Thiết kế mép cánh kiểu mới mới giúp giảm tiếng ồn trong quá trình cất/hạ cánh máy bay

bk9sw
10/9/2012 10:20Phản hồi: 35
Thiết kế mép cánh kiểu mới mới giúp giảm tiếng ồn trong quá trình cất/hạ cánh máy bay
morphing_leading_edge.jpg
Hệ thống mép cánh trước Smart Droop Nose với khả năng tự động cong lên/bẻ xuống nhằm thay thế phần việc của cánh cản.

Nếu đã từng đi máy bay và nhìn ra ngoài cửa sổ khi máy bay cất/hạ cánh, bạn có thể dễ dàng nhận thấy các cánh cản (slat) tại mép cánh trước (leading edge) và cánh tà (flap) tại mép cánh sau (trailing edge) lật mở. Cánh cản sẽ đưa luồng khí từ phía dưới lên trên thông qua một khe trống giữa cánh cản và cánh lớn. Qua đó, tạo nên một lực nâng cần thiết cho máy bay ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, khe trống này cũng gây ra rất nhiều tiếng ồn. Vì vậy, nhằm loại bỏ khe trống đồng thời giảm bớt tiếng ồn trong quá trình cất/hạ cánh, một nhóm các nhà nghiên cứu tại trung tâm hàng không vũ trụ Đức (Deutsches Zentrum fur Luft- und Raumfahrt - DLR) cùng với các đối tác tại Airbus, EADS Innovation Works và Cassidian Air Systems đã phát triển thành công thiết kế mép cánh trước kiểu mới với tên gọi Smart Droop Nose.

Theo đó, trong quá trình cất/hạ cánh, mép trước của cánh sẽ biến đổi thành những hình dạng khác nhau qua đó loại bỏ việc sử dụng các cánh cản cũng như không còn cần đến khe trống điều phối dòng khí. Tuy nhiên, để phát triển thiết kế mép cánh kiểu mới, các nhà nghiên cứu đã gặp phải không ít thử thách. "Một mặt, cấu trúc của nó cần phải cực kỳ mềm dẻo để có thể biến đổi thành các hình dạng theo yêu cầu. Nhưng mặt khác, nó cần phải có đủ độ cứng," lãnh đạo bộ phận DLR - Hans-Peter Monner nói. "Sau cùng, mép cánh phải chịu khoảng 1/3 trọng lượng của máy bay trong quá trình hạ cánh."

Thêm vào đó, vật liệu dùng để chế tạo bề mặt cánh bắt buộc phải đủ mỏng để có thể khai thác dòng khí phân lớp. Qua thử nghiệm với sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường hỗn hợp được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp hàng không, DLR nhận ra rằng sợi thủy tinh gia cường là vật liệu phù hợp nhất.

morphing_leading_edge-2.jpg

Ngoài ra, Smart Droop Nose cũng cho thấy sự thay đổi về thiết kế với phần vỏ ngoài mép cánh cong hơn thay vì vuốt dài để giảm thiểu áp lực đặt lên vật liệu. Các lớp riêng biệt sẽ được xếp chồng lên nhau nhằm tạo ra một cấu trúc với độ cứng có thể dược phân bố tùy ý. Phần mép cánh có thể tự thay đổi hình dạng bằng các bộ truyền động và các yếu tố hỗ trợ tích hợp dọc theo sải cánh.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng vận hành và hiệu suất của hệ thống trong chiếc hầm gió lớn nhất châu Âu đặt tại viện nghiên cứu khí động học trung tâm Zhukovsky, miền nam Moscow. Kết quả cho thấy mép cánh có thể được hạ thấp đến 20 độ với lực nâng gần như không đổi.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục phát triển thiết kế nhằm đáp ứng các điều kiện công nghiệp chẳng hạn như khả năng chống sét, rã băng và chống chịu va chạm với chim trời.

P/S: Leading edge - mép cánh trước còn được gọi là thành tiến (bờ đụng) và Trailing edge - mép cánh sau còn được gọi là thành thoái (bờ thoát) trong thuật ngữ hàng không. Để hiểu rõ hơn về hoạt động của các cánh cản, cánh tà, cánh lưng trên cánh chính của máy bay, mời các bạn xem sơ đồ sau:

Aircraft-flaps.jpg
Theo: Gizmag
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

atro027
ĐẠI BÀNG
12 năm
tiêu đề viết có sai chính tả rồi bác ơi. mong là sẻ sớm đưa vào thực tế. em ở quang trung gò vấp ngay cái đường hạ cánh của các chú chim. có lúc đang ngủ mà té xuống giường khi nào không biết.😁
nicequeen
ĐẠI BÀNG
12 năm
@atro027 Mình không phải vào đây để "vạch lông tìm chim" nhưng Bác cũng sai chính tả kìa.
atro027
ĐẠI BÀNG
12 năm
@nicequeen nếu em sai chổ nào thì em xin lổi. nhưng em sai thì em nghỉ cũng chẳng sao. ý em nói là cái tiêu đề mà sai thì hơi kì bác ah. tinhte mình là một trang lớn và ui tín nhất nhì ở VN mà. xin lổi vì em hơi nhiều chuyện:rolleyes:
có ai choi RC ko?
@Trâu nước mình có chơi heli nè
@Trâu nước em chơi cánh bằng bác ới 😃
dthan432
ĐẠI BÀNG
12 năm
đọc mà hơi khó hiểu.


send from http://www.cafedaily.net/
Superman có cánh đâu
Mà cũng bay vủ vủ.
@jack93 cả em wonder woman nữa ko có cánh cũng bay vù vù à😁:D
gamohnvn
TÍCH CỰC
12 năm
@vitcon0nline299 Giờ thấy bọn teen teen nó bảo cắn vài viên là bay vù vù ngay, đâu cần cánh, super.... gì đâu, :D
Tiêu đề trông như tiểu học viết ấy!
moon3002
ĐẠI BÀNG
12 năm
Tiếng ồn hay tiến ồn?
khoái đọc mấy khám phá về máy bay...máy bay chiến đấu
Bạn sẽ thấy thích nếu đứng gần khu vực sân bay mà xem mấy cái bánh thò ra trước khi hạ cánh...hoành tráng...😁.
Thiếu thông tin và bài quá sơ sài, nhảm nhí, cái các mem cần là nó hoạt động ntn
@chuthoongc4 Mình thêm cho bác cái bảng, bác đọc lại xem còn khó hiểu nữa ko 😆
*HERO*
TÍCH CỰC
12 năm
ngồi máy bay gần ngay cái cánh là khổ nhất đấy .
Rất ồn .
x10man
ĐẠI BÀNG
12 năm
@xuanhung2007 Ồn do cánh không nhiều, do động cơ nhiều hơn (để ý khi nó mở công suất lớn để chạy đà -> rất ồn, và khi hạ cánh -> ít ồn)
momhandheld
ĐẠI BÀNG
12 năm
Tiếng ồn (noisy sound) đúng hơn.
Dùng nhiều thuật ngữ khoa học quá làm cho NM đọc khó hiểu. Đơn giản là khi bay tầm thấp, máy bay cần nhiều lực nâng. Vì thế cánh máy bay phải có diện tích lớn hơn khi bay với độ cao thông thường. Cánh máy bay phải mở ra để tăng diện tích. Điều này giải thích khi máy bay bay ở tầm thấp thì tiêu tốn rất nhiều năng lượng.
đi máy bay công nhận ù hết cả tai
Khi nào mà máy bay bay không tý tiếng động nào thì hay tuyệt cú mèo ke ke ke
Hồi nào giờ cứ nghĩ tiếng ồn đó là do động cơ phát ra chứ, kinh khủng, mỗi lần máy bay cất cánh là ở xa cả 10 cây số cũng nghe tiếng nó gầm
Phải phát minh làm sao cánh máy bay như cánh của Kotex í, chả bao giờ nghe một tiếng ồn nào hết, hô hô hô
Giờ nghiên cứu sang máy bay rồi. Vài bữa nữa làm bài về chế nhà máy điện với bom nhật nhân luôn đê
Công nghệ này mà bán co Boing và Airbus thì thu về bộn tiền các bác nhỉ...:p
Chả hiểu gì cả, có phải họ đang tính chuyện chế tạo cánh máy bay có thể thay đổi hình dạng kg, nếu đúng thế thì cứ làm như mấy chiếc chiến đấu cánh cụp cánh xoè ấy, khi nào bay thì khép hết cánh như tên lửa vậy, khi nào cất hay hạ ácnh thì xoè ra
Everton
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thực ra không hiểu nhiều về hàng không thì cũng chưa nên viết về lĩnh vực này, dễ gây ra sự hiểu sai hoặc khó hiểu khi đọc bài viết

Sent from my GT-P1000 using Tinhte.vn
tidus1410
ĐẠI BÀNG
12 năm
cánh tà là flap nha bác ui ^^
@tidus1410 Thanks bác phát hiện ra lỗi sai 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019