Bàn rê cảm ứng áp lực sẽ sớm được trang bị trên Ultrabook vào năm tới

bk9sw
15/10/2012 12:36Phản hồi: 31
Bàn rê cảm ứng áp lực sẽ sớm được trang bị trên Ultrabook vào năm tới
bàn rê cảm ứng áp lực (forcepad) 01.jpg
Bàn rê ForcePad trên nguyên mẫu Ultrabook của Lenovo.

Theo IDG News Service - tại hội nghị công nghệ phần mềm giao diện người dùng (UIST) đang diễn ra, các nhà nghiên cứu đã trình diễn những dự án độc đáo nhằm khai thác những lợi thế của loại bàn rê cảm ứng áp lực dự kiến sẽ sớm có mặt trên những chiếc Ultrabook vào năm sau.

Công ty chuyên phát triển các giải pháp giao tiếp người dùng trên các thiết bị điện tử - Synaptics đã cung cấp loại bàn rê cảm ứng áp lực cho 24 nhóm nghiên cứu kèm theo thử thách sáng tạo những hình thức sử dụng mới lạ cho thiết bị. Bàn rê này cũng giống như bàn rê cảm ứng thường nhưng bên cạnh thao tác vuốt, bàn rê có thể cảm nhận được bao nhiêu áp lực đang được đặt lên, qua đó bổ sung thêm một chiều nữa để điều khiển.

Một nhóm nghiên cứu đến từ đại học công nghệ Rheinisch-Westfaelische Technische Hochshule Aachen (RWTH Aachen - Đức) đã phát triển ForceposA(c) - một ứng dụng cho phép người dùng Mac chuyển qua lại giữa các cửa sổ chồng lên nhau với việc "nhấn đè" vào bàn rê. Nếu muốn cửa sổ ở càng sâu phía dưới "trồi" lên trên thì lực nhấn phải càng mạnh.


Christian Corsten - một nhà nghiên cứu thuộc đại học RWTH Aachen cho biết: "Chúng tôi đã thêm vào một chiều điều khiển để duyệt qua các cửa ổ nằm chồng lên nhau. Thông thường khi bạn mở một loạt các cửa sổ, bạn cần phải di chuyển chúng tách rời nhau để xem một cửa sổ nào đó, tuy nhiên, với những gì chúng tôi đã làm, bạn chỉ việc nhấn để có thể duyệt qua các cửa sổ bằng ngón tay."


Corsten cho biết dự án này hoàn toàn khác so với công cụ ExposA(c) nay được gọi là Mission Control trên Mac OS X bởi trong chế độ này, "mọi thứ sẽ được làm nhỏ lại và di chuyển sang các vị trí khác nhau và bạn sẽ biết được rằng mình đang ở chế độ ExposA(c)." Và để thực hiện thao tác nhấn để duyệt qua các cửa sổ, nhóm của Corsten đã sử dụng các thư viện lập trình và mã phát triển của Apple để hack vào hệ thống.

Một dự án khác là puppet - điều khiển con rối bằng bàn rê cảm ứng áp lực. Một chú rối sẽ được trên dây đính với một bộ bánh xe và mô-tơ chuyển động nhỏ. Khi một nhà nghiên cứu nhấn ngón tay vào bàn rê, con rối sẽ nhấc chân lên và vẫy tay. Nếu trượt các ngón tay dọc theo bàn rê, con rối sẽ di chuyển sang trái và phải. Một nhà nghiên cứu cho biết đây là điều không thể thực hiện được với loại bàn rê cảm ứng thông thường hoặc với một thiết bị có màn hình cảm ứng như iPad hay iPhone.


Paymahn Moghadasian - một thành viên của nhóm nghiên cứu đến từ đại học Manitoba cho biết: "Chúng (bàn rê thông thường hay màn hình cảm ứng) không thể cung cấp thông tin về áp lực, vì vậy khi bạn chạm vào màn hình, nó chỉ biết bạn chạm vào đâu nhưng không biết chạm mạnh hay nhẹ."

Bàn rê cảm ứng áp lực của Synaptics có thể nhận dạng chuyển động của 5 ngón tay cùng lúc ở dải áp lực từ 15 g đến tối đa 1 kg, kỹ sư thiết kế hệ thống - Anthony Searle cho biết. Cũng theo Searle, bàn rê cảm ứng áp lực sẽ được trang bị trên những chiếc Ultrabook vào năm tới, mặc dù vậy, Synaptics vẫn chưa công bố các đối tác phần cứng nào sẽ tiếp nhận sản phẩm này.

Cách đây không lâu, Synaptics đã giới thiệu bàn rê cảm ứng áp lực tích hợp trên một nguyên mẫu Ultrabook của Lenovo. Tuy nhiên hầu hết các dự án được mang ra trình diễn tại hội nghị UIST, bàn rê được kết nối với máy tính thông qua USB. Thêm vào đó, các dự án vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa có kế hoạch thương mại hóa.

Theo: Computerworld
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nghệ càng ngày càng thay đổi một cách nhanh chóng ^^
hay nhỉ. cái này vẽ nét đậm net nhạt là ok rùi còn gì
sau ni cái chi đè lên cũng gọi là cảm ứng áp lực, hehe😁
cần công nghệ làm cho pin lâu hơn chút 😔:(:(
@xitrum520 thật ra là có pin hạt nhân từ lâu rồi đấy bạn, nhưng nó ko an toàn cho dân dụng.
@feeling1301 ý mình là công nghệ pin áp dụng được vào sản phẩm. Chứ cứ quảng cáo hoài mãi không thấy áp dụng gì
@xitrum520 chắc chưa nghiên cứu xong..mới nhá hàng để thăm dò thị trường thôi, ráng hóng đi bạn..:rolleyes:
Đang gom tiền chờ ultrabook win8 màn hình cảm ứng thôi...
@trungthanh37 tham thì thâm, mua ultrabook + tab win 8 cho nhanh định mua 2 trong 1 à =))
Chạy theo...đuối.
Giá bây h đắt lắm rồi, thêm cái này nữa ai mua được
nh0xkool
ĐẠI BÀNG
12 năm
Dùng cây bút như note ii trên màng hình cảm ứng, bàn rê biết áp lực cho laptop.😁
Ultrabook đã vốn mỏng mang rồi, mà ấn với áp lực hơi mạnh tý thì laptop biến dạng mất, nói chung ko có ý nghĩa thực tiễn lắm
@nguyenthanhkim Bác này cứ như chưa đọc bài đã vào bình luận spam vậy, bài viết đã nêu rõ vài ứng dụng của bàn rê cảm ứng áp lực rồi mà còn kêu không có ý nghĩa thực tiễn.
Còn lực ở đây thì em đố bác bấm biến dạng được, smartphone còn mỏng manh hơn cái này nhiều nhưng đã ai làm smartphone biến dạng bằng cách bấm chưa =) Chắc là chỉ có Lý Quỳ hay Trương Phi
nierec
TÍCH CỰC
12 năm
trong phần cài đặt synaptic điều chỉnh diện tích tiếp xúc (ấn mạnh thì tiếp xúc to, nhẹ thì nhỏ). đâu cần phải công nghệ này nọ vào cho laptop ngày càng đắt hơn thôi. dù là 1 ý tưởng tuyệt vời.
làm người dùng băn khoăn nên mua hay lại chờ đợi...😁
vphlong
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đập bàn rê 1 cái là bàn phím trồi lên luôn ấy chứ, nói gì tới cửa sổ...😁
mr dinh
TÍCH CỰC
12 năm
bàn cảm ứng còn chẳng muốn dùng giờ thêm bàn kiểu cảm ứng lực. thường hay dùng chuột cho nhanh hoặc dùng phím tắt trên bàm phím chuyển cửa sổ cho lành.
Nói chung có xài cũng tốt ko có cũng ko sao.
Trước nay ko có cái nầy mây vẫn trôi, gió vẫn thổi ào ào.
có cái công nghệ nào mới cũng đem vô xài liền, vậy mà tối ngày cứ lừa tình thiên hạ sẽ có giá 600$

mrcantona
TÍCH CỰC
12 năm
Con ultrabook của lenovo nhìn giống mbpro vãi 😁
thích hợp cho những ai mua ultrabook về nhà chỉ để cho con em chọt phá 😁
Re0
CAO CẤP
12 năm
dưới dạng cảm biến , rất tuyệt vời 😁
năm sau nâng cấp pin lên 15h luôn, vậy là 1 ngày sạc 1 lần, tối cắm ngủ mai làm việc, giống điện thoại khỏe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019