1 tuần với KTM Duke 390: thiết kế trẻ trung, hiện đại, vận hành linh hoạt

MinhTriND
20/4/2023 3:53Phản hồi: 70
1 tuần với KTM Duke 390: thiết kế trẻ trung, hiện đại, vận hành linh hoạt
Duke 390 luôn là lựa chọn mà mình nghĩ đến đầu tiên khi bản thân loé lên ý tưởng mua 1 chiếc mô tô để sử dụng hàng ngày, hoặc khi ai đó hỏi đâu đó dưới 200 triệu thì nên mua xe gì. Duke 390 gây ấn tượng với mình từ thế hệ thứ 2 ra đời năm 2017, nhờ thiết kế trẻ trung, hiện đại và linh hoạt, không quá nặng nề. Sau hơn 1 tuần có dịp được trải nghiệm, bài viết này mình chia sẻ nhanh lại với anh em những cảm nhận đầu tiên nhất về nó, cả những ưu và nhược điểm.

Thiết kế trẻ trung và hiện đại


duke-390-2021-tinhte-35.jpg

Bản thân mình thấy thích thiết kế của KTM Duke 390, trông nó có gì đó rất phù hợp với phong cách có phần hơi trẩu của mình. Một trong những điểm ấn tượng và đẹp mắt nhất trên Duke 390 mới đó chính là phần đầu đèn được vuốt nhọn về phía trước với hệ thống đèn pha LED chia đôi cũng như dải đèn định vị ban ngày. Thiết kế này thừa hưởng từ đàn anh Super Duke 1290. Phối màu mới này bắt đầu từ phiên bản 2021 với 2 tùy chọn là trắng hoặc xám và bản màu nào cũng đẹp,

duke-390-2021-tinhte-34.jpg

Bình xăng với 2 mảng ốp nhựa vuốt nhọn về phía trước, khung sườn mắt cáo lộ ra ngoài, mâm đa chấu trẻ trung, đèn hậu LED nhìn cũng ổn là những điểm mà mình cảm thấy hài lòng về mặt ngoại hình của xe.

duke-390-2021-tinhte-27.jpg

Một điểm khác chắc chắn cũng sẽ khiến mình và nhiều người thích Duke 390 khi nhìn thấy nó đó là màn hình hiển thị TFT LCD đa chức năng. Khi ra ngoài nắng, màn hình tự động chuyển sang nền trắng để gia tăng khả năng quan sát, và khi lưu thông vào ban đêm, nền tự động chuyển sang màu đen để đỡ chói mắt gây mất tập trung cho người lái.

duke-390-2021-tinhte-07.jpg

Ngoài ra, anh em cũng có thể điều khiển nhạc đang phát trên điện thoại ngay tại màn hình thông qua các phím chức năng, có thể dừng bài hát, qua bài...Tất nhiên là những việc như nhận cuộc gọi hay nghe nhạc đòi hỏi anh em phải đang kết nối điện thoại với 1 thiết bị nghe Bluetooth. Dù vậy, vẫn có những nhược điểm nhất định đối với phần màn hình này và mình sẽ nói ở những yếu tố chưa hài lòng.

duke-390-2021-tinhte-09.jpg

Đặc trưng của KTM đó chính là các biểu tượng bên trong phím bấm đều có đèn nền màu trắng giúp gia tăng khả năng nhận diện trong đêm.

Vận hành lanh lẹ, linh hoạt


duke-390-2021-tinhte-31.jpg

Quảng cáo



Duke 390 được trang bị động cơ xi-lanh đơn, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 373 cc, tạo ra công suất 44 mã lực và mô-men xoắn 37 Nm. Không còn sử dụng dây ga cơ truyền thống nữa mà nay đã được trang bị công nghệ bướm ga điện tử Ride by Wire, phản hồi tay ga trên Duke 390 cực nhạy và không hề cho cảm giác bị trễ như những gì mà chúng ta thường nghĩ đối với 1 hệ thống điện tử.

ktm-duke-390-tinhte-2.jpg

Duke 390 với khối lượng nhẹ nhàng (khối lượng ướt chỉ 163kg), cùng với 1 sức mạnh tương đối lớn thật sự mang lại cảm giác lái phấn khích và linh hoạt. Duke 390 bốc ở ga đầu, tầm dải tốc dưới 70 km/h, việc điều khiển xe khá thú vị. Anh em có thể dễ dàng đẩy chiếc xe lên một vận tốc mong muốn rất nhanh và khả năng luồn lách thì cũng rất tốt. Nhìn chung, Duke 390 quá ổn để phục vụ cho nhu cầu di chuyển trong đô thị, một chiếc xe với sức mạnh vừa phải để tạo niềm vui cho bạn mỗi ngày.

ktm-duke-390-tinhte-3.jpg

Hộp số 6 cấp kèm theo bộ nồi chống trượt slipper clutch, cho phép dồn số gấp trong nhiều tình huống mà không bị hiện tượng trượt bánh vốn rất nguy hiểm khi xe đang chạy ở tốc độ cao. Hộp số của xe hoạt động tốt, không bị tình trạng kẹt giữa các số hoặc khó vào số, nhìn chung nó mang lại cảm giác khá bình thường như đối với 1 chiếc côn tay phổ thông. Còn nói về độ mượt của hộp số thì mình vẫn bị ấn tượng với chiếc MT-10 của Yamaha.

Ngoài ra, việc bóp côn rất nhẹ nhàng cũng là điểm giúp cho nhu cầu sử dụng xe hằng ngày trong phố, ngay khi đường kẹt xe không gây khó chịu.

Quảng cáo



Phanh hiệu quả nhưng phuộc hơi mềm


duke-390-2021-tinhte-19.jpg

KTM Duke 390 được trang bị cả heo trước và sau đều là của BYBRE - một thương hiệu con thuộc Brembo. Heo trước 4 piston trong khi heo sau 1 piston, kích thước đĩa phanh trước và sau lần lượt là 320 mm và 230 mm. Hệ thống phanh trước và sau tất nhiên được trang bị ABS Bosch 9.1 MP (bao gồm phanh ABS Cornering và chế độ Supermoto). Mình thấy phanh của xe hoạt động hiệu quả và đúng ý mình, mặc dù chưa có tình huống nào quá gấp đến mức ABS phải can thiệp nhưng tạm thời mình thấy phanh zin theo xe khá ổn.

duke-390-2021-tinhte-30.jpg

Tuy nhiên, liên quan đến phanh thì còn có phuộc. Nhắc một xíu về thông số thì Duke 390 được trang bị phuộc trước hành trình ngược WP hành trình 142 mm, phuộc sau WP hành trình 150 mm. Nhìn chung, hệ thống treo của xe có thiên hướng mềm, nghĩa là cảm giác khi đi qua gờ giảm tốc hoặc đường mấp mô thì sẽ không quá sốc, chủ yếu tập trung vào sự dễ chịu. Tuy nhiên bởi treo mềm nên ở mỗi cú phanh, lực dồn về phía trước và mình có thể cảm nhận rất rõ điều này khi phuộc xe nhún khá sâu.

duke-390-2021-tinhte-28.jpg

Mặc dù đánh giá cao sự êm ái mà hệ thống treo cả trước và sau trên Duke 390 mang lại, nhưng treo trước thật sự không hoàn toàn làm hài lòng mình.

Tư thế lái thoải mái, dễ chịu


ktm-duke-390-tinhte-1.jpg

Cách thiết đặt của ghi đông, vị trí gác chân cho mình tư thế ngồi lái thoải mái, hơi chồm nhẹ về phía trước nhưng không quá nhiều. Chiều cao yên 830 mm không phải là thử thách lớn đối với 1 người có chiều cao 1m68 như mình, nhưng nếu anh em nào dưới 1m6 thì có thể sẽ chống chân hơi khó. Dù vậy, cũng bởi khối lượng nhẹ, nên dù phải nhón chân nhưng mình không quá mất tự tin khi ngồi lên xe để điều khiển, sử dụng nó cho nhu cầu đi lại hàng ngày.

Duke 390 sở hữu góc đánh lái lớn, thế nên việc xoay sở, quay đầu chiếc xe ngay trong điều kiện đường xá chật hẹp cũng không quá khó. Chưa kể, góc đánh lái lớn cũng giúp mình dễ dàng luồng lách hơn trên đường mỗi chiều kẹt xe.

Những điểm chưa thích


ktm-duke-390-tinhte-5.jpg

Tất nhiên bên cạnh những yếu tố mà mình cảm thấy hài lòng với xe thì cũng có những vấn đề chưa làm mình thật sự ưng ý.

Màn hình TFT lỗi


Mặc dù là chi tiết giá trị trên xe, giúp cho xe nhìn hiện đại hơn, tiện dụng hơn nhờ khả năng kết nối. Dù vậy, mình gặp một số vấn đề nhỏ với màn hình này. Thứ 1 là nó hiển thị quá nhiều thông tin, nhưng nhỏ và gây rối. Thứ 2, ở chế độ nền trắng và đi dưới trời nắng, mình bị hiện tượng màn hình giật đen ở các góc. Nhân viên kỹ thuật KTM nói mình nếu thấy thì quay phim lại, nhưng cũng chưa rõ hướng xử lý sẽ thế nào.

Rung


duke-390-2021-tinhte-02.jpg

Đây là điều khó thể tránh đối với những dòng xe “1 máy” như Duke 390. Bạn sẽ cảm nhận được độ rung thân xe, đặc biệt là cảm giác rung rần rần ở khu vực tay lái. Đối với mình đây là 1 nhược điểm nhỏ, không quá căng.

Hơi thiếu tự tin khi chạy ở tốc độ cao


duke-390-2021-tinhte-36.jpg

Bởi vì rung và thân xe nhẹ, thế nên nó sẽ không tạo được độ đầm và vững chắc như những gì mà mình từng có đối với CB500F của Honda hay gần gũi hơn một chút là MT-03 của Yamaha.

KTM Duke 390 được bán ở Việt Nam với giá niêm yết trên website là 199 triệu. Dù vậy, KTM thường có các chương trình giảm giá lên tới 35-40 triệu. Nếu không quá gấp gáp, anh em có thể chờ đến những dịp này hoặc tìm mua xe cũ với giá chỉ khoảng 150 triệu hơn. Tất nhiên, điều này cũng làm những anh em mua mới với giá 199 triệu hơi chạnh lòng.

70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe đẹp, chúc mừng mod 😁
Nhìn mê quá, cũng ước ao có con KTM
đã có dịp dc chạy thử ở bên KTM Quận 2 khoản tuần rồi, đã chạy thử qua con Duke 390 lẫn Svartpilen 401, phải nói là bốc cực kỳ, ga vặn là có, cơ mà mới chạy có 2 vòng quanh khu vực Sala thôi mà đã thấy hơi khá nóng phần chân ròi, dù đã dc cho mặc thêm 1 cái quần nỉ :v
còn lại giá cả thì ko bàn tại cũng ko rành về phần giá cho lắm
Cười ra nước mắt
@gaconcho1995 đi em này phấn khích lắm, lúc nào cũng trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu
@gaconcho1995 Do cổ bô nó luồn qua khu vực để chân, ko đi xuống dưới nên nóng đó bác
@cuhiep cảm giác lái thì đúng là phấn khích so với mấy con tầm tầm đó, cơ mà độ rung của nó khi đi cũng là một điểm mình ko thích sếp ạ, ý là chỉ mới đi loanh quanh trong đó nhưng cảm thấy rung nhẹ rồi, ko biết neéu đi đường dài thì độ rung sẽ tới mức nào nữa
@thanchethd đúng rồi bác, nghe bảo đời mới nhất giờ làm cho cổ bô luồn dưới gầm rồi , ko biết có cải thiện vụ đó chưa
@gaconcho1995 vn vẫn đời cũ và giá vẫn cao 😁
Có phanh ABS là ngon
@bạn nhật Có Abs mà bác
@bạn nhật Xe tầm này mặc định là có mà
Tại thằng hãng ngáo giá mà giờ ra đường ít thấy KTM như xưa.
Thật lòng mà nói cầm 200 triệu trong tay mình sẽ nghĩ đến CB650R cũ hoặc Z900 cũ. Duke 390 đáng mua, những người bạn mình đã từng mua nó đều phản hồi là hài lòng với chiếc này nhưng sau cùng ai cũng bán đi, hoặc là lên 4 máy, hoặc là lên ô tô 😆)
@cadenlid Nếu để chạy hằng ngày + thi thoảng đi phượt thì mình vẫn lựa chọn Duke 390. có thể 1 lúc nào đó đổi sang z900 trải nghiệm thử. Nhưng nếu 200tr Duke 390 có vẻ đa năng hơn z900.
còn oto đếch liên quan tới xe máy =)))
Dù bạn có tới 5-7 cái xe máy nhưng ko có cái oto nào là bt =)))
@blackberry4311 z650 khuyên đừng mua. vì tui đã trải nghiệm qua, dàn phuộc, thắng, hoặc có thể cả khung tệ vđ haha.
@aventador123 đang đề cập về giá bồ ơi 😁
@MinhHy Nguyen Mua ô tô phải có nhà để xe, Ở SG chỉ có đại gia mới có miếng đất ngon để xe hơi. Nên mua moto trước là phổ biến hơn mua Moto. Trước đây do luật thi A2 khó nên không có nhiều người chơi pkl/..
KiênNX
TÍCH CỰC
10 tháng
Xe nhìn ổn quá. Dáng rất đẹp
finz
ĐẠI BÀNG
10 tháng
1 xilanh 373cc đấm phát nào thấm phát đấy. Xe này mua về có thể tháo bánh trước ra vì biker ngồi lên toàn đi bằng 1 bánh sau thôi
Cười vô mặt
Leg2601
ĐẠI BÀNG
10 tháng
trong đám naked dưới 1000cc chỉ có mấy con ktm duke và cb650r là đẹp thôi, còn mấy con mt nhìn ko ưa nổi 🤣
Solus161
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@ledoquynhchi CB400 là một trong những huyền thoại trong lòng biker rồi. Ông nào kêu ko đẹp thì về soi lại gương sao mình chưa đẹp.
Giận
Leg2601
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@ledoquynhchi quan điểm cá nhân thui bác, đẹp xấu tùy mỗi ng mà
@Banhug Nặng 200kg nhưng yên rất thấp chứ không giống các dòng motor khác. Chống chân dễ dàng và điều khiển rất linh hoạt.
@Solus161 Phù hợp với trung niên thôi bạn, người trẻ thích kiểu dáng hầm hố và góc cạnh hơn.
Có cho mình tiền đi nữa mình cũng sẽ...mua con này, thiết kế đẹp mà
Cười vô mặt
-DN-
ĐẠI BÀNG
10 tháng
nhìn như xe tàu
@-DN- nhưng được lắp ráp ở 1 thị trường tỉ dân khác là Ấn 😆
giá này kiếm 500cc chạy đi ae
Xe đã ngầu rồi người lái còn ngầu hơn
Duke 390 so với MT03 or Z400 thì thế nào.. Vì MT03 và Z400 rẻ hơn rất nhiều so với Duke 390
Leuleu19
ĐẠI BÀNG
10 tháng
@MAVISTA Tôi chọn xe Nhật, nhất là Ya thì càng lành, dễ bảo dưỡng
@Leuleu19 su còn lành hơn nữa
@toilachi9 độ lành của su tỉ lệ thuận vs độ xấu
@Leuleu19 mình cũng đi 3 đời Ya rồi....đi rất ngon và Yamaha Town chăm sóc KH rất tốt
bọn này nhược điểm khó chơi, linh kiện đắt, máy nóng, cứ hàng nhật mà chơi a e ạ
@xman9491 nó đep và style 😁 hàng nhật thì lù đù nhìn chán.
Banhug
TÍCH CỰC
10 tháng
@xman9491 Có chiếc moto nào mà ko nóng đâu
xe đẹp, chạy ngon, phấn khích đi phố rất ổn, kiẻu lạng lách được. tay lái hơi bè, nhún hơn sâu
Banhug
TÍCH CỰC
10 tháng
@cuhiep Em chạy chiếc này 1 năm, sau đó đổi qua bản RC, lý do đơn giản là chia tay bồ ko còn chở ai nựa
Ba sàm
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Cá nhân mình thấy xấu.
@Ba sàm Đồng quan điểm. xe gì mà xấu súc phạm người nhìn luôn.
THiết kế đẹp ổn, máy thốc, thương hiệu châu âu
Chất lượng gia công không tương xứng giá tiền, nóng, và tốn nhiên liệu. Nút thì lúc ăn lúc ko, bảo dưỡng đúng chuẩn thì mới giữ được phong độ ko thì cũng nhanh xuống sức mạnh
bom.bill
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Mình đã gắn bó với 390 được gần 7 năm, sau những mod riêng cho bản thân thì thấy 390 đáp ứng được hầu hết nhu cầu nếu như bạn ko phải 1 try hard biker 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019