Chia sẻ nội dung lậu: cuộc chiến không hồi kết

babybungbu
7/8/2012 8:38Phản hồi: 165
Chia sẻ nội dung lậu: cuộc chiến không hồi kết
<untitled> (13).jpg

Như chúng ta đã biết, chính phủ các nước phương tây trong thời gian gần đây đang bày tỏ những thái độ hết sức cứng rắn đối với vấn đề chia sẻ nội dung không bản quyền trên Internet. Điển hình nhất là việc trang web chia sẻ dữ liệu nổi tiếng Megaupload bị đóng của, và chủ sở hữu nó là Kim DotCom bị bắt và dẫn độ từ New Zealand sang Mỹ. Trường hợp của Megaupload đã ít nhiều ảnh hưởng đến các trang web chia sẻ dữ liệu khác như Rapidshare hay The Pirate Bay, khiến cho những trang web này phải thay đổi host và server lưu trữ hoặc là thay đổi cách thức hoạt động. Tuy nhiên, theo một bài viết mới đây của tác giả Nick Bilton đăng trên tờ The New York Times, những kết quả trên chưa thể hiện được điều gì, và nội dung lậu trên Internet sẽ không bao giờ bị dẹp bỏ hoàn toàn.

Ngăn chặn việc chia sẻ nội dung số bất hợp pháp trên Internet là một việc làm không có hồi kết. Bạn vừa xóa xổ được 1 đầu mối, thì đã có ngay hàng trăm, hàng ngàn đầu mối khác xuất hiện, với phương thức chia sẻ ngày càng tinh vi hơn. Lấy ví dụ với YouTube nhé. Dịch vụ chia sẻ video của Google cung cấp 1 công cụ miễn phí có tên Content ID cho các hãng phim và đài truyền hình. Khi 1 hãng phim đăng tải 1 đoạn phim hợp pháp lên YouTube, ngay lập tức phần mềm của YouTube sẽ tự đồng tìm và khóa các bản copy đang có trên server.

Để "lách luật", một số người dùng nghĩ ra cách đảo ngược khung hình của đoạn phim, từ trái sang phải, hoặc đặt đoạn phim vào 1 khung hình tĩnh bất kỳ, nhằm mục đích cho thấy nội dung đoạn phim của họ không giống với đoạn phim gốc hợp pháp. Thuật toán của Content ID, vì thế, rất khó để kiểm tra xem đoạn phim của người dùng có vi phạm bản quyền hay không. Dĩ nhiên, những người xem khác có thể cảm thấy khó chịu khi xem những đoạn clip đã bị chỉnh sửa kia, nhưng ít ra là họ vẫn có nội dung để xem, và chắc chắn là sự khó chịu của họ không thể bằng những công ty có sản phẩm bị vi phạm bản quyền.

Một trong những giao thức chia sẻ dữ liệu phổ biến nhất là BitTorrent, với số lượng người dùng ước tính có thể lên đến hàng chục triệu. Và khi đã nhắc đến BitTorrent thì không thể không nhắc đến The Pirate Bay, trang web chia sẻ thông qua giao thức này lớn nhất thế giới. Hồi đầu năm nay, chính quyền một số quốc gia đã đạt được lệnh cấm đối với The Pirate Bay, và tiến hành chặn truy cập của người dùng. Đáp trả lại, The Pirate Bay đã chia sẻ bộ mã điều hành website cho người dùng để họ có thể tự cài lên server của mình. Từ đó, người dùng bắt đầu tạo hàng trăm phiên bản mới của trang web, và The Pirate Bay tiếp tục hoạt động như không có gì xảy ra.

Mặc dù ngành công nghiệp thu âm các nước tự tin rằng họ có thể chiến thắng vấn nạn vi phạm bản quyền, The Pirate Bay và những trang web tương tự dường như luôn đi trước 1 bước. Vào tháng 3 năm nay, 1 công tác viên của trang web có biệt danh Mr. Spock cho biết The Pirate Bay sẽ chuyển host lên các thiết bị bay được thả lên không trung. Khi đó, người dùng có thể tải nội dung về thông qua sóng viễn thông không dây. Ý tưởng này, cộng thêm một số giải pháp khác như đặt host trong két sắt ngân hàng hoặc thả ngầm dưới nước, đã được các trang web chia sẻ tính đến.

"Chia sẻ nội dung lậu sẽ không bao giờ chấm dứt", trích phát biểu của Ernesto Van Der Sar, biên tập trang Torrent Freak chuyên đăng tin về bản quyền và vi phạm bản quyền. "Trong nhiều năm nay, họ đã và đang chiến đấu với nó, nhưng họ sẽ không bao giờ thắng được". Theo Ernesto, các công ty nên ngừng việc đối đầu với việc này, và bắt đầu thử nghiệm những phương thức kinh doanh nội dung số với tinh thần là chúng chắc chắn sẽ bị chia sẻ lậu.

Theo Torrent Freak, những show truyền hình bị chia sẻ nhiều nhất có số lượng lượt tải lên đến nhiều triệu mỗi tuần. Âm nhạc, phim, sách điện tử, phần mềm, phim người lớn, truyện tranh, hình ảnh và game đang được chia sẻ hàng triệu lần trên các trang web mỗi ngày. Các công ty sở hữu bản quyền hi vọng những điều luật mới sẽ giúp họ ngăn chặn việc chia sẻ lậu. Nhưng những người khác tin rằng luật pháp chỉ càng khiến cho người dùng nghĩ ra thêm nhiều cách thức mới sáng tạo hơn để có được nội dung mà họ muốn.

"Rõ ràng là đang có 1 mối tương quan giữa việc cung cấp hợp pháp các nội dung số lên mạng Internet và sự vi phạm bản quyền. Đây là 1 mối tương quan nghịch", trích lời Holmes Wilson, đồng giám đốc của Fight for the Future, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với mục đích ngăn chặn những điều luật bản quyền mới có thể gây nên sự sụp đổ của mạng Internet. "Những show truyền hình được tải nhiều nhất trên The Pirate Bay lại là những show không thể xem trực tuyến một cách hợp pháp".

Bộ phim truyền hình nổi tiếng "Game of Thrones" (GoT) của hãng HBO là 1 ví dụ. Bộ phim này có số lượng lượt tải lậu mỗi tuần cao hơn số lượng người xem trên TV. Để thay đổi, HBO đưa GoT lên mạng Internet, song khoản phí mà hãng có thể thu trên đây không là gì nếu so với mức phí truyền hình cáp hàng tháng. Holmes tin rằng các công ty giải trí không thật sự muốn giải quyết triệt để vấn đề vi phạm bản quyền. "Nếu các show truyền hình được cung cấp với mức giá hợp lý với người xem trên toàn thế giới thì chắc chắn việc vi phạm bản quyền sẽ giảm đi. Chính những quyền lực về độc quyền của các hãng sản xuất và đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình đã khiến cho doanh thu của họ bị giảm đi".

Cách thức người dùng chia sẻ nội dung số đang thay đổi. Trong thời kỳ đầu, người ta sao chép các bài nhạc về máy tính làm việc hoặc máy tính cá nhân. Ngày nay, với những trang web nền đám mây như Wuala, uTorrent và Tribler, người dùng có thể trình diễn nội dung số từ kho lưu trữ bên thứ 3 lên TV các thiết bị di dộng. Một số trang web còn cho phép người dùng thiết lập lệnh tải tự động cho những nội dung ngay khi nó được đưa lên mạng, tương tự như dịch vụ "xem theo yêu cầu" của các hãng truyền hình thông thường. Những phương thức như thế này rất khó để theo dõi và ngăn chặn.

Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Vi phạm bản quyền đang dần vượt ra khỏi phạm vi Internet và đang bước ra ngoài thế giới thật. Hẳn các bạn đã từng nghe đến công nghệ in 3D, cho phép từ một thiết kế trên máy tính, có thể in ra thành sản phẩm thật. Thử tưởng tượng bạn cần 1 cái móc gắn trên tường, hoặc là 1 vật dụng gì đấy bị mất, bạn chỉ cần tải về file thiết kế của đồ vật ấy, và in nó ra. Máy in 3D có khả năng in với chất liệu nhựa, kim loại và gốm. Hiện nay, các file thiết kế dành cho in 3D đã được chia sẻ trên những trang web BitTorrent.

Tóm lại, vi phạm bản quyền và chia sẻ nội dung lậu trên thật sự là một phần của mạng Internet. Không sớm thì muộn, các công ty sản xuất và kinh doanh nội dung số sẽ phải hiểu ra rằng thay vì chống lại nó, hãy tìm ra những cách thức kinh doanh khác hiệu quả và đem lại lợi nhuận tốt hơn.

Quảng cáo


Nguồn: The New York Times
165 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

làm gì thì làm, đừng giết mediafire của em:p
hieubf
TÍCH CỰC
12 năm
@khoasonphong mediafire ko bị giết mà mediafire cũng làm giống youtube, lục lọi dữ liệu cá nhân của chúng ta úp lên và xóa những cái bị coi là vi phạm
@khoasonphong dạo này e chán MF rồi, k cắm down đêm đc. tốc độ hình như k còn đc như trc. link thì toàn die. bh đang khoái 4share.vn
đk 10k/tháng tải tẹt mà bh đa số chuyển qua đấy rồi. down phim sướng 😁
@khoasonphong Cùng ý kiến với bác, dạo này link mediafire mà bị đem đi chia sẽ nhìu wá cũng bị xóa file nữa, hix
@khoasonphong medjfjre gio xoá file nhu phim vậy.........
ngochieuvnu
ĐẠI BÀNG
12 năm
rất may là mình ở Việt Nam :rolleyes::rolleyes:
Add.tuan
ĐẠI BÀNG
12 năm
Chiến thì chiến chứ 😁 em thì vẫn vu vơ :oops:
tanhuy_okok
ĐẠI BÀNG
12 năm
$ quá mắc so với thu nhập thì lậu là không tránh khỏi! :rolleyes:
@tanhuy_okok chuẩn nếu free hoài -> ko ai làm phần mềm hay phim nữa nhưng đắt quá -> ko ai mua tạo thành vòng luẩn quẩn, tốt nhất là các nước phát triển gánh tạm cho các nước kém phát triển vậy ^^~
zippi
TÍCH CỰC
12 năm
giờ phải có 1 hệ thống kiểm soát mã MD5 toàn cầu

ai tải về bất kỳ 1 file lậu nào là có police tới tận nhà

bảo đảm tình trạng xài chùa sẽ chấm dứt

VN sẽ là nước cuối cùng áp dụng :X

tôi yêu VN :X
zippi
TÍCH CỰC
12 năm
@roboter ở nhà thì ko bít sao chứ xách laptop vô trường online 1 phát là biết hậu quả liền :|
@cucunktvn Chả cần lệnh vẩn dùng ngon lành cành đào .giao diên đẹp .mấy phần mềm thông dung vẩn có đủ .tất nhiên không bằng mấy cái tra phi rồi .nêu la ddaan văn phong ,nghe nhac ,xem phim ,lướt web thì rất ok. Có giao diên tiếng viết .gõ tiêng việt ok .
vok
TÍCH CỰC
12 năm
@zippi đang ở Úc thần thánh của bố đây, win7 + office lậu, online rầm rầm ở nhà + ở trường, có thấy police tới nhà đâu?

//Hay là bố cài lậu rồi mà tỏ ra nguy hiểm đi khoe với mấy con kagaroo lọc nước nên bị tố lên police :lol:
@vok Bác này xa tổ quốc còn yêu nước ghê😃;)
mrworld1993
ĐẠI BÀNG
12 năm
đang tải phim trên uploaded.to 😁
Chỉ cần 1 người tải đc 1 bộ phim full HD trên Mediafire,bạn bè mang USB sang copy,rồi bạn bè của bạn bè cũng sang copy,rồi thì bạn bè của bạn bè của..... =))
@meodihia_cool bác triết lý thế này thì đúng là toi thằng bản quyền !! kakaka 😁
căn bản là nó đã ăn sâu vào tiềm thức của người việt nam,khi nhắc đến internet thì nghĩ ngay đến free 😃
Vanthuan
TÍCH CỰC
12 năm
@duongtuyen12 nếu đời sống dân ta cao như Mỹ, Châu Âu thì cũng trả cần xài chùa đâu, lương có 4 triệu một tháng, mua bản quyền mất 200usd, thử họi mọi người sẽ lựa chọn bản quyền hay đồ chùa 😁
Vanthuan
TÍCH CỰC
12 năm
@duongtuyen12 nếu đời sống dân ta cao như Mỹ, Châu Âu thì cũng trả cần xài chùa đâu, lương có 4 triệu một tháng, mua bản quyền mất 200usd, thử họi mọi người sẽ lựa chọn bản quyền hay đồ chùa 😁
i like it, ủng hộ nội dung lậu. hj!
hi.ko lậu thì tiền đâu ra.he
Mình lại là tín đồ của torrent 😔
@vixfive bác có web nào nhiều phim torren trên rạp hay k, em rất thích torren toàn HD sướng😁
@smile_nice90 to răng phim hd thì movies.io đi bác cập nhật nhanh mà nhiều phim đừng hỏi lun :D
@voldemot Bác lại vừa chia sẻ nội dung lậu đó nhé :D
@voldemot Dạ em cảm ơn Bác. khà khà lại tải tẹt ten, còn web nằonũa hem bác các nhiều càng ít tính em tham lam ích kỉ bác ạ!:D
tự do muôn năm.
lậu nhiều quá đến một ngày các hãng phim, thu âm, truyền hình chán thì sẽ chẳng có phim bom tấn, nhạc nhẽo j cho bạn thưởng thức cả...chỉ tại VN thu nhập thấp quá, ko đủ $ mua đồ bản quyền dùng
@hoangb89 bom tấn vẫn lãi mà bợn
Sauron
TÍCH CỰC
12 năm
@hoangb89 Mỗi ngày cả ngàn người khắp thế giới vào thepiratebay chứ đâu chỉ có VN đâu mà mình phải biện minh ;)
Lên mây cho nó lành.
Đúng roài, Việt Nam cũng đang trình trình lên QH thay vì cấm mại dâm (đến vài nghìn mùa quýt nữa cũng chả cấm được), chi bằng thu thuế cave, lấy tiền sắm vũ khí sẵn sàng đối phó với tàu khựa🆒
@autotechno VN hô hào đạo đức giả. Chán.
Cái vụ in 3D chưa nghe nói đến bao giờ, chỉ thấy trên phim. Bạn nào có bài viết về vấn đề này thì posst lên nhỉ ? 😁
MMQ
ĐẠI BÀNG
12 năm
@TheShinichi In 3D bây giờ rất đắt, bữa mình coi clip gì ấy mỗi lần in toàn tính nghìn $$ chục nghìn $$
@TheShinichi here you are http://www.tinhte.vn/threads/1433821/
không lậu thì cạp đất mà ăn à . Nghĩ tới cảnh VN cấm xem lậu thì chẳng lẽ chạy ra shop hỏi có dĩa JAV bản quyền không chăng hehe
@westlifeplaywar Chuẩn cmnr còn gì 😁
@westlifeplaywar Like bác này ngay;).tuyên truyền văn hoá phẩm đồi truỵ😃
vaan
TÍCH CỰC
12 năm
@westlifeplaywar cái này là mặt khác nữa mà,VN còn nhiều cái bất mãn hơn nữa,đc dùng internet là đã hạnh phúc rồi bác ạ 😔

p/s:cân bằng xã hội thôi mà,nghèo dùng hạng lậu thì ko nói gì,mấy nc giàu mà dùng thì ko đc.
Bản quyền trong lĩnh vực công nghệ thông tin phổ thông của nước ta là mục tiêu đến năm 2050 tầm nhìn 2100.
@longphamvan09 Tâm nhìn của bác cứ gọi là xa trên 1000km 😁
@voldemot Ý bác í là huy động thêm quân đội nữa cho đủ lực lượng. Còn lèo tèo mấy ông công an sao chém hết được. Đông như quân Nguyên :D
@roboter Tớ cá với cậu rằng trong các cơ quan công an, quân đội... đều sử dụng win chùa, office mua ở Lê Thanh Nghị
lanndsw
ĐẠI BÀNG
12 năm
Có xiền thi sài Made in Japan, có it tiền thì sài Made in China. Khong co tien thi Made in Free.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019