[Bài dự thi] Con đường đến với BlackBerry và Nỗi buồn mang tên 9900

cuLong
16/5/2012 3:20Phản hồi: 23
[Bài dự thi] Con đường đến với BlackBerry và Nỗi buồn mang tên 9900
Hôm nay, đến với cuộc thi Tuần 1 về BlackBerry của Mobifone, tôi xin chia sẻ với các bạn 3 câu chuyện "người thật việc thật" mà tôi trực tiếp tham gia hoặc từng trải nghiệm. Bài viết này chú trọng về mảng "BlackBerry" hơn là mảng "Mobifone", dù là một người dùng mạng điện thoại 090 từ khá lâu, nhưng tôi không có thói quen "khen nức nở" hoặc "quảng cáo không công" những thứ mình đang xài, trừ khi nó tốt thực sự, bởi dịch vụ nào cũng có cái hay và cái dở vẫn còn đó. Và hơn ai hết, người cung cấp nên tìm hiểu để cải thiện dịch vụ của mình ngày một tốt hơn.

Câu chuyện thứ 1: Con đường đến với BlackBerry


Khoảng hè năm 2010, cậu bạn thân tên Vinh hỏi tôi:
Vinh: Ê Long, giờ tầm 3 triệu mua điện thoại nào ngon?
Long: Uhm... rẻ tiền thì chơi BlackBerry thử đi. Ngon ngon thì 8900, hoặc mới làm quen thì 8700 tầm 1 triệu đổ lại, còn dư 2 triệu đãi tao cafe 😁
Vinh: Thôi, chưa từng có ý nghĩ xài BB, máy gì nghe nói khởi động mất cả chục phút là thấy ớn rồi.
Long: Ờ, BB có nhược điểm chung là khởi động cực chậm và cài phần mềm lâu.

(Hình như thời điểm này các máy BB OS 7 chưa ra đời thì phải).

Bẵng đi một thời gian, chắc cũng khoảng 1 tháng, bữa nọ, cậu bạn kia điện thoại rủ tôi đi mua... BlackBerry. Thế là khoảng 7h tối đó, 2 đứa xách xe từ quận Tân Phú chạy tuốt lên Bà Điểm-Hóc Môn để xem mặt chiếc 8707 mà nó chọn qua... rao vặt trên internet. Sau gần 1h xem xem test test, nó đồng ý rước em 8707 về dinh với giá 1050k (cậu bán máy có biết cuLong nên được giảm 1100k còn 1050k :D). Về đến nhà tôi là hơn 9h tối, lại mất thêm một khoảng thời gian không ít để up rom mới nhất cho em nó, chép service book - cái quan trọng nhất (kèm theo lời dặn "Đừng tháo SIM nha"), và cài một số phần mềm cơ bản như Google Mail, Sync, BBDict, Beejive... rồi thằng bạn hí hửng đem 8707 về. Xin nói thêm, lý do nó chọn 8707 là vì dòng này có 3G, nó có thể cắm với laptop để vô mạng internet những khi không có wifi.

8707, chiếc BB đầu tiên của cậu bạn thân

Ma dẫn lối, quỉ đưa đường thế nào mà tình cảm (hay tình yêu nhỉ?) với BB của thằng bạn ngày một lớn dần, lớn dần. Thế là cứ thi thoảng nó lại alo rủ tôi đi sắm điện thoại mới, mà mục tiêu chưa bao giờ ngoài 2 chữ "bê bê". Tất nhiên, những chiếc BB đó cũng rất quen thuộc và chắc ai cũng biết, từ 8700C cho đến 8700G, rồi lên 8900, qua 8520, quay về 9300 rồi lại "Bôn-béo 9000" và 9780. Dĩ nhiên, mua máy mới thì sẽ có chuyện bán máy cũ, tôi xin phép không đề cập đến.

Giờ đây, cậu bạn tên Vinh của tôi vẫn đang hạnh phúc với điện thoại "bê bê" của nó, với một tay là "kẻ hủy diệt" - 8700G dành cho công việc và tay kia là 9780 dành cho giải trí, internet. Rồi khi Mobifone cung cấp dịch vụ BIS, mà BBM và Push mail có lẽ là 2 thứ thú vị nhất. Rất may khi cậu bạn tôi cũng sử dụng nhà mạng này, và có thể nói, BIS chính là mảnh ghép cuối cùng giúp hoàn thiện chiếc BlackBerry vốn còn nhiều thiếu thót của RIM. Có lẽ hiện nay với hắn, chỉ có BB và BIS mới là điện thoại thông minh đúng nghĩa.

Câu chuyện thứ 2: Push Mail nào nhanh nhất?


Tôi có một cậu bạn khác tên Khánh, hiện đang làm ở Bright Star (đối tác phân phối BB chính hãng ở Việt Nam) mảng BB dành cho Doanh nghiệp. Ngày phỏng vấn vào vị trí này, sếp cậu ta bây giờ hỏi:
Sếp: Em đang xài điện thoại gì?
Khánh: Em xài iPhone 4
Sếp: Em có từng thử BlackBerry chưa, và biết dịch vụ push mail của nó không?
Khánh: Em biết chứ, nhưng iPhone là vô đối anh ơi, email hả, iPhone push cái một, vừa nhanh lại miễn phí.

Quảng cáo


Sếp: Vậy thì anh với em thử ngay tại đây coi BB của anh hay iPhone của em push mail nhanh hơn nha.

Ngoài iPhone 4, bạn tôi còn dùng thêm 9780 + BIS

Và kết quả là iPhone của cậu bạn tôi thua. Sau đó, từ ngày bắt đầu đi làm, Khánh được sếp phát cho 1 chú 9780 và đăng kí cho 1 gói cước BIS để "học cách xài BB" (bạn tôi xài mạng 090). Giờ đây, mỗi lần gặp nhau ngoài quán cafe, trong câu chuyện của chúng tôi thường xuất hiện chủ đề là BlackBerry và những cái hay/dở khi dùng chiếc đt này. Theo tôi, xài điện thoại phải biết nó hay, nó dở ở chỗ nào thì ta mới biết cách khắc phục, và trên đời này không bao giờ có thứ gì hoàn hảo, kể cả BlackBerry + BIS.

Câu chuyện thứ 3: Nỗi buồn mang tên 9900!


Khoảng mùa thu năm 2008, tôi làm quen với BlackBerry, bắt đầu từ chiếc 8700G. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi cầm nó lúc này là:
- Mình làm được gì với 64MB bộ nhớ trong này nhỉ? chắc chép được 10 bài MP3 quá. RIM ơi bây giờ là năm 2008 rồi chứ đâu phải 1998 nữa hả???
- ĐT gì mà chán quá, cài phần mềm thì lâu, khởi động thì chờ cả buổi mới xong".
- Trời ơi, có mỗi việc internet mà cũng phải cài service book rườm rà này là sao?
...

Quảng cáo



Có thể nói tôi khá may mắn khi được sử dụng qua khá nhiều dòng BB kinh điển, ví dụ như 8310, 8900, 9000, 9550, sau này có 9650, 9700, 9780, 9800, 9900 và thậm chí là Porsche 9981. Nếu nói riêng về việc phục vụ nhu cầu NGHE, GỌI, NHẮN TIN thì có thể nói, BB làm rất tốt công việc này. Nhưng thành kiến về sự chậm chạp của BB vẫn đeo bám tôi đến mãi sau này (sự thật là tôi đã bán cả 9700 lẫn 9800 chỉ sau vài tháng sử dụng vì sự ì ạch của nó khi lướt web).

Tháng 10/2011, tôi được ông anh cho một chú 9900, cũng từ đây, quan niệm về BB ở tôi cũng phần nào trở nên tốt đẹp hơn. Tôi tìm thấy ở OS 7 sự nhanh nhẹn cần có của một chiếc smartphone, màu sắc rực rỡ và mịn màng của màn hình độ phân giải cao, khả năng xử lý nhanh tức thì của CPU 1,2GHz + Ram 768MB, và quan trọng nhất, cũng là điểm rất riêng của 9900: bàn phím êm ái cộng với màn hình ảnh ứng nhạy béng. Với 9900, tôi tự hào rằng mình có thể chat yahoo tốc độ xấp xỉ trên máy tính. Và thú thật, chỉ với 9900 thì tôi mới tự tin khoe với chúng bạn rằng mình đang xài một chiếc BlackBerry cao cấp đúng nghĩa. Thật trùng hợp, tôi cũng là người xài mạng 090, và từ khi có BIS kèm thêm, thật vui khi tôi tìm thêm được nhiều bạn bè qua BBM. BIS còn cho phép tôi push mail không giới hạn, facebook lập tức khi cần và thêm nhiều tiện ích khác nữa.

Tôi nghiệm ra rằng: Suy cho cùng, với việc bỏ ra khoảng 10 triệu cho một chiếc iPhone, và bạn có thể sử dụng tất cả những thứ khác miễn phí (bằng những cách nào đó). Thì việc đầu tư một chiếc BB giá chỉ khoảng 1/2, một nửa tiền còn lại bạn hãy dùng cho những cái VAS đi kèm nó (dịch vụ giá trị gia tăng), bởi, phần lớn những thứ phải trả tiền mới được dùng thường tốt hơn những gì cho miễn phí.

Nhưng rồi một ngày buồn đã đến, 12/2011 chiếc 9900 một đi không trở lại sau một lần sạc qua đêm, và mặc dù đã đem đi cứu chữa ở rất nhiều nơi, từ phần mềm đến phần cứng, em nó vẫn không có dấu hiệu sống lại. BlackBerry ơi, nỗi buồn mang tên 9900!

Nỗi buồn mang tên 9900 vẫn chưa nguôi

Lời kết:
- Điện thoại chỉ là công cụ phục vụ cá nhân và mục đích sử dụng của mỗi người chúng ta, chúng ta làm chủ cái điện thoại chứ không phải nó làm chủ chúng ta, hãy nhớ lấy điều này các bạn nhé.
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

luserbai
ĐẠI BÀNG
12 năm
Cảm ơn bác đã chia sẻ, bài viết hay quá trời ^^
Nhân tiện mời bác qua nhà em xem và cho chút ý kiến nhé 😁
www.tinhte.vn/threads/1261763/
@luserbai
Kiểu comment này từ hôm quan đến giờ mình gặp rất nhiều, phải chăng bon chen vậy sao 😔
luserbai
ĐẠI BÀNG
12 năm
@xuantruong101290 Bây giờ đi qua box nào cũng thấy comment kiểu này bác ạ.
Như là vận động hành lang ấy,
Khi không thì cứ nhiệt tình like bài của assmin, đến khi có quyền lợi nganh bằng thì tranh nhau giành giật. Không dám sống thật nữa.
Còn công bằng mà nói thì bài của bác hay thì hay nhưng có tương đối lỗi chính tả 😁
Em cũng là phận con sâu nên chỉ làm theo ngta thôi 😃
bài viết cũng thú vị đó chứ, chúc bạn này trúng giải 😃
nỗi buồn 9900 nghe cũng buồn thật. 😔
-->> bạn tiện thì qua bên mình làm vài dòng bình nhé 😁
http://www.tinhte.vn/threads/1260562/
memento
ĐẠI BÀNG
12 năm
khá chia buồn cùng bác, mời các bạn qua bài viết của mình cùng nhau ném đá😁 http://www.tinhte.vn/threads/1261503/
Bài viết hay và khách quan và cũng rất thật nữa! Ko như 1 số cậu dùng bb mà lúc nào cũng bb vô đối, vô địch, vô sinh,..Ủng hộ 1 vé 😁

Mới đảo qua hết page 1 của mục này thấy có bài viết buồn cười quá, chắc chắn là do thành quả của công cuộc XHCN rồi, rất chung chung hahaha
sao ít người quan tâm bài của mình vậy nhỉ, tự PR xem nào :p
oldlight
TÍCH CỰC
12 năm
Mình đang dùng BB9700, thấy nó cũng ko đến nỗi tệ cho một cái điện thoại. Mình chưa dùng BIS nên cũng chưa thấy được cái hay. Có lẽ BB chỉ phù hợp (về mặt tính năng) cho những người thường xuyên phải di động. Đối với các bạn sinh viên (nghèo), có lẽ nó rất phù hợp do giá second hand không quá đắt đỏ.
Tuy nhiên, 9900 là câu chuyện khác, nó ko hề rẻ, vậy mà chiếc điện thoại của bạn chủ thớt đã một đi không trở lại! Chả nhẽ bạn mua phải hàng kém chất lượng hay sao?

Chia buồn với bạn!
mrcantona
TÍCH CỰC
12 năm
hic đọc tiêu đề tưởng 9k9 có vấn đề j to lớn khiến bác thất vọng hóa ra........xin chia bùn vs bác😃
@mrcantona chết máy còn ko phải vấn đề to lớn nữa hả :| chính cái này ngăn cản mìh đến với 9900 vì e nó yêu sinh lí quá. Ngộ nhỡ 1 buổi mai thức dậy thấy em yêu nhấp nháy Led đỏ mà bật ko lên thì còn j buồn hơn 😔

Sent from my Galaxy Nexus using Tapatalk 2
mrcantona
TÍCH CỰC
12 năm
@lilude56214
hehe đợi lên bb 10 đi bác 😃
cũng mún mua 9900 mà nghe bác nói cũng thấy ghe ghê:(
ply
TÍCH CỰC
12 năm
Bài viết hay, nhưng câu chuyện thứ 2 sao nghe nó ảo ảo 😃
Bác cảm thấy Mobifone ko đáng để được chúng ta tự hào về tính ổn định và chất lượng sóng sánh sao?
@ply Giữa 3 đại gia Vina, Mobi và Viettel thì Mobi là sóng yếu nhất và 3G chậm nhất 😃
cái hình 8707 có edge ảo quá😁...bài viết hay..hjj
quanglinh87
ĐẠI BÀNG
12 năm
em thích lời kết của bác!
manhcuongcg
ĐẠI BÀNG
12 năm
máy xạc qua đêm là toi hả bác? đấy là bệnh chung hay chỉ máy bác thôi nhỉ?
mrbekei
TÍCH CỰC
12 năm
bài viết hay quá bác ạ, tiếc là hôm nay em mới đc đọc, những chia sẻ rất thật ạ
híc ! tuần 1, 2 mình bận thi cử nên không vào tinhte.vn được ! híc ! nếu biết thì sẽ góp vui với anh em một câu chuyện về tình yêu bb của mình ! tiếc quá
bài bạn viết hay thật đấy!
ah ma bac con con 9900 do nua k bac tang e de e nghien cuu' dc k? neu dc thi tra loi wa motthoi_baby@yahoo.com gium e nha tk bac nhiu...
ah ma tien day cac bac cho e hoi song gio' con 9630 cua e no k on dinh thi fai lm sao nhat la khi trinh duyet operamini bac nao bit chi e may chieu...... nhiu..
Vâng bạn mất 5tr cho 1 cái bb nhưng bạn có thể chỉ phải mất 400k để mua 1 chiếc đt nghe gọi nt pin 2 tuần. Mỗi ng có cách nghĩ của riêng mình. Đừng áp đặt.

Đôi điều nhận xét chứ ko có ý j đâu nha bạn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019