Phỏng vấn Sir Jonathan Ive, linh hồn trong những thiết kế của Apple

babybungbu
14/3/2012 6:54Phản hồi: 260
Phỏng vấn Sir Jonathan Ive, linh hồn trong những thiết kế của Apple

Mỗi khi nhắc đến Apple, hẳn đa số chúng ta sẽ nghĩ ngay đến cái tên Steve Jobs, nhà sáng lập và là người lãnh đạo đã dẫn dắt công ty đi qua hết các thành công, cho đến giây phút cuối đời. Tuy nhiên, có một nhân vật khác, kín đáo và lặng lẽ hơn, nhưng lại đóng vai trò hết sức quan trọng trong những thành tựu mà Apple đạt được. Người đó là Jonathan Ive, phó chủ tịch cấp cao phụ trách thiết kế sản phẩm của công ty. Vừa được hoàng gia Anh phong tước Hiệp Sĩ (Sir) gần đây, Jonathan đã có một buổi phỏng vấn thú vị với tờ London Evening Standard tại tổng hành dinh của Apple ở thành phố Cupertino, bang California Mỹ. Tinh Tế xin gửi đến bạn đọc trích lược bài phỏng vấn Sir Jonathan Ive.


Hỏi: Điều gì đã làm cho thiết kế của Apple trở nên khác biệt?


Đáp: Thật là khó để nghĩ ra một từ ngữ chính xác để miêu tả quá trình thiết kế tại Apple, nhưng nôm na là nó bao gồm 3 công đoạn: thiết kế, thử nghiệm và sản xuất. Nếu bạn tách một khâu ra khỏi quy trình, thì thiết kế cuối cùng sẽ không thể hoàn thiện được. Nếu bạn muốn một thứ gì đó tốt hơn, thì chắc chắn nó phải là một thứ mới, và vì mới nên bạn không có cơ sở nào để tham khảo khi phải đối diện với những thách thức và vấn đề mà nó mang lại. Để giải quyết được yêu cầu ấy đòi hỏi một sự tập trung và nỗ lực rất lớn.

Hỏi: Một sản phẩm mới ra đời tại Apple như thế nào?


Đáp: Điều khiến tôi thích thú nhất ở một quy trình sáng tạo là khi bước vào một ngày làm việc, bạn không có một ý tưởng hay một giải pháp nào cả. Nhưng đến hôm sau thì một ý tưởng bỗng xuất hiện. Với tôi, điều đó thật sự rất thú vị và giá trị về mặt khái niệm mà ý tưởng ngẫu nhiên đó mang lại rất lớn.

Sự hình thành ý tưởng và sự sáng tạo một cách tự nhiên thật sự rất thú vị. Một ý tưởng riêng lẻ bỗng nhiên xuất hiện, còn rất sơ khai, mỏng manh và chưa được định hình cụ thể. Tiếp đến, ý tưởng đó sẽ được trao đổi giữa các nhân viên, mặc dù tại thời điểm này vẫn chưa có gì chắc chắn.

Mọi thứ chỉ bắt đầu hiện hữu hơn khi bạn chuyển đổi ý tưởng trừu tượng trở thành một cuộc trao đổi mang tính vật chất nhiều hơn. Thời điểm mà bạn bắt tay vào làm một nguyên mẫu 3D, thì bạn đã định hình cho ý tưởng đó, và mọi thứ thay đổi từ đây, toàn bộ quá trình. Nó gây hứng khởi và thu hút sự quan tâm của một nhóm rộng hơn. Đó là một quy trình vận động rất đặc biệt.

Hỏi: Những yếu tố nào tạo nên một nhà thiết kế vĩ đại?

Đáp: Điều quan trọng là bạn để tâm hồn thoải mái tư duy, hãy cứ tò mò và không ngại sai lầm. Bạn rất thích thú mỗi khi đối mặt với những câu hỏi "Nếu...thì sao?" (what if), nhưng bạn cũng cần có một sự tập trung hoàn hảo, và sự hiểu biết sâu sắc về bối cảnh của vấn đề và nhận biết điều gì là quan trọng. Thiết kế là một quá trình đầy rẫy những mâu thuẫn mà bạn phải tự tìm cho mình lối ra.

Hỏi: Mục đích của anh là gì khi anh bắt tay vào thiết kế một sản phẩm mới?


Đáp: Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản - thiết kế và chế tạo những sản phẩm tốt hơn. Nếu không thể làm cho một thứ gì đó tốt hơn, chúng tôi sẽ không thực hiện.

Hỏi: Tại sao những đối thủ của Apple lại gặp khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu đó?

Quảng cáo


Đáp: Điều này nghe có vẻ lạ lùng, hầu hết những đối thủ của chúng tôi đang chú tâm làm một điều gì khác biệt, hoặc muốn làm mới bản thân họ. Tôi nghĩ đó đều là những mục tiêu sai lầm. Một sản phẩm phải tốt hơn từ chính bên trong nó, và đó chính là động lực của chúng tôi, thật sự muốn làm một điều gì đó tốt hơn. Tất cả những mục đích khác, nếu không phải dành cho những người sẽ sử dụng sản phẩm, đều không hiệu quả.

Hỏi: Khi anh có một ý tưởng về sản phẩm mới, ví dụ như máy nghe nhạc iPod chẳng hạn, anh có cố gắng giải quyết một vấn đề nào đấy không?

Đáp: Có nhiều cách để xử lý một ý tưởng sản phẩm, đôi khi những thứ làm bạn khó chịu sẽ khiến bạn quan tâm đến vấn đề đó. Đây là một hướng đi khá thực dụng và ít thách thức.

Trường hợp khó hơn là khi bạn bị hấp dẫn bởi một cơ hội mới, và đây chính là khi kỹ năng thiết kế của bạn được rèn luyện. Không có một vấn đề nào xảy ra cũng như chưa có một nhu cầu mới nào được phát hiện. Tuy nhiên, bạn phải tự đặt cho mình hàng loạt câu hỏi, nếu chúng ta làm cái này, rồi ghép với cái kia, thì có được không nhỉ? Hoạt động này đem lại những tiềm năng có thể thay đổi hoàn toàn một chủng loại sản phẩm, thay vì chỉ đối phó cấp kỳ với một vài vấn đề nhỏ lẻ. Đấy thật sự là một thách thức, một thách thức rất thú vị.

Hỏi: Làm sao anh biết được khách hàng sẽ thích thú với sản phẩm của mình?


Đáp: Chúng tôi không thực hiện các cuộc phỏng vấn nhóm, đấy là công việc của nhà thiết kế. Thật không công bằng khi bắt một người phải đưa ra các thiết kế trong khi họ đang sống trong bối cảnh ngày hôm nay và không biết gì đến những cơ hội của ngày mai.

Quảng cáo


Hỏi: Nhóm thiết kế của anh rất nhỏ, liệu đây có phải là chìa khóa của thành công không?

Đáp: Tại phòng thiết kế của Apple, sự phức tạp của những sản phẩm mà chúng tôi phụ trách đặt ra yêu cầu phải phối hợp với nhau thật chặt chẽ và ăn ý, với những cá nhân thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó là một trong những điều tôi thích thú nhất ở công việc này. Tôi làm việc với thiết kế silicon, kỹ sư cơ khí và điện tử. Tôi nghĩ rằng bạn sẽ bị đau đầu khi xác định nhiệm vụ của từng người trong nhóm của chúng tôi đấy. Chúng tôi được bố trí làm việc cùng nhau, cùng chia sẻ một mục tiêu là sáng tạo ra những sản phẩm vĩ đại.

Một trong số những điều giúp chúng tôi thành công là việc nhóm thiết kế đã có quãng thời gian dài làm việc cùng nhau. Vì thế, chúng tôi rất tự tin khi đối mặt với những thách thức tưởng chừng như không thể vượt qua được.

Hỏi: Làm sao anh biết được rằng mình đã thành công?


Đáp: Có thể câu trả lời của tôi rất lạ lùng, với tư cách là một nhà thiết kế, nhưng một trong những điều về sản phẩm khiến tôi cảm thấy khó chịu nhất là khi những nhà thiết kế các khoa chân múa tay trước mặt tôi.

Mục tiêu của chúng tôi là những sản phẩm đơn giản, đơn giản đến mức mà bạn không thể hình dung ra nó theo bất kỳ một cách nào khác. Đơn giản nhưng không có nghĩa là sơ sài đâu nhé. Hãy làm đúng ngay từ đầu, và bạn sẽ đến gần và cảm thấy tập trung hơn vào những gì mình đang làm. Ví dụ, ứng dụng iPhoto mà chúng tôi phát triển cho iPad, nó hoàn toàn chinh phục bạn và bạn quên hẳn đi việc mình đang sử dụng một chiếc máy tính bảng.

Hỏi: Thách thức lớn nhất của việc liên tục cách tân và đổi mới là gì?


Đáp: Mặc dù đã hoạt động trong lĩnh vực này trong một thời gian dài, nhưng tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên khi nhận ra sự khó khăn của việc liên tục đổi mới. Tuy nhiên, khi bạn đạt được điều đó, bạn sẽ biết ngay thôi. Nó có thể là một sự thay đổi rất nhỏ, rồi bỗng nhiên chuyển hóa tất cả mọi thứ mà không hề báo trước.

Hỏi: Người dùng đang trở nên gắn bó hơn, hay thậm chí là bị ám ảnh với các sản phẩm của Apple, tại sao lại như vậy?


Đáp: Tôi vẫn còn nhớ bản thân mình đã cảm thấy sốc như thế nào khi lần đầu tiên sử dụng chiếc máy tính Mac, và ở một chừng mực nào đó, tôi có một sự quan tâm lớn đến những con người và giá trị đã tham gia để tạo ra sản phẩm đó.

Tôi nghĩ rằng sự gắn kết về mặt cảm xúc của khách hàng đối với sản phẩm của chúng tôi là do họ cảm nhận được sự quan tâm của chúng tôi, và những nỗ lực mà chúng tôi đã bỏ ra để sáng tạo lên những sản phẩm đó.

Nguồn: Thisislondon
260 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nynohu
TÍCH CỰC
12 năm
Trùm thiết kế apple ;))
30 ký tự...............
hehe lăng xê tinhte ghê. Cơ sở vật chất tốt tạo thêm hứng khởi design
chán ông Ive này lắm rồi.iphone ipad có ra được design nào mới đâu.Think Different cái con khỉ.2011-2012 k được 1 thiết kế mới.có thế thôi à?đợi ipad 2012 tưởng thế nào...lại giống ipad 2.chán........
sucsong1
TÍCH CỰC
12 năm
chuẩn không cần sửa chút nào hết
Cm vậy mà 1 đóng ng thanks,hiện tai sp của Apple hầu như thiết kế đạt đến mức gần hoàn hảo,và ít hãng nào wa mặt dc thi ngu gì cho ra mẫu mới,từ từ sử dụng chất xám cũng đc hihi
Cho hỏi bạn có biết đến các cụm từ user experience và usability trong thiết kế sản phẩm không? Điểm tạo nên thành công cho sản phẩm không phải là ở chỗ cái thiết kế bề ngoài nó tân tiến, nó mới lạ, nó độc đáo... mà quan trọng là người dùng sử dụng nó như thế nào, có thuận tiện cho người ta hay không.

Cái quan trọng của iPad và các sp khác của Apple là sự kết hợp hết sức hài hòa giữa thiết kế bên ngoài, phần cứng bên trong, cùng với OS và các application chạy trên đó, toàn bộ kết hợp thành 1 tổng thể chung hết sức hợp lý để đem lại hiệu quả cao nhất về tính tối ưu sử dụng cho người dùng.

Xin nói thẳng là bạn suy nghĩ về câu "Think Different" của Apple còn nông cạn lắm. Nếu chữ "Different" ở đây chỉ được hiểu đơn giản là phải có 1 thiết kế hoàn toàn mới so với version cũ thì các anh tablet Android đã không chật vật với cả 1001 kiểu thiết kế khác nhau nhưng vẫn chẳng thể cạnh tranh nổi với iPad.

Trích câu nói của Jony Ive: "Hầu hết đối thủ của chúng tôi quá chú trọng mục tiêu làm ra thứ gì đó khác biệt, hoặc trông có vẻ khác biệt. Tôi nghĩ đó thực sự là sai lầm. Một sản phẩm về cơ bản phải tạo cảm giác tốt hơn cũ. Đó là nguyên tắc mà chúng tôi luôn tuân theo".

Điều này có nghĩa, nếu Apple ko nghĩ ra thêm 1 kiểu thiết kế đem lại trải nghiệm tốt hơn hẳn cho user so với cái cũ thì họ chẳng hơi đâu mà đi đổi thiết kế, vì cách thiết kế hiện tại, so với quan niệm của user hiện tại, đã là khá tốt (tôi nhấn mạnh ở đây là khá tốt nhé, vì chẳng có cái design nào đc gọi là perfect cho n kiểu sở thích khác nhau của hàng tỉ con người cả).
stefanno7
ĐẠI BÀNG
12 năm
Bác ơi, bác chán nhưng có đầy người vẫn ngưỡng mộ JI trong đó có em.design ko có nghĩa là phải tạo ra 1 điều gì khác, mà tạo nên sự đơn giản và sự hữu dụng cho người dùng. Không phải tự nhiên mà họ có được thiết kế quyến rũ của iphone, ipad hay thậm chí là macbook như ngày hôm nay.

Còn trong vấn đề kinh doanh, nhìn vào kết quả mà nói chuyện. Bác có thế chê bai nhưng vẫn có rất nhiều người mất ăn mất ngủ vì sản phẩm mới của apple, vẫn có những người xếp hàng chờ mua sản phẩm. Vậy thì ko có nghĩa lý gì lại đi kết luận sản phẩm nó kém, lỗi thời hay ko đáng để mua. Vì một điều đơn giản, chẳng công ty nào sản xuất sản phẩm tốt nhất với những gì mình có cả, mà mục tiêu vẫn là tối đa hóa lợi nhuận thôi, và chỉ cần tốt hơn đối thủ.
dạo này Sir Ive không có nhiều việc làm đâu nhỉ. thấy 4S với New iPad không khác gì mấy so với đời cũ
newstar
TÍCH CỰC
12 năm
Steve Jobs là bộ não còn Jonathan Ive là trái tim của Apple. Ví von như thế có được k nhỉ? 😃
Anh Jonathan là bàn tay hoặc đôi mắt gì đó hihi,
ông này quá giỏi luôn, không biết ông ấy có thiết kế UI cho OS không nhỉ,
Hi vọng có nhiều sáng tạo hơn cho những sản phẩm tiếp theo 😃
sututam
ĐẠI BÀNG
12 năm
Mình nghĩ ngược lại mới đúng, Jobs là trái tim,, Ive là bộ não. Ive sáng tạo, thiết kế còn Jobs hiện thực các thiết kế đó. Lý trí và con tim.
Thật tuyệt khi có những con người sáng tạo............Phục vụ cuộc sống.................
vâng quan tâm cảm xúc thì iphone 5 thiết kế đột phá đi......................
eziodavinci
ĐẠI BÀNG
12 năm
vậy cho hỏi từ iphone gen1 tới iphone 4 cách bao nhiêu năm?............
mình ngưỡng mộ sir này.nhưng mấy tháng vửa rồi anh này nghỉ phép thì phải ^^
minhti nói chuẩn đấy......... ko bit có iphone 5 ko nữa
có lẽ mình nên gửi bản thiết kế iphone cho apple...😆
Hâm mộ bác này từ lâu. Hồi steve còn sống thì thông tin về những ng này bị ỉm đi cư như ở Triều Tiên, trong đó steve là kim jong un =))
J/k

Sent from my LT18i using Tinh tế
đúng là phong cách rất menli 😆)))))))
đúng là người ko thể thay thế tại apple
Làm gì đến mức đó, thế giới nhiều người tài mà
đúng là người tài thì nhiều nhưng thiên tài thì cả trăm năm mới có, trong cuốn tiểu sử SJ, jony là người cực kỳ quan trọng trong quá trình vực dậy apple. giá trị của ông ta ước tính nửa tỷ đô đó
Cảm ơn chủ topic, bài rất hay. Nhưng thấy cái avatar thế nào đấy, mình thấy cái khuôn mặt của chủ topic còn đẹp và "tinh hoa" hơn rất nhiều cái Lens "khủng" kia, ấy thế mà nhỡ dùng cái "khủng" để che cái "tinh hoa".
blackbi
ĐẠI BÀNG
12 năm
Trả lời chung chung quá, không thấy gì đặc biệt. Có lẽ vì anh này không thích bị hỏi những câu hỏi như vậy?
bỏ tiền ra thì phải có quyền đòi hỏi chứ.khách hàng là thượng đế mà...........tưởng kiếm tiền dễ lắm à.đồ apple k rẻ nữa
Bạn này có vẻ thích lôi tiền ra doạ người nhỉ. Xin thưa với bạn, đồ apple không rẻ mà các thượng đế vẫn mua để người ta đc cảm nhận cái trải nghiệm mà tất cả các hãng khác chạy đua mẫu mã kiểu dáng không có, và chắc chắn là trải nghiệm thì chỉ bản thân mình cảm nhận được chứ không thể khoe mẽ với người khác.
P/s: vì tiền Việt Nam không giá trị bằng Đôla nên bạn thấy đồ Apple đắt thôi, chứ thực ra ở bên nc ngoài bạn làm 1 tháng cũng mua đc 5 6 cái ip4s 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019