Chi tiết những thay đổi trên Mountain Lion Preview 4

Didu
13/6/2012 9:55Phản hồi: 67
Chi tiết những thay đổi trên Mountain Lion Preview 4
OS X Mountain Lion (10.8) tới tháng sau mới sẵn sàng cho người dùng tải về nhưng ngay sau lễ khai mạc WWDC 2012, Apple đã phát hành bản Developer Preview (DP) thứ 4 của HĐH này với một số thay đổi so với những phiên bản trước. Có thể nhận thấy nhiều lỗi vặt trong suốt quá trình sử dụng đã dần được Apple loại bỏ. Không phải không còn lỗi nhưng Mountain Lion DP4 đã ổn định hơn so với DP3, khi thời điểm tháng 7 đang tới gần, rất có thể DP4 sẽ là phiên bản gần như hoàn chỉnh của Mountaion Lion.​
Điểm thiếu duy nhất trên DP4 so với những gì mà Apple công bố tại WWDC 2012 đó là việc được tích hợp dịch vụ mạng xã hội Facebook. Như đã nói, Apple chưa sẵn sàng đưa Facebook lên OS X Mountain Lion vào tháng 7 này vì thế nếu đã cài DP4 và không thấy dấu hiệu của Facebook thì cũng đừng băn khoăn làm gì. Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng Facebook được tích hợp sâu trong OS X Mountain Lion DP4 bằng cách tải về và cài đặt một file cập nhật riêng lẻ. Chi tiết xem thêm tại đây.


Thay đổi trong các thành phần giao diện

Thay đổi đáng kể và dễ nhận ra nhất khi cài Mountain Lion DP4 đó là thanh dock đã được thiết kế lại. Thanh dock trên OS X giờ đây có tông màu bạc mờ thay vì trong suốt như ở phiên bản trước. Màu bạc này sẽ giúp các biểu tượng chương trình nằm trên đó có thể quan sát trực quan hơn và tránh nhầm lẫn với những thành phần giao diện khác. Tuy nhiên, chỉ khi bạn để dock ở dưới (bottom) thì mới thấy được sự thay đổi, nếu để thanh dock ở hai bên trái hoặc phải thì vẫn như phiên bản từ DP3 trở về trước. Ngoài ra, cũng vì dock màu bạc nên đèn tín hiệu (giúp phân biệt những ứng dụng đang mở) sẽ khó quan sát hơn, đặc biệt khi bạn để kích thước dock nhỏ.

Đối với khu thông báo (Notification Center) trên DP4, Apple đã loại bỏ đi 'Do not Disturb' thay vào đó là nút chức năng với tên 'Show Alerts and Banners'. Dù tên gọi khác nhau nhưng tính năng này vẫn không có gì thay đổi, mọi thông báo tới sẽ không được hiển thị và báo âm cho người dùng khi chế độ này được tắt đi. Biểu tượng nhỏ cho khu thông báo trên thanh tác vụ cũng đã được làm mới với hình ảnh các đường kẻ ngang thay vì hình tròn và chấm xanh ở tâm như trước kia. Cũng giống như Notification Center trên iOS 6 Beta, hai widget chia sẻ nhanh lên Twitter và Facebook giờ đây cũng được tích hợp vào Notification Center của OS X Mountain Lion DP4, cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ trạng thái với bạn bè. Bạn không thể chia sẻ hình ảnh hay link trang web từ widget này được, nếu là hình ảnh hãy mở nó với Preview để chia sẻ hoặc Safari nếu là link trang web.


Chế độ duyệt tab mới trong Safari

Thay đổi tiếp theo nằm trong trình duyệt web Safari. Khi mở quá nhiều tab trong cùng một cửa sổ trình duyệt, bạn sẽ gặp khó khăn khi duyệt những tab trang web này. Kể từ DP4 của Mountain Lion, một nút xem trước các tab đã được thêm vào ngay cạnh thanh tab để người dùng có thể dễ dàng xem nội dung theo thời gian thực của các tab đang mở. Từ đây, bạn cũng có thể tắt một tab, tạo một tab mới hay di chuyển nhanh qua những tab trang web đang mở với Safari. Một tính năng khác của Safari đã hoạt động từ Mountain Lion DP4 đó là iCloud Tabs. Như đã nói trước đây, iCloud Tabs là một phần của dịch vụ đám mây iCloud, cho phép người dùng xem các tab đang mở trên một thiết bị khác trong cùng một tài khoản iCloud (Apple ID).

Thay đổi trong System Preferences

Một số thay đổi khác được Apple bổ sung cho System Preferences như hình nền mới, các biểu tượng mới. Rất nhiều hình nền mới đã được Apple bổ sung vào OS X Mountain Lion DP4, bên cạnh đó là các hiệu ứng hình ảnh cho Screen Saver trên OS X 10.8 như Flip-up, Floating, Holiday Mobile, Origami... Những hình ảnh trong Slideshows được lấy từ nhiều nguồn trong đó có National Geographic, dĩ nhiên bạn cũng có thể sử dụng các album trong iPhoto để trình chiếu.

Thay đổi thứ hai nằm trong tab 'Displays' cho phép người dùng chỉnh độ phân giải, không gian màu cho máy. Mặc định, OS X Mountain Lion sẽ thiết lập độ phân giải tối ưu nhất cho màn hình của máy (Best for built-in display) nhưng người dùng cũng có thể tuỳ chỉnh độ phân giải của màn hình khi chọn Scaled.


Trong System Preferences có thêm một mục tuỳ chỉnh tính năng Dictation, đây là một tính năng mới có trên phiên bản Mountain Lion DP4. Dictation sẽ chuyển giọng nói của người dùng thành văn bản thông qua microphone tích hợp trong máy với các ngôn ngữ như tiếng Anh, Nhật Bản, Pháp và Đức. Phím tắt mặc định của Dictation là nhấn hai lần nút Fn, khi đó một biểu tượng microphone sẽ xuất hiện ngay bên cạnh khung soạn văn bản để chuyển giọng nói thành chữ viết.

Power Nap

Quảng cáo


Power Nap là một tính năng mới trên DP4 nhưng bạn không thấy sự xuất hiện của nó trên chiếc máy của bạn. Trong thông báo chính thức của mình, Apple cho biết Power Nap chỉ dành cho những máy có sử dụng ổ SSD mà thôi, với những máy sử dụng HDD truyền thống sẽ không thể sử dụng Power Nap. Nó sẽ âm thầm cập nhật email, danh bạ, Photo Stream, Find My Mac với iCloud... ngay cả khi máy đang trong chế độ ngủ (Sleep). Nếu máy đang được sạc điện, những bản cập nhật hệ thống sẽ tự động được tải về và cài đặt cho máy. Power Nap hoạt động khi không cần tới quạt tản nhiệt hệ thống, vì thế mà nó không dành cho máy với ổ HDD.

67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

power snap chỉ dành cho máy bán ra có sẵn ssd, máy được thay ssd vào cũng không thấy
@8800 Carbon Arte nó đó bạn , không tháo pin ra 😕 , không biết còn sửa được không nữa :oops:
@8800 Carbon Arte Vậy thay được không bạn ? chẳng lẽ bỏ máy luôn sao ?? :oops:
Đúng là đã xài iPhone, iPad thì dùng Mac là hợp lý nhất. Giao diện tương tự nhau và sự đồng bộ chắc là ok hơn khi dùng win nhỉ ?
@iphonespirit ý bác là chả nhẽ ipad vs iphone lại chạy win? đồ apple dĩ nhin là chạy hệ đìu hành của nó rùi
ôi vậy là mấy em của mình gần thành đồ cổ hết rồi
mac xinh đẹp ơi là mac
bao giờ mới có retina 😔
Vẫn còn nhiều lỗi lắm. App crash liên tục, được cái máy chạy mát hơn tí.
ngox_IT
TÍCH CỰC
12 năm
apple bắt đầu áp dụng Dictation chuyển giọng nói thành văn bản vô mac rồi, vây tương lai chắc cũng sẽ có siri trên mac.....😁
huunghiem
ĐẠI BÀNG
12 năm
có bác nào làm cái chuyển giọng nói thành văn bản rồi up cho e xem thử, sao em làm mà nó báo lỗi tiếng Việt gì đó rồi im luôn.
Chưa có cơ hội thay ổ SSD 😔
Trong Safari có 1 sự thay đổi tuy nhỏ nhưng khá là tiện lợi đó là tính năng chuyển đổi giữa các tab, rất thú vị:

2012-06-16_11-58-34.png

Và 1 tính năng mới nhằm nâng cao tính bảo mật và cách ly MAC với việc bị virus xâm nhập:

2012-06-16_12-08-52.png
Up
@namtranhoai Bác này nổi tiếng khu vực Q.6 lắm đây !
Dictation vẫn chưa dùng được
minhcuong
TÍCH CỰC
12 năm
@blackwhite Dictation dùng tốt bạn ơi!
kyogre
ĐẠI BÀNG
12 năm
Các máy chạy card onboard lag hơn hẳn so với bản trước, nếu có card rời switch sang thì hết nhưng ôi thôi, tốn pin khủng khiếp luôn 😔
Phùng Sang
ĐẠI BÀNG
12 năm
Tớ thay mấy con Macbooc pro rồi, có cần tháo pin gì đâu, ngay cả tháo quạt ra vệ sinh cũng k cần tháo pin.mà vẫn bình thường.
Nâng cấp đáng kể đó !
hic bao h mới có cái mac mà dùng đây 😔
không biết thao tác nhanh có hình bánh xe xoay như 10.7.4 ko?
không biết thao tác nhanh có hình bánh xe xoay như 10.7.4 ko?
Chiếc Macbook Pro Retina không sử dụng cổng kết nối internet Ethernet mà kết nối internet qua Wifi, nếu như sử dụng ở các quán cà phê Wifi hay khu vực có kết nối Wifi thì ok nhưng mà khi sử dụng trong gia đình lại phải trang bị thêm cổng phát wifi em thấy nó cứ bất tiện sao ý
DThang0612
ĐẠI BÀNG
12 năm
@vanthanh_7168 Mua 1 cục router về set wifi xài có 250k àh bạn. Dùng cho điện thoại, ipad này nọ lun đi đâu có cộng dây mệt lắm .
@vanthanh_7168 Bạn này nhầm cơ bản, chính kết nối qua Ethernet mới là phức tạp, dây cắm loằng ngoằng. Khi mình mua Laptop việc đầu tiên là mình mua cục phát wifi lắp ở nhà. Mình có thể mang laptop đi các phòng khác nhau được, quá thoải mái luôn
chicoptm
TÍCH CỰC
12 năm
@vanthanh_7168 có cỗng chuyển đổi qua cổng usb hay là công khác ( có hình sắm sét hay sao đấy).. macbook air cũng vậy mà bạn!
@vanthanh_7168 RJ45 to USB $5 1 cái, trên mạng bán đầy thì lo gì chuyện đó bác. Nhưng đã lắp internet thì tiếc chi 400k mua 1 cục wifi cắm cho đỡ mệt người hả bác, không chỉ 1 cái laptop mà còn nhiều thiết bị khác xài được.
@vanthanh_7168 Wifi nó ko dây còn bất tiện j nữa nhỉ, máy tính xách tay cắm dây mới là bất tiện chứ :|
ôi nhìn thích mắt quá :x Nhưng đang dùng quen mà nâng cấp lên thì lại chỉnh sửa từ đầu mệt quá... em phải làm sao trc sự quyến rũ của sư tử núi đây ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019