Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Windows 8, cơ hội chiếm lĩnh ngôi đầu cho AMD?

uhraman
28/9/2012 7:27Phản hồi: 182
Windows 8, cơ hội chiếm lĩnh ngôi đầu cho AMD?
david goliath.jpg
Liệu AMD có chiến thắng được gã khổng lồ Intel trong cuộc đua trên thị trường vi xử lý cho Windows 8?

Bao giờ cũng thế, mỗi lần một phiên bản mới của Windows ra mắt, nó lại tác động không nhỏ đến ngành công nghiệp PC. Windows 8 không phải là ngoại lệ, thậm chí tác động của nó có thể còn lớn hơn nhiều với sự lấn sân sang thị trường máy tính bảng, máy tính 2 trong 1 (laptop kiêm máy tính bảng).... Với Windows 8, Microsoft mang lại nhiều thay đổi lớn: một giao diện người dùng hoàn toàn mới lấy cảm ứng làm trung tâm, lần đầu tiên hỗ trợ chip ARM, và trải dài trên nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau. Rõ ràng, những thay đổi mà Windows 8 mang đến có thể làm thay đổi cuộc chơi của nhiều công ty trong ngành công nghiệp máy tính. Loạn thế xuất anh hùng. Hỗn loạn là nơi để những kẻ đang ở chiếu dưới tận dụng thời cơ để lớn mạnh. Đó là những gì mà Leslie Sobon, phó giám đốc marketing của AMD, suy nghĩ với màn ra mắt của Windows 8 vào ngày 26/10 sắp tới và cơ hội sắp đến với AMD để lật đổ ngôi vị của gã khổng lồ Intel cũng như chiếm ưu thế trước các đối thủ ARM trên thị trường máy tính trong tương lai.

Mô tả lịch sử gần đây của thị trường vi xử lý PC như là nơi mà tượng đài Intel không thể bị phá vỡ, Leslie Sobon chào đón những “hỗn loạn” mà Windows 8 có thể mang đến. Với màn ra mắt của Windows 8, cuộc chơi trên thị trường vi xử lý giữa 2 hãng Intel và AMD đột nhiên có sự tham gia của nhiều tay to khác đến từ lĩnh vực di động như Qualcomm hay nVidia. Nếu nhìn theo khía cạnh khác, đó là cuộc đấu quyết liệt giữa hiệu năng trên x86 và khả năng tiết kiệm điện trên ARM mà Windows 8 gián tiếp tạo ra. Kẻ nào đạt được hiệu năng, khả năng tiết kiệm điện hợp lý, và giá cả, có thể nói rằng kẻ đó có khả năng dẫn đầu trong cuộc đua này trong tương lai gần.

Hơn lúc nào hết, AMD nghĩ rằng lúc này họ đang có đủ vũ khí để đứng lên chiếm lĩnh vị trí của kẻ thủ truyền kiếp kia, mặc dù đây là một cuộc đua đường trường marathon thay vì chạy nước rút. Ở khía cạnh tốc độ xử lý, có lẽ không cần phải bàn cãi nhiều về ưu thế của nền tảng x86 so với ARM, với AMD đang là 1 trong 2 hãng nắm giữ kiến trúc này trên thị trường. Ở một góc độ khác, theo L. Sobon, với Windows 8, nơi mà vai trò cảm ứng trở nên rất quan trọng, sản phẩm của công ty có thể cung cấp khả năng nhận dạng cử chỉ (gesture) tốt hơn các đối thủ do hãng đã có những kinh nghiệm và thành công trước đó trong quá trình hỗ trợ các gesture của Microsoft Kinect trên máy chơi game Xbox. Bên cạnh đó, theo Leslie, dòng chip của hãng cũng có hiệu năng video và tỉ số hiệu năng/giá pp (price-performance ration) cao hơn đối thủ. Điều này đồng nghĩa với việc AMD có thể mang lại cho khách hàng trải nghiệm cao nhất trên cùng một mức giá. Theo L. Sobon, trọng tâm chính của AMD là phân khúc thị trường có nhu cầu sản phẩm lớn, bà cho rằng phân khúc thiết bị có mức giá 500USD sẽ là nơi mà trận đấu giữa các hãng diễn ra khốc liệt nhất, và sẽ đóng vai trò quyết định đến kết quả cuối cùng.

Trong thực tế hiện nay, người dùng không quan tâm đến ai sẽ chế tạo các thành phần bên trong chiếc máy của họ, Leslie vừa nói vừa chỉ vào chiếc Macbook Air trước mặt. Họ chỉ quan tâm đến những trải nghiệm mà họ có thể có được từ chiếc máy: pin bao lâu, thời gian phản hồi cũng như độ mượt mà của máy như thế nào, và tất nhiên, số tiền chi ra để mua thiết bị. “Chúng ta không thực sự có hiện tượng máy tính bảng, mà thực ra là hiện tượng iPad”, Leslie lấy ví dụ về thị trường máy tính bảng hiện tại để minh họa cho ý mà cô ấy vừa nói. Còn trên máy tính để bàn, Apple và Microsoft đều đang tích hợp dần khả năng tăng tốc phần cứng dựa trên card đồ họa vào OSX và Windows và cả hai đều được AMD chào đón. “Chúng tôi sẽ thắng khi [càng nhiều] các thứ được tăng tốc đồ họa (GPU-accelerated)”, Leslie nói về lợi thế của công ty trước các hãng khác trong cuộc đấu trên phân khúc máy tính để bàn khi hệ điều hành máy tính dần hỗ trợ gia tốc phần cứng.

Như chúng ta biết nhu cầu của người dùng ngày càng cao hơn, họ đòi hỏi máy tính làm được nhiều việc hơn kéo theo đó vi xử lý phải đảm nhận khối lượng tính toán ngày càng nặng nề. Do vậy, nếu bạn có thể san sẻ phần việc từ CPU sang cho GPU càng nhiều thì hệ thống sẽ đòi hỏi càng ít năng lượng hơn và vi xử lý cũng sẽ ít phức tạp hơn, lý do là bởi GPU có hiệu suất cao hơn rất nhiều so với CPU. Và đó là nơi cấu trúc APU (tích hợp CPU, GPU, và chip xử lý Cầu Bắc trên cùng một đế) tỏ rõ ưu thế của mình. Nhờ cấu trúc tích hợp trên, con chip của AMD có thể kết hợp hài hòa và chia sẻ công việc giữa CPU và GPU, tốc độ kết nối giữa chúng cũng cực kỳ nhanh nhờ đem chip Cầu Bắc lên trên cùng một con chip. Điều này rõ ràng giúp mang lại sự cân bằng trong tốc độ và năng lượng tiêu thụ cho vi xử lý, đồng nghĩa với lợi thế và cơ hội cho AMD trong cuộc đua trên cả các mẫu tablet lẫn laptop hay convertible 2 trong 1, nơi mà Intel thì đang quá nghiêng về tốc độ còn ARM thì nghiêng mạnh về công suất tiêu thụ điện.

Ứng dụng cũng đóng vai trò quan trọng, theo L. Sobon, trong năm 2011 có khoảng 10 ứng dụng “thân thiện” với APU (APU-friendly), năm 2012 con số là vài trăm ứng dụng và hãng hy vọng con số đó sẽ tăng lên hàng ngàn trong năm tới. Nói ngắn gọn, nếu các ứng dụng thân thiện với GPU ngày càng nhiều, thì cơ hội của AMD để khác biệt hóa bản thân với Intel và đội quân ARM sắp tham gia sẽ càng lớn, và họ sẽ càng có lợi thế hơn trong cuộc đua.

Về chiến lược tiếp cận thị trường của AMD, dù không hề giấu diếm tham vọng dẫn đầu, trong cuộc đua đưa sản phẩm Windows 8 đến người dùng có vẻ như AMD đang khá im hơi lặng tiếng so với các đối thủ. Lý do là bởi hãng chọn một cách tiếp cận khác biệt. Thay vì chú trọng vào quảng bá thiết bị có sở hữu bộ vi xử lý của mình trên bề mặt sản phẩm hay trong quá trình khởi động, AMD sẽ tập trung vào việc giúp đỡ các đối tác phần cứng của mình xây dựng thương hiệu và khác biệt hóa sản phẩm, nhằm mang lại trải nghiệm người dùng chất lượng hơn. Theo AMD, đối tượng mà hãng hướng đến là các đối tác mua hàng trực tiếp và việc làm hài lòng đối tác đóng vai trò cao hơn việc thông báo quảng bá đến người dùng cuối như các hãng khác đang làm. Nếu trải nghiệm người dùng do AMD mang lại thực sự vượt trội so với các đối thủ trong cuộc đua, các nhà sản xuất sẽ lựa chọn họ thay vì các hãng khác, đó là bản chất trong chiến lược tiếp cận của AMD.

Rõ ràng, chính sự phát triển tiệm tiến của Windows đã phần nào đó giúp Intel luôn khẳng định vị trí dẫn đầu trên thị trường vi xử lý. Tuy nhiên, khó có thể không đồng ý với Leslie Sobon rằng việc tái định hình lại Windows trong cuộc đua với Apple iOS và Google Android của Microsoft đã tạo thêm cơ hội cho AMD và các hãng chip ARM khác lật đổ ngôi vị của gã khổng lồ Intel lâu nay. Dù cuộc đua không phải ngày một ngày hai, nhưng có lẽ vào giờ này năm sau kết cục cũng đã gần ngã ngũ. Dù thế nào đi nữa, cạnh tranh luôn mang lại điều lợi, đặc biệt nếu đứng trên góc nhìn của người tiêu dùng, phải không các bạn? Còn hiện tại, những ai thích chàng David chiến thắng trong trận đấu với gã khổng lồ Goliath, hãy cùng cầu chúc cho AMD có thể làm nên chuyện.
Nguồn: TheVerge
182 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thời thế tạo anh hùng
thật ra bây h, mua máy tính đa số khi nói đến vxl họ chỉ quan tâm core i? "máy đó core i mấy?" và mặc định là intel. AMD còn cả quãng đường dài, và họ nên chú tâm đến quảng bá hơn. còn quá ít người biết đến AMD
@dong_tuyet93 chỉ VN thôi, mà VN thì thị phần có bao nhiêu.
MrMars
ĐẠI BÀNG
11 năm
@dong_tuyet93 bạn nói đúng ! PR là cách hữu hiệu nhất
Cho đến bây h khi đọc topic này mình mới biết sơ sơ AMD là gì 😆

Với lại khi mua máy tính mình chỉ cần biết core càng cao càng ngon và core i7 là mạnh nhất đúng ko nhỉ ?
@MrMars còn tùy nhiều thứ nữa, như quy trình công nghệ, thế hệ vxl, bus...
d7293
CAO CẤP
11 năm
Mình thấy Vaio dùng chíp AMD có giá rẻ hơn nhiều, có thể đến vài triệu so với máy dùng chip Intel
@d7293 thứ 4 nhé
Kowboy
CAO CẤP
11 năm
@d7293 :p:p:p:p:]
d7293
CAO CẤP
11 năm
@hoangducphong Mình tưởng thứ 3, sau khi post thì ở thứ 4 😃
bạn ở thứ 5 nhé 😃
chất lượng tốt và giá thành rẻ ắt sẽ thành công thôi mà
Giá thành thấp là vũ khí của AMD 😁
@nhonbeo Giá thấp cộng với số lượng lớn sẽ là vũ khí hạng nặng.
Vẫn mong AMD có thể vươn lên mạnh mẽ để không phải người người dùng Intel, máy máy sài Intel nữa
đua cmt làm gì thế?
@Wyzofire9 bạn đang đua đó.nói chung chả ăn nhầm chủ đề ...............
M2inh trước giờ toàn dùng Intel
Celeron -> P4 -> Core Duo -> Core 2 Duo ->Core i5
W8 làn gió mới trong cuộc đua VXL, chiến thắng thuộc về người tiêu dùng🆒
Không thích CPU AMD cho lắm, dùng rất nóng máy
dkt186
ĐẠI BÀNG
11 năm
@levu136 AMD thế hệ sau này giải quyết được vd nóng máy rồi, AMD chạy đồ hoạ good lắm.
jojack
ĐẠI BÀNG
11 năm
@levu136 có xài chưa nói nóng máy bạn ,,,, đem ra đo nè , đo với con A4 3400 tui nè koi amd hay intel nóng . ta mồm quá
@levu136 đọc những cm so sánh intel và amd thì rất dễ biết được ai là người có tìm hiểu và hiểu biết còn ai chỉ là những người hùa theo số đông 😃

khi so sánh thì người có hiểu biết sẽ so sánh từng con cpu riêng biệt và nói rõ model, thông số, p/p .... chứ chẳng ai có hiểu biết mà phang vào nói cả dòng amd nóng thế này thế nọ, intel đắt thế này thế kia 😃
hungcbvn
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mình thường xem cấu hình là core i gì khi mua máy, chip AMD ít hiểu về nó nên khó xác định khi lựa chọn.
Tớ vẫn là đệ tử trung thành của XP , 😃
ken0168
ĐẠI BÀNG
11 năm
@tranluc49936 Giống mình quá, vậy là cùng môn phái rồi,lạc hậu tý nhưng đũ sài !kekeke
cơn lốc windown 8 sắp đổ bộ...:p
hình đẹp thế 😁
Yang.zeze
TÍCH CỰC
11 năm
Up ảnh thế không chiếm lĩnh ngôi đầu cho AMD nữa thì bó tay . Com
Vãi minh hoạ 😆. Bonus

Đối vs mình Windows 8 chán vl, mình thích Windows 7 hơn !.​
@nvthanh1994 Ngày xưa khi bạn đang còn xài xp, hình như bạn cũng nói câu này. 😃
@nvthanh1994 Mình Đồng quan điểm. Cái thứ giao diện giống kiểu chỉ nhà vệ sinh ở đâu làm mình rất ức chế.
Và dung cái này chơi AOE giặt vãi.
@KeVoDanh Chuẩn cmnr 😁
@nvthanh1994 mình vừa xem phim "the avanger" song !
AMD rẻ mà ngon, xài ổn
AMD còn lâu lắm mới có thể đuổi kịp Intel. Xưa nay đi mua máy toàn hỏi Intel, đc tư vấn qua ADM thấy mới quá nên ko dám mua 😃
@ducvinhqn Thời thế tạo anh hùng thôi. Không kịp thay đổi là đứt ngay trong ngành công nghệ cao hiện nay. Bao nhiêu tượng đài sụp đổ trong một vài năm mà cách đây 5 năm có nằm mơ người ta cũng không bao giờ nghĩ tới.
Vẫn quen với chip của intel rồi 😁
cố lên nào AMD

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019