Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn sử dụng Spotlight hiệu quả hơn

sonlazio
12/4/2012 4:32Phản hồi: 86
Hướng dẫn sử dụng Spotlight hiệu quả hơn
Nếu có một tính năng nào mình cảm thấy tiếc nhất khi phải tạm biệt hệ điều hành Mac OS thì đó chính là Spotlight, công cụ tìm kiếm đa năng giúp chúng ta thực hiện mọi công việc nhanh và tiện lợi hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhưng phím tắt, các mẹo nhỏ để tận dụng tối đa Spotlight.

Sử dụng các điều kiện tìm kiếm phức tạp hơn (search query):
Đây là tìm từ invoice không
Spotlight là một công cụ tìm kiếm cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần gõ những gì mình muốn và nó sẽ tự hiện ra những kết quả phía dưới. Tuy nhiên, trong trường hợp cần chỉ đích danh một kết quả nào đó, hãy sử dụng các câu lệnh cao cấp mà không phải mở cửa sổ nâng cao. Chúng bao gồm:
  • Các từ như AND (và), OR (hoặc) hay NOT (không) để giúp Spotlight hiểu bạn cần kết quả chứa hoặc không chứa 1 tự/cụm từ nào đó. Lấy ví dụ, mình cần tìm file có chứa từ invoice nhưng không chưa từ paypal, ta có thể dùng invoice NOT paypal hoặc invoice -paypal. Trong trường hợp cần thu gọn kết quả hơn nữa, ta có thể sử dụng những điều kiện phức tạp hơn như invoice AND credit NOT (paypal OR "google checkout") (tìm hóa đơn và thẻ tín dụng không bao gồm từ paypal và google checkout)
  • Tìm kiếm một định dạng file nào đó, bằng cách đặt kind:tên định dạng file sau từ khóa tìm kiếm. Ví dụ: invoice kind:xls
  • Tìm kiếm file theo một khoảng thời gian nào đó bằng cách sử dụng các từ như created(ngày tạo) hay modified (ngày chỉnh sửa), ví dụ như invoice modified:yesterday cho những file có từ invoice được chinh sửa ngay hôm qua hoặc invoice created:1/1/2012-2/2/2012 cho những file tạo ra trong khoảng thời gian từ 1/1 đến 2/2/2012.
Ở đây mình dùng kết hợp tìm kiếm invoice AND credit, bạn có thể thấy tên file ko hề có nhưng spotlight vẫn tìm được từ đó trong nội dung
Dùng Spotlight làm máy tính và tìm nghĩa từ:
Thay vì phải sử dụng một chương trình máy tính riêng, bạn có thể tận dụng luôn Spotlight để tính toán, từ những thứ đơn giản như 1+1 cho đến phức tạp kiểu sqrt(16)/2*(55.6+9). Chỉ đơn giản gõ phép tính vào, kết quả sẽ hiện ra ngay trong đầu danh sách. Bạn cũng chẳng cần phải mở kết quả ra để copy mà thực hiện ngay trong chương trình luôn.
Tương tự, ta cũng có thể gõ 1 từ nào đó vào spotlight và nó sẽ giải nghĩa. Dùng các phím điều hướng di chuyển đến phần giải nghĩa để mở cửa sổ popup xem nghĩa nhanh hoặc bấm vào để xem nghĩa đầy đủ trong chương trình Dictionary.
Bạn cũng có thể cài bộ từ điển Anh Việt vào để tìm từ tiếng Việt ngay trong Spotlight, hướng dẫn tại diễn đàn.
Copy và di chuyển file trong menu tìm kiếm:
Thông thường, khi cần copy một file nào đó ta phải mở thư mục đó lên, chọn file, bấm cmd+c nhưng tất cả những điều đó có thể thực hiện rất dễ dàng với Spotlight. Chỉ cần tìm file đó, dùng phím điều hướng di chuyển tới và bấm cmd+c là file đó đã được copy, ta chỉ cần tìm đích đến vào paste vào. Ngay cả danh bạ hay email cũng có thể được copy theo cách này (nó sẽ dán ra file vcard và emlx).


Ngoài bàn phím, người dùng chuột cũng có thể kéo file đó ra khỏi cửa sổ spotlight để copy vào địa điểm mới, hoặc nhấn giữ command và khéo qua địa điểm mới để cut file đó. Trong trường hợp muốn tạo alias (shortcut trên windows), ta nhấn giữ cmd và option trong khi kéo.

Xem kết quả trong cửa sổ finder:
Có đôi khi bạn cần xem thư mục chưa file nào đó, chúng ta sẽ dùng phím tắt cmd+enter để mở cửa sổ chứa file đó ra nhằm coi folder chứa nó. Trong trường hợp muốn coi tất cả các kết quả spotlight, bạn có thể bấm option+cmd+space để gọi cửa sổ này.

Xem thông tin file và đường dẫn:
Cũng tương tự như trên, muốn xem thông tin 1 file nào đó ta chỉ cần chọn nó và bấm cmd+i (info). Nếu không cần coi các thông tin mà chỉ cần xem đường dẫn, bạn bấm cmd+option. Nội dung file sẽ tự động hiển thị khi bạn di chuyển phím 4 chiều đến file đó nhưng ta có thể nhấn cmd để nhìn rõ hơn.

Tạo bộ lọc cho Spotlight, chỉ tìm kiếm những nội dung cần và loại bỏ khỏi kết quả:
Thông thường, Spotlight sẽ tìm kiếm toàn bộ những nội dung trong máy chúng ta bất kể định dạng. Tuy nhiên, bạn có thể quy định nó chỉ tìm một loại nào đó như ứng dụng, danh bạ, email... rất dễ dàng trong System Preference>Spotlight.
Ngoài ra, ta cũng có thể yêu cầu spotlight không được tìm kiếm khỏi 1 thư mục, 1 ổ đĩa nào đó để bảo đảm tính an toàn cho những file nhạy cảm.
Tham khảo: Lifehacker
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vuphonghuy
ĐẠI BÀNG
12 năm
Có cách nào để nhét tiện ích này lên Windown, hoặc có một tiện ích với chức năng hay ho như trên có thể cài trên WIN không ạ?
Thanks bro.
hieubf
TÍCH CỰC
12 năm
@n.kien cái này cũng phải thành 1 bài lên trang chủ tinhte nhể
hieubf
TÍCH CỰC
12 năm
@G Seven window có chức năng preview đó bạn, nó ko dùng space bar mà là một ô cửa sổ nhỏ, bạn chọn file nào nó hiện lõi cái đó lên, nhưng mà tùy định dạng thôi. cơ bản là okie. nếu dùng win 7 bạn kích vào cái biểu tượng ngoài cùng bên phải của toolbar
@hieubf Cái chức năng bác nói chỉ đáng để so sánh với cái chế độ View theo cột của Finder trên Mac. Khi dẫn tới tệp nào đó nó đều thêm 1 cột phía bên phải để xem trước. Bất tiện hơn rất nhiều lần so với chức năng QuickView. QuickView là một thứ ở mức độ khác hoàn toàn.
thích MAC quá, nhìn đẹp, chưa đủ điều kiện qua MAC, mua em này cài song song win dùng được chứ nhỉ, vì công việc quan trọng vẫn phải win
@mrdung12345678 Win cài song song với Mac bình thường,cứ gì phải mua mac mới có Mac dùng :d
ngotatto
TÍCH CỰC
12 năm
Điều mình gắn bó với macOS chính là chức năng này. Trên win7 cũng có nhưng ki mạnh mẽ bằng.
avencast
ĐẠI BÀNG
12 năm
search trong metro của windows 8 hơn spotlight nhiều, sử dụng dễ hơn, chỉ cần type trong gd metro khỏi cần click vào khung search gì hết
thinkpark
ĐẠI BÀNG
12 năm
@avencast Hình như mọi người nói nãy giờ bạn không hiểu gì thì phải. Tại sao bạn lại đi so search trên Metro UI - một giao diện thiết kế cho máy tính bảng với Spotlight trên Mac OS - 1 hệ điều hành cho máy tính để bàn và laptop? Mình đã nói ở trên rồi. Gần như chẳng ai dùng cái giao diện Metro trên PC hết. Đúng rồi, bật máy 1 cái là nó lên metro đó, nhưng ngay sau đó người ta bấm và Desktop để vào giao diện truyền thống liền. Bạn G Seven nói rằng "Thế tức là tự nhiên thằng Microsoft "dở hơi" nên nó mới giữ lại cái giao diện Desktop cho Windows 8 à?" cũng có ý rằng chằng ai đi dùng Metro UI trên PC truyền thống hết. Có thế thôi. Mình cũng trải nghiệm search trên Metro này rồi. Nhanh hơn nửa giây ở chỗ gõ nội dung tiềm kiếm liền thay cho việc gõ phím tắt hoặc click gọi trình tìm kiếm mà thôi. Còn tại sao mọi người ở đây đanh giá Spotlight của Mac cao hơn thì bạn vui lòng đọc kỹ lại chủ đề để tránh tranh cãi không cần thiết.
pahy155
ĐẠI BÀNG
12 năm
@avencast Ừ ha! nhầm tý. SR bác nha. Nói chung mỗi OS có 01 cái hay riêng. dùng quen thì thích, mà thích thì ngại thay đổi. ;)
@avencast Vậy lần tới đọc kĩ comment rồi đặt comment tiếp nhé. Cái giao diện Metro cho Windows 8 dùng được trên PC nhưng nó là giao diện phù hợp cho tablet hơn đó bạn? Không phải tự nhiên Microsoft nó giữ lại cả giao diện desktop truyền thống cho Windows 8. Topic nói về giao diện optimize cho desktop rồi bạn lại lôi 1 cái giao diện optimize cho tablet vào để nói chuyện. LOL. Máu lên não chậm hay sao đây? Nếu bạn mang cái giao diện Metro của Windows 8 ra đây mà nói nó Optimize cho lối sử dụng chuột và bàn phím vật lý thông thường thì bới không hết điểm dở để mà chê đó bạn? A hay là không biết cách chuyển từ giao diện Metro về giao diện Desktop truyền thống trên Windows 8 như thế nào? LOL.
@avencast "Đang nói tới tác vụ search thôi mà" ... Tức là đem một cái giao diện Optimize cho tablet ra để so sánh với giao diện Optimize cho PC thì hợp lý hả bro? Sao liên quan thế? LOL.
N.E.M
CAO CẤP
12 năm
chả bao giờ đụng vào spotlight cả trên ios lẫn mac 😁
nhokcon
ĐẠI BÀNG
12 năm
Sắp xếp file trong máy tính khoa học một chút là file nào ở đâu biết ngay ấy mà. Em ít khi phải search lắm :p
YO,guys...
....đang cố lên Mac pro,cho bằng chị-bằng anh
GOD BLESS US,ALL
fermin_t4
ĐẠI BÀNG
12 năm
bài hay
youngj
ĐẠI BÀNG
12 năm
mấy bác chưa tìm hiểu hết windows thôi, cái này có thì chắc là cái khác cũng có thôi, cạnh tranh nhau mà
Google cũng có 1 cái rất hay là gõ công thức vào nó hiện đồ thị lên
ví dụ y=sin(x)+1
avencast
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nhatientri https://www.google.com.vn/search?hl=vi&q=y=(5x-2)/(3+2x)&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.,cf.osb&biw=1366&bih=658&um=1&ie=UTF-8&sa=N&tab=iw&ei=hbWKT_bRIOXzmAWTnrzlCQ
blackbi
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cho em hỏi là làm sao để tắt cái search khi mình gõ từ mình muốn tìm ngoài desktop( Chế độ này là gì nhỉ?) ?
@blackbi có phải nó hiện ra bên dưới màn hình không bạn? cái đó đôi khi hiện ra khi bạn để phông chữ tiếng Việt. còn nếu để phông chữ tiếng anh thì không hiện lên. đôi khi dùng web mình cũng hay bị như thế. chưa tìm ra cách khắc phục nữa.
@truongson213 cài bộ gõ tiếng việt bên ngoài chứ không dùng bộ gõ mặc định của Mac nữa là hết.
haimap87
TÍCH CỰC
12 năm
Spotlight + Qụick Look -> Không đối thủ trong tìm kiếm văn bản.
@haimap87 Đó là ưu thế tuyệt đối của HDH UNIX so với Windows đó bạn 😃
soft Everything, tìm kiếm trên Win cực nhanh với phím tắt custom, free mà chất 😆
tsonmodelch
ĐẠI BÀNG
12 năm
Bài viết của Sonlazio rất chi tiếc và hướng dẫn cụ thể cách thức tìm và sử dụng công cụ spotlight, tuy nhiên mình đã tiễn em macbook đi rồ nên không còn dịp để sử dụng nữa. Cám ơn bạn đã chia sẽ những kinh nghiệm về mac os, không biết về ios thì bạn có chia sẽ gì không ???? Thank !!!!!!!
thường xuyên dùng Spotlight :p tìm file nhanh thiệt là nhanh
Mac có nhiều cái hay quá... Cám ơn bác Pro nhiều....
Từ hồi dùng cái này mình xóa hết shortcut và chỉ dùng thanh Dock để lướt qua nội dung các Folder đang dùng.
Các chương trình muốn bật lên đều gọi qua Spotlight, rất nhanh !
Mr Tam
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thank bạn. Dùng mac cũng đã lâu mà ít để ý cái này. Lại có cái để mày mò học hỏi rùi
tn_tn31
ĐẠI BÀNG
12 năm
Phải công nhận một điều Mac đẹp thật. Thiết kế mấy cái cửa sổ với các button nổi nổi 3D nhìn thích mắt, không như Windows 7 làm kiểu glass trong suốt ban đầu nhìn sang thiệt nhưng nhìn hồi chán + với mấy cái button nhìn củ chuối vẫn chưa tinh tế được. Nhưng dù gì Win vẫn hơn Mac ở chổ có nhiều ứng dụng. Nếu có tiền chắc chắn em sẽ mua Macbook chạy song song Mac vs Win ^^!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019