Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm Nikon V1

starnt
10/4/2012 16:21Phản hồi: 75
Trải nghiệm Nikon V1
Phi lộ
Sau hơn 3 năm kể từ khi chiếc máy ảnh bộ không gương lật (mirrorless compact system camera) đầu tiên được giới thiệu (Panasonic G1 ghi nhận bởi nhóm Tinh Tế) Nikon mới chính thức bước vào cuộc chơi này với 2 chiếc V1 và J1, trong đó chiếc V1 có nhiều tính năng cao cấp hơn, giá bán chính hãng VIC tại thời điểm tháng 4/2012 lần lượt là 13,9tr và 9,9tr.

Có thể nói Nikon 1 mang đầy đủ khả năng của máy dSLR trong một thân máy nhỏ gọn, ống kính hoán đổi được. Cảm quang 10 Megapixel (crop 2.7x) theo tôi là một độ phân giải rất hợp lý, mà có thể giữ được nhiễu ở mức tối thiểu, khả năng chụp liên tiếp là 5 khung/s, hai loại cửa chập: cơ và điện, hệ thống lấy nét kép ấn tượng mà Nikon cho rằng nhanh tương đương với chiếc chuyên nghiệp D3 của hãng. Ống ngắm điện tử 1,4 triệu điểm ảnh. Khả năng quay video tài tình với Full HD và slow motion…

Hướng đạo sinh – Công viên Tao đàn
Nikon V1 với ống 10mm f2.8 , ISO 200 f11 tốc độ 1/60s

TRẢI NGHIỆM
Cũng giống như lần đánh giá Sony Nex3,Dr. Thanh được Cuhiep cho mượn chiếc V1 trong vài tuần, đây hoàn toàn không phải là 1 thử nghiệm khoa học với các thiết bị được khống chế và cân chỉnh chuẩn mực, mà sẽ là phản ánh của một người đã từng xử dụng qua một số dòng máy ảnh khác nhau, ngõ hầu cung cấp cho bạn đọc một góc nhìn theo khía cạnh người dùng phổ thông.

1. Kiểu dáng, cầm nắm và thao tác điều khiển
Cảm nhận ban đầu khi cầm V1 là khá nặng và không chặt tay lắm. Có vẻ như V1 ưu tiên vẻ bề ngoài thanh mảnh mà hi sinh một chút sự tiện dụng. Phần tay nắm bên phải chỉ có 1 cái gờ rất nhỏ, không tạo được độ bám cần thiết. Có thể bạn sẽ cần một miếng dán “khắc tên” hoặc grip tự tạo để tăng thêm ma sát.

Với trọng lượng nặng có lẽ là do vỏ nhôm khung hợp kim ma-nhê, sử dụng 1 cục pin khá lớn (chung với D7000) và thế cầm tay phải khó, chiếc máy này đòi hỏi phải thao tác bằng 2 tay, và không thể cầm lâu bằng một tay phải buông thõng giống như cầm máy dSLR hay các bạn cùng trang lứa mirrorless như Sony Nex, Panasonic G…

Ống kit 10-30mm có nút bấm giúp thu gọn lại ở tư thế nghỉ, khi bấm vặn ống ra thì cũng giúp bật máy ảnh lên, nhưng khi bấm vặn vào thì lại không tắt máy. Nikon cho rằng vì người dùng có thể vặn vào mà không muốn tắt máy (coi lại hình) nhưng thực tế tôi cho rằng tắt bằng ống kính cũng hay.

Động tác thay ống kính cũng tương tự như các máy Nikon khác tuy điểm chuẩn nằm ở vị trí 12h thay vì 2h như Nikon dSLR

Cuộc thi Miss NikonVN – Cầu Móng
Nikon V1 với ống 10-30mm tại 10mm, ISO 100 f3.5 tốc độ 1/250s

2. Phím điều khiển:
Cơ bản mà nói, các phím bấm và xoay ở sau máy gợi cảm giác đơn giản của máy compact, có lẽ sẽ không làm cho người dùng phổ thông bối rối, tuy nhiên lại làm cho người dùng nâng cao cảm thấy “thốn thiếu”

Vòng xoay chế độ chỉ có chụp (Photo), quay (Video), Ảnh động (Motion Snapshot) và Chọn cảnh thông minh (Smart Photo Selector) mà thiếu vắng những chế độ chụp tiêu chuẩn cần thiết nhất PASM (program, Aperture/Shutter priority, Manual) trong khi vẫn còn thừa thãi chỗ để đặt. Dĩ nhiên là Nikon cố tình làm vậy – đơn giản cho đời thanh thản, tuy nhiên nếu có sẵn ở phím cứng thay vì bị vùi trong menu thì tốt biết bao cho những tay máy thạo nghề.

Rất nhiều dòng máy compact, kể cả mirrorless có nút menu nhanh chứa các tùy chọn hay thay đổi như ISO, đo sáng, lấy nét … nhưng đáng tiếc lại không có ở Nikon 1, muốn tính năng nào phải đi nhiều bước vào menu chính mới có thể sử dụng được, kể cả PSAM. Dĩ nhiên chiếc máy này còn phải phục vụ người dùng từ compact lên, nhưng cũng không cần thiết phải tạo ra sự khó khăn như vậy.

Quảng cáo



Nút F khá vô duyên, nó ở vị trí rất đẹp trên thân máy, nhưng chỉ làm một chức năng ít khi sử dụng là chuyển chế độ chụp màn trập cơ hay điện, hay chế độ quay thường hay quay chậm, nút này không thể gán được chức năng khác như dSLR, thật ngớ ngẩn.


Quân cờ - Café Ba Cây Chổi
Nikon V1 với ống 10mm f2.8 , ISO 3200 f2.8 tốc độ 1/60s
Ngoài ra nút bập bênh để điều chỉnh tốc khẩu rất dễ bị chạm bất ngờ, trong quá trình chụp, đã hơn một lần tôi bị đụng vào nút đó mà không để ý, có lẽ khi sử dụng quen phải cẩn thận hơn để không bị sai lầm đáng tiếc.

Các nút quay và chụp trên đỉnh máy không gồ lên mà chỉ có viền bao quanh, nếu sờ không quen rất có thể bấm nhầm nút chụp và nút quay

3. Thao tác chụp
Nhìn chung, tôi khá hài lòng về khả năng thực thi của Nikon V1
Lấy nét: Tốc độ lấy nét nhanh là điểm nhấn cơ bản của Nikon 1, trong điều kiện đủ sáng, chiếc V1 lấy nét chính xác và nhanh gần như tức thời, không khác gì Nikon D3, điều đó có được là do cơ phận lấy nét kép rất tuyệt vời, và một phần cũng là do độ sâu trường ảnh khá lớn (chip CX nhỏ) nên dung sai có cao chút thì khu vực cần nét vẫn cứ nằm trong khoảng nét rõ.

Quảng cáo


Trong thử nghiệm chụp đá cầu kiểng, tốc độ lấy nét ấn tượng và liên tiếp nhanh đã giúp bắt được khoảnh khắc tốt, tuy nhiên vì DOF rất dày (của ống kit) nên rõ cả chủ đề lẫn hậu cảnh. Nếu lắp ống tele thì tốc độ bắt nét cũng khá tốt, tuy thi thoảng vẫn phải săn lùng tiến lui một chút (focus hunting)


Đá cầu kiểng – Công viên Văn Lang
Nikon V1 với ống 10-30mm tại 26.7 mm , ISO 1000 f5.6 tốc độ 1/320s
Tính năng Focus tracking bám chủ thể rất nhanh nhạy. Gán điểm cần lấy nét và máy sẽ bám theo khi chủ thể di chuyển trong phạm vi màn hình. Dĩ nhiên chủ thể chuyển động quá nhanh thì máy sẽ không lấy nét kịp. Tính năng này giúp làm quá trình chụp đơn giản hơn rất nhiều.

Lấy nét tay: Vì ống kính không có vòng lấy nét, nên muốn lấy nét thủ công thì phải thao tác trong thân máy, và dùng bánh xe để điều khiển trong khi máy ảnh phóng đại ở điểm lấy nét, tuy nhiên đáng tiếc là không có đèn báo trúng nét như ở dSLR mà phải kiểm tra bằng mắt trên màn hình.

Đo sáng và cân bằng trắng: tôi sử dụng đo sáng toàn khung và Auto WB ở phần thử nghiệm này, có cộng trừ EV, máy tính toán phơi sáng và cân bằng trắng rất tốt trong các bối cảnh thông thường. Trừ khi chụp các bối cảnh chênh sáng khó như mặt trăng, dùng chỉ cần để đo sáng toàn khung là cũng ổn.

4. Chất lượng hình ảnh

Vì tôi chưa có các phần mềm đọc được file RAW của V1 nên các hình trong bài này là JPEG trực tiếp từ trong máy. Trong hoàn cảnh đủ sáng, ISO thấp, V1 cho hình ảnh rất sạch, với dãy tương phản tương đối rộng. Tuy nhiên ngay cả ISO 100 thì jpeg cũng được khử nhiễu khá mạnh nên nếu nhìn ở 100% thì có thể thấy 1 cảm giác plastic nhẹ, dĩ nhiên là vẫn rất ổn nếu đừng quá khó tính.

Con nhà mèo hoang
Nikon V1 với ống 10mm f2.8 , ISO 1000 f2.8 tốc độ 1/50s
Ảnh ở các ISO cho tới 1600 là rất khả dụng, kể cả 3200 vẫn ok với nhu cầu in hình nhỏ hoặc chia sẻ online, nhìn chung nếu đừng có vạch lá tìm sâu coi kỹ ở 100% trên màn hình, thì có thể nói Nikon V1 chụp tốt cho trong các hoàn cảnh thiếu sáng.

5. Quay phim
Quay phim là một điểm mạnh của Nikon V1 với chất lượng quay khá tốt và lấy nét liên tục, ngoài ra người dùng có thể chủ động phơi sáng hoàn toàn khi quay Có các kiểu quay HD 30fps, 60fps, quay chậm Slowmotion

Ban đầu sử dụng chức năng quay tôi hơi lúng túng bởi hệ thống menu có lẽ là không thân thiện lắm, phải nhảy nhiều bước và nhiều nút ở nhiều nơi mới có thể thay đổi được các tùy chọn, nhưng nếu đã quen thì có thể sẽ không thấy bất tiện lắm.



6. Tính năng đáng lưu ý khác:

Close up bằng ống kit 10-30mm: tuy ống này không phải chuyên macro, nhưng khả năng chụp gần cộng với lợi thế cảm quang lớn giúp Nikon 1 chụp đẹp hơn hẳn so với các máy compact thông thường khác, trong khi chiếc Canon S90 cho hậu cảnh khá gắt thì chiếc V1 cho hình rất mềm mại

Hoa dại - Công viên Văn Lang
Nikon V1 với ống 10-30mm tại 30mm, ISO 640 tại f5.6 tốc độ 1/320s

Đèn flash
V1 không có đèn trên thân mà sử dụng cây đèn flash SB-N5 được chế tạo riêng. Điểm mạnh của đèn này là sử dụng năng lượng của máy, nên không phải lo lắng về pin riêng, ngoài ra nó có khớp xoay như các cây đèn chuyên nghiệp, thậm chí xoay ngược ra sau rất tiện lợi cho nhiếp ảnh sáng tạo, nhược điểm là nó sẽ làm cho bạn thụt két mất hơn 3 triệu VND nữa và chỉ có thể tự động theo máy mà thôi. Những chiếc mirrorless của các hãng khác cũng có chân đèn để sử dụng chung với các cây đèn chuyên nghiệp của các hãng tương ứng, tuy trông giống như đầu bác học cắm vào một cái thân suy đinh dưỡng.


Bé Thỏ làm bánh – Café Ba Cây Chổi
Nikon V1 với ống 10mm f2.8 , ISO 3200 tại f6.3 tốc độ 1/60s – Flash on

Adapter
Với adapter FT1, chiếc Nikon 1 có thể sử dụng các ống AF-S cho dSLR ngàm F giúp các tay máy Nikon dSLR có thêm đồ chơi tốt. Một ống 200mm có thể có góc nhìn tương tự tiêu cự 540mm – khá ấn tượng để chụp chim bướm, macro …

Trong thử nghiệm với adapter FT1 - ống Macro 60mm – chiếc V1 hoạt động hoàn hảo, cho hình cận cảnh và chân dung rất đẹp.


Minh Vy – Công viên Văn Lang
Nikon V1 với adapter FT1 và ống 60mm f2.8 macro , ISO 100 tại f2.8 tốc độ 1/320s
Điểm cần lưu ý:ở chế độ tự động, máy thường để tốc độ khá thấp, có thể là 1/30s thay vì có thể nâng ISO cao hơn để đạt tốc độ tối thiểu tốt hơn. Đây là một nguy hiểm tiềm tàng bởi hình có sạch bao nhiêu mà nhòe thì cũng chẳng có ích gì. Người chụp cần rất cảnh giác và có thể phải chuyển qua chế độ ưu tiên tốc độ (S) để chủ động về tốc độ cửa chập hơn.

7. Nhận định sơ bộ:
Nikon V1 là một chiếc máy ảnh bộ nhỏ gọn, có chất lượng hình tốt, chức năng quay phim phong phú và tốc độ lấy nét, chụp liên tiếp ấn tượng. Nếu có thể nói về nhược điểm thì đó là hệ thống phím và menu chưa được hợp lý lắm, tay cầm không thuận tiện. Nikon V1 khi xét tới các nhu cầu cơ bản sau:

Phong cảnh: Rất tốt bởi dãy tương phản rộng
Thiếu sáng, thể thao: Rất tốt để bắt chuyển động và khoảnh khắc, nhưng không cô lập chủ thể được.
Chân dung: bình thường – trừ khi sử dụng ống tele ngàm F để cho hiệu ứng DoF mỏng
Cận cảnh: khá tốt (với ống kit 10-30mm)

Vậy chiếc máy này dành cho ai là phù hợp nhất? Dĩ nhiên là cho người có không dưới 14 triệu ^^ (tại thời điểm tháng 4/2012), họ là:

- Người dùng thường chụp những bối cảnh vận động nhanh: cha mẹ có con nhỏ hiếu động, những người chơi thể thao muốn lưu lại các khoảnh khắc đẹp cho mình …

- Người dùng đã có hệ thống Nikon dSLR để có thể bổ sung tính năng quay, gọn nhẹ, và nếu cần có thể sử dụng chung ống kính AF-S

Những chiếc khác có thể là đối thủ cạnh tranh của Nikon 1 bao gồm, Sony Nex, Panasonic, Olympus micro 4/3, Samsung NXxxx, Fujifilm X, Canon G1X.

(các hình chụp bằng jpeg / có chỉnh sửa đôi chút bằng phần mềm LR3 (giảm nhiễu, cân bằng trắng, màu nhiệt …)

Một vài hình ảnh khác từ V1














Dr. Thanh.​
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Các bài trải nghiệm của bác sao giống Ken Rockwell thế nhỉ =))
máy chụp đẹp thiệt
falasa
ĐẠI BÀNG
12 năm
Ảnh sắc phết đấy chứ nhỉ 😁
Các tư thế khó đỡ quá
cảm nhận ảnh rất đẹp, k khác j DSLR
Oxi
CAO CẤP
12 năm
Sao ko giới thiệu con J1 luôn a Dr. Thanh, nghía xem tầm dưới 10 triệu J1 chụp có đẹp ko chứ! 😁
iptran68
TÍCH CỰC
12 năm
em này so với dòng nex của sony...?
Máy ảnh nào vào tay Dr Thanh cũng đều cho ra sản phẩm ảnh good cả😃
mình thấy chưa ưng lắm ở 2 ảnh thi Miss và Hướng đạo sinh( hay là do up lên đây chất lượng màu và ảnh bị giảm )
Rất muốn tậu cho mình một em máy ảnh không gương lật nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn. Những bài review như thế này rất bổ ích để mình đưa ra quyết định cuối cùng!
Cái giá chấp nhận được.
nguyencot
TÍCH CỰC
12 năm
cái này vậy dùng mấy ống MF hơi căng nhỉ , đang định đào tẩu từ Nex qua , thích cái EVF với tốc độ lấy nét của em nó 😁
em này h giá tầm bao nhiu vậy ạ
dhruan
ĐẠI BÀNG
12 năm
Nếu bác Tarnt muốn trải nghiệm thêm ảnh chân dung bằng ống 30-110mm của V1 thì mình sẵn sàng để bác trải nghiệm thêm. để anh em tinh tế có cái so sánh và lựa chọn, Ống này theo mình chụp chân dung DoF mỏng khá tốt không cần phải thêm ngàm và ống tele.
máy ảnh chụp rất đẹp và bài viết rất tinh tế...
cảm giác vẫn hơi yếu khi chụp cảnh thể thao, nhưng chụp phong cảnh và cận cảnh thì k chê đc
Sony nex c3 và em này thì nên lấy e nào hơn nhỉ?!
Minh Vy – Công viên Văn Lang Nikon V1 với adapter FT1 và ống 60mm f2.8 macro , ISO 100 tại f2.8 tốc độ 1/320s trời ah,xem cả top mà kết mỗi tấm hình này.hihi
quanhs
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nguyengiachi He he, chuẩn không cần chỉnh, bác này giống em 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019