Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[CES 2012] Trên tay và cảm nhận nhanh máy ảnh Fujifilm X-Pro1

sonlazio
11/1/2012 2:5Phản hồi: 95
[CES 2012] Trên tay và cảm nhận nhanh máy ảnh Fujifilm X-Pro1
Nếu bạn đang yêu thích hay sử dụng [TAG]Fujifilm X100[/TAG] thì [TAG]X-Pro1[/TAG] là một sự nâng cấp cực kỳ đáng giá, nếu bạn đang muốn mua 1 máy có chất lượng ảnh tốt nhưng không thật lớn, thích máy có thiết kế cổ điển hoặc mang tính cơ khí Đức thì X-Pro1 cũng là một lựa chọn hấp dẫn. Nếu bạn không muốn đi đến đâu người ta cũng hỏi “máy Leica nhái hả” hay cần 1 máy nhỏ gọn hơn, giá thấp hơn thì đừng bao giờ nghĩ tới X-Pro1. Với mình, X-Pro1 còn ấn tượng hơn cả [TAG]Nikon D4[/TAG], đơn giản vì mình không thích máy to và mặc dù chất lượng ảnh không bằng nhưng X-Pro1 vẫn đáp ứng khá tốt nhu cầu chụp chơi của mình. Và theo lời Fujifilm, cảm biến của X-Pro1 cho fullframe [TAG]Canon 5D Mark II[/TAG] “về đảo” theo đúng nghĩa đen.

Khi cầm [TAG]Fujifilm X-Pro1[/TAG] lên, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy nó khác biệt với X100 và các máy [TAG]m4/3[/TAG]. Fujifilm đã không hề sai khi đặt tên Pro cho sản phẩm này vì nó mang tính kiếm tiền nhiều hơn là chụp theo sở thích như X100, nặng tính thương mại và chuyên nghiệp hơn. Chất lượng phần cứng của máy là rất tốt, cứng cáp và rắn rỏi hơn hẳn X100, có thể là do máy sơn màu đen và kích cỡ cũng có phần lớn hơn. X-Pro1 lớn hơn X100, tương đương [TAG]Leica M9[/TAG] nhưng mỏng hơn và nhỏ hơn [TAG]Leica M8[/TAG]. Và thật may mắn khi X-Pro1 vẫn là Made in Japan chứ không phải China. Khi được hỏi thì nhân viên Fujifilm cho biết giá máy dưới 2000$ còn một số tin khác cho rằng thân máy rơi vào tầm 1700$.

Nếu từng dùng X100 thì bạn sẽ thấy cơ chế điều khiển của nó cực kỳ dễ, từ chỉnh khẩu, tốc độ cho đến bù trừ EV. Tuy nhiên, X-Pro1 lại có những bất lợi hơn, chưa rõ là vì máy thử nghiệm hay bản chính thức cũng như vậy. Chúng ta có thể kể đến vòng xoay điều chỉnh tốc độ hơi bị vướng ở phần gù lên và đòi hỏi người dùng phải bấm nút mới xoay trơn tru được. Bù lại thì phần bù trừ EV được thiết kế dễ dùng hơn và cũng cho cảm giác tốt hơn khi xoay. Phần grip ở phía trước máy cũng được thiết kế lớn hơn nhưng vẫn chưa thật vừa tay, có lẽ đây là lý do để Fujifilm sản xuất riêng 1 phụ kiện grip cho X-Pro1!

Ống ngắm viewfinder của X-Pro1 có rất nhiều ưu điểm so với X100, điển hình là thiết kế dạng tròn cho phép mắt quan sát nhiều hơn, thiết kế này thường được áp dụng trên các máy chuyên nghiệp hơn là máy bán chuyên, các hãng như Nikon thường dùng ống ngắm tròn trên máy cao cấp như D3 và D4, các máy semi-pro như D7000 vẫn dùng hình chữ nhật. Tuy nhiên, nhược điểm của X-Pro1 là cơ chế gạt chuyển giữa ống ngắm quang và điện tử nằm ngược so với X100, hơi khó để thao tác. Bên cạnh đó thì chất lượng hiển thị của màn hình X-Pro1 cũng tốt hơn X100, hình đẹp và trong hơn hẳn.

Hệ thống các phím điều khiển của X-Pro1 cũng được thay đổi khá nhiều cho phù hợp, đáng chú ý là nút RAW bị nhiều người ghét đã bị loại bỏ mà thay vào đó là nút Q hỗ trợ chỉnh nhanh nhiều thiết lập. Nếu bạn nào dùng Nikon thì nó giống phần My Menu. Giao diện này theo dạng lưới vốn không nhanh như dạng danh sách nhưng nó đẹp và trực quan hơn. Menu chính của máy cũng được tùy chỉnh lại và khá giống [TAG]Nikon[/TAG]. Nhìn chung, một vài cảm nhận đầu tiên cho thấy giao diện mới khá tiện lợi nhưng chúng ta vẫn phải dùng 1 thời gian dài để có cái nhìn chính xác hơn. Một phần cảm giác dùng tốt hơn cũng nhờ các phím bấm kích thước lớn, tiện dung hơn hẳn cảm giác gò bó chật chội của X100.


X-Pro1 sử dụng cảm biến ảnh [TAG]X-Trans[/TAG] độ phân giải 16MP với cấu trúc mới. Hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc chất lượng ảnh của nó sẽ ra sao nhưng hiện tại thì Fujifilm cũng chẳng cho người dùng chép hình chụp thử vào máy tính (do vẫn là máy thử nghiệm) nên mình không thể kết luận gì nhiều. Tuy vậy, khi thử với ống 35 1.4 thì ảnh có vẻ ấn tượng trong điều kiện ánh sáng hơi yếu ở khu trưng bày Fujifilm. Zoom lớn cỡ 100% thì không vỡ và khá ít nhiễu ở ISO 1250. Thực tế thì máy có ISO tối đa 6400, tức là bằng X100 nhưng có thể mở rộng lên 12800 và 25600 khi chụp ảnh JPEG.

Bạn nào từng tự hào với khả năng ăn đèn (flash sync speed) 1/4000 của X100 thì có lẽ sẽ thất vọng với X-Pro1. Thay vì sử dụng màn trập dạng lá như X100 thì X-Pro1 lại dùng focal plane, tức là giống với các máy Leica nên tốc độ ăn đèn chỉ vào khoảng 1/125. Tốc độ ăn đèn này chưa chính thức mà do 1 anh Fujifilm nói với mình nên hy vọng nó có thể ăn được 1/250 khi bán vào cuối tháng 2. Ngoài ra thì tiếng của X-Pro1 khi chụp cũng không êm như X100, bạn có thể xem clip để rõ hơn. Máy không có flash cóc, hơi buồn vì với tốc độ ăn đèn cực cao thì flash cóc của X100 rất hữu dụng trong nhiều trường hợp.

Sử dụng focal plane có bất lợi nhưng nó cũng có ưu điểm là khoảng cách giữa ngàm ống kính và cảm biến ngắn hơn, cho phép ảnh nét hơn ở ngoài rìa, một ưu điểm của các máy RF như [TAG]Leica[/TAG] mà DSLR không thể đạt tới. Và ở X-Pro1, khoảng cách này là 17,7mm, tức là ngắn hơn cả 27,8 của Leica M và 44mm ngàm EF-S Canon hay 46,5mm ngàm F Nikon. Chúng ta hãy chờ máy chính thức vào cuối tháng 2 xem sao.

Một ưu điểm khác của X-Pro1 so với X100 là tốc độ lấy nét, X100 lấy nét hơi chậm và X-Pro1 cải thiện khá nhiều điều đó, nhanh gấp đôi nhưng vẫn chậm hơn chú Point and Shot Fujifilm X10 (cỡ Nikon V1) hay Panasonic GX1. Khi thử với ống 35 thì máy lấy nét hiếm khi bị hụt nếu vật thể cách trên 1m, kể cả ở những điều kiện hơi phức tạp 1 chút. Máy bị khóa trong quầy nên mình cũng khó lòng mà thử hơn được.

Về bộ 3 ống kính hiện tại thì X-Pro1 có khá đầy đủ các dải tiêu cự, nó có 17mm f/2, 35mm f/1.4 và 60mm f2.4. Cả 3 ống kính này đều nhỏ gọn một cách đáng ngạc nhiên, nhất là 60mm còn sử dụng filter phi 39. Dự kiến trong 3 năm tới thì Fujifilm sẽ phát triển khoảng 16 ống kính cho X-Pro1 và các máy nâng cấp, bao gồm cả 14mm f/2.8, 18-72mm f/4, 28mm f/2.8 pancake, 23mm f/2.0, 72-200mm f/4 IS, 12-24mm f/4 IS.... Tất cả các ống kính này đều sử dụng ngàm X của Fujifilm, ngàm điện tử 100% với 10 điểm tiếp xúc.

Có một số người cho rằng Fujifilm bắt chước Leica nhưng thật ra thì họ theo [TAG]Contax[/TAG] với chiếc G2 hơn, đây là máy RF đầu tiên hỗ trợ AF, hỗ trợ chỉnh nhiều tiêu cự ống ngắm. Nhưng dù gì thì vẫn phải thừa nhận đối tượng người dùng mà Fujifilm nhắm tới là những ai yêu thích Leica nhưng không đủ tiền mua hoặc không thích kiểu lấy nét của RF.

Một vài thông số cấu hình:
  • Cảm biến: 16-megapixel APS-C “X-Trans”
  • Màn hình 3-inch LCD (1,230,000 dots, 854×480)
  • Ống ngắm hybrid optical/electronic EVF
  • Dải ISO 200-6400 (mở rộng đến 25600)
  • Bộ ống kính: 18mm F/2 ($500), 35mm F/1.4 ($500), 60mm F/2.8 Macro ($600)

Quảng cáo





Fujifilm X-Pro1


Nhìn hơi nghiêng từ bên phải


Từ trên xuống

Quảng cáo


Gắn thêm con bọ màu đỏ cho đẹp!


và cái thumbs up nữa, tất cả các phụ kiện này đều xài chung được với X100


Nút chỉnh các chế độ lấy nét được thay đổi so với X100


Ống kính


Cầm trên tay sẽ hơi to


Cạnh phải


Có cổng USB riêng và mini HDMI


Cạnh trái của máy


Đỉnh X-Pro1


Cận cảnh hơn 1 chút


Ống kính Fujinon


Vòng chỉnh tốc độ, nút tắt mở máy, Fn và bù trừ EV


Ống ngắm lai hình tròn, có cảm biến trạng thái


Toàn bộ mặt sau của máy


Các nút được thiết kế lại và lớn hơn X100


Xuất hiện thêm nút Q mới


Vẫn sản xuất ở Nhật Bản


Cụm nút điều khiển được thay đổi, tiện hơn X100


Ống 35 f/1.4 khá gọn


Cảm biến cỡ APS-C




Ống kính 18mm khẩu 2


Đèn flash riêng cho X-Pro1


Các filter 52mm cho ống 18mm và 35mm


Ống 60mm phi 39mm



Grip cho X-Pro1
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tinhtế nhanh thật, vừa giới thiệu đã có bài trên tay
costan
ĐẠI BÀNG
12 năm
Làm thêm bài review về con K800 của lenovo đi anh 😁
có grip cho Xpro1. vậy X100 có không bác Sơn ^^
đúng là nếu nâng cấp thì pro1 quả là đáng giá.

@binhpt: aBinh vào nhanh quá, chắc cũng đang theo dõi em nó ^^
máy nhìn bóng bẩy quá nhỉ?
Hac Long
TÍCH CỰC
12 năm
Nhìn đẹp tuyệt vời, mê quá😁
Thích .
thì bác nhích thôi...hì
t12rung
TÍCH CỰC
12 năm
Nhìn đẹp,không chê đâu được
beckxd
TÍCH CỰC
12 năm
Nhìn chất lòi, có tiền làm em về chụp ảnh Tết
Nếu đúng như Fuji quảng cáo thì máy quá rẻ! Vì Fuji cho rằng nó vượt mọi cảm biến FF hiện nay, trong đó có 1DX và D4, nếu chất lượng vượt 1DX và D4 thì giá 1700$ là quá rẻ vì 2 con kia đã trên 6000$ rùi
bạn có vẻ ko thích fuji? ngày xưa khi mấy tin này lộ ra thì chưa có 1dx và d4, bài kia vuhai quote bài cũ lại mà ko sửa nên mới có vuụ này, fuji chỉ bảo nó hơn 5d mark 2 thôi
ko phải là ko thích mà em đang nghi ngờ quảng cáo của Fuji. Anh thấy đó, trong slide quảng cáo của mình Fuji còn xếp Nex và M43 vào các loại chất lượng thấp (?!) và tự tin cho rằng Xtrans tốt hơn cả FF. Ngay cả 5Dm2 hiện nay cũng phải trên 2000$ mà X-P1 tốt hơn 5D2, giá lại chỉ có 1700$ thì vẫn rẻ.
Nói chung em chờ DXO, DPreview, CameraLabs, Ken review xem cụ thể thế nào chứ quảng cáo của Fuji có vẻ hơi chém :sluggish:
wa...........đẹp qá...cổ điển thật
Bây giờ các hãng lại quay về gu xưa, thiết kế body như mấy máy ảnh thời đầu sử dụng film nhỉ !
Cái này thích nhất cái chữ MADE IN JAPAN ! Thanks bạn @sonlazio !
sắc xảo thiệt....!
máy đẹp, có tiền sẽ mua 😃
phong cách cổ điển
chuẩn ko có gì đển bàn! Có tiền mua kũng ko pít lựa chọn em nào nhỉ! Làm cho người dùng phân vân!
Thực ra Fujifilm chẳng nhái hay làm giống Leica đâu vì bản thân các máy RF của Fujifilm trước đây vốn đã rất nổi tiếng rồi, đặc biệt là cảm biến của Fujifilm thì ngay cả NK hay CN còn chưa thể đuổi kịp, Leica thì mua cảm biến của KD, chẳng qua Leica luôn trung thành với thiết kế RF cho dòng M mà nó trở thành huyền thoại mà thôi, Fujifilm cũng không kém cạnh chút nào đâu.
... Nhìn đẹp quá, thanks bro ...
cob_hc
ĐẠI BÀNG
12 năm
Pr quá đáng, đây ứ tin cái cục sắt này cho 5d mark II về đảo.
Bác cho em hỏi hơi ngu tí " Đảo" là gì ạ (cảm biến của X-Pro1 cho fullframe Canon 5D Mark II “về đảo” theo đúng nghĩa đen.)

lquang2410
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nhưng giá 1700 thì cũng hơi mặn khi chưa biết chất lượng ảnh như nào 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019