Tổng hợp vụ việc Google và Microsoft cãi nhau về bản quyền

sonlazio
5/8/2011 2:25Phản hồi: 143
Tổng hợp vụ việc Google và Microsoft cãi nhau về bản quyền


Cứ tưởng như cuộc chiến "điên cuồng" trên Twitter vào tháng 2 vừa qua giữa 2 công ty phần mềm GoogleMicrosoft đã kết thúc nhưng Google lại tiếp tục khơi mào một cuộc chiến khác. Lần này, thay vì tìm kiếm thì lĩnh vực được đem ra cãi nhau chính là vấn đề bản quyền, đồng thời Google cũng mở rộng vòng tay mời gọi thêm Oracle, Apple, EMC, RIMSony, tức là các công ty đã mua được bản quyền của Nortel và Novell cùng với Microsoft tham gia cãi nhau chung cho vui. Hiện tại thì mới chỉ có Microsoft lên tiếng cãi qua cãi lại với Google, chúng ta hãy cùng chờ xem những hãng kia sẽ đáp trả Google thế nào. Bạn không nên học các ông lớn này nhé, vì chúng ta là người lớn, có gì thì ngồi ăn miếng bánh, uống miếng trà rồi đàm đạo từ từ sau.


Đó là những gì David Drummond, phó chủ tịch cao cấp phụ trách bộ phận pháp lý của Google công bố, nhưng liệu sự thật có như vậy? Với Google thì Microsoft và Apple là 2 công ty tệ hại nhất vì trong cả 2 thương vụ Novell và Nortel, họ đều có mặt. Ngay sau khi Google đưa bài viết trên lên Blog, luật sư trưởng của Microsoft Brad Smith đã cho biết:

Bổ sung thêm, trưởng bộ phận truyền thông Microsoft Frank Shaw còn đăng tải 1 lời châm biếm lên Twitter của ông này: "lần sau trước khi viết Blog thì nên nói chuyện với Kent Walker trước nhé, lời khuyên miễn phí đấy"! Kent Walker có vị trí ở Google tương đương với đồng nhiệm Brad Smith bên Microsoft và chính ông này dưới sự đồng ý của ban điều hành Google đã viết email từ chối tham gia mua bằng phát minh Novell. Frank có đính kèm 1 email của Brad và Kent để chứng minh, bạn có thể thấy ngay phía dưới.



Tưởng chừng như câu chuyện dừng ở đây nhưng Drummond lại tiếp tục cuộc chơi. Theo ông này, Microsoft đã cố tình đẩy câu chuyện theo một chiều hướng khác trong khi lại không dám đề cập đến bản chất. Drummond cho biết:

Có lẽ mình nên giải thích một chút ở đây cho các bạn dễ hiểu, cuộc chiến bản quyền là cuộc chiến mang tính răn đe. Nếu công ty A sử hữu những bản quyền mà công ty B vi phạm thì chắc chắn họ sẽ kiện công ty B, nhưng nếu B cũng sở hữu những bản quyền mà A vi phạm thì chưa chắc A đã dám kiện B, do vậy mà công ty nào càng sở hữu nhiều bản quyền sẽ càng có lợi hơn. Những ông lớn lâu đời như Microsoft, Apple, Nokia hay Sony... thường sở hữu nhiều hơn là các đàn em mới phát triển sau này.

Ngoài ra, Google cũng đồng thời thông báo bộ tư pháp Mỹ đã quyết định ép Microsoft cùng các công ty mua được bản quyền (Microsoft, Oracle, Apple và EMC) buộc phải bán hoặc chia sẻ với cộng đồng mã nguyồn mở, một hành động được bộ tư pháp đánh giá là cần thiết để bảo đảm tính cạnh tranh và sáng tạo của cộng đồng phần mềm mã nguồn mở.

Tất nhiên Microsoft cũng không bỏ qua cho Drummond, hãng này đã nói gì? Frank Shaw đăng một loạt hồi đáp lên Twitter cho rằng thay vì dùng để bảo vệ như thông báo, Google muốn dùng những bằng phát minh này để kiện các đối thủ chứ chẳng lịch sự gì.

Google chưa hồi đáp gì nhưng chắc chắn Tinhte.vn sẽ cập nhật vụ việc rất vui này cho các bạn, đặc biệt là nếu Steve Jobs của Apple và Larry Ellison của Oracle tham gia thì càng vui hơn, 2 CEO này vốn được biết tới như những người rất khó tính và hiếu chiến. Cuộc vui còn rất dài phía trước!

Một chút phân tích nhỏ để các bạn hiểu tại sao Google lại ứng xử như vậy, đơn giản là vì họ không còn con đường nào khác để đi. Như đã nói ở trên, các công ty lâu đời sở hữu một lượng bằng phát minh khủng khiếp mà những công ty mới nổi không thể nào chịu nổi. Một chiếc điện thoại bán ra có thể bị ảnh hưởng bởi 250.000 bằng phát minh khác nhau. Hiện tại Microsoft đã có hơn 20.000 ngàn, Apple có hơn 10.000 bằng phát minh và chuyện gì sẽ xảy ra trong các thương vụ tiếp theo, khi 2 công ty này đang có ý định mua thêm khoảng 8.800 bằng nữa từ InterDigital, Google sẽ đi đâu về đâu khi mà họ mới chỉ có khoảng hơn 2000 cái, nhất là khi 1000 cái đến từ thương vụ mới mua lại của IBM vừa qua.

Hơn nữa, Google cũng chẳng đề cập đến việc 1 mình họ dám đưa ra mức giá ra khoảng 4 tỷ đô la cho những bằng phát minh ở trên, bằng phát minh mà cả 4 đại gia Microsoft, Apple, EMC và Oracle mới đưa ra giá 4,5 tỷ. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Google cần bằng phát minh như thế nào. Hiện tại Google có khoảng 40 tỷ đô la tiền mặt hoặc các tài sản tương đương trong khi Apple có gấp đôi con số đó, còn Microsoft thì chỉ tiền mặt không đã là hơn 50 tỷ đô la Mỹ rồi, liệu Google có chống nổi sự hợp tác của 2 con hổ kia hay không? Họ chỉ còn cách làm thế này để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra trong tương lại.

Quảng cáo

143 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cuộc chiến ngày càng gay cấn. Xem phim thui!
peoiumap
TÍCH CỰC
13 năm
ko bít có đc dựng fim như ông chủ facebook ko nhĩ ~_~
KienQue
ĐẠI BÀNG
13 năm
thương trường là chiến trường .....
Có khi nào các hãng lớn đánh nhau rồi thi nhau nâng cấp chất lượng sản phẩm không...i am dreaming out loud
cuong.pm
TÍCH CỰC
13 năm
Các CEO thường hay hiếu chiến hay đây là 1 trong những cách để PR bản thân?
dragonvnbk
ĐẠI BÀNG
13 năm
Nói thì nghe có vẻ dễ, đụng tới quyền lợi của mình xem có đủ bình tĩnh ngồi uống miếng bánh, ăn miếng trà ko nhé!
Lại đánh nhau nữa gòi, hết kiện tụng giờ lại choảng nhau ! Có clip gì hay để xem ko nhỉ !...
vụ này mà ở việt nam thì chửi nhau còn khốc liệt hơn nhìu kỉu như:
Google: Ê! Microsoft cái dcmm nhé chơi bẩn vl
Microsoft: Ơ cái lmm chứ, thương trường là chiến trường, chửi cái đầu b` à....
Snake696
TÍCH CỰC
13 năm
hảo a! Chuẩn men ák! Có khi sắp tới là dựng thành fim kiếm hiệp củng nên!
Làm sao biết nếu Google có bản quyền của Nortel, Novell thì sẽ kiện mấy hãng kia. Nhưng chắc chắn 1 điều là nếu Google thất bại trong việc mua bản quyền, phe Apple và Microsoft sẽ bắt buộc điện thoại Android tăng giá quá mức nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho họ, kéo theo việc điện thoại xài HDH của Apple và Windows tăng giá theo. Cuối cùng người tiêu dùng lãnh đủ
dzui hen 😃
hdo2
TÍCH CỰC
13 năm
Live action đang diễn ra.....
toby2vienbi
ĐẠI BÀNG
13 năm
Vụ này zui ghê á =))

Lôi kéo vô hết đi càng zui zữ nữa =))
hoangtuannd
ĐẠI BÀNG
13 năm
cạnh tranh khiếp quá
Bình tĩnh uống trà ăn bánh bao nha

[​IMG]
chính xác =]]]
Nhìn hai bác ấy thánh thiện thế 😃
ignatigo
ĐẠI BÀNG
13 năm
Android phát triển quá nhanh và mạnh đã đe dọa đến Microsoft và Apple. Chiến tranh pháp lý về bằng sáng chế cũng là 1 mảng đầu tư sinh lợi khá nhiều của các tập đoàn lớn. Nhưng kiện ai thì kiện chứ chả thằng nào dám kiện sony cả haha. Cây đại thụ có khác. I love sony
Bác đang nói cái gì thế :|
SONY sao lại k bị kiện, nguyên nhân, tại SONY bá đạo quá à :giggle:
còn có thể có một lý do khác , đó là mảng di động của sony đang lỗ chổng vó :|
Có nhiều lý do lắm bạn à. Ví dụ như lợi ích thu được khi kiện là quá ít. Như vậy, chả kiện để làm gì cả >"<
Bác nói chính xác....!
DarkLuck
ĐẠI BÀNG
13 năm
Hóng thui.
// Giờ thì hiểu tại sao cái anh gì to xác trong giới công nghệ lại thích đi kiện như vậy. Ỷ có tiền, giàu mà, cần gì nghiên cứu công nghệ, cứ đi mua bằng phát minh của người khác rùi đi kiện, dìm hàng đối thủ chơi.
yugotran
ĐẠI BÀNG
13 năm
xem rồi nghe cho vui thôi, chứ lên tiếng ở đây cũng hok có tác dụng. ;) thôi thì hok ý kiến cho khỏe.
Vẫn chưa hot bằng cuộc chiến của 2 ông công an đăng trên yahoo hôm qua ;))
cơ động vs giao thông

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019