Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple thắng kiện HTC có thể làm ảnh hưởng đến toàn thế giới Android

sonlazio
20/7/2011 3:9Phản hồi: 435
Thứ 6 tuần qua thì Apple đã chiến thắng trong một vụ kiện vi phạm bản quyền với HTC, theo đó công ty Đài Loan đã vi phạm 2 bằng sáng chế mà hãng này đang sở hữu. Nếu quyết định này chính thức được đưa ra vào tháng 9 thì hàng loạt các sản phẩm HTC nói riêng và chạy Android nói chung nhiều khả năng sẽ bị cấm bán ở thị trường Mỹ. Điều này có thể xảy ra là vì 2 bằng phát minh mà HTC vi phạm là 1 phần của bản thân kiến trúc Android chứ không phải là những thay đổi từ phía HTC.

[IMGl]http://media.tinhte.vn/photo/var/resizes/sonlazio/patent-647.png?m=1311130923[/IMGl]Chúng ta hãy nói về bằng phát minh đầu tiên trước, bằng phát minh mang số hiệu 6.343.263 diễn giải về việc:
[TR]
[TD]Sử dụng một giao diện lập trình ứng dụng (API - tập lệnh) theo thời gian thực can thiệp giữa ứng dụng và driver cũng như với hệ thống xử lý thứ cấp theo thời gian thật (ví dụ bộ xử lý tín hiệu số DSP) từ một phần mềm cấp độ cao qua đó cho phép xử lý các tiến trình và thay đổi chúng ở các hệ thống thứ cấp theo thời gian thực mà không ảnh hưởng đến hệ thống cấp độ cao hơn.[/TD]
[/TR]



Nghe thì có vẻ như là liên quan đến phần cứng nhưng đây thật sự là 1 bằng phát minh về phần mềm và là 1 trong những vấn đề khó khăn nhất mà những kỹ sư phải đương đầu. Trong trường hợp Android, thay đổi điều này sẽ là 1 thay đổi cực kỳ lớn trong cấu trúc của nó, thậm chí là cả cấu trúc của nhân Linux mà Android được phát triển lên.

Bằng phát minh thứ 2, số hiệu 5.946.647 bảo đảm cho “hệ thống và phương thức để tạo ra 1 hành động trên 1 cấu trúc trong dữ liệu máy tính tạo ra”. Giống như những bằng phát minh khác, 5.946.647 bao gồm rất nhiều vấn đề khác nhau mà HTC bị Apple kiện những vấn đề số 1,8, 15 và 19 của bằng phát minh này. Nói cho dễ hiểu, bằng phát minh này ám chỉ tính năng nhận diện các thông tin danh bạ, chẳng hạn như email hay địa chỉ và từ đó phản ứng để đưa ra những mệnh lệnh tiếp theo.

Chúng ta hãy xem 1 ví dụ mà CNN đưa ra để thấy rõ ràng hơn: Nếu bạn bấm vào 1 số điện thoại trên iPhone, máy sẽ hỏi bạn có muốn gọi điện hay không. Nếu bấm vào 1 địa chỉ web thì nó sẽ mở Safari, bấm vào địa chỉ đường thì nó sẽ mở bản đồ dẫn đường. Các điện thoại Android thực hiện hành vi tương tự và đó là lý do mà họ bị kiện.

Trả lời câu hỏi về những vụ kiện mà gần đây Google đang phải đối mặt với cả 3 đại gia Microsoft, Oracle và Apple, giám đốc điều hành Larry Page cho biết tốc độ phát triển của họ không bị khựng lại dù cho các đối thủ có gây khó chịu đến thế nào đi nữa. Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu phán quyết cuối cùng mà ITC đưa ra sắp tới sẽ ra sao và thị trường Android ở Mỹ sẽ bị ảnh hưởng ra sao.

Tổng hợp từ CNN, FOSS Patent, Apple InsiderTechCrunch
435 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sao ko kiện nốt bọn samsung với kiểu combo home power là chụp ảnh màn hình, và hàng chữ cái a-> z bên cạnh phải trong danh bạ, điều này android gốc ko có.
Tâm An
ĐẠI BÀNG
13 năm
Từ từ cậu ạ, không khéo thì thằng SS cũng sẽ tự bỏ chức năng đó thôi. "Bất chiến tự nhiên thành", vì cho dù bỏ hay không thì vẫn bị kiện!
cái này thì anh WM kiện quả táo lần android là được chứ gì!hàng chữ này có từ thời WM6.1 rồi( em dùng 6.1 được hơn 1 năm rồi đến giờ đang là WM 6.5 )
alexalexoe
ĐẠI BÀNG
13 năm
có mấy cái vặt vãnh đấy mà đi kiện thì có khi apple còn bị kiện nhiều hơn, sao motorola ko đi kiện các hãng điện thoại di động khác đi, nó làm ra điện thoại di động cầm tay đầu tiên mà, đúng là toàn những trò kiện cáo vớ vẩn, độc tài
quockhanh06
ĐẠI BÀNG
13 năm
uh cũng lo đấy, sợ đấy nhưng cuối cùng Android vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ mà thôi 😁
đọc kĩ mấy cái bằng phát minh ko khéo ngất vì.....
Bộ não hoạt động quá sức rồi ko hiểu được gì. 😆
bebe2009
TÍCH CỰC
13 năm
tiếp theo là SE, LG và các hãng đt ngoài US khác 😁
phat277
ĐẠI BÀNG
13 năm
quả này Android tiêu mất
huyhuy811
ĐẠI BÀNG
13 năm
Tiêu làm sao được, chiến với ai chứ chiến với Google thì Apple ăn sao được
yugotran
ĐẠI BÀNG
13 năm
tình hình căng quá
Dù rằng bản quyền là ko được vi phạm. Dù rằng thị trường là phải có cạnh tranh. Nhưng cách Apple cạnh tranh ko đẹp tí nào. iOS đang thất thế với Android đã thế Apple lại còn muốn giở trò độc quyền. Cách làm này thật thất vọng quá.
Archer.M
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cách nhìn nhận của bác chưa chính xác.

1. IOS không hề thất thế trước Android. Với android có hàng chục nhà sản xuất điện thoại chạy android, còn IOS chỉ có 1. Và IOS vẫn đang chiếm ưu thế nhất định. Tiếng riêng từng nhà sản xuất, chưa có hãng nào qua mặt apple. Tiếng riêng apple store, google không bằng apple.

2. Nếu thắng vụ kiện này, đây sẽ là tiền lệ tốt để apple có thể đạt được nhứng deal về chia sẽ bản quyền khác với đối thủ.

Không chỉ riêng 2 bản quyền trên, mà apple còn có 1 số bản quyền về multi touch.

Thực tế vụ kiện này là nhắm vào android, chứ mấy chú HTC, Samsung thì chỉ có phần cứng và cải tiếng cái UI thôi. Vậy tại sao không kiên luôn Samsung 1 thể mà lại kiện HTC. Vì HTC ít bằng sáng chế vào yếu lý nhất để thua. Và nếu thắng vụ này, thì các vụ tương tự về sau sẽ được xử tượng tự (Luật Mỹ).
Thật tình là android có tổng doanh số và thị phần lớn hơn iOS nhiều (đọc ở đâu đấy quên rồi) ,và bạn hiểu là xài smartphone thì HĐH là 1 phần không nhỏ,càng nhiều người biết đến android vì tính năng của nó thì càng nhiều người xài => thị phần apple nhỏ lại thôi mà,một ngày nào đò thì thị phần của apple cũng sẽ nhỏ như các công ty khác,và với phương châm tự sản xuất từ đầu đến cuối,phần cứng,hệ điều hành v..v.. thì rõ ràng chi phí không kham nổi => phá sản thôi
hungngoduc
ĐẠI BÀNG
13 năm
Trò ăn trộm ăn cắp sở hữu trí tuệ thì được kỳ vọng nhiều lắm nhỉ ?
iLeo
CAO CẤP
13 năm
Apple dạo này ra sức đi kiện nhể. Kiểu này thằng Google mà ko bênh HTC thì HTC dễ thua lắm, sân nhà của Apple mà
vodanh_95
ĐẠI BÀNG
13 năm
Google cũng chẳng là gì đâu bạn ạ. Google cung cấp hệ điều hành nhưng ko lấy tiền mà, đó ko phải là trách nhiệm của google.
Nếu bị kiện thì chỉ có các nhà OEM phải chịu chứ google ko có trách nhiệm gì cả. Mà google cũng ít bằng sáng chế về khoản này hơn các công ty khác mà Mỹ nó công bằng lắm ko như mấy ông VN đâu mà phải sợ nó ăn gian.
Phát náy thì các nhà OEM cho android chết chắc rùi, nhất là mấy ông Đài Loan như HTC hoặc Tàu khựa như Huawei vì ít bằng sáng chế.
dib
TÍCH CỰC
13 năm
Không phải dư hơi dư sức kiện, phàm cái gì 1 mình mà chống tất cả thì thành ra thấy nó trầm trọng, trên trận công nghệ cũng như trận pháp lý -> 1 mình chống MAFIA mà ?

1 iphone chống 1 bầy roi
1 ipad chống 1 bầy loi nhoi roi
1 táo chống 1 bầy abc..
1 mình tui hùi xưa chống 1 bầy xyz...giờ đỡ rồi 😁 iFAN giờ đông như quân nguyên :D
cuong.pm
TÍCH CỰC
13 năm
Càng ngày càng ko ưa cái kiểu đi kiện của Táo. Ông này muốn nhăm nhe độc quyền chăng? Hiện giờ giá SP đã trên trời rồi, nếu cứ đi kiện và thắng kiện chắc giá phải gấp rưỡi bây giờ.
Đả đảo, chống độc quyền...
giá sản phẩm trên trời vì con buôn VN nâng giá thôi,chứ có phải tại apple đâu,có trách thì trách dân VN làm thịt người VN ấy,có mấy ai mà nói mua đc ip của nhà mạng đúng giá niêm yết đâu,toàn bị làm giá =)) ko mua đc đúng giá,bị mua đắt lại kêu tại apple:giggle:
Linh79
TÍCH CỰC
13 năm
giá Sp của apple theo mình thấy ngược lại khá mềm!
Kenny
CAO CẤP
13 năm
vớ vẩn, cái giá sp apple ngoài trừ macbook ra thì ipad và iphone đề rẽ và hợp lý, có chăng những thằng ngu bị làm giá mà vẫn mua, chứ những thằng như ss, htc giá đưa ra rẽ lắm chắc, em SE art rẽ hơn iphonẽ chắc, bác này thiểu quá
nghong
ĐẠI BÀNG
13 năm
càng ngày càng thấy chán apple thua nokia di kiện tùm lum
nếu táo nó thắng thì nó cũng chỉ cấm bán sp ăn roi tại mỹ thôi mà bác. vậy càng tốt sp ăn roi sẽ về việt nam và bán rẻ hơn. vậy thì lúc đó tẩy chay táo sẽ hay hơn đó.
nói chung thằng apple nó chỉ muốn đọc quyền thôi . làm như vậy mình nghĩ sẻ không được đâu . chắc chắng sẻ bị phản đối
Anh bạn hiểu thế nào là độc quyền không, tập đoàn điện lực EVN, công ty dầu khí petrolimex ở Việt Nam mới gọi là độc quyền chú em à. Độc quyền là chỉ một nhà sản xuất cung ứng trên thị trường, họ có quyền điều tiết thị trường giồng như EVN và petrolimex đã làm. Apple ở đây là họ bảo vệ quyền sáng chế, hễ hãng nào vi phạm những bản quyền đề ra trên trường thương mại quốc tế thì phải chịu án phạt, Apple cũng không ngoại lệ. Quả thật trình độ chú em còn thiếu nên không biết độc quyền là như thế nào, hãy tìm hiểu kỹ rồi vào phán xét. Bản thân chú em cũng phải hiểu 1 bài toán mình giúp thằng bạn giải không ngờ nó điểm cao hơn mình, mình không tức à, trong khi lời giải đó là công sức của mình. Hãy đọc những coment này và hãy tôn trọng Apple vớ những gì họ đã làm ra
bác này nói đúng nè, nói chi xa ngay tại Vn cũng độc quyền tùm lum sao ko nói. Việc nhà không lo chỉ lo qua nhà hàng xóm ngồi hóng
chết nị òi! tiêu HTC!
Đọc tin này ko phải mừng gì cho Apple, chỉ mừng là bớt đc các bác Fandroid lải nhải chém gió
=;
Coi chừng bác bị trc đấy hehehehe
bớt được các fanroid lải nhải nhưng lại xuất hiện các con chó ifan sủa bậy.
bbboot
TÍCH CỰC
13 năm
nản apple ghê... thích android hơn
Có gì đâu độc quyền người ta phát minh, cất công đi đăng kí, mà lại xách ra dùng có ngon thì tự phát minh rồi đi đăng kí.

Ví như vụ với nokia ko phải apple chơi đẹp đền bù chứ ko kiện cù nhây như bên android sao.
"Có gì đâu độc quyền người ta phát minh, cất công đi đăng kí, mà lại xách ra dùng có ngon thì tự phát minh rồi đi đăng kí" thế theo bạn apple có giỏi thì sáng tạo ra bản quyền đi mà dùng bản quyền của nokia làm ji 😢

apple vi phạm bản quyền nokia thi nokia đòi tiền trên sp họ làm ra dung bản quyền của họ.
Giống microsof đòi tiền bản quyền của HTC mà htc ko phả đối + sasung
Nhưng apple ko chơi thế mà đi cấm người ta bán sp( không cho người ta dùng bản quyền của mình trong khi đó nokia thi cho apple dùng)
>> thế ko phải độc quyền còn gì
Ai mà cũng như apple thì làm gì có sp nào để chúng ta dùng vì 1 sp liên quan đến hàng loạt bản quyền mà mỗi bản quyền do 1 thành phần nắm giữ
Đả đảo nhưng ai chơi độc quyền
skyline2
TÍCH CỰC
13 năm

xin lỗi bạn nha ,có thể bạn lầm hoặc mình cũng hay lầm ,nào chúng ta xem sao, Nokia vs Apple vì tiền --->trả tiền là xong,còn apple vs htc ,Samsung v.v... ko phải vì tiền mà vì mún cấm bán sản phẩm của họ ,đó là miếng cơm ,manh áo của 1 tập đoàn lớn ===>đầu tiên tai họa trước tiên nhất là bao nhiêu ngàn nhân công sẽ bị sa thải ,để cắt giảm chi phí hoạt động khi đã mất thị trường lớn như mỹ đây,thứ 2 lợi nhuận sụt giảm ===>ko đầu tư tiếp các công trình cho tương lai===> dẫn đến dậm chân tại chỗ ====> gần đến bờ vực phá sản nhất rồi còn đâu. Do đó sống chết cũng phải chống ,chống bằng cả mạng sống cũng phải chống lại . như microsoft vs Htc và vs samsung ,cũng rẹt rẹt xong ,mà số tiền 5 usd/đt và 15 or 10 usd / dt xuất xưởng đâu phải là nhỏ ,nhưng vẫn nhanh gọn,ở đây ko phải là vì tiền mà vì mún bóp chết người ta.vài lời ko đúng xin anh em thứ lỗi 😔
--------------------------------------------------------------------------------------
Thêm cái này nữa ý của đại đa số anh em android trong này ko phải là war với các ifan vì lấy bản quyền của Apple mà ko chịu trả tiền ,mà ý các anh em ấy là thấy apple tàn nhẫn quá nên đãm ra hơi tức ,nếu vì tiền thì mọi thứ có lẽ đã xong từ lúc nó mới trên bàn giấy của SJ .mình nghĩ có lẽ đây ko phải là vì tiền anh em nhé.Xin cảm ơn vì đã đọc Cm này của mình
Kenny
CAO CẤP
13 năm
thằng ss là ngoan cố k trả tiền nên nó mới cấm =]] này là vừa ăn cắp mà la làng nữa, chứ ngoan ngoãn thì có gì đâu, giờ thương lượng bồi thường hay trả tiền cho mỗi sp là xong
skyline2
TÍCH CỰC
13 năm
-mình có thể không để ý cũng nên nhưng mình đã đọc qua các bài Apple kiện thì ko có nhắc gì đến tiền cả,bạn xem lại xem sao,nếu vậy có lẽ thật là samsung ngoan cố
android vẫn cứ mạnh... HTC chưa phải là tất cả... còn táo sẽ tạo ra 1 cuộc cách mạng bằng cách kiện sạch các hãng đt di động trên thế giới... ko chừng đc ghi tên sách guiness mất...
Các Fan Android đừng lo lắng thái quá =))

Nếu Hoa Kỳ mà cấm nhập mọi thiết bị của HTC thì lúc đó thì EU cũng sẽ có hành động tương tự với Apple,vì luật chống độc quyền không bao giờ để cho đều đó xảy ra =))
voncount
ĐẠI BÀNG
13 năm
EU lấy cái gì ra mà cấm =))
Có gì độc quyền ở đây sao? Tức là bạn phát minh ra cái bóng đèn thì phải mang public ra toàn thế giới cách sản xuất. Rồi bảo cứ thoải mái mà sản xuất kiếm tiền đi. Tao làm từ thiện đấy, ko thu phí bản quyền đâu. 😆
Cái bạn nói là tương lai. Mà tương lai là chưa xảy ra, và cũng là chưa biết có thật hay không. Mà người có hiểu biết thì thường họ nói cái gì ra thì điều đó cũng là chắc, là thật đấy bạn ạ.

Đến cái bài này mà còn chưa thấm gì với các bác loại này. Thế thì đúng là các bác bất tử thật rồi. Em xin 1 lạy.
matmeo007
ĐẠI BÀNG
13 năm
người tiê dùng sẽ thiệt thòi vì khi đó nếu Apple cấm bán thì NTD không co nhiều lựa chọn ĐTDĐ, còn Apple " cho " thì NTD phải trả phí bản quyền..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019