Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Toshiba Portege R830

bk9sw
19/7/2011 9:39Phản hồi: 89
Đánh giá Toshiba Portege R830

Tiếp tục gởi đến các bạn một bài đánh giá dựa trên trải nghiệm thực sự Portege R830. R380 là phiên bản nâng cấp của R700 nhưng chỉ nâng cấp chủ yếu về cấu hình còn thiết kế gần như không có gì thay đổi. Tuy nhiên, mình vẫn đề cập đầy đủ đến các yếu tố để mọi người có cái nhìn tổng quan hơn.



Trước tiên là về thiết kế, thiết kế của R830 không khác R700 là mấy. Vỏ máy được chế tạo từ hợp kim magie và được hoàn thiện tốt, cho cảm giác cầm trên tay không quá nhẹ và cũng không quá nặng (1,5 kg). Thiết kế vỏ khiến màn hình máy giữ được độ mỏng nhưng vẫn đảm bảo độ cứng. Mở máy ra, bên trong vẫn là bàn phím dạng chick-let nhưng không có đèn nền, khoảng trống giữa các phím và layout phím vẫn tương tự R700. Tuy nhiên, bàn phím của R830 cho cảm giác bấm không thật sự tốt. Phím có thiết kế nông và không thật sự "mềm" nên bạn cần phải nhấn với lực mạnh hơn thông thường một chút. Bù lại, thiết kế phím rời rạc, cụm phím điều hướng nằm khá tách biệt khiến việc soạn thảo trở nên dễ dàng hơn và tỉ lệ gõ nhầm phím ít hơn. Ngoài ra, bàn phím của R830 cũng có khả năng chống thấm nước.


Bên trên bàn phím là nút nguồn, 2 loa được thiết kế với các lỗ nhỏ và 2 nút để bật/tắt chế độ tiết kiệm pin ECO và xuất hình ảnh ra đèn chiếu/màn hình phụ. Bên dưới bàn phím là chiếc track-pad khá lớn, có nút tắt mở, hỗ trợ đa điểm và 2 nút chuột trái/phải được thiết kế phân tách 2 bên cảm biến vân tay. Track-pad của R830 hoạt động tốt với độ nhạy cao và hỗ trợ một số thao tác như cuộn lên/xuống bằng 2 ngón, phóng to thu nhỏ (Pinch-zoom). 2 nút chuột được bố trí tách biệt giúp hạn chế tình trạng bấm nhầm. Tuy nhiên, cụm nút chuột lại được mạ xi bóng và nguy cơ sẽ bong tróc theo thời gian sử dụng. Hơn nữa, 2 nút này khá cứng và khi bấm, chúng ta sẽ nghe thấy những âm thanh "cạch cạch".

Ngoài ra, cách bố trí các cổng kết nối, ổ đĩa CD vẫn không khác R700. Cụ thể, bên cạnh trái gồm khe tản nhiệt, jack cắm nguồn, cổng VGA-out, e-SATA, USB và HDMI. Bên cạnh phải, R830 vẫn được trang bị ổ đĩa quang, khe đọc thẻ SD, jack cắm mic/tai nghe, một cổng USB 3.0 cho tốc độ truyền tải nhanh, cổng LAN và đặc biệt là cả cổng PCI Express - một cổng kết nối gần như biến mất trên hầu hết laptop đời mới. Vị trí các cổng khá hợp lý nhưng nếu nói chỗ nào không hợp lý trên chiếc máy này thì mình nghĩ rằng đó chính là cái khe đọc thẻ SD. Toshiba đã cố tình thiết kế khe đọc thẻ thụt vào trong 1 chút, thiết kế này giúp chúng ta dễ dàng tháo lắp thẻ nhưng nó ít nhiều làm mất thẩm mỹ của máy bởi nó tạo nên sự ngắt quãng về thiết kế viền quanh thân máy.

Màn hình:


Toshiba Portege R830 có màn hình rộng 13,3", phân giải 1366 x 768 pixel, chống chói (matte), đèn nền LED. Thực tế sử dụng cho thấy màn hình hiển thị khá tốt khi có nguồn sáng phản chiếu. Tuy nhiên, màn hình của R830 không cho góc nhìn rộng. Màn hình chỉ giữ được khả năng hiển thị rõ ràng nếu góc nhìn không quá 45 độ, nếu nhìn lệch sang bên nhiều hơn thì màn hình bắt đầu mờ. Dù vậy, nếu đối tượng sử dụng là doanh nhân thì màn hình của R830 lại thích hợp hơn bởi nó sẽ hạn chế khả năng "đọc lén" nội dung của người ngoài. Kết cấu màn hình chắc chắn nhưng bản lề lại được bọc ngoài bởi 2 nắp nhựa mạ bạc và đây có lẽ là điểm thiếu chắc chắn nhất bởi 2 nắp này có thể lấy ra dễ dàng.

Âm thanh:



Mặc dù có thiết kế loa khá nhỏ nhưng loa của R830 cho âm thanh to một cách đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh chỉ ở mức trung bình, nếu mở tối đa âm lượng thì loa vẫn hơi rè, âm thanh hơi thiếu bass và nghiêng về treble nhiều hơn.

Kết nối:


Là một chiếc máy trong phân khúc cao cấp, Toshiba Portege R830 được trang bị gần như đầy đủ các giao tiếp, các cổng kết nối từ cũ đến mới. Về giao tiếp không dây, ngoài WiFi 3 chuẩn b/g/n thì máy cũng được trang bị thêm Bluetooth 3.0. Về giao tiếp thông thường, ngoài 2 cổng USB 2.0 thì máy có thêm USB 3.0 cho tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh chóng.

Quảng cáo


Sức mạnh:

Chiếc Toshiba Portege R830 mà mình cầm có tên model đầy đủ là R830 PT320L-00S009. Với model này thì cấu hình trang bị cho máy chi tiết như sau:


Với cấu hình này, mình đã thử nghiệm benchmark bằng một số chương trình như PCMark Vantage, 3DMark 06 và dưới đây là kết quả:



CPU Core i5 2520M hỗ trợ công nghệ Turbo Boost cho tốc độ xử lý nhanh và PCMark Vantage "chấm" với số điểm 5790.

Quảng cáo


Mặc dù không hỗ trợ card đồ họa rời nhưng 3DMark 06 vẫn "chấm" cho R830 3323 điểm.



Toshiba R830 sử dụng ổ cứng Hitachi dung lượng 500 GB, tốc độ 7200 vòng/phút. Ngoài ổ cứng SATA thì R830 cũng được bổ sung tùy chọn ổ SSD.


Điểm Windows Experience Index.​

CPU Core i5 Sandy Bridge mang lại sức mạnh xử lý cho R830 tuy nhiên, khi cho máy chạy full-load thì máy lộ rõ nhược điểm là khá nóng. Do thiết kế quạt và tản nhiệt nằm bên trái nên sau khi sử dụng khoảng vài tiếng, bạn sẽ cảm thấy sức nóng do tản nhiệt tỏa ra bên tay trái của mình. Nếu chạm tay vào rìa trái, khu vực gần các cổng kết nối và tản nhiệt thì sức nóng càng rõ rệt. Nếu kích hoạt chế độ ECO thì nhiệt độ có phần giảm xuống nhưng đồng nghĩa với việc độ sáng màn hình, hiệu năng sẽ bị cắt giảm tương ứng.

Pin:



Toshiba Portege R830 được trang bị pin 6 cell dung lượng 66 Wh (~ 6000 mAh) và có thể tháo lắp được. Thử nghiệm với WiFi luôn bật, duyệt web liên tục, soạn thảo văn bản và độ sáng màn hình ở mức cao nhất (không kích hoạt ECO), pin cho thời lượng đến hơn 5 giờ, một điểm rất đáng khen của Toshiba R830. Mặc dù mình chưa thử với chế độ ECO nhưng theo đánh giá của một số trang khác thì pin của R830 có thể lên đến 7 giờ. Tuy nhiên, một nhược điểm của R830 chính là thời gian sạc khá lâu.

Phần mềm:



Toshiba Board Bulletin.


Toshiba ReelTime.​

Ngoài những đặc điểm về phần cứng thì Toshiba cũng cài sẵn cho R830 rất nhiều phần mềm hữu ích. Một trong những phần mềm khá hay trên R830 là Toshiba HWSetup, ứng dụng này cho phép bạn bật/tắt các tính năng như xử lý đa lõi, webcam, trình điều khiển khe thẻ SD, Intel Turbo Boost và Memory Performance Mode. Tiếp đó là công cụ Toshiba Sleep Utility, đây là ứng dụng cho phép bạn điều chỉnh các chế độ cung cấp nguồn khi máy đang tắt cho các thiết bị kết nối qua cổng USB. Điều này có nghĩa bạn vẫn có thể sạc pin cho điện thoại, máy nghe nhạc qua cổng USB ngay cả khi tắt R830 hoàn toàn. Thêm vào đó, người dùng còn có thể quản lý các cấu thành của máy với các ứng dụng như Toshiba PC Health Monitor hay Toshiba PC Diagnostic Tool. Ngoài ra, máy cũng được cài sẵn 2 ứng dụng mới của Toshiba là Toshiba Board Bulletin để quản lý công việc và ReelTime cho phép bạn xem lại các tác vụ đã thực hiện trong khoảng thời gian từ 3 ngày trở lại.

Bảo mật:


Nằm trong phân khúc doanh nhân, R830 được trang bị công nghệ bảo mật Toshiba EasyGuard với phần mềm và phần cứng hoạt động cùng nhau. Các tính năng của công nghệ này bao gồm:
  • Execute Disable Bit (XD-Bit): Một tiêu chuẩn công nghiệp để bảo vệ máy khỏi các cuộc tấn công phá hoại dữ liệu của virus;
  • Trusted Platform Module: Một giải pháp bảo mật phần cứng/phần mềm theo tiêu chuẩn công nghiệp để bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm, sử dụng các hình thức mã hóa và nhận dạng điện tử để đảm bảo tính toàn vẹn và riêng tư của nội dung lưu trữ;
  • Toshiba Device Access Control: Một phần mềm tiện ích của Toshiba cho phép người dùng quyền Admin và người dùng thông thường thiết lập mật mã boot và mật mã truy cập ổ cứng;
  • Fingerprint Reader: Tính năng bảo mật vân tay không còn quá mới mẻ đối với các dòng máy cho doanh nhân nhưng trên R830, nó chiếm một vai trò quan trọng với việc cho phép người dùng đăng nhập vào tất cả các mật mã bảo vệ (BIOS, HDD, Windows) bằng dấu vân tay;
  • Anti-theft Protection Timer: Tính năng này cho phép người dùng thiết lập mật mã BIOS hẹn giờ để ngăn cản các truy cập hệ thống trái phép trong trường hợp máy tính bị đánh cắp;
  • Reinforced Security Cable Lock Slot: Ổ khóa bên ngoài (tại bản lề) cũng được gia cố để bảo vệ máy tối đa;
  • Secure Digital Token Utility: Trong trường hợp quên mật mã bảo vệ, tiện ích này của Toshiba cho phép người dùng quyền Admin hoặc người dùng thông thường thay thế mật mã nhập liệu từ phím bằng thẻ nhận diện Secure Digital - một loại thẻ nhớ. Qua đó, người dùng có thể dễ dàng khởi động, đăng nhập máy tính cũng như truy xuất dữ liệu từ các ổ đĩa;
  • Advanced Instant Security: Đây là một tính năng tương tự còi báo động của xe hơi. Sau khi thiết lập, máy tính sẽ có tự phát âm thanh báo động khi có người nhấc máy lên nhờ vào một cảm biến bên trong;
  • Handwriting Signature Login: Đây là một hình thức đăng nhập vào máy tính khác sử dụng bút cảm ứng để ký tên;
  • Wireless log-on via Bluetooth mobile phone: Người dùng có thể đăng nhập tự động vào máy tính thông qua điện thoại có hỗ trợ Bluetooth. Nếu điện thoại không để gần máy tính, màn hình máy sẽ tự động được khóa lại.

Lời kết:


Toshiba Portege R830 là phiên bản cải tiến nhỏ từ R700, thiết kế của R830 chắc chắn nhưng nhược điểm lớn nhất là nóng vẫn chưa được khắc phục. Ngoài ra, màn hình của R830 có góc nhìn còn khá hẹp. Bên cạnh những yếu điểm trên thì R830 vẫn có những ưu điểm về tính cơ động, thiết kế chắc chắn, sức mạnh CPU Core i5 và đặc biệt là thời lượng pin rất tốt. Nếu bạn là người hay di chuyển, cần một chiếc máy nhẹ nhưng tốc độ xử lý nhanh, pin lâu thì R830 có thể là một sự lựa chọn hợp lý.

Hình ảnh:


89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chaudizai
ĐẠI BÀNG
13 năm
1,5kg mà nhìn dày quá nhỉ
Máy tốt đấy chứ, pin 6 cell mà những 5h thì cái gì tiết kiệm pin khi CPU nóng nhỉ
thiết kế đẹp nhỉ
Vẫn khoái Toshiba, mặc dù toàn xài laptop Asus!?
pikachu3d
TÍCH CỰC
13 năm
Zậy là sao....? Toshiba đâu quá đắt so với asus
Mong đến lúc mà Laptop có option cho bỏ quách cái ổ CD, cả cần thiết gì cả

mà cái ổ CD chiếm cả 1/3 khoang máy chứ ko ít đâu, thay bằng tàn nhiệt khủng là ngon nhểy
Danamuan
ĐẠI BÀNG
13 năm
Nhà sản xuất làm ra sp đã tính đến khả năng này rồi đấy bạn, nhưng vì đa số người dùng vẫn cần thiết nên chưa bỏ ổ CD đấy thôi, đâu phải ai cũng biết dùng Usb hay thẻ nhớ để boot máy khi cần thiết đâu....
Một số dòng laptop siêu mỏng bỏ ổ quang gắn trong rồi đấy bác.
Có 1 số dòng laptop bỏ ổ quang rồi đấy bác. Dell Adamo là 1 ví dụ chẳng hạn
debutant
TÍCH CỰC
12 năm
Mình nghĩ nên phổ cập giáo giục reboot bằng usb cho người dùng. Cách làm rất đơn giản, bán kèm usb boot, giá tăng cùng lắm là 5$. Apple cũng làm cái này rồi nhưng là để cài hdh. Chỉ chừng 2 đợt máy ra là mọi người thạo ngay. Mình ủng hộ bỏ DVD, cần ghi thì mua đầu đọc ngoài ghi hoành tráng, cần lữu giữ cái gì thì rip ra file iso mà cất hết vào ổ cứng. Thay nó bằng cục pin nữa, dùng 10h full speed. Gọi là đi làm khỏi phải mang xạc, lưu ý thêm là dùng quả pin như enneloop ấy, xạc đi xạc lại 1500 chưa hỏng. Tính ra dùng được 4 năm mới phải thay pin. Chuẩn !
PingMD
CAO CẤP
13 năm
Thiết kế đẹp nhất là cái bàn phím.
Cho mình hỏj cáj này gjá bao nhjêu ?
Cũng cùng câu hỏi.
Hihi nếu mà giá tầm 12tr thì con này chất.còn trên thì bt thôi :rolleyes:
Sr e spam giá.hjhj
jacop01234
ĐẠI BÀNG
13 năm
Công nhận máy này nhìn đẹp thật.

Nếu đúng như bài viết thì thời lượng pin rất khá, về sạc lâu thì phải chịu thôi, pin khỏe mà ^^
mê laptop toshiba nhất 😃
máy thiết kế đẹp quá, pin lại lâu nữa. Con này đi công tác xài ok đó! nhẹ mang cho dễ 😃
binhnn
CAO CẤP
13 năm
nóng thì được gọi là hàng hot
😁 một thiết kế vẫn đậm tính Toshiba, ù lì và thiếu phong cách.
Vừa đọc bài đánh giá cái Galaxy Tab bị kêu " ọp ep ", qua đây chú này cũng " nhão "
Nhìn giống Vaio quá ............................
chất
có con lap nào chạy full load mà không nóng....?
Sao mình thấy con này không có gì đột phá hết! Hay mình đọc chưa kĩ? Bạn nào có thể nói con này có điểm nào đột phá không được k?
tvu732
TÍCH CỰC
13 năm
Đột phá lớn so với R700 thì không có nhiều. Điểm nổi bật nhất của dòng máy này là nhẹ, cơ động. Có cầm trên tay mới thấy nó nhẹ thế nào so với một chiếc máy 13 inch bình thường. Con này nặng ngang Sony Vaio Z và chỉ Macbook Air mới nhẹ hơn được nó thôi. Đã thế còn nhồi nhét được đủ các loại cổng phổ biến và ổ quang vào nữa. Cộng với thời lượng pin tốt so với các máy cùng thể loại.
càng nhìn càng có nét giống Vaio
raptor983
TÍCH CỰC
13 năm
Giá cũng khá cao nhưng vẫn nhiều nhược điểm. Dù sao cũng là lưạ chọn đáng lưu tâm cho những người làm việc trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, văn phòng.
Laptop Toshiba có một nhược điểm là cài tool đi kèm máy khá nhiêu khê, không dễ dàng như Asus-một đĩa kèm theo máy, chạy một cái là tất cả driver và tool đều tự động chạy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019