Hay - dở khi chơi Palm

doiphieulang
19/9/2008 2:34Phản hồi: 33
Hay - dở khi chơi Palm
Hay, dở khi chơi Palm


Các PDA sử dụng hệ điều hành Palm (hay còn gọi là máy Palm)chạy ổn định, nhiều ứng dụng, giá tương đối rẻ nhưng không hỗ trợ font Unicode đầy đủ và ít model mới. Người chơi loại thiết bị cầm tay này cũng đang bó hẹp dần.


Các đây vài ba năm, cùng với Pocket PC, Palm là chiếc PDA được lựa chọn nhiều nhất. Các máy mang tên Treo, TX, Sony Clie thời bấy giờ "làm mưa làm gió" trong giới mộ điệu. Hiện tại, người chơi Palm không nhiều nhưng họ đều là những người sử dụng Palm từ rất lâu.

Chơi Palm có nghĩa là chơi các dòng máy sử dụng hệ điều hành Palm. Nền tảng này do PalmOne (sau đổi tên là Palm) giới thiệu. Các model chạy hệ điều hành này phần lớn do hãng Palm sản xuất, bên cạnh các sản phẩm mang thương hiệu Sony, Toshiba...




Treo có nhiều ứng dụng và chạy ổn định. Ảnh: Handheldvn.

Đã từng bán Palm, chuyển sang chơi BlackBerry, rồi iPhone, nhưng cuối cùng anh Tiến Đạt (Cầu Giấy - Hà Nội) lại trở về với chiếc Treo 650. Theo anh Đạt, điểm mạnh lớn nhất của Palm là hệ điều hành đơn giản, máy chạy đơn nhiệm, tốn ít dung lượng bộ nhớ, tốc độ nhanh. Sử dụng Palm cũng không đến nỗi khó khăn như nhiều người lầm tưởng. Chỉ cần bấm phím Home trên bàn phím là mọi ứng dụng đã thoát ra.

Thêm vào đó, Palm là thiết bị di động có nhiều phần mềm nhất hiện nay. Trên 10.000 ứng dụng phổ biến, chưa kể các ứng dụng địa phương dành cho thiết bị này. Vì thế, người chơi Palm không phải lo lắng không có phần mềm hỗ trợ, từ chặn cuộc gọi, đến nâng cấp máy ảnh, văn phòng, chuyển đổi giao diện.

Palm không chỉ mạnh về văn phòng với các chức năng như e-mail, duyệt web, soạn thảo, đồng bộ dữ liệu mà đây còn là các thiết bị giải trí như nghe nhạc, xem phim, chụp hình. Nhiều máy hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài, nên người dùng có thể lưu thêm các file giải trí.

Palm có thiết kế độc đáo. Nếu như dòng Treo nổi bật với bàn phím QWERTY tiện dụng thì Clie PEG-VZ90 do Sony sản xuất lại sở hữu màn hình rộng và độ phân giải còn tốt hơn cả iPhone. Thiết bị đang được yêu thích nhất là Treo 650 lại có ăngten lớn và thiết kế dày cộm.

Quảng cáo


Nhược điểm là máy không hỗ trợ Unicode. Ảnh: Handheldvn.

Nhược điểm lớn nhất của Palm là máy không hỗ trợ Unicode. Việc hiển thị tiếng Việt duyệt web, đọc văn bản đã có font hỗ trợ, nhưng với người thường xuyên đọc ebook thì Palm không phải là lựa chọn tối ưu. Với máy này, cần phải dùng phần mềm và chuyển đổi sang định dạng riêng thì mới đọc được. Tuy nhiên, công việc này không phải lúc nào cũng thành công.

Ngoài ra, việc quay trở lại tác vụ ban đầu là không thực hiện được khi dùng Palm vì máy không có phím back. Thoát ra là bạn về màn hình chính ngay. Không những vậy, cách tìm kiếm danh bạ trên máy kém thông minh, muốn tìm tên ai thì phải nhớ thứ tự từng chữ cái. Palm kết nối với máy tính rắc rối, mỗi lần "sync" phải bấm vào icon trên máy, chứ thiết bị này không tự động nhận.

"Như một cô gái khó chiều, phải 'yêu' Palm, hiểu Palm thì mới sử dụng được", anh Đạt ví von.




Treo từ lâu không còn ra nhiều model mới. Ảnh: Handheldvn.

Quảng cáo



Tại Việt Nam, người chơi Palm phần lớn tập trung ở Hà Nội và TP HCM
.
Trước đây, khi phong trào còn mạnh, người chơi Palm còn chia sẻ các ứng dụng hay, thiết bị mới cho nhau. Chính vì thế, các cuộc offline của dân chơi Palm đông và rất thường xuyên. Hiện tại, người dùng hầu hết là cựu trào, ít thành viên mới.

Thêm vào đó, từ lâu hãng này cũng không có model nào mới. Nhà sản xuất đã "kết duyên" với Microsoft và đưa ra các mẫu chạy Windows Mobile. Muộn mắn lắm mới đây, họ mới giới thiệu Centro, tuy nhiên, chiếc máy này không có gì nổi bật và khó qua mặt được các đàn anh như Treo 650, 680. Còn Sony và Toshiba từ lâu đã không còn "mặn mà" với dòng máy này nữa.

Các máy chạy hệ điều hành Palm phổ biến hiện tại chỉ đếm trên đầu ngón tay.


Được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Treo 650, model có thiết kế hầm hố, pin lên tới 4 đến 5 ngày. Tiếp đó là Treo 680, tuy không được đánh giá cao bởi pin kém, nhưng model này lại thời trang hơn với thiết kế đẹp, nhiều ứng dụng chạy ổn định. Bên cạnh đó, người dùng các thiết bị không phone có thể tìm Palm TX, Tungsten, LifeDrive và một số model của Sony dòng Clie.

So với các dòng PDA hay smartphone khác, máy Palm rẻ hơn hắn. Mới như Centro chỉ tầm 6 triệu, Treo 680 khoảng 4,5 triệu, 650 trên dưới 3 triệu đồng. Còn dòng không phone chỉ từ 2 đến trên 3 triệu


Theo sohoa.net
http://sohoa.vnexpress.net/News/Dien-thoai/PDA/2008/09/3B9AF6BD/
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lizard
ĐẠI BÀNG
16 năm
lấy ngay ảnh buổi off lần trước:rolleyes: Công nhận 1 điều là có nhiều người chia tay palm quá, but những ai còn gắn bó là nhưng người thực sự yêu palm
Câu này đúng quá bác ạ. Ít nhất là với em!
ít ra đến tận bây giờ,(hoặc có thể còn lâu nữa)anh em ta vẫn còn đọc đươc những bài viết về palm và palm vẫn đáng để chúng ta nhắc đến.😃
ps: trong ảnh cuối cùng của bác merci có 2 cái của em😃
"Như một cô gái khó chiều, phải 'yêu' Palm, hiểu Palm thì mới sử dụng được" Câu này hay nhất bài 😁
Hi vọng sắp tới có thêm nhiều người hiểu và chơi Palm .
quangrau
ĐẠI BÀNG
16 năm
E thấy Palm rất hay, chẳng qua ko có nhiều mẫu thời trang nên Palm có phần lép vế so với các mẫu đt khác.
.Ai chơi palm rồi mà chia tay em nó cũng có cảm giác vấn vương như tình duyên dang dở 😁
Em hình dung treo centro của em như 1 thiếu nữ tuy thân hình không phải là hoàn hảo nhưng nội tâm đáng để đấng mài râu gắn bó chung thủy,chỉ tội nhanh đói(hết pin)
nếu đang sài palm quen rồi mà bạn không sài nữa mà câm con N82 trên tay thì chắc là nản lăm.

palm- Treo người bạn đời thứ 2 của tôi.😁:D:D:D:D::
iatmahp
ĐẠI BÀNG
16 năm
Theo em Palm yếu nhất là pin...Hix, mong là các phiên bản sau sẽ cải thiện được chuyện này.
viprocker
ĐẠI BÀNG
16 năm
Phải có sự đam mê thì mới gắn bó lâu dài với một dòng điện thoại........
Chiếc điện thoại tuy chỉ là chiếc điện thoại, nhưng nó không hẳn là chiếc điện thoại, mà là chiếc điện thoại.....
Điện thoại=Phone
Điện thoại=Tất cả
em ko có thói quen li dị vợ, em chỉ thích cưới thêm thôi 😃😃😃
sao bác giống em thế 😁
................................................................................
Em không biết người viết bài báo này có xin bản quyền ảnh của bác Merci không nhỉ?
Bác ấy có trao đổi với em về vấn đề này rồi. Em ủng hộ luôn thôi, quảng bá Palm mà. 😃
PALM PALM và mãi mãi PALM hehehe
hungdq3
TÍCH CỰC
16 năm
Convert cái này quá dễ, chỉ 20s là xong một cuốn trên 20Mb nếu đã có bản text. Công cụ là Unikey thì quá phổ biến.


Cái này chả có gì là rắc rối cả, PPC cắm vào thì nó cũng chỉ Sync có 1 lần. lại phải nhổ ra cắm lại hoặc chọn Sync lại càng phức tạp. Dây Sync của palm có nút HotSync thì PPC làm sao theo kịp​
chientt
ĐẠI BÀNG
16 năm
chà, cũng yêu palm lắm (có con TX 2 năm rồi bụi dính đầy chả dùng mấy nhưng cả tháng ko dùng pin vẫn còn nguyên 😁) nhưng sao thằng làm ra palm ngu thế nhỉ, sao ko add thêm cái fond unicode là xong
bạn nói gì mà hay vậy, bạn cũng biết là palm không thịnh hành ở trâu á mấy nên mới không có unicode chứ.
đối với mình palm là tất cả và là người bạn luôn ở bên cạnh mình.
Có lần đang nhắn tin với bạn gái, tự nhiên cầm cái Treo 680 lên "hun" cái híc biết là không thể nào xa em, xa palm hic hic
phongdutim
ĐẠI BÀNG
16 năm
palm phải là thế phải cụt mịt phải to bản, màng hình vuông vắn mới chính là palm
palm phai dùng hệ palm mới là palm
tôi yêu palm hơn cả yêu cô gái đẹp
tôi yêu palm yêu palm vô cùng
Liệu có phải thế không nhỉ? Nhiều Palm không chỉ thế này đâu bạn ạ! Chắc bạn đang nói đến em treo 650, 680 nào đó?
Mỗi em có một điểm quyến rũ và đáng yêu riêng, có thể là cục mịch, to bản (như bạn nói), có thể là thướt tha mềm mại, có thể là vẻ bề ngoài tinh tế, chỉn chu, có thể là tinh thần em phong phú... Nói chung với người yêu Palm thì dù vật đổi sao rời Palm vẫn là palm, tình yêu muôn thủa mà...
Còn với mình Palm hơn cả những gì mình nói...
Mình rất thích dùng Palm! Chắc là do cảm tình với nó hay sao ấy~!
e mới bán BB để mua palm 650 dùng thử mà thấy nó tuyệt vời quá hơn cả iphone và BB (có gì không biết e nhờ các bác chỉ giáo giùm e) thanks các bác nhiều.
tony_doan
TÍCH CỰC
16 năm
Cứ vào thread của Blackberry mới thấy đông đảo gấp nhiều lần Palm. Rõ ràng bạn bỏ BB rồi laị quay lại thôi hehehe... thú thật con Palm cũng đẹp & cũng tính mua 1 con Palm 650 cùng với BB làm thành 1 cặp "Song kiếm hợp bích", nhưng không rõ tính năng thế nào? Nếu sóng gió và pin kém hơn BB thì cũng không muốn mua
Em dùng cả Blackberry cả Palm bác ạ. Blakberry thì không thể bỏ được. Nếu sau này nhặt được tiền mua được cái oto đồng nát thì em kiếm thêm 1 con PPC nữa. Mỗi dòng có một cái hay riêng, không dòng nào phủ nhận được dòng nào các bác ạ.

Nhiều anh em vẫn rơi vào tình huống rất duy ý chí, đó là thấy thiết bị mình đang dùng hay quá, hợp lý quá, lập tức cho rằng ngoài nó ra thì tất cả các thứ khác đều là dở. Thực tế thì đâu phải thế, mỗi thiết bị đều có cộng đồng sử dụng riêng, phải nghiên cứu mới thấy được nét hay của nó.
nhìn palm to nhưng vẫn đẹp và cầm rất sướng.
Palm hay ở cái người dùng tha hồ mà mày mò, thích hợp với những ai ưa sáng tạo, thích đồ độc, chứ như mấy con N series của Nokia 1 lúc là chán. Em từng dùng qua đời con Treo 650, phê nhất quả pin khủng. Đang dùng iphone nhưng giờ lại tính bai bai em này quay trở lại với em 650. Nói chung, chơi Palm là một phong cách các bác nhở !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019