Daikin FTKB: Trải nghiệm máy lạnh với chi phí điện rất rẻ, êm ái và bền bỉ

Duy Luân
11/5/2022 8:31Phản hồi: 104
Daikin FTKB: Trải nghiệm máy lạnh với chi phí điện rất rẻ, êm ái và bền bỉ
Mình đang test chiếc máy lạnh FTKB mới này, nó có những tính năng hay ho tập trung vào phần tiết kiệm điện, độ ồn thấp, và mình cũng có đo mức độ tiêu thụ cho anh em xem để dễ hình dung hơn về việc một cái máy lạnh qua một đêm ngủ thì nó sẽ tốn bao nhiêu tiền điện nhé.



Chiếc máy mà Daikin gắn cho phòng ngủ của mình là dòng FTKB mới nhất (2022), loại 1 ngựa, do phòng ngủ nhà mình chỉ có diện tích khoảng chừng 12 mét vuông đổ lại thôi nên công suất này là đủ rồi. Mình có tận 3 tuần để trải nghiệm trước khi chia sẻ với anh em về bài viết này.

DSC01892.jpg

Khả năng tiết kiệm điện


Có 2 yếu tố quan trọng trong chiếc FTKB mà Daikin nói là giúp máy tiết kiệm điện hơn nhiều so với những thế hệ máy lạnh trước của họ:
  • Máy nén Swing độc quyền của Daikin
  • Chế độ Econo tiết kiệm điện

Trong đó máy nén là quan trọng, vì máy nén là thành phần tiêu thụ rất nhiều điện trong một hệ thống điều hòa, có thể lên đến 80% lượng điện. Máy nén Swing của Daikin sử dụng chuyển động tròn quay nhẹ nhàng, giảm ma sát và rung động nên có độ ổn định cao hơn, giảm mức độ tiêu thụ năng lượng và không rò rỉ dung môi chất lạnh (tức là đồng thời giảm luôn được phí bảo trì trong dài hạn). Thế nên máy nén xịn là cái quan trọng. Động cơ DC từ trở của Daikin cũng sử dụng nam châm từ tính cao và chuyển đổi nhanh các cực nên động cơ này tạo ra tốc độ và công suất lớn hơn => làm lạnh nhanh hơn => tiết kiệm điện hơn.

may_nen_swing.jpg

Về chế độ Econo: Chế độ này đặc biệt hiệu quả khi máy có nhu cầu tải lớn, như lúc mới được bật, phòng đông người hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Ngoài ra, chế độ Econo trên điều hòa Daikin còn có tác dụng ngăn ngừa CB quá tải, vừa tiết kiệm điện vừa kéo dài tuổi thọ cho máy.

Vậy thực tế thế nào? Kết quả đo như sau:

Ngày 25/4: 9pm 12.4, đến sáng 26/4, 5am 13.43 => 1.03 kWh tương đương 3,010 đồng (8 tiếng)
Ngày 25/4: 9pm 12.4, đến sáng 26/4, 9am 14.195 => 1.7 kWh tương đương 5,100 đồng (12 tiếng)

Kết quả này có được khi mình thiết lập nhiệt độ là 27 độ C, chế độ quạt auto. Như vậy tính ra 1 tiếng đồng hồ vào ban đêm máy xài khoảng 0,12 kí điện. Như thói quen của nhà mình là mở máy lạnh phòng ngủ từ 9pm đến 5am thì như vậy tính ra 1 đêm mình sẽ phải trả khoảng 3000 đồng tiền điện, quá rẻ, mình hài lòng với số này. Mà số 3000 đồng / 1 kWh điện là mình đang lấy mức giá cao nhất trong biểu giá điện sinh hoạt, chứ còn tùy theo mức sử dụng của nhà anh em mà nó có thể sẽ rẻ hơn.

Ngoài ra mình cũng test thêm ở mức 26 độ, quạt 2 nấc, kết quả đo ra cũng tương tự.

Quảng cáo



Lưu ý rằng nếu máy lạnh chạy ở những khung giờ có nắng nóng, ví dụ như buổi trưa, thì số tiền điện tiêu thụ sẽ tăng lên nhé. Cũng chia sẻ thêm với anh em là máy mình dùng đo là máy của Hioki, đo trực tiếp từ CB của máy lạnh phòng ngủ.

DSC01899.jpg

Bảo vệ bo mạch khi điện áp thay đổi đột ngột


Những chiếc máy lạnh Daikin mới được trang bị mạch điện tử có độ bền cao, có thể hoạt động ổn định trong dải điện áp từ 150V đến 264V. Trong trường hợp có biến động đột ngột, ví dụ như khi bị quá tải điện, bo mạch mới của Daikin trong các máy lạnh FTKB cũng có thể giúp bảo vệ linh kiện, không bị hư hỏng. Mạch có thể chịu tải đột ngột tối đa 440V.

Dàn nóng được cải tiến


Dàn nóng của dòng Daikin FTKB được cải tiến để tăng được độ bền. Độ bền cũng là một yếu tố mà Daikin tập trung rất nhiều cho dòng FTKB mới này.

1. Dàn nóng được cải tiến có nắp che cụm van để thằn lằn không chui vào được

Quảng cáo



DSC01901.jpg

2. Dàn tản nhiệt Microchannel chống ăn mòn: Các ống của dàn tản nhiệt được làm phẳng, có nhiều lỗ nhôm để cải thiện lưu lượng gió và diện tích truyền nhiệt, thế nên hiệu suất trao đổi nhiệt cao hơn. Daikin Thái Lan có thử nghiệm phun dung dịch muối liên tục trong 2000 giờ vào hệ thống này mà vẫn không bị ăn mòn.

tan-nhiet-micro-channel.jpg

3. Ngoài ra các cánh trao đổi nhiệt của dàn nóng còn được sơn 2 lớp tĩnh điện: lớp nhựa acrylic và lớp chống thấm nước để tăng khả năng chống chịu với mưa axit hay sự ăn mòn của muối, rất hợp cho các bạn ở vùng biển.

son-tinh-dien.jpg

Tích hợp chức năng lọc bụi mịn PM2.5 và chế độ chống ẩm mốc


Hiện nay trong không khí mà chúng ta hít thở hằng ngày luôn tồn tại bụi mịn PM2.5, là bụi mịn mà chúng ta nói nhiều và cũng là cái làm cho chúng ta lo lắng, có thể gây ra những vấn đề về đường hô hấp và đặc biệt sẽ nguy hiểm với trẻ nhỏ. Các máy điều hòa thông thường chỉ được tích hợp hệ thống lọc thô cơ bản, còn dòng FTKB thì được trang bị thêm phin lọc Enzyme Blue kết hợp phin lọc PM2.5, đây là phin lọc kép có khả năng lọc được bụi mịn PM2.5, ngoài ra nó còn khử mùi hôi, hạn chế các chất gây dị ứng và loại bỏ 99,9% vi khuẩn, vi rút. Kĩ hơn chút, phin lọc này sử dụng Enzyme để ức chế hoạt động của các vi khuẩn khi chúng đi qua và bám dính trên màng lọc. Phin lọc kép cũng giúp tăng cường hiệu quả lọc khí so với phin lọc đơn.

z3403784285289_ff3943d62b749f6e74beb67e9e7d15b1.jpg

Trên máy lạnh Daikin FTKB còn được tích hợp chế độ chống ẩm mốc (kích hoạt bằng nút MOLD trên remote như hình bên dưới). Môi trường bên trong dàn lạnh có thể phát sinh nấm mốc, thế nên FTKB sẽ tiếp tục chạy quạt trong vòng 1 tiếng để làm khô bên trong, giảm nấm mốc và mùi, đồng thời giúp duy trì hiệu suất và tuổi thọ dàn lạnh.

may_lanh_chong_am_moc.jpg

Luồng gió Coanda


Luồng gió Coanda trên máy điều hòa Daikin được tạo ra vận dụng từ hiện tượng khoa học Coanda (khi không khí hoặc chất lỏng chuyển động trên một bề mặt cong, nó sẽ chuyển động theo độ cong đó thay vì đi thẳng), khiến luồng hơi lạnh phả ra từ miệng gió được đẩy lên trần nhà rồi nhịp nhàng tỏa xuống, bao phủ toàn bộ khắp gian phòng, tránh không cho máy lạnh thổi trực tiếp vào người => cảm nhận trực tiếp sau 1 tuần là êm dịu, không lạnh gắt, nửa đêm không khó chịu, sáng thức dậy bước ra khỏi phòng không thấy khó chịu.

hieu-ung-coanda-1.png

Cách mà máy lạnh Daikin tận dụng gió Coanda đó là không khí lạnh đi ra từ miệng gió sẽ được đẩy lên trần nhà, và bởi vì không khí lạnh nặng hơn không khí nóng nên nó sẽ từ từ tỏa xuống, bao phủ toàn bộ phòng.

Với người dùng như anh em chúng ta, lợi ích dễ thấy nhất là không bị lạnh buốt, không khó chịu khi gió thổi thẳng vô người như khi nằm máy lạnh thông thường. Trong 3 tuần mình trải nghiệm, mình thích vụ này nhất vì không lạnh gắt, không bị giật mình do lạnh khi ngủ đêm.

Bạn nào quan tâm có thể xem thêm thông tin về cách mà máy Daikin dùng hiệu ứng Coanda ở đây.



Độ ồn thấp


Về độ ồn, Daikin FTKB cải thiện ở cả dàn nóng và dàn lạnh. Ở dàn lạnh, khi mình để máy hoạt động ở mức 26 hoặc 27 độ, chế độ quạt 2 nấc thì gần như không nghe thấy gì. Đo thực tế cho thấy độ ồn là 35-36 dB, quá êm, chỉ như tiếng thì thầm và nhỏ hơn thế nữa. Đây là chế độ mình và nhiều bạn khác sẽ dùng để ngủ vào ban đêm nên bạn có thể yên tâm nhé.

Độ ồn ở dàn nóng có lẽ là dễ thấy hơn luôn, vì đi ra ban công nhà mình không còn nghe tiếng nữa trong khi các model hãng khác mình dùng trước đây sẽ nghe tiếng khá to. Daikin có cải tiến thêm về ống dẫn ga trong dàn nóng nên sẽ giảm được thêm 1-2 dB.

do-am-thanh-.jpg

Kết


Mình thấy cái Daikin FTKB này ngon vì khả năng tiết kiệm điện tốt, độ ồn thấp, phin lọc kép PM2.5 và Enzyme Blue hữu ích cùng chế độ chống ẩm mốc độc đáo. Mình cũng thích cách mà Daikin áp dụng luồng gió Coanda để tạo cho chúng ta một không gian sinh hoạt dễ chịu hơn trong khi vẫn đủ mát mẻ, thoải mái. Cuối cùng, những cải tiến mà Daikin thực hiện cho tiêu chí bền: bền từ dàn nóng đến dàn lạnh, đến cách mà họ suy nghĩ để thằn lằn không chui vào dàn nóng, sẽ giúp các bạn nào quan tâm đến chuyện dùng một cái máy lạnh trong thời gian rất dài có thể yên tâm.

Mình để thêm link sản phẩm cho các bạn tham khảo nhé: https://shop.daikin.com.vn/san-pham/FTKB25WAVMV
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hppl
TÍCH CỰC
2 năm
so với panasonic thì độ bền daikin ok không ae ?
tphg
TÍCH CỰC
2 năm
@Mạnh Hoàng9898 Daikin trước đây sx ở nước ngoài thì tốt chứ giờ sx ở VN nhận được nhiều đánh giá tiêu cực của người dùng. Cách đây mấy tháng đi mua máy lạnh cũng phân vân giữa Daikin và Pana, lên mạng tham khảo thì quyết định chọn Pana.
Huongnd1234
ĐẠI BÀNG
2 năm
@hppl Điện ổn định thì dùng pana, vì pana nó kén điện , k đa năng như daikin yếu tý vẫn chạy, pana phải dùng ổn áp, bác gì nói dùng tosiba là chuẩn đấy, đập chết pana vs daikin về máy nhỏ, nhưng tosiba giờ nó bán mình cho tq rồi
@hppl daikin nay ko như trước đâu bạn. Mình nói ko xa xôi, mới mua 1 chiếc đây và hư dàn nóng 😁. Xì gas nó bắt mình đi đường ống mới. Tốn 3tr xong nó báo là dàn nóng hư đổi lại. Cay cú Daikin quá
AQ.AQ
TÍCH CỰC
2 năm
@Huongnd1234 Ông lại nói ngược rồi.
Không biết anh em khác sao chứ mình nhìn mấy cái công cụ đo đạc thì thích quá, ví dụ cái máy đo độ ồn, đo công suất tiêu thụ trong bài, nhìn là muốn mua, mặc dù mua rồi cũng dùng rất ít ha ha.
Mình từng mua máy đo vận tốc gió, máy đo độ sáng, máy ảnh nhiệt, multimeter vv và vv. đang máu cái máy đo bức xạ
giá căng quá nhể, 1HP 1 chiều mình thấy bên LG có 7 củ thôi mà. Được lợi tiền điện nhưng lại mất vào phần giá thiết bị
@sieu_nhan công nhận, nhưng đầu tư luôn 1 lần r dùng lâu dài để tiết kiệm điện mình thấy tính ra vẫn kinh tế hơn
@sieu_nhan nhưng bác ơi còn công nghệ thì sao giá cao 1 tý nhưng công nghệ thì ok hơn chứ
@Mạnh Hoàng9898 À thì kinh tế dư giả mình nghĩ cứ vã con xịn mà dùng thôi.
Còn nếu mua dựa theo tiêu trí tối ưu chi phí, kinh tế thì chưa chắc đây k phải sự lựa chọn
@sieu_nhan B nói đúng đó, bài này cũng pr thôi, ko dám đo buổi trưa, buổi trưa nắng nóng chắc ko tk hơn nhiêu.
Daikin gửi cho máy lạnh rồi còn gửi cho máy đo công suất nữa, chu đáo quá! chắc phải làm hẳn 12 bài về e này mới tương xứng!
@QuanLyNhaNghi bác cứ chọc gậy bậy bạ kkk
Anh theo em
lehman1
ĐẠI BÀNG
2 năm
@QuanLyNhaNghi cứ từ2 lợi đơn lợi kép mắc j ko làm. mà viet mấy bài ntn đỡ hơn series vỡ lòng
@QuanLyNhaNghi 3 tháng, 6 tháng, 1 năm sau vẫn có bài về cái máy lạnh này 😆
@QuanLyNhaNghi Lắp daikin cho các phòng đi còn gì 😆
tranvinh4u
TÍCH CỰC
2 năm
Ủa ae cho mình hỏi, ở nhà đang xài máy ko inverter, ví dụ giờ đồi qua máy lạnh như trong bài thì có dùng lại cái ông đồng cũ được ko( vì ống âm tường), hay phải đi ống mới nhỉ ae
quangduy90
TÍCH CỰC
2 năm
@tranvinh4u Dùng dc hết, sục nito cho sạch, hút chân không nữa là ok
tranvinh4u
TÍCH CỰC
2 năm
@quangduy90 Trước mình định thay sang inverter cho tiết kiệm điện vì nhà có con nhỏ bật 20/24 tiếng ngày mà thợ nói phải đi lại ống đục tường khá phiền nên ngại á bạn 😔
quangduy90
TÍCH CỰC
2 năm
@tranvinh4u đi nổi cũng dc mà nhỉ ?
@tranvinh4u đi nổi xấu lắm bác ơi đục đẽo cũng hơi mệt nên nếu dducowj thì dùng tiếp thôi
Theo mình máy lạnh nên mua samsung anh em à samsung dòng wild free đỉnh thật sự luôn
@cậu hai huy dạ
traind
CAO CẤP
2 năm
@cậu hai huy đh bọn Samsung, LG tốt nhất nên né ra. Có tiền thi Pana, Daikin ko thì Gree tàu hẳn rẻ nhất mà mua😂
@traind Tại sao phải né cho cái lý do đi không có xài đừng phán như thánh vậy
traind
CAO CẤP
2 năm
@cậu hai huy nhà 2 ông anh sửa lắp đặt dh dân dụng đã đủ tin tưởng chưa😂😂😂ko phải tự nhiên mà đh daikil, pana lại cao hơn đâu. Trong khi công nghệ cốt lõi chỉ cảm biến invester thôi. Các ông ss, lg invester chưa tốt chỉ giỏi vẽ thêm công nghệ này kia thôi😂😂😂
hoanglong213
ĐẠI BÀNG
2 năm
So sánh dòng FTKB, FTKY và FTKZ thì dòng nào lợi nhất
@hoanglong213 FTKZ bạn nhé và cũng là dòng đỉnh nhất rồi, FTKY thì mượn công nghệ trên FTKZ nhưng giá bán mềm hơn và độ ăn điện thêm xíu, còn FTKB thì ăn điện hơn xíu nữa và cắt bớt công nghệ và tính năng so với 2 dòng kia, nếu bạn muốn có 1 cái máy trung bình thì mua FTKY như mình nè, độ tiêu thụ điện vừa phải, có đủ tính năng như dòng cao nhất FTKZ
hoanglong213
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Chuột Duy Mình thấy FTKZ sản xuất tại Thái 2021, FTKY thì sản xuất 2022 tại VN thậm chí còn nhiều công nghệ hơn FTKZ. Có điều FTKZ nhập khẩu và giá đắt hơn, còn hiệu suất sử dụng chắc vô đối thậm chí ở VN rồi, nên còn lăn tăn...
@hoanglong213 Thì tiêu chí tiêu thụ điện siêu siêu ít thì quất KZ thôi (0.45Kwh), còn trung trung thì KY (0.7Kwh), nếu nói tiết kiệm thì chắc 0.45Kwh hiệu suất năng lượng chắc vô đối :v của KZ, mình do áp mã giảm con KY còn có 10tr300 bao ráp nên mình quất luôn khỏi bàn :v
giới thợ sợ Daikin ! bo mạch khó có linh kiện khó sửa ,chi phí sửa cao ,rất nhiều pan trời ơi nhất là máy cũ ,mò pan nát máy ,họ cũng mới tham gia thị trường máy nhỏ mới đây chưa nhiều kinh nghiệm thiết kế ..Nếu mua tui chọn Pana ,dòng công suất lớn chọn Mitsubishi
dungpvbk
ĐẠI BÀNG
2 năm
@anhcom67 bác nói thế em chưa thấy logic lắm nhỉ, Daikin có nhà máy dưới HY, về nguyên tắc thì chi phí phải ổn hơn chứ nhể. còn bo mạch thì mỗi hãng 1 khác nhau do vấn đề công nghệ
@dungpvbk máy lạnh không phải thành công ở nước mình thì thành công tại VN .Như máy lạnh Mỹ khét tiếng Carrier có lịch sử 100 năm ở Mỹ ,nhưng vào thị trường VN bán không được ,ai cũng chê dở ,rút đi không kèn trống
@anhcom67 e thấy thợ kém mới sợ chứ thợ xịn thì k ngán th nào cả. Tốt nhất các bác dùng Daikin muốn sửa thì nên gọi trực tiếp lên hãng để thợ hãng sửa luôn sẽ bảo đảm hơn
Daikin mấy năm trước thì ngon, giờ dòng gia đình pana vô đối.
@nguyenmanhtuong80 pana e thấy cũng hỏng vặt nhiều, rồi khách than cục nóng kêu như máy cày đầy ra, nói chung mỗi thằng có ưu nhược điểm riêng cuả nó bác ah, lỗi thì th nào chả có
@phamminhlam11 đúng là đồ điện tử thì sẽ có hên xui, nhưng quan trọg lỗi th nào xuất hiện nhiều hơn, và th pana ít lỗi hơn daikin thiệt mà bạn
traind
CAO CẤP
2 năm
@thienan1204 nhà e dùng 3 cái 3 hãng. Loại rẻ nhất Gree, ngon nhất Pân,Daikin mà cái rẻ tiền nhất chạy vẫn êm, vẫn mát trong khi con daikil đã phải gọi thợ ktra 1 lần😂
conmoi
TÍCH CỰC
2 năm
Kasper thôi
Daikin hồi trước nhập Thái mới tốt, giờ SX ở VN rất dỏm
@Apple thần thánh sx việt hay thái cũng cùng quy chuẩn của Nhật mà bác 😆 e dùng cả 2 con rồi thấy k khác biệt j lắm
JSQN
ĐẠI BÀNG
2 năm
Những bài như này nên gắn mác quảng cáo
1 đêm hết 1 số điện. Xứng đáng mai lắp 10 cái vô khu trọ nhà mình thôi 😆 kaka
độ ồn thấp là quan trọng, nhất là phòng ngủ
haubui
ĐẠI BÀNG
2 năm
Điều hòa, có lọc PM2.5 có khử khuẩn là ngon rồi
Anh em làm nhà nhớ bổ sung thêm cấp gió tươi và phòng ngủ nữa
Để đảm bảo sức khỏe.
Ra xem block dàn nóng có chạy k nha 😆) chứ chạy quạt thôi thì chả bao nhiêu điện. 27 độ, gió auto min thì có thể k đá dàn nóng chạy đc, lấy gì hao điện
phduong25
ĐẠI BÀNG
2 năm
Các máy multi của Daikin có công nghệ này không mod ơi
AyBee
TÍCH CỰC
2 năm
1 bài quảng cáo không hề giả trân.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019