P2: Google,LifeHacker,Cyanogen,... nói gì về task killer trên Android?

khangster
16/7/2011 14:15Phản hồi: 172
P2: Google,LifeHacker,Cyanogen,... nói gì về task killer trên Android?
Trong bài viết trước của mình, mình đã trình bày về cách hoạt động đa nhiệm của [TAG]Android[/TAG], từ đó giải thích vì sao các bạn không nên lạm dụng nó. Thay vì dài dòng nhắc lại các định nghĩa về app, process và cách mà Android quản lý chúng, mình sẽ chỉ đề cập đến những ý kiến của những chuyên gia và các lập trình viên để bạn tham khảo. Hi vọng sau khi đọc bài này, các bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn và toàn diện hơn về hệ điều hành Android.



Để tránh hiểu lầm, “lạm dụng task killer” nghĩa là thường xuyên dùng những task killer/manager như Advance Task Killer, Advance Task Manager, Memory Booster,... để thường xuyên end hàng loạt app, tự động kill mỗi 30 phút/khi tắt màn hình, bất kể đã ignore/exclude các app/process hệ thống, với mục đích “có thêm nhiều RAM trống, tiết kiệm pin, điện thoại chạy nhanh hơn”. Nếu bây giờ vẫn còn là năm 2009 và phần đông vẫn còn bị kẹt ở Donut thì câu nói trên có phần đúng. Tuy nhiên, bây giờ đã là 2011, đa số mọi người trên trái đất đều đang sử dụng Android 2.2 trở lên, đã đến lúc từ bỏ ý nghĩ “càng nhiều RAM trống càng tốt” rồi.

I. Google
[​IMG]

Dianne Hackborn là kĩ sư phần mềm của Google, người đứng đầu việc xây dựng tính năng đa nhiệm của Android. Trong bài viết trên blog dành cho lập trình viên Android, Hackborn đã trình bày về tính đa nhiệm của Android, đồng thời định hướng của Google về việc phát triển ứng dụng cho Android. Qua những ý tiêu biểu sau, các bạn có thể thấy rằng Google hoàn toàn không muốn người dùng phải tự đóng app bằng cách này hay cách khác:



Nguồn: http://android-developers.blogspot.com/


II. Austen, rom builder.
Austen, lập trình viên của nhiều bản CM cho Droid X và HTC, biết tường tận hệ điều hành Android từ ngoài vào trong. Dưới đây là ý kiến của anh về cách mà Android quản lí bộ nhớ và về task killer:

2. việc quản lí tác vụ trên Android hiển nhiên là nên nhường lại cho kernel

Trường hợp duy nhất mà bạn nên sử dụng task killer là khi bạn cần kill 1 app nhất định do bị treo/lỗi. Kill all không bao giờ là ý hay. Nhiều RAM trống lại càng không. Đó là cả một sự lãng phí. RAM luôn tiêu thụ cùng một lượng điện năng như nhau vào mọi thời điểm, bất kể RAM trống hay đầy. Android được thiết kế để chứa nhiều tác vụ trong RAM cùng một lúc, bởi việc đó cho phép máy chạy nhanh hơn.

Nói tóm lại, RAM trống nhiều không làm máy chạy nhanh hơn mà ngược lại, nó càng làm máy chậm đi. Bạn nên để Android tự quản lí hơn là dùng task killer."


Nguồn: http://howto.ccroms.net/


III. Life Hacker


[​IMG]


Withson Gordon
(biên tập viên của LifeHacker) thì nói rằng bạn nên quan tâm đến chu kỳ CPU[SUP]*[/SUP] nhiều hơn là RAM.



Nguồn: http://lifehacker.com/


*Chu kì CPU: 1 chu kì CPU có thể hiểu là 1 lần CPU lấy thông tin chỉ dẫn từ bộ nhớ, giải mã rồi thực hiện chỉ dẫn đó
*Placebo effect - hiệu ứng thuốc tinh thần: thuốc không có hiệu lực thực sự mà chỉ để bác sĩ dùng trấn an người bệnh, tạo niềm tin khỏi bệnh để đẩy nhanh việc điều trị.



IV. Cyanogen
Steve Kondik, cha đẻ của bản ROM CyanogenMod, thậm chí sẽ không thèm liếc đến bản error log mà các bạn gửi về nếu error log đó nói rằng bạn có sử dụng task killer:


[​IMG]





Nguồn: http://twitter.com/cyanogen



V. Các lập trình viên của task killer nói gì?
Không chỉ trong cộng đồng người dùng mà ngay cả trong đội ngũ developer cũng có những ý kiến trái ngược nhau về mục đích của task killer. Mình xin trích dẫn một số ý kiến để các bạn tham khảo:


Rechild, công ty phát triển Advanced Task Killer, có trình bày trong phần giới thiệu trên Market:
Arron La, nhà phát triển của Advanced Task Manager, một trong những task killer tính phí có số lượt tải nhiều nhất trên Android Market, nói rằng:
Lập trình viên của TaskOS:
Xiao, lập trình viên của ES Task Manager, khi được hỏi rằng task killer có thực sự có ích không, đã trả lời:

Nguồn: http://androinica.com/


NextApp, công ty phát triển SystemPanel, phát biểu:

Nguồn: http://android.nextapp.com/


VI. Kết luận
Để chốt lại vấn đề, mình xin trích lời của Andrew Kameka, biên tập viên của Androinica:

Nguồn:

Cyanogen
Google Android Developer Blog
NextApp
Austen's Homepage
LifeHacker
Androinica

---------- Post added at 09:15 PM ---------- Previous post was at 09:12 PM ----------

Giữ chỗ cho AS và SP
172 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khangster
TÍCH CỰC
13 năm
Vậy bây giờ bạn đã hoàn toàn bị thuyết phục rằng bạn không nên lạm dụng task killer và bỏ luôn thói quen hại điện kill app thường xuyên nữa. Tuy nhiên, RAM của điện thoại bạn khá ít, vẫn còn bị kẹt ở 1.6 hoặc 2.1, nhiều app thường xuyên tự chạy nền và chiếm RAM một cách không cần thiết làm thời gian mở ứng dụng mới lâu đau đớn? Hoặc, bạn không rõ app nào đang ngốn tài nguyên CPU làm điện thoại rất nhanh hết pin?

I. AUTOSTARTS
Nhiều người lúc mới bắt đầu sử dụng Android đều có chung một thắc mắc: “Tại sao những ứng dụng mình chưa mở bao giờ lại cứ hay tự khởi động dù mình chưa xài bao giờ?”. Ứng dụng có thể được tự load dựa trên những sự kiện của điện thoại: vừa khởi động, bật/tắt airplane mode, bật/tắt màn hình, cài/xóa phần mềm,... theo mục đích của lập trình viên. Để ứng dụng của họ luôn sẵn sàng (nguyên tắc “1 giây” - còn nhớ không 😃, ứng dụng sẽ tự khởi động chạy nền dựa trên những sự kiện có liên quan đến chức năng của ứng dụng, chẳng hạn khi bạn install một app, một số ứng dụng như Folder Organizer sẽ tự được khởi động và cache app đó vào dữ liệu của FO để sau đó, bạn khỏi phải chờ FO cập nhật danh sách ứng dụng. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng hơi tham lam và tự khởi động nhiều hơn mức cần thiết .
Autostarts (đòi quyền root) là ứng dụng giúp bạn ngăn việc này. Giao diện chính của Autostarts liệt kê ra những sự kiện và ứng dụng nào sẽ được kích hoạt bởi sự kiện đó. Click lên chữ “i” bên phải của sự kiện sẽ cung cấp thông tin về sự kiện này và những ứng dụng kiểu nào sẽ cần sự kiện này. Click lên ứng dụng và chọn Disable để ngăn ứng dụng tự khởi động.


Một số sự kiện tiêu biểu:
[​IMG] [​IMG] [​IMG]

After startup: sau khi điện thoại vừa được khởi động. Đây có thể nói là sự kiện bị lạm dụng nhiều nhất. Rất nhiều app tự khởi động cùng hệ điều hành và kéo dài thời gian từ lúc khởi động xong đến lúc bắt đầu sử dụng được lâu khủng khiếp. Những ai từng cài nhiều ứng dụng trên G1 hồi đó phải công nhận trước khi có Autostarts thì việc boot G1 là cả một cực hình.
Ứng dụng nào cần: Launcher, báo thức, SD-booster, AutoKiller Memory Optimizer,...
Connectivity change: bật tắt Wifi/3G, chuyển từ wifi sang 3G và ngược lại.
Ứng dụng nào cần: Unblock Facebook, widget,...
Application installed: cài đặt app mới.
Ứng dụng nào cần: những ứng dụng có liên quan đến việc quản lí app: LauncherPro, ADW, DVR App list cache, Titanium Backup,...
Application changed/removed/replaced: tương tự.


Các bạn nên thật cẩn thận với những ứng dụng của HĐH nhé. Luôn phải tạo backup bằng xRecovery trước khi vọc app hệ thống. Dĩ nhiên là mình sẽ không chịu trách nhiệm về bất cứ tai nạn nào mà các bạn có thể gặp phải 😃


Những App hệ thống không được disable:
Messaging. (sẽ không nhận được tin nhắn, ngay cả khi dùng những app thay thế khác như ChompSMS hay Handcent)
Google Talk: market sẽ không download được. Cập nhật: theo một số bạn thì họ vẫn download được bình thường, tuy nhiên các bạn ấy lại không nói rõ là qua wifi hay 3g?


Ứng dụng hệ thống có thể disable:
Map (after startup)
Clock (after startup)
Camera (after startup, và cả camera button pressed nếu bạn dùng một camera app thay thế như Vignette)


Ứng dụng người dùng/ứng dụng hệ thống có thể disable (dựa trên phản hồi của các bạn. Mình không đảm bảo 100% đâu nhé 😃
Yahoo Messenger, Skype, ebuddy và các app tương tự: những app này cũng lạm dụng nhiều sự kiện. Mình nghĩ đó là cách của dev để luôn giữ các app này trong RAM, tránh bị kill bởi Android. Nếu bạn không có nhu cầu kết nối 24/7 thì cứ thoải mái mà disable những app này.
Photobucket: do tính năng tự up hình theo thời gian thực nên app này cũng hơi tham sự kiện. Nếu bạn không cần đến tính năng đó thì cứ việc disable.
Google+: như trên.


(còn update)



II. SystemPanel


Xin đừng nhầm lẫn SystemPanel là một task killer. Mục đích chính của SystemPanel là để giám sát hoạt động của CPU, từ đó tìm ra ứng dụng ngốn tài nguyên hệ thống nhất để bạn có thể xử lí. Bên cạnh đó, bạn còn có thể install/uninstall app ngay từ SystemPanel.


Giao diện chính:
[​IMG] [​IMG]

Vào Menu - Settings để khởi động Monitor. Sau khoảng một ngày, bạn vào Menu - Monitor - History. Đổi từ Plot sang Top app. Tại đây SystemPanel sẽ liệt kê những app sử dụng nhiều tài nguyên CPU nhất để các bạn tham khảo.
[​IMG] [​IMG]

Thế nào để biết app nào thực sự gây tốn pin nhất?
Ở trang Top app, bạn có thể click lên từng app để xem khoảng thời gian hoạt động của app. Click lên Compare để xem Device Usage và CPU Activity. Nếu app được sử dụng trùng với những khoảng thời gian DU và CA cao bất thường thì rất có khả năng đây chính là những app ngốn tài nguyên nhiều nhất.
Ví dụ:
[​IMG]
Như các bạn thấy, Robo Defense được sử dụng trong khoảng từ 12h30 - 1h. Trong khoảng thời gian này, pin rút khá nhanh, Device Usage và CPU Activity luôn ở mức 100%. Đây là ví dụ điển hình cách tìm ra các app ngốn tài nguyên để các bạn tham khảo.

Download:
Autostarts: http://www.4shared.com/file/BNABsFPS/Autostarts_162.html
SystemPanel: http://www.4shared.com/file/BYOaaU9w/SystemPanel_App-Task_Manager_v.html




Cập nhật: Do một số nhà sản xuất đặt mức RAM tối thiểu để bắt đầu tự kill app (minfree) khá thấp, các bạn hãy thử dùng AutoKiller Memory Optimizer để nâng mức minfree xem có cải thiện được tình hình không nhé.
khangster
TÍCH CỰC
13 năm
Phew, thế là xong phần mình. Bây giờ tới phần việc của các bạn đây. Các bạn có thể giúp mình việc nhỏ này được không? 😃

Xin các bạn để lại comment nói về trải nghiệm của các bạn khi dùng/không dùng task killer, các bạn nghĩ task killer có cần thiết (đối với bạn) hay không để mình thêm vào đây giúp các bạn khác tham khảo. Đừng quên để lại tên máy, đã root chưa và bản ROM của máy nhé 😁. Mình sẽ bỏ qua những phản hồi không kèm tên máy. Những người đã sử dụng AKMO, Autostarts, SystemPanel để nâng mức RAM minfree, ngăn các ứng dụng khởi động không cần thiết và truy tìm các ứng dụng ngốn tài nguyên máy (và cụ thể là ứng dụng nào) sẽ được ưu tiên :D.

Add mình trên G+ nhé: https://plus.google.com/105938502874601977840/posts. Các ứng dụng Android hữu ích sẽ được mình thường xuyên chia sẻ ở đây. Nhớ +tên mình nói để mình còn đặt vòng tinhte nhe 😃

Một số comment từ topic cũ:


Từ topic mới:




--------------------------------------------------------------------------------------



Xin lỗi các bạn vì một post không liên quan gì đến chuyên môn, nhưng mình thấy chuyện này thì không nói thì không được.

Ai cũng biết là khi người ta đóng góp ý kiến có tính xây dựng, cho dù cách thể hiện có thể không được tế nhị cho lắm, là người ta đã có ý định tốt. Người nhận được ý kiến đó, nếu là người có tính chịu học hỏi, chịu tiếp thu thì sẽ sẵn sàng đón nhận sự phê bình đó để khắc phục. Ngược lại, những kẻ bảo thủ, cố chấp, hẹp hòi, tự ti, nhạy cảm, ếch ngồi đáy giếng thì lại không nhìn ra được điều đó mà lại đưa ra một ý kiến phản biện rất là nhảm nhí, vớ vẩn và không liên quan gì đến chuyên môn, nói theo cách bình dân là cãi bướng. Việc này chẳng giúp ích gì được cho người nhận sự chỉ trích mà trái lại, còn làm cho cái sự kém cỏi trong văn hóa giao tiếp và ứng xử của người đó lỏi ra nhiều hơn.

Hi vọng là qua vài dòng ý kiến rất rất rất là chủ quan phía trên của mình, các bạn hiểu nhau hơn để tinhte tránh được mấy vụ cãi cọ nhảm nhí này nhé. :D

dkchoi
TÍCH CỰC
13 năm
cần nhiều ram nhưng những hiệu ứng tính năng khác của điện thoại lại ngốn ram. Vẫn cần một công cụ giải phóng Ram như thế.
Thông mình nhưng không có nghĩa là nó quán xuyến hết đc các ứng dụng đang mở, ưu tiền nhường nhịn cho riêng ứng dụng nào nếu chưa phân cấp và chạy lần đầu.
khangster
TÍCH CỰC
13 năm
Bạn comment khi mình chưa post xong bài viết về Autostart và SystemPanel. Đây là 2 công cụ mà bạn cần đấy 😁
dpcngt
TÍCH CỰC
13 năm
Bài viết rất hay và công phu!
trungpr0z
ĐẠI BÀNG
13 năm
mình dùng vibran k cài task killer nhưng thấy máy chậm chậm kiểu gì ý, mình cũng chưa cài task lần nào cả nên chả biết thế nào nữa 🤓
khanhhq2k
ĐẠI BÀNG
13 năm
i9000 cyanogenmod
lúc mới xài thì hí hửng cài task killer vào, kill tasks liên tọt và pin tụt nhanh như điện :-"
sau đó mình đọc đc 1 bài phân tích về task killer, xong, disable và pin cải thiện đc khá nhiều 😁
wall_iscol
ĐẠI BÀNG
13 năm
Đúng là amdroid khác những thằng os khác ghê. Mới chỉ sài galaxy s i9000 với rom darky 3 ngày, khi nào thấy cá phone cà giựt là mình lôi thằng task killer ra end tasks hết. Pin tụt như điên, nhiều nhất sài đc 1 ngày, giờ mới biết điều này. Để thử ko dùng task killer xem có cải thiện dc gì không. Nói chung android tùy biến cao, có điều đôi lúc cảm giác nó chưa hoạt đông trơn tru lắm
Rất cảm ơn bạn vì bài viết rất công phu. Qua bài viết cũng hiểu thêm về Android.
Hiện đang dùng ké GT-5570 Bản 2.2.1. Hiện đang kill app bằng tiện ích của GO launcher. Qua bài viết chắc mình cũng phải kiểm tra lại xem. Vì bình thường, hễ cầm đến máy nghịch nghịch chút là sau khi thoát chương trình nào đó lại vào Close alls.
P/s: Hjxz, nghiền Robo Defense mà công nhận nó đốt pin ác thiệt! Trước WM cũng máu me TowerWar, cũng hao pin như uống nước.
woobin193
TÍCH CỰC
13 năm
App autostarts là sự kết hợp giữa titanium backup với startup manager. Ai đã có titanium backup rồi thì chỉ cần cài thêm startup manager nữa thôi là đủ

Ko biết bác khangster máy gì. Em i9000 thì app google talk thì có thể uninstall đc. Em đã del rồi, ko ảnh hưởng tới market. Còn clock thì ko uninstall đc. Chắc là mỗi máy 1 khác
khangster
TÍCH CỰC
13 năm
Rất nhiều feedback trong topic về Autostarts trên XDA và nhiều forum khác nói rằng họ bị lỗi này bạn à 😃. Mình nghĩ an toàn nhất là nên đưa vào danh sách không disable 😃
máy em LG GT540 rom 2.1 ram 256 có nên dùng task killer k bác nhỉ?máy em đc tích hợp sẵn rồi,k dùng thì cứ để nó đấy hay unistall nó luôn đi bác nhỉ?
haipoop
ĐẠI BÀNG
13 năm
HD2 gauner1983 HDFI 2.2.1, lúc đầu xài hd2 hay dùng advanced task manager (tắt apps) + task killer (kiểm tra ram) vì dùng nhiều apps khiến máy nặng và dễ treo máy, sau thì dùng autokillermemory (giới hạn ram bị tụt thấp) + giữ advanced task manager lâu lâu dùng khi autokillermemory ko có hiệu quả. còn pin thì ko theo dõi cụ thể được.
superbebu
ĐẠI BÀNG
13 năm
htc legend , ROM gốc . Từ khi bỏ không dùng task killer , thấy ổn định hơn hẳn 😃
😕 Lúc đầu mới dùng android ko hiểu mấy vấn đề này, mình còn bảo thủ cho TK nhưng sau đó khi vọc rom cho con P500 mình nhận ra khi dùng rom gốc tích hợp TK màn hình cảm ứng luôn giật và có hiện tượng lag, khi gỡ bỏ hẳn tuy việc tắt ứng dụng thủ công hơn nhưng máy hoạt động ổn định và ít có hiện tượng lag giật nữa...Hiện tại mình chỉ dung Advance TK thi thoảng dùng kill thôi. Kinh nghiệm của mình thì các ứng dụng chạy trong service mới tốn, chứ nằm trong ram ko tốn, Các bạn muốn tiết kiệm pin thì hãy để ý kiểm tra service xem có ứng dụng nào chạy rồi stop đi, kill ở ram mà ko tắt ở Service thì nó lại tự bật lại, tiêu biểu mấy cái hay tự động chạy như: FM radio (cực tốn pin), camera 360, Map, Google+, các ứng dụng Go,...để ý mấy cái liên quan đến chụp ảnh hay map là rất hay tự chạy.... Chịu khó sau mỗi lần dùng vào kiểm tra lại service và tắt thôi....😁
Theo mình khi dùng taks manager để clear ram thì lượng Pin sẽ sụt nhanh tử 2-4%.
Bạn có bài viết hay lám công nhận là lý thuyết 1s của ho là có lý mình từng dùng kill mình thấy đúng hoàn toàn.cảm ơn bạn nhé
Bài viết rất công phu.. Thanks bạn vì tinh thần chia sẻ. Đúng là ATK làm máy chậm đi rất nhiều. Mình dùng I9000 khi kill xong thì máy rất chậm. Nói thêm kill xong nó load lại còn tốn pin hơn. Tốt nhất để cho máy tự sử nhưng có điều lúc khởi động máy xong nên kill phát cho đỡ áy náy vì khởi động xong.. hixx.. một đống chương trình nó chạy. Còn mình gỡ google talk ra vẫn down được từ market nha.. Thanks bác phát nữa.. Đọc phần 1 rất bổ ích giờ đến phần 2... 😁
khangster
TÍCH CỰC
13 năm
Autostarts có cho phép bạn *ngăn việc ứng dụng tự khởi động lúc boot máy đấy 😃

---------- Post added at 09:29 AM ---------- Previous post was at 09:25 AM ----------

Chết, hôm qua vội quá nên quên kèm link download AS với SP cho các bạn😔 . Bạn nào có thì up giúp mình nhé, khi nào về mình sẽ bổ sung 😃
vole_00
ĐẠI BÀNG
13 năm
Mình dùng XT720 RAM thực có 225MB, trước khi cài system info 1.8 thì RAM trống 30-40MB, chạy ứng dụng nói chung chậm. Sau khi cài và end stask 1 vài ứng dụng ko thấy cần thiết RAM trống 60-80MB, chạy thấy mượt hơn hẳn. => mấy cái task killer có ý nghĩa khi RAM yếu còn mấy máy RAM >512MB thì không cần thiết. (XT800w RAM 512MB có hay ko có chạy vẫn mượt lắm)
khangster
TÍCH CỰC
13 năm
Bạm thử dùng AutoKiller memory optimizer, đặt preset ở mức Moderate hoặc Strict xem máy có chạy tốt hơn hơn không rồi nói cho mình biết nhé 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019