Nữ nhiếp ảnh gia người Thụy Sỹ kiện Apple vì sử dụng hình của bà trái phép

cuLong
16/10/2012 5:5Phản hồi: 203
Nữ nhiếp ảnh gia người Thụy Sỹ kiện Apple vì sử dụng hình của bà trái phép
keynoteretina.png
Bức ảnh Eye Closeup của bà Sabine Liewald
được sử dụng trong buổi giới thiệu Macbook Pro Retina

Hồi cuối tuần qua, Sabine Liewald - một nhà nữ nhiếp ảnh người Thụy Sỹ - đã đơn phương đâm đơn kiện Apple vì đã tự ý sử dụng (không xin phép) tấm ảnh có tên Eye Closeup của bà trong việc quảng cáo chiếc Macbook Pro 15 inch Retina. Tấm ảnh này được Apple sử dụng làm hình nền của chiếc Macbook Pro trong suốt buổi lễ công bố dòng máy tính mới của mình. Tuy ở ngoài phạm vi nước Mỹ và chưa đăng kí bản quyền ở nước này, nhưng các tác phẩm của bà Sabine Liewald cũng như của mọi người đều mặc định được bảo vệ bởi Công ước Berne, vì cả 2 nước Thụy Sỹ và Mỹ đều đã kí kết tham gia luật định này.

Được biết, ban đầu phía Apple mua tấm ảnh Eye Closeup từ một văn phòng đại diện của bà Sabine ở New York tên Factory Downtown, với thỏa thuận chỉ sử dụng để làm hình nền cho chiếc Macbook Pro mới và hoàn toàn không dính tới mục đích thương mại. Tuy nhiên, Apple đã tự ý sử dụng tấm hình này trong các chiến dịch quảng cáo của họ đối với MBP Retina, điều này khiến Sabine không hài lòng và đi đến quyết định kiện. Hiện phía Apple vẫn chưa trả lời về sự việc này.

203 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hyper But
TÍCH CỰC
12 năm
Nge đến Công Uớc là hơi găng cho Apple rồi 😁
mrcantona
TÍCH CỰC
12 năm
lại thụy sỹ 😆)
mickylovely
ĐẠI BÀNG
12 năm
gieo nhân nào thì gặt quả nấy , táo tự tạo scandal cho mình thì bây giờ phải trả giá cho những gì mình làm thôi.
crabs
CAO CẤP
12 năm
Apple lúc trc hăng quá nên giờ nhiêù người ghét bị đánh hội đồng đây
P/s: triết lý táo đừng có xài mà ko có bản quyền sẽ bị kiện đóa 😁
s.club2
TÍCH CỰC
12 năm
chắc tại bà ý ghét apple nên đó có thể là động cơ
vuhonghai
ĐẠI BÀNG
12 năm
@s.club2 Ghét hay ko cũng kiện thôi bác, bà ấy làm thế để bảo vệ quyền lợi cho mình mà, chính đáng và hợp pháp

Sent from my LT28h using Tinhte.vn
phucneo
ĐẠI BÀNG
12 năm
@vuhonghai cũng vì chữ tiền thui mấy bác ơi
@s.club2 ... Vì bà ấy là Samfan 😁
@phucneo nói như bác này thì apple kiện samsung cũng vì tiền chứ vì cái quái gì nữa. người ta kiện là đòi lại quyền lợi của người ta. cứ làm như mình apple có cái quyền đấy không bằng
luckyboy03
ĐẠI BÀNG
12 năm
@phucneo App chẳng lẽ ko vì tiền. Vì sap App chọn bức hình đó? Vì nó đẹp và sắc nét nên App chọn để quảng cáo cho màn hình công nghệ mới.
Vì sao bà ấy kiện App? Vì bà ấy là nhiếp ảnh gia sống nhờ các tác phẩm của bà ấy, cũng như App sống nhờ IP. Mua với mục đích này mà sử dụng với mục đích khác mà ko xin phép thì kiện là đúng thôi
E ko phải anti vì e cũng dùng táo
chết chửa.chết chửa 😃
vừa phải thui thì h đâu đến nỗi.k khéo sang năm táo giành giải nô bel phi hòa bình ấy chứ 😃)
nibiru
TÍCH CỰC
12 năm
Kẻ cắp gặp bà già =))
gì mà "bản" với cả "quyền"
thanhtinh
TÍCH CỰC
12 năm
Quả này bà kia ăn đủ. Táo thí cho mấy cổ phiếu lẻ là xong
em_ut
TÍCH CỰC
12 năm
@thanhtinh Nói nghe hay nhỉ. Cứ tưởng có tiền xong. Nếu sự thật đúng như thế thì Apple cũng bị mất uy tín ít nhiều rồi. Bản thân mình cứ ra rả kêu người ta là ăn cắp, vi phạm bản quyến sáng chế của mình mà mình lại đi chơi bẩn kiểu đó? Sao ngay từ đâu không thoả thuận trả tiền cao để có thể sử dụng luôn cho quảng cáo đi?
minhcuong
TÍCH CỰC
12 năm
nhà giàu thì có nhiều người xin xỏ, không xin xỏ thì tìm cách moi tiền, tống tiền, ...
giàu quá cũng phức tạp.
@minhcuong Nghe xong muốn..giàu mà ăn cắp,cuồng vd
@minhcuong ko thiệt hại gì. tưởng chụp đc cái đôi mắt đấy, mấy bố ifan cứ lấy ipad là chụp được chắc. app kiện ngta thì bị ngta kiện lại thôi. cái gì cũng phải trả giá cả.
em_ut
TÍCH CỰC
12 năm
@minhcuong Bạn nói nghe sao mà mắc cười quá à. Chẳng lẽ tôi đi ăn cắp băng đĩa nhạc của ca sĩ rồi đi sao chép lậu bán rẻ hay tung lên mạng cho nhiều người xem thì là giúp cho ca sĩ nổi tiếng hơn thì tôi đúng, tôi là người tốt? Thật ra cũng có 1 số ca sĩ thị trường tài năng chẳng đến đâu mới hợp tác với bọn sao chép lậu để nhạc của họ đến tay người nghe dễ hơn thôi chứ bán đĩa gốc mà dở thì ai mua. Theo lý lẽ của bạn chẳng lẽ các công ty lớn đều có quyền sử dụng những sản phẩm của người khác phục vụ cho việc kinh doanh của mình mà ko cần xin phép hoặc chỉ xin phép qua loa?
Còn trong vụ này xét theo lý thì Apple phải thoả thuận trước với tác giả bức hình là sẽ làm gì, phục vụ cho mục đích nào của mình rõ ràng thì mới là đúng. Chừng nào tác giả của nó đồng ý thì mới được phép làm. Ở nước ngoài tất cả đều phải dựa trên giấy tờ rõ ràng. Apple đã bị vụ Proview rồi đó cũng do giấy tờ không rõ ràng đó thôi. Hồi trước mình có làm cho 1 cty viễn thông của Việt Kiều, mỗi khi công ty tung ra quảng cáo sản phẩm mới thường họ đi lên những trang web bán hình ảnh rồi lựa chọn và trả tiền để sử dụng những hình ảnh đó. Tất cả đều có các mức giá khác nhau tuỳ theo mục đích sử dụng và quy mô kinh doanh của cty.
Khi Apple kiện SS họ phải chứng minh thiệt hại khi khách hàng nhầm lẫn giữa các sản phẩm của 2 cty vì những cái Apple kiện đều quá mơ hồ, không rõ ràng chút nào. Còn ở đây nếu sự thật đúng như nữ nhiếp ảnh gia đó kiện thì Apple đã sai rõ ràng khi sử dụng tác phẩm thuộc quyền sở hữu của bà để sử dụng với mục đích khác với thoả thuận ban đầu. Bức hình chính là sở hữu của tác giả đã bị sử dụng chứ không phải là kiện sao chép 1 cách mơ hồ đâu.
@minhcuong Samsung cũng bị Apple xin xỏ 1 tỷ usd hehehe
xuxu09
TÍCH CỰC
12 năm
tự dưng lên đây khoe của làm gì? cũng không VIP lắm đâu.
- đáng đời bọn apple,..
@xuxu09 Bạn ấy còn viết sai chính tả nữa kìa 😆
apple hết hình roi sao ma phải dùng hình này =)) hết sáng tạo rồi à
quả này là táo lại phải chi một khoản tiền ra rồi =)) đúng là các nước phát triển có khác, người ta bảo về dân ghê thật 😔
kzjn10
ĐẠI BÀNG
12 năm
bác apple giàu có ngại gì mấy đồng lẻ 😆
@kzjn10 2 tờ 500d cũng = 1k thôi.
mua rồi mà nói ko rõ giờ bị kiện
lenhu789
ĐẠI BÀNG
12 năm
Đi kiện cho lắm vào. Không phải cái gì Apple cũng sáng tạo ra được, Iphone 5 đã cho thấy ý tưởng của Apple đã đến lúc cạn kiệt
giapvang
ĐẠI BÀNG
12 năm
@meta_tanh02 Thế này,hàng của Táo, bà bán cá cũng có thể mua.
@dollydon2711 Mình ko có cuồng như bạn
Hơn nữa mình cũng đã dùng ss3 nó quá THÔ và chậm ko có chụt mượt mà nào cả, như bạn nói nó thiếu sáng tạo lol , đúng là câu nói hài nhất mà!
@lenhu789 Mình ko ở việt nam nên mình ko biết nhiều về giá cả, nhưng ở bên mình mua gần 400usd khoảng 10 triệu vnd, với giá đó cũng ổn mà, chắc có lẽ ở vn quá đắt nên đó là lí do nhiều anti thôi, chứ mình thấy ip5 rất nhạy bén,
Còn về cái map, dt nào nó cũng có cái lỗi của nó, nhưng mình tin chắc tương lai cái Map sẽ ổn định, ai cũng có phần mở đầu mà bạn.
@Katsura tất cả ifan đều nghĩ đồ của họ đắt tiền nên có nhiều anti. đồ của app chỉ thuộc hạng trung thôi nhé.
Âu cũng là cái liễn, lại mất công dàn xếp, bồi thường:rolleyes:
chết mày đi táo,bây giờ là những lúc bị phản công lại đó,cho chừa cái thói hung hăng kiện tụng đê,tiền thì có nhiều nhưng uy tín càng giảm,cổ phiếu càng giảm,ko tập trung ngiêng cứu cái mới,công ngệ mới mà tối ngày ăn no kiện người ta với đăng kí mấy cái bản quyền vớ vẫn:mad:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019