Giới phân tích e ngại cho Nokia: doanh số Symbian lao dốc, phải giảm giá Lumia, khó bán công ty

babybungbu
17/6/2012 23:39Phản hồi: 472
Giới phân tích e ngại cho Nokia: doanh số Symbian lao dốc, phải giảm giá Lumia, khó bán công ty

Nokia là một trong những hãng điện thoại lớn trên thế giới đang phải trải qua giai đoạn hết sức khó khăn về kinh doanh. Tất cả mọi chỉ số trong quý 1 của Nokia đều âm, và theo nhận định mới đây của giới phân tích, tình hình của hãng có thể còn trầm trọng hơn nữa trong tương lai gần. ReutersBusiness Week trong tuần qua đã trích dẫn đánh giá của nhiều chuyên gia tài chính và giới đầu tư về hoạt động kinh doanh của Nokia.

Có ít nhất 10 công ty môi giới chứng khoán và tài chính đã cắt giảm triển vọng giá cổ phiếu của Nokia hôm thứ 6, sau khi hãng điện thoại Phần Lan công bố kế hoạch cắt giảm thêm 10.000 nhân công. Đây là cố gắng của Nokia nhằm cứu vãn lượng dự trữ tiền mặt đang giảm mạnh. Thị phần của hãng trong những năm gần đây đã dần dần rơi vào tay các đối thủ như Apple, Google và Samsung. Hãng môi giới UBS nhận định "cảnh báo về tài chính gần đây được đưa ra cho Nokia phản ánh yêu cầu cấp thiết phải cắt giảm mạnh giá bán các dòng sản phẩm Lumia để thu hút sự quan tâm của các nhà bán lẻ, nhà mạng và người tiêu dùng".

"2012 sẽ là một năm chuyển giao đầy thách thức đối với Nokia, căn cứ vào dự báo về doanh số tiếp tục giảm của các dòng điện thoại Symbian, cộng thêm với tốc độ bán các sản phẩm Lumia chậm, giữa bối cảnh sức cạnh tranh về giá ngày càng tăng", trích đánh giá của Canaccord Genuity. Công ty tài chính này đã cắt giảm triển vọng giá cổ phiếu tại Mỹ của Nokia từ 3,5 USD xuống 2,7 USD/cổ phiếu.

Bên cạnh những nhận định về tình hình kinh doanh của Nokia, các nhà phân tích còn nghiên cứu khả năng hãng sẽ được mua lại nếu mọi nỗ lực tự cứu bản thân thất bại. Có ý kiến cho rằng Samsung có thể sẽ mua lại Nokia, song khả năng này rất khó xảy ra. "Samsung ư, tôi nghĩ là không đâu. Công ty này đang kinh doanh rất tốt, không có lý do gì để họ gánh thêm Nokia cả. Tên tuổi Phần Lan có quá nhiều vấn đề về chi phí, chưa kể đến những hệ điều hành già cỗi kém hấp dẫn", trích phát biểu của Janardan Menon, một nhà phân tích thuộc Liberum Capital có trụ sở tại London, Anh. Chính Samsung cũng đã bác bỏ thông tin này.

Công ty có khả năng mua lại Nokia cao nhất trong lúc này chỉ có thể là Microsoft. Hãng phần mềm Mỹ đang là đối tác chiến lược với Nokia trên mặt trận điện thoại thông minh, với tham vọng đưa nền tảng Windows Phone lên cạnh tranh trực tiếp với iOS của Apple và Android của Google. Charlie Wolf của Needham & Co cho biết "nếu Nokia không thể tìm ra lối thoát cho mình trong vòng 1 năm nữa thì coi như số phận của hãng đã được định đoạt. Nokia chết, đồng nghĩa với việc tương lai của Windows Phone cũng sẽ chấm dứt theo. Microsoft cần phải mua lại Nokia nếu muốn chiến thắng trên thị trường điện thoại thông minh". Sở hữu Nokia, đối với Microsoft, cũng đồng nghĩa với việc có trong tay kho bằng sáng chế không nhỏ. Sở hữu trí tuệ là tài sản vô giá của các công ty trên thị trường công nghệ hiện nay.

Nguồn: Reuters, Business Week
472 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

😔.. luôn ủng hộ Nokia dù ra sau
nhtththt
ĐẠI BÀNG
12 năm
@MrAnhxtanh ủng hộ nokia Lumia no01
tjjjjj
ĐẠI BÀNG
12 năm
Noika sẽ đi về đâu;)
hjx tượng đài của ngành sx thiết bị di động 1 thời vậy mà giờ đây phải khốn đốn thế này,thật sự tiếc cho NOKIA,nhưng đc cái giá lumia lại giảm lại là tin vui cho những tín đồ WP như mình 😁
@kendy04 ngủ quên trên chiến thắng,giống như Kodak vậy
@kendy04 Sao lại vui được hả bạn? Chuyện là thế này: nokia càng giảm giá lumia thì nokia càng khốn đốn thêm. Theo báo cáo tài chính thì với số tiền mặt hiện đang nằm trong két, nokia chỉ cầm cự được 1 năm. Nếu cứ đà giảm (giá) sản phẩm (lumia:chiến lược) thì ko ổn rồi. Nokia mà...ngủm thì khả năng các sản phẩm ko được hỗ trợ tốt. Do đó việc giảm, giảm giá hơn nữa mình thấy ko là 1 dấu hiệu tốt đâu. Dù sao thì còn nhiều yếu tố để hy vọng nokia sẽ thắng "canh bạc wp "này!
nokia ơi ? Ra kái mtb như cái n9 phóng to kia và chạy win 8 ta sẽ ủng hộ mi
buồn😔
vumyduc1992
ĐẠI BÀNG
12 năm
không chịu thay đổi theo thời đại nó khổ thế đấy
hungse7en
ĐẠI BÀNG
12 năm
@vumyduc1992 dung roj .nokia qua bao thu .trong khj nguoj nguoj cam ung .nha nha cam ung .game phong phu .thj nokia .chj ra dt phjm bam .xaj cam ung thj cam ung djen tro .ung dung thj chj vaj kb .trong khj ios .androjd .ung dung dac sac .game thj game khung .
@hungse7en Mình cảm thấy xài android 1 phần điểm yếu là đó, app quá nặng mà đè nặng bộ nhớ máy và phần cứng nữa :oops:

Sent from my LG GT540 Swift using Tinhte.vn
nhattan2012
ĐẠI BÀNG
12 năm
Pray for NOKIA 😃
xuan tien
ĐẠI BÀNG
12 năm
lumia của nokia sẽ thành công
BlakePhu
ĐẠI BÀNG
12 năm
mình vẫn tin tưởng vào sự lựa chọn của nokia khi chọn wp...nhưng không đúng thời điểm cho lắm...nếu như nokia theo xu hướng như SS, HTC vẫn sx wp nhưng chỉ là phụ còn android là chính. thì doanh số sẽ khác .!!..
@BlakePhu Windows Phone phát hành SDK software development kit cho người dùng tự do phát triển app. ngta có thể viết phần mềm thu phí sống thì Windows Phone sẽ phát triển. NOKIA dựa vào đó phát triển thêm theo
NOKIA tạo ra 1 app giả lập smartphone chạy thử nghiệm app viết windows phone .
nếu có lập trường không dựa dẫm vào Windows Phone thì có thể áp dụng cho Symbian belle
có nghĩa là vọc nhiều thì nổi tiếng . ví dụ như S40 S60 . blackberry bên Rim cũng vậy
. còn nếu sống khép kín thì vài bữa nữa đi theo HP luôn
@Net0925345000 Ban nay noi j the minh ko hieu? WP SDK ma ko co ah?
Hom bua 16-17, MS+Nokia moi to chuc WP hackathon o tp HCM day! Nhieu ban cua minh cung thi ma!
Nokia sẽ không chết đâu, nếu chết thì cũng có Microsoft mua lại rồi (Hổ mọc thêm cánh)
Mình không nghĩ vậy,hôm nay trên facebook của nokia để hình batman và kèm theo câu "the fall will rise again",mình nghĩ câu này sẻ thành hiện thực đấy,Nokia không cô đơn.
R.I.P
Re0
CAO CẤP
12 năm
@luke valentine là gì nhỉ ..........................
xmen533
TÍCH CỰC
12 năm
@Re0 Rest in place
nhưng tôi tin nokia sẽ không chết đâu.
không thể có chuyện đó và cũng không thể tưởng tượng được một ngày cái tên nokia không còn được nhắc đến nữa..
Nếu có thể ... sao không là một chiếc N9 chạy android chứ ?? sao không thử, có mất gì đâu chứ... Nếu như ...
@xmen533 rest in peace /😃
xmen533
TÍCH CỰC
12 năm
@kasaudepyai lỗi 😁
😔 tôi chỉ còn biết cầu nguyên cho bạn vượt qua khó khăn
@Archibald_Mclean cái ava quen thế nhỉ? hình như bạn trên fb mình 😁
MS nên có hành động nhanh trước khi mọi việc trở nên quá muộn.
Nhảy vào chụp giựt , quay quay, cọp cọp như SS mà hay. Cứ ta đây là chết. Vào thi thì cứ theo Văn Giăng là ok :p
B.O.Y
TÍCH CỰC
12 năm
@dmt4ukhw4 Đồng ý như Ss vậy mà hay 😁
TMe
ĐẠI BÀNG
12 năm
Buồn cho Nokia, một thời lừng lẫy bây giờ thế này ư ?
hoangba215
ĐẠI BÀNG
12 năm
Hết RIM giờ tới NOKIA tất cả rồi sẽ theo chân PALM thôi.
@hoangba215 nhầm rồi bạn,RIM đã rất cố gắng và sẽ không bao giờ gióng PALM
nokia quá chú trọng vào thị trường mỹ và châu âu. Trong khi đó khách hàng của nokia chủ yếu là châu á. Nếu họ bán lumia 900 tại các nước châu á mà cụ thể là VN với giá 100 $ kèm hợp đồng nhà mạng như ở mỹ thì có lẻ khoảng 50% người dân tại nước VN ai cũng xài 1 cái lumia. Như thế thì doanh số của họ có khi lại tăng lên dẫn đầu. Đó là ý kiến của e 😆
@Spellsinger413 Đc cái việt nam mất dạy có ai dám bán đt kèm hđ tại viet nam đâu nó cầm đt chạy mất ngay
@Spellsinger413 ... đồng tình với bác về ý tuỏng này, có 1 thời Iphone cũng đã áp dụng phương án này tại VN rồi nhưng giá vẫn không hề rẻ , cho nên cái quan trọng là do nhà mạng bên mình chứ không phải do Nokia quyết định. Hiện tại mình được biết khi mua Lumia bạn sẽ nhận được khuyến mại goí cước 3G mấy triệu đồng của nhà mạng, đây cũng là 1 cách giúp tăng doanh số bán cho Nokia, tuy nhiên vẫn chưa thu hút nhiều bằng cách hạ giá thành thêm nữa... cũng mong là giá của Lumia mau mau hạ để mình rước em nó về... ghiền lắm rồi ^^
@bless_you Cũng do VN chưa quản lý được vấn đề sim thôi, chứ dân số VN lên đến 100tr thằng nào mà không ham 😁
@Spellsinger413 mình đồng ý với bạn. nếu hãng nào cũng tập trung vào vn như thế sẽ tốt biết bao. nhưng chắc sẽ không bao giờ có chuyện đó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019