Nhật Bản xây nhà máy lọc đất hiếm ở Việt Nam

cuhiep
27/1/2012 10:58Phản hồi: 152
Nhật Bản xây nhà máy lọc đất hiếm ở Việt Nam
Công ty hóa chất của Nhật Bản Shin-Etsu Chemical Co, Ltd. lên kế hoạch đầu tư 2 tỉ yên (khoảng 25.9 triệu USD) để xây nhà máy tinh luyện đất hiếm cũng như cơ sở chế biến nguyên liệu cho bản phát quang điện tử tại Việt nam. Nhà máy thứ nhất, dự kiến đặt tại Khu Công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng, sẽ tinh chế 1.000 tấn đất hiếm mỗi năm và là cơ sở đầu tiên của công ty này đặt ở ngoài Nhật Bản. Cơ sở thứ hai trong kế hoạch đầu tư của Shin-Etsu là nhà máy tinh chế nguyên liệu cho bản phát quang điện tử, dự kiến đặt tại Khu Công nghiệp Thăng Long 2 tại tỉnh Hưng Yên.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ nâng công suất luyện và tinh lọc “đất hiếm của công ty lên thêm 50%, giúp họ giảm lệ thuộc vào nguồn đất hiếm từ Trung Quốc.

Shin-Etsu Chemical Co., công ty lớn thứ hai trên thế giới sản xuất các bộ phận từ tính từ đất hiếm cũng sẽ cung cấp cho nhà máy ở Hải Phòng những nam châm cũ thu lại từ các xe hơi hybrid, các phần cứng của máy vi tính và những thiết bị khác từ nhà máy của họ.

Nhà máy ở Hải Phòng sẽ không chỉ tinh luyện đất hiếm khai thác được từ mỏ tại Việt Nam mà nhà máy này còn xử l‎‎y nhiên liệu từ Úc, Ấn Ðộ và những nơi khác nữa.

Báo Nikkei và website công ty cho hay theo dự kiến cả hai nhà máy sẽ đi vào hoạt động để cho ra sản lượng vào mùa xuân năm 2013.Hồi cuối tháng 10 năm ngoái Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký một thỏa thuận hợp tác khai thác, chế biến đất hiếm tại mỏ Đông Pao, Lai Châu, phía tây bắc của Việt Nam, giáp biên giới Trung Quốc.

Mỏ Đông Pao được cho có trữ lượng đất hiếm có các khoáng chất lanthanum, cerium và neodymium rất cần thiết để sản xuất màn hình tinh thể lỏng và bình điện cho xe hơi hybrid (chạy cả xăng lẫn điện).

Được biết hai nước sẽ khai trương một trung tâm nghiên cứu tại Hà Nội vào năm nay để phát triển công nghệ tách đất hiếm từ quặng khoáng sản và tinh lọc làm sao để không làm ô nhiễm môi trường.
Theo BBC
152 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cho em hỏi trang bấm web là gì ak"
CLong
TÍCH CỰC
12 năm
Có tài nguyên mà vẫn chưa làm chủ được, Để nước ngoài khai thác hết thì sau này con cháu chúng ta sẽ ra sao đây?

Sent from my Nokia 1100i using Tinhte.vn
java
TÍCH CỰC
12 năm
Kêu cho sướng mồm ấy mà tập đoàn nào cũng kêu lỗ. Thà để nước ngoài nhảy vào dân còn có việc làm thu nhập chứ để mẫy ông đcs thì mút mùa.
Thể chế kinh tế đang thay đổi dần bạn ạ. Tiếc là thể chế chính trị thì never!

Không thể xây dựng cái chủ nghĩa ảo kia thành công được. Người VN mình phấn đấu bằng được Liên Xô thì cũng không xây dựng thành công được đâu.
Xưa mình học môn cnxhkh mình thấy nó KHOA HỌC, giờ thấy nó là chủ nghĩa ảo vô cùng.
Ai lập luận là nó khoa học thì tự hỏi : của cải và sự giàu có từ đâu mà ra (1) và con người có tham hay không (2).
(1)(2) là mấu chốt của xhcn.

Lạm bàn : của cải do xhtb với 97% hay nói quá lên là hoàn toàn do xhtb tạo ra. Số nước còn lại gọi là gì thì gộp lại cũng chỉ 3%, lại ko phải là đóng góp gì lớn cho TG hiện nay.
Như vậy ở đk như xhtb phát triển, việc tạo ra robot lao động thay con người là ko xa vời lắm đâu. Robot + máy móc hi tek mới làm tăng năng xuất và của cải ( chia đều hay chia lệch trong xh là vấn đề khác) làm xh đó giàu có.
Khi có robot thì việc dọn hố xí sẽ ko do con người làm nữa. Thử hỏi , làm theo năng lực thì ai đi dọn hố xí? Hay tất cả giơ tay tôi mệt quá, tôi chọn công việc pha ấm trà ?

Tham. Ai ko tham? Khi nào hết tham? Quan vẫn tham , vậy thì khi toàn dân giàu bằng quan ( cực cực cực ảo!) vẫn tham đúng không ? Tham thì ai chả đề cao nhu cầu hưởng, vậy hưởng thế nào , theo NHU CẦU ?

Sent from my GT-I9100 using Tapatalk
Đành rằng là vậy, nhưng thà để nước ngoài nó hợp tác khai thác, đầu tư nhà máy để người dân có thêm công ăn việc làm còn tốt hơn là xúc than với hút dầu thô lên đem bán xong lại đi mua lại thành phẩm của người ta.
Rất hay? Câu này thật bác học... Ha ha hội thảo về tài nguyên thiên nhiên ....phục bác
Hy vọng là tốt cho vn. Đừng đem máy xả khí ra mt wa vn là dc. Hạn chế đụng chạm tq cũng mừng cho vn

Gửi từ XT720 của tôi, sử dụng ứng dụng Tinh tế
hôm nay mới vào Tinh Tế sau mấy ngày tết nghe tin này! chúc mừng!
Không biết bác này mừng chỗ nào . Cả thể giới chỉ có vài nước có nguồn tài nguyên này . TQ và Mỹ đều có tuy nhiên Mỹ không hề khai thác cái này ở nước mình mà để dành cho tương lai khi nguồn tài nguyên quí này cạn kiệt sau đó dụ TQ khai thác bán cho mình và Nhật . TQ trước kia khai thác ồ ạt để xuất khẩu nhưng gần đây đã nhận ra tác hại của việc này là bán mất nguồn tài nguyên quốc gia đến khi cần để phát triển thì sẽ phải nhập lại từ chính Mỹ vs giá đắt hơn rất nhiều . Nhật thì không có nhưng nó nhập về vs giá rẻ rồi làm thành xe hơi đồ điện tử bán qua mình vs giá cắt cổ .
Nói thật mấy bác sếp ở VN toàn lo thành tích xuất khẩu trong thời kì của mình rồi thành tích kinh tế trong nhiệm kì . Không có bất kì bác nào đề ra đc 1 tầm nhìn chiến lược cho tương lai như giữ lại nguồn tài nguyên để sau này khai thác phục vụ mình . Nhật thì nó tốt lành gì chứ bỏ ra vài tỷ viện trợ cho VN để đổi lại 2 thứ là ảnh hưởng và tài nguyên của VN thôi , không có 2 thứ này của VN thì nó phải nhập từ TQ mà TQ lại như chó dại hở tí cắn càn . Có bữa 2 thằng cãi nhau jì cái TQ nó ngưng xuất khẩu đất hiếm có 1 tuần mà Nhật đã loạn hết lên đó thôi
Nói như bác này cũng có ý đúng. Thằng béo cạnh nhà ta nó không chơi với anh mắt hí nữa bây giờ chuyển qua khai thác ở ta. Mừng thì mừng thật nhưng cũng lo lắm, khai thác vừa thôi còn để lại cho hậu thế nữa.😁
than VN khổng lồ thế mà h hết sạch rồi. phải nhập than kìa
Than đá gần hết nhưng than bùn thì đầy. Than bùn nhiệt lượng kém, lại nằm sâu ko lộ thiên nên nhà nước ngại đào chứ ven sông Hồng có nhiều.
Nhà nước muốn "đào" cái nào nó dễ thôi, khai thác dễ.
Nhập là nhập than đá, than cốc cho công nghiệp
Sent from my GT-I9100 using Tapatalk
Nhật chứ ko phải hàn, luôn làm đúng luật, ko như tụi hàn như vụ huyndai nhập tàu rỉ sét về vn dùng hóa chất độc hại rửa rồi xà thằng cái nước bẩn đó ra sông
thật à bạn?đcm bọn chó
Kuang
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nghe tin này sướng, cứ cạnh tranh với thằng khựa là thích à.
Co

Gửi từ XT720 của tôi, sử dụng ứng dụng Tinh tế

---------- Post added at 06:14 PM ---------- Previous post was at 06:13 PM ----------

Có phải tự lực mình làm rq đâu mà sướng bác. Làm ko dc ng ta qua làm ko có gì tự hào cả

Gửi từ XT720 của tôi, sử dụng ứng dụng Tinh tế
Kuang
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đúng nhảm.
Vậy là dân VN phải ngồi chờ cái chính phủ tham nhũng này thí cho bao nhiêu thì được bấy nhiêu trong khi tài sản đó o hề là của bọn người này... dân tộc VN lại khốn khổ thế nhỉ. Mình o biết bạn nói dân trí VN thấp là ám chỉ điều gì, nhưng nếu họ được phép tự do bầu chọn những người lãnh đạo đất nước thì bạn sẽ thấy họ o phải o biết những vấn nạn xảy ra trong nước, chỉ là vì họ bị bạo quyền bịt miệng nên o dám lên tiếng đấy thôi.
Cấp xã cũng không tới lượt chúng ta bầu. Tủi thật.
Dân trí thấp thì ko đúng, có thể khoa học ta ko cao, đào tạo ko bằng người ta.... nhưng những vấn đề thì thế hệ già trẻ nắm được đấy. Chỉ là ko dám thôi. Chính xác gọi là ý chí thấp.
Từ bao jo nảy ra câu ★đấu tranh thì tránh đâu★ thế ae?

Sent from my GT-I9100 using Tapatalk
thôi đấy.nước e có bn tài nguyên.các a cứ vét sạch đi 😔
youshunei
TÍCH CỰC
12 năm
Nghe tin này vui buồn lẫn lộn. Vui vì Việt Nam và Nhật Bản ngày càng gắn kết nhiều mặt, buồn vì tình trạng đào của hồi môn lên bán đi thế này không biết đến bao giờ mới kết thúc?!.
Thằng nào cũng thế thôi. Đâu ai cho ko ai cái gì. Vn giàu hơn là ai đó giàu lên thôi. Dân đen vẫn nghèo tài nguyên moi lên hết con cháu vn gánh hậu quả

Gửi từ XT720 của tôi, sử dụng ứng dụng Tinh tế
Hưng Yên quê mình cũng có đất hiếm cơ á 🤔
Mình chỉ thấy đất HY để sản xuất gạch cực tốt 😆
tqt1986
TÍCH CỰC
12 năm
Than tăng giá 88% kia kìa.
nếu Nhật ko khai thác mà thằng TQ trúng thầu thì khổ nữa.
thothaibinh
ĐẠI BÀNG
12 năm
thôi
cho cu nhật còn đc
chứ cho anh MAO TRẠCH ĐÔNG anh ấy vào thì nguy
doantonbp
ĐẠI BÀNG
12 năm
Tinh Tế nhà mình ngoài đăng những tin mới của làng công nghệ và bây giờ đăng thêm tin thời sự nữa. 😃
V2TV2T
TÍCH CỰC
12 năm
Nước ngoài vào khoắng hết khoáng vật, tiền thì vào túi các quan tham, chỉ khổ các thế hệ sau
Như vậy làm quan ở VN sướng hơn làm nhân viên Apple......mong sao dân mình được hưỡng khúc xương.
thôi các bác ạ, khôn nhà dại chợ thôi, cứ giữ khư khư chờ bọn ngoại bang ngoại giáo đến cướp à

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019