm sao ta lắp dây điện mà không bị điện giật. Nếu tôi là ông Điện lực thì tôi sẽ trả lời rằng: "hiện tại Điện lực tôi chưa có tìm hiểu hay nghiên cứu vấn đề này, cũng chưa có biết loại đồng hồ này nên chưa thể cho quý khách hàng hòa vào lưới được".
      4. Ở các nước khác, cụ thể là Mỹ, Điện lực họ đi đầu trong việc khuyến khích người dân có hệ solar thì nên hòa lưới để giúp người dân tiết kiệm chi phí, tăng độ an toàn khi không phải lắp đặt bình acquy, cho dầu tỉ lệ dân lắp đặt cũng ko phải là nhiều, còn thấp hơn các nước châu Âu hay Nhật bản.
       
      xdviettien, dogio, dragonwater5 người khác thích nội dung này.
Đang tải...