Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Phát triển thành công vác-xin cai nghiện thuốc lá

bk9sw
4/7/2012 12:18Phản hồi: 139
Phát triển thành công vác-xin cai nghiện thuốc lá

Các nhà nghiên cứu đến từ đại học y học Weill Cornell đã vừa phát triển một loại vác-xin có thể giúp những người đang nghiện thuốc lá bỏ thuốc, đồng thời ngăn những ai mới hút trở nên nghiện. Khi được tiêm vào cơ thể, vác-xin sẽ khiến cho gan liên tục tiết ra các kháng thể nhằm thanh lọc nicotine trong máu trước khi chất này có cơ hội tác động đến não bộ cũng như gây nghiện. Khác với các loại vác-xin chống nicotine vừa được thử nghiệm cách đây vài tuần, nhóm nghiên cứu cho biết một liều vác-xin mới sẽ có công dụng trong suốt đời.

Như đã biết, có 2 loại vác-xin là vác-xin chủ động và bị động. Vác-xin chủ động sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch suốt đời bằng cách ngăn một phân tử vật chất ngoại vi, chẳng hạn như một cá thể virus tấn công hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nicotine không thích hợp với các vác-xin chủ động bởi phân tử nicotine quá nhỏ để hệ miễn dịch có thể nhận diện. Trong khi đó, vác-xin bị động sẽ phân phối các kháng thể tạo sẵn vào cơ thể. Nhóm nghiên cứu từ đại học Weill Cornell đã thực hiện các cuộc thử nghiệm lâm sàn với vác-xin bị động nhưng kết quả đều không thành công. Vác-xin yêu cầu phải tiêm nhiều lần với chi phí khá cao.

Dựa trên nghiên cứu trước đây về một loại vác-xin di truyền được thử nghiệm trên chuột nhằm chữa trị các bệnh về mắt và khối u, các nhà nghiên cứu tại Weill Cornell đã lấy ra các chuỗi di truyền của một kháng thể nicotine đã được biến đổi và đưa vào một AAV (adeno-associated virus) vô hại. Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu còn bổ sung thông tin cần thiết vào chuỗi di truyền để hướng vác-xin đến các tế bào gan. Chuỗi di truyền của kháng thể sau đó tự động ghép nối vào nhân của tế bào gan, lúc này, các tế bào bất đầu tiết ra các luồng kháng thể để trung hòa nicotine trước khi nó có cơ hội xâm nhập vào dòng máu.

Hiện tại, vác-xin chỉ vừa được thử nghiệm trên chuột nhưng kết quả đo được từ máu của những con chuột thử nghiệm cho thấy vác-xin đã liên tục tạo ra một lượng lớn kháng thể. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng: hành vi của những con chuột được thử nghiệm với cả vác-xin và nicotine đều không đổi, trong khi với những con chuột không được tiêm vác-xin, chúng bị "phê thuốc" khi được tiêm nicotine. Những con chuột này có biểu hiện sảng khoái và huyết áp cũng như hoạt động của tim giảm xuống, qua đó cho thấy nicotine đã xâm nhập vào não và hệ thống tim mạch.

Bác sĩ Ronald G. Crystal, chủ tịch kiêm giáo sư khoa y học di truyền thuộc đại học Weill Cornell cho biết, nếu tìm thấy những hiệu quả tương tự và an toàn để sử dụng trên người, vác-xin nói trên có thể là giải pháp tốt nhất cho những người hút thuốc đang có ý định từ bỏ. Ông nói: 'Họ sẽ nhận thấy những dấu hiệu cho biết mình muốn hút thuốc trở lại, họ sẽ không còn thích thú với thuốc lá do tác dụng của vác-xin và điều này sẽ giúp họ từ bỏ thói quen hút thuốc."

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng vác-xin cũng có thể được dùng để ngăn những ai chưa từng hút thuốc nghiện nicotine, tương tự cách thức các vác-xin hiện nay được dùng để ngăn lây nhiễm bệnh.

"Khi các gia đình quyết định tiêm vác-xin chống HPV cho con, họ có thể sẽ quyết định bổ sung thêm một liều vác-xin chống nicotine. Tuy nhiên, điều này về lý thuyết chỉ là một sự lựa chọn có hay không. Dĩ nhiên chúng tôi sẽ đặt nặng lợi ích của vác-xin trước những nguy cơ và sẽ mất nhiều năm để thiết lập một điểm mốc", Crystal cho biết.

Nhóm nghiên cứu sẽ thực hiện các thí nghiệm tiếp theo trên chuột và sau đó là động vật linh trưởng trước khi kiểm nghiệm trên cơ thể người.

Nghiên cứu của đại học Weill Cornell hiện đã được đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine.

Theo: Gizmag
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon, kiểu này mình sẽ trở thành người tư vấn cho chú, bác. Bảo vệ phổi của họ và của mùnh, hi hi
dungremix
ĐẠI BÀNG
12 năm
Tốt wa rồi khi nào bán ở vn hãng hay.😁
Vậy thì mình có hi vọng cai đc thuốc rùi. Nhớ ai như nhớ thuốc lá, đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên.
mrdamniit
ĐẠI BÀNG
12 năm
@tjeuanh90 thuốc lá thì chôn cái gì bác
khoa học ngày càng phát triển kiểu này mấy hãng thuốc lá chết hết quá:p
vumyduc1992
ĐẠI BÀNG
12 năm
hút thuốc là có thể gây ung thư thôi,có thể thôi chứ chưa chắc chắn,ko phải sợ 😁
@vumyduc1992 Bjo nó ghi là gây luôn rùi bác.chứ k còn là có thể nữa ạ .cơ mà e ngày nào cũng ngốn hết gần gói craven .hic

Sent from my LT15i using Tinhte.vn
vumyduc1992
ĐẠI BÀNG
12 năm
@minhtam_haui em ko hút,ông em hút khiếp lắm
liminzun
TÍCH CỰC
12 năm
@vumyduc1992 ờiiii ở đó mà hok sợ ... tới hồi nó phát tác uy lực của nó ... rồi khóc :D
Giờ vẫn còn cơ hội ... mấy ae nghiện thì cố mà bỏ đi ;)

( vợ ơi ... biết thế lúc trước anh nghe lời vợ )
phuongboss
ĐẠI BÀNG
12 năm
@vumyduc1992 Giờ nó bỏ luôn chữ "có thể" rồi bạn ợ. Gói mèo ấy : "Hút thuốc lá gây ung thư phổi" 😔
vumyduc1992
ĐẠI BÀNG
12 năm
@liminzun em chả nghiện nên chả sợ
"Nhớ em như nhớ thuốc lào.
Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên."
Khó lắm, khó lắm
tốt ròi. làm sớm cho mọi người dc nhờ nào.
chúa ghét cái thể loại .. đã hút, lại còn không biết hút mà chỉ lo đốt, để đó cho có khói mù mịt lên..
(còn ai dạng hút rất nhiều, mà hứng thú "gạch đá" mình về chuyện này thì.. miễn bàn.

sẵn có cái này xem chơi (ko phải mình bán nhé)
http://www.5giay.vn/21-linh-tinh/5139023-thuoc-la-dien-tu-san-pham-tot-cho-suc-khoe-cua-ban-va-gia-dinh-ban.html
hoamuop
ĐẠI BÀNG
12 năm
cái này để cai thuóc lá. nhưng người nếu nghiện thuốc lá thì sẽ không dùng cái này đâu.cam đoan là như vậy.
Thấy thuốc lá có hay ho gì nhỉ? Đừng bao giờ thử, dù chỉ 1 lần cho vui thì sẽ không bị nghiện thôi...nghe cái mùi là khó chịu rồi....
Tuyệt vời!!! 😁
một phát kiến vĩ đại đối với mình, đã ko biết bao nhiêu lần cố gắng từ bỏ thuốc lá rồi mà vẫn thất bại, hy vọng sớm có loại vắc-xin này.
@Ng. Thành Trung không quyết tâm thì có thuốc tiên bác ạ cố lên quyết tâm mới làm dc đừng ỉ lại vào vắc xin hay gì hết 😃
lại sắp có hàng triệu người thất nghiệp 😁
hieu xdav
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nhq1485 thế thì công ty thuốc lá sắp phá sản rồi
anh đã đặt mua chưa 😆
Mấy hãng sản xuất thuốc là buồn rồi...

Sent from my HTC One X using Tinhte.vn
hữu ích
bao giờ mới ra vắc-xin cai nghiện đất đây?bây giờ nhiều người nghiện cạp đất lắm rồi:p
Vs cai nghiện thuốc nhưng người sử dụng thuốc có cai nghiện được hay không mấy là vấn đề
o_O
kaiko
TÍCH CỰC
12 năm
Phải gọi là Vác-xin chống nghiện thuốc lá chứ không phải cai. Cai nghiện cũng giống như chữa bệnh, còn vác-xin là để phòng, không phải chữa
nhattan2012
ĐẠI BÀNG
12 năm
@kaiko Ông này cùng trường với mình nè 😃
@kaiko Nhưng với phương pháp này thì m` nghĩ cũng có thể chữa nghiện thuốc lá được. Bởi vì bt nicotine trong thuốc lá khi vào cơ thể sẽ kích thích tạo endophine - 1 chất có tác dụng gây hưng phấn đối với não bộ, làm cho người ta có cảm giác thik thú. gây nghiện. bi h với vác-xin này, gan sẽ liên tục tiết ra các kháng thể nhằm thanh lọc nicotine trong máu trước khi chất này có cơ hội tác động đến não bộ thì lúc đó người hút cũng chẳng còn cảm giác thik thú, hưng phấn nữa. họ sẽ bỏ thuốc nhanh thôi. ;)
Mr.Fiber
ĐẠI BÀNG
12 năm
Người nào nghiện thuốc lá rùi thì khó xài vacxin này lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019