[Địa lý] 10 quốc gia, vùng lãnh thổ nhỏ nhất thế giới

cuLong
6/8/2012 8:51Phản hồi: 133
[Địa lý] 10 quốc gia, vùng lãnh thổ nhỏ nhất thế giới
StPetersBasilicaEarlyMorning.jpg

Chúng ta đã biết Liên Bang Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, hơn 17 triệu km vuông (chiếm 11,5% tổng lượng đất đai toàn hành tinh), hay Trung Quốc là đất nước đông dân nhất với khoảng 1,4 tỷ người, hoặc Ấn Độ là nơi có nhiều tôn giáo nhất, Mỹ là nền kinh tế lớn nhất... Đã điểm mặt những nơi nhiều dân nhất, lớn nhất, giàu nhất, vậy thì hôm nay, chuyên mục Địa Lý sẽ mời bạn đến tham quan 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có diện tích nhỏ nhất của hành tinh xanh, xếp theo thứ tự tăng dần.
[prebreak][/prebreak]
1) Vatican, thành phố của tôn giáo và tín ngưỡng


Tên chính thức của nơi này là Thành phố Vatican (tiếng Latinh: Status Civitatis Vaticanae; tiếng Ý: Stato della Città del Vaticano), là một quốc gia có chủ quyền đầy đủ với lãnh thổ bao gồm một vùng đất được xây tường bao kín xung quanh, nơi này nằm trong lòng thủ đô Rome của nước Ý. Đây là quốc gia có diện tích nhỏ nhất thế giới, chỉ 0,44 km vuông (44 ha) và dân số chỉ khoảng 1000 người.

Đất nước Vatican chính thức được thành lập năm 1929, nơi đây có tòa thánh Vatican và quảng trường thánh Peter, là 2 nơi rất nổi tiếng mà những người theo Thiên Chúa giáo luôn mong muốn được một lần ghé thăm. Nếu như Bethlehem là nơi Chúa Jesus ra đời, thì Vatican được xem là vùng đất thiêng liêng nhất để những người theo tôn giáo này tìm đến, cầu nguyện và được sống trong bầu không khí được ban phúc và phù hộ bởi Chúa Trời và các vị thánh.


Tòa thánh cũng là nơi ở của Giáo Hoàng, người đứng đầu giáo hội Công giáo Rome, và ông cũng là lãnh đạo chính phủ của đất nước này. Vatican cũng có quân đội chính qui nhỏ nhất và lâu đời nhất thế giới - lính Thụy Sĩ, với số lượng chỉ khoảng 100 người, tuy nhiên vì diện tích rất nhỏ của mình nên Vatican không có lính không quân và hải quân, việc phòng thủ bên ngoài được hỗ trợ bởi nước Ý.



2) Công quốc Monaco, đất nước của những triệu phú


Với diện tích chỉ 1,95 km vuông, nhưng quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới này lại được biết đến là nơi có nhiều triệu phú nhất hành tinh. Về địa lý, Monaca có 3 mặt giáp nước Pháp và mặt còn lại giáp Địa Trung Hải, dân số nước này chỉ khoảng 36.000 người nhưng vì diện tích nhỏ nên nó lại là nơi có mật độ dân số cao nhất hành tinh. Được biết Monaco là nước có GDP cao nhất, với thu nhập trung bình hơn 215.000 USD/người/năm, tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất và người dân ở nơi này cũng có tuổi thọ cao nhất, trung bình đạt đến 90 tuổi và đặc biệt là chính sách thuế rất ưu đãi cho các công ty nước ngoài... có thể nói đó đều là những con số lý tưởng của một "miền đất hứa".

Monaco cũng rất nổi tiếng bởi nơi đây được chọn để tổ chức giải đua xe F1 ngay trên đường phố (Monaco Grand Prix - xem hình bên dưới) mà chúng ta có thể xem trên tivi hoặc trong các bộ phim điện ảnh như Iron Man 2, phim hoạt hình Cars 2...



3) Quần đảo Pitcairn, thuộc địa cuối cùng của đế quốc Anh

Quảng cáo



Nằm ở phía nam Thái Bình Dương, quần đảo Pitcaim gồm 5 đảo nhỏ là vùng thuộc địa cuối cùng của nước Anh ở vùng biển này, kể từ năm 1838. Tuy có tổng diện tích 5 km vuông, nhưng chỉ có đảo chính và cũng là Thủ đô Adamstown mới có người ở, với dân số chỉ khoảng 50 người (của 9 gia đình). Pitcaim được xem là thuộc địa có diện tích cũng như dân số nhỏ nhất Thế giới.



4) Gibraltar, nơi Hercules chống trời

Nằm gần cực nam bán đảo Iberia, phía bắc giáp Tây Ban Nha, Gibraltar là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Vương Quốc Anh từ năm 1713. Xưa kia nơi này là một trong những căn cứ quân sự quan trọng của lực lượng vũ trang và hải quân Hoàng gia Anh. Gibraltar có diện tích 6,5 km vuông với dân số khoảng 28 ngàn người và thu nhập bình quân khoảng 2000 USD/người/năm.

Ở Gibraltar có nhiều danh lam, thắng cảnh rất đẹp và nổi tiếng, mà một trong số đó là The Pillars of Hercules, tạm dịch là "những cột chống trời của Hercules".

Quảng cáo



5) Tokelau, thủ đô là Nukunonu


Tokelau là một lãnh thổ thuộc chủ quyền của New Zealand, bao gồm các đảo san hô có diện tích khoảng 10 km vuông, nằm ở phía nam Thái Bình Dương. Vì thuộc New Zealand nên nền chính trị nơi đây cũng là Quân chủ lập hiến, được điều hành bởi Elizabeth đệ nhị (của Vương quốc Anh). Dân số nơi đây rất thưa thớt, với chưa đầy 1500 người và vì là một vùng lãnh thổ bao quanh bởi đại đương nên GDP ở đây cũng không cao, chỉ khoảng 1050 USD/người/năm. Người dân nơi đây sống rất giản dị và chan hòa, hiếu khách.



6) Cộng hòa Nauru, quốc đảo nhỏ nhất Thế giới

Trước khi có tên gọi chính thức Nauru thì nơi đây được biết đến với tên gọi Đảo Pleasant, là quốc đảo nhỏ nhất thế giới, với diện tích 21 km vuông và dân số khoảng 10.000 người. Điều làm cho Nauru khác biệt với các quốc gia khác trên TG chính là đất nước này không có thủ đô chính thức, mà thành phố lớn nhất Yaren được xem như là thủ đô. Bộ máy chính quyền của Nauru cũng rất đơn giản, với quốc hội chỉ gồm 18 thành viên có nhiệm kì 3 năm, trong đó chính phủ gồm Tổng thống và 5-6 thành viên nội các. Tuy vậy nơi đây lại có đến 4 đảng đang hoạt động, gồm đảng Dân chủ, đảng Đầu tiên, đảng Nauru và đảng Trung tâm.

Ngày nay, nền kinh tế của Nauru chủ yếu dựa vào 3 nguồn chính như sau: thứ nhất là nhận viện trợ của Úc, thứ hai là đánh bắt hải sản, các loài cá lớn đại dương và cuối cùng là du lịch.



7) Tavalu, mảnh đất luôn bị đe dọa bởi thiên nhiên


Còn được biết đến với một tên khác: Quần đảo Ellice, Tavalu là một quốc đảo nằm ở phía nam Thái Bình Dương, khoảng giữa nước Úc và đảo Hawaii. 1978, Tavalu chính thức giành độc lập từ Anh, nơi này gồm nhiều đảo nhỏ có rất nhiều san hô, đá ngầm và rừng rậm hoang sơ, với tổng diện tích khoảng 26 km vuông. Cũng như Gibraltar, Tavalu theo nền Quân chủ lập hiến với cơ quan hành pháp được điều hành bởi Elizabeth đệ nhị của Vương quốc Anh, cơ quan lập pháp gồm quốc hội với 12 thành viên (nhiệm kì 4 năm) và cơ quan tư pháp là Tòa án tối cao Tuvalu.

Mặc dù có khung cảnh còn rất hoang sơ và thơ mộng, nhưng quốc đảo Tavalu đang phải chịu nhiều sự đe dọa từ thiên nhiên, nơi đây cao trung bình chỉ hơn mực nước biển 5m, và đang có xu hướng bị ngập mặn do hiệu ứng nhà kính làm nước biển dâng lên. Đất đai ở đây rất nghèo nàn, hầu như không có tài nguyên khoáng sản, người dân sống chủ yếu dựa vào đánh bắt cá và trồng cây lương thực, còn thu nhập chính của chính phủ thì dựa và buôn bán tem, tiền cổ và ngoại tệ do người lao động xuất cảnh gởi về. Được biết các nước như Anh, Úc, New Zealand viện trợ cho Tavalu khoảng 100 triệu USD mỗi năm. Tuy vậy, Tavalu rất chú trọng vào giáo dục và thực hiện chính sách chăm sóc y tế miễn phí cho nhân dân của mình.



8) Norfolk Island, thiên đường còn hoang sơ


Là một hòn đảo ở Thái Bình Dương, nằm giữa Úc, New Caledonia và New Zealand, Norfolk là khu vực tự trị thuộc Khối thịnh vượng chung của Úc. Diện tích của nơi này vào khoảng 36km vuông nhưng dân số chỉ hơn 2300 người. Đảo Norfolk có khí hậu biển cận nhiệt đới, nhiệt độ hầu như không xuống thấp hơn 10 độ C cũng như lên cao hơn 26 độ C. Với khí hậu này, trên đảo có rất nhiều loại thực vật độc đáo và quí hiếm, điển hình là loài cọ Rhopalostylis baueri hoặc giống cây dương xỉ lớn nhất thế giới. Biểu tượng cây thông trên quốc kì của mình cũng cho thế giới biết rằng xuất khẩu loài cây này là một trong những ngành chủ lực của Norfolk.



9) Bermuda, vùng đất của tam giác quỉ

Rất nhiều giai thoại thêu dệt xung quanh địa danh tam giác quỉ Bermuda, bởi ở đây từng được ghi nhận là nơi rất nhiều tàu thuyền, máy bay bị mất tích không để lại dấu vết nào. Tuy vậy, Bermuda, quần đảo rộng 53km vuông thuộc lãnh thổ của Anh nằm ở phía bắc Đại Tây Dương này lại được thiên nhiên trao tặng cho những nét đẹp vô cùng độc đáo. Bermuda được biết đến như một thiên đường du lịch tuyệt vời, du khách đến đây có thể tham gia các thú vui như đánh golf, tắm biển, bơi với cá heo... ngắm nước biển màu xanh dương và các bãi biển màu hồng.



10) San Marino, nước Cộng hòa Đại bình yên San Marino


Đây là quốc gia độc lập nhỏ nhất châu Âu, với diện tích chỉ 61km vuông, cũng như Vatican, San Marino nằm gọn trong lòng nước Ý, nền độc lập của nước này được Giáo Hoàng Urban VIII thừa nhận năm 1631, đây được xem là đất nước cộng hòa có nền độc lập lâu đời nhất trên thế giới hiện nay.

San Marino là nước có nền kinh tế công nghiệp, dịch vụ và du lịch, trong đó du lịch đóng góp tới 50% GDP của cả nước, du khách có thể khám phá những kiến trúc từ thời Trung cổ còn tồn tại ở nơi này, tuy nhiên đường sá ở đây rất nhỏ hẹp, do đó xe hơi bị cấm tại các thị trấn trung tâm và chính quyền khuyến khích mọi người đi bộ để bảo vệ môi trường, cũng như giữ an toàn cho du khách. Các ngành dịch vụ, công nghiệp có thể kể đến như ngân hàng, dệt may, điện tử và đồ gốm, trong khi đó nông nghiệp chỉ đóng vai trò nhỏ trong nền kinh tế của nước này, như trồng cây lương thực và nuôi gia súc, làm phô mai, thuộc da...

133 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhỏ nhưng có võ😃

Tuyệt vời cho hành tinh của chúng ta.
love4991
ĐẠI BÀNG
12 năm
thích nhất Monaco, toàn siêu xe, nhà nghèo coi clip youtube đỡ cũng hp oi 😁
minh3ko
TÍCH CỰC
12 năm
1 ngày nào đó mình sẽ tới những chỗ đó.
Hic. 10 cái hết 9 cái chưa nghe tên bao giờ... 😔
bboyleeu
TÍCH CỰC
12 năm
rất tuyệt vời.thích nhất là Monaco
Có khi nào có nước mới tên là Hoàng Sa không nhỉ?

Sent from my GT-P6200 using Tinhte.vn
@trungthanh37 chú định làm phản động ah.VN đang giữ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa thế mà chú lại đòi lập nước mới,có lập nước mới thì cũng từ thằng China mà ra thôi.
@trungthanh37 Nước tam xa thì đúng hơn 😃 bọn chó tàuuuu mình gét tàuuu
@trungthanh37 Nước mới tên là Tam Xa cũng nên. 😃
@ncdangson VN đang giữ chủ quyền Hoàng Sa,Trường Sa?, thế cái nhà bọn tàu nó xây ngoài đó là xây cho Việt Nam ah? bọn nó hữu nghị ghê nhỉ!
quoctien82
ĐẠI BÀNG
12 năm
@trungthanh37 Phát biểu linh tinh coi chừng bóc lịch
Biết mỗi Vatican, Monaco, Gibraltar và San Marino. Bermuda thì cứ tưởng quần đảo của Anh như kiểu Côn Đảo
Biết có mỗi Rome thôi! 😁 Không ngờ lại còn nhiều đất nước tuyệt vời như vậy! :D
thành phố Vatican có 1000 người.. 😃 Như vậy lại hay! Hỳ
@tuansiro Hay á, chỗ đấy cấm phụ nữ đó, hơn 1000 tên đực rựa với nhau khéo thành vozer hết đó bác =))
@leanhhoang1991 ặc ặc! Koo có đàn bà, phụ nữ thì sống kiểu gì! >!< Bí lắm =))
thegianvn
ĐẠI BÀNG
12 năm
ẤN ĐỘ là nước có nhiều tôn giáo nhất sao.có nhầm không vậy
@thegianvn nó được mệnh danh là đất nước của đạo mà
.Milano
ĐẠI BÀNG
12 năm
@thegianvn ko nhầm đâu bác ạ,ở Ấn Độ một người còn thờ nhiều tôn giáo nữa
tue87
ĐẠI BÀNG
12 năm
@thegianvn đúng mà bạn những tôn giáo lớn đa phần xuất phát từ ấn độ
beatlove
TÍCH CỰC
12 năm
@bvl91 Bạn nhầm ở chỗ Đất nước có nhiều Tôn giáo và Đất nước của Đạo, Đất nước của Đạo có thể là số dân Đất nước đó đi theo 1 đạo rất nhiều, ko nên đánh đồng với 2 từ trên
cám ơn bác cuLong, thông tin vô cùng hữu ích đối với em.
delete bài do nhầm lẫn. thanks...
vanda307
ĐẠI BÀNG
12 năm
@trainhaque1 Bác này nghĩ sao mà nói là 0,44 km vuông bằng 440 m vuông vậy trời. 0,44 km vuông nghĩa là tương đương 1 hình chữ nhật có 1 cạnh 440m và cạnh còn lại là 1.000m đấy bác à. Đủ để xây ít nhất 5 cái sân bóng đấy.
tinhte0112
ĐẠI BÀNG
12 năm
@phuong_nam Điện thoại thông minh nhưng người chắc gì đã thông minh hả bác. =))
taituan83
ĐẠI BÀNG
12 năm
@phuong_nam Bạn ý dùng 2 chiếc iphone 4S "WORD" (không phải "WORLD") nữa đấy. ifan là thế này đây ư? =))
zaitome
ĐẠI BÀNG
12 năm
@trainhaque1
Thiệt là khó hiểu. Kiểu này chắc phải nói apple sửa lại mấy cái lỗi tính toán trong IOS mới đc. Mà sao có nhìu bác thích móc méo, bắt bẻ ng khác trong khi trình độ của họ hơn người ta cả mấy triệu năm học tập. Trước khi bác bắt bẻ ai đó vui lòng tìm hỉu kĩ nghen.


Note: Xin cảm ơn chủ thớt đã bỏ rất nhiều công sức ra để viết bài này.
Cám ơn bạn cuLong, giúp mở mang thêm kiến thức địa lý.
Vatican có 1000 người mà 100 lính. Nước này thi rớt đại học(nếu có) là đi chắc

Sent from my LG-P990 using Tinhte.vn
terran
TÍCH CỰC
12 năm
@nvtt910 Lính của Vatican không phải là người Vatican bác ạ, toàn thuê bên Thụy Sĩ sang. Còn dân địa phương mà thi rớt đại học thì vào hầu trà giáo hoàng 😃
bernerasu
TÍCH CỰC
12 năm
@nvtt910 Đi lính vatican phải có quốc tịch Thụy Sĩ, cao to, đặc biệt hình như là phải còn "tem", chắc nhiều mem k làm được đâu, hihi
nooseic
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nvtt910 Đây cũng là quân đội nhỏ nhất với 110 lính, có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới và còn tồn tại cho tới hôm nay.

Việc tuyển lính gác Thụy Sĩ ở Vatican hiện giờ vẫn được duy trì với qui định tuyển dụng ngặt nghèo. Lính phải là người gốc Thụy Sĩ, được đào tạo ở quân đội Thụy Sĩ, phải có đức tin sâu vào Chúa. Ở đây, họ không bị cấm lập gia đình, tuy nhiên có lẽ vì môi trường sống và làm việc ít phụ nữ nên đã có không ít những vụ ì xèo xung quanh vấn đề quan hệ đồng giới. Tại Vatican, như một quốc gia tách rời khỏi Rome với luật pháp riêng của mình, vẫn tồn tại những câu chuyện đầy bí ẩn.

Nguon : http://nhipcauthegioi.hu/modules.php?name=News&op=viewst&sid=3439
Chà. Cảnh đẹp quá.
Bạn mới là người nhầm lẫn 1 km2 = 100ha nên 0,44km2 = 44ha còn gì.
Theo bạn 0,44km2 = 440m2 ?! 😁 kiến thức mất gốc ồi. 0,44km2 = 440.000m2 chứ. Chẳng lẽ 440m2 không = diện tích sàn 1 cái chung cư mình làm :rolleyes: Hài hước quá.
được mở rộng...........kiến thức
kiếm tiền mà đi du lịch cho rồi!
Mr.Fiber
ĐẠI BÀNG
12 năm
Chủ yếu là các quốc đảo nhỉ. Các quốc đảo chủ yếu là thuộc địa của Anh vì trên cờ luôn có cờ của Anh ở góc trên bên trái thì phải. Sau này em có $, em cũng làm 1 vé đến Monaco để an dưỡng tuổi già

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019