Tính cách người Sài Gòn như thế nào???

29/11/2012 20:48Phản hồi: 15
Tính cách người Sài Gòn như thế nào???
Thực ra thì ở đâu cũng có người này người kia, nhưng mỗi miền đất thường sẽ có một số nét chung nhất định mà người ta bắt gặp. Sẽ là rất không công bằng nếu như vơ đũa cả nắm. Tuy nhiên biết thêm một số tính cách đặc trưng của một miền đất nào đó cũng rất hay, phải không?

Lang thang cà-phê Sài Gòn một lúc thì phát hiện ra bài viết này. Sống ở miền Nam khá lâu nên tôi cảm nhận được những gì bài viết nói là khá chính xác. Mà nói đúng hơn thì tính cách người Sài gòn cũng hòa chung trong tính cách người dân Nam bộ. Mộc mạc và gần gũi.

Tính cách người Sài Gòn


Tính cách người SG cũng khó mà không hiểu được, vì họ thẳng tính, bộc trực, trong bụng nghĩ thế nào thì lời nói như vậy, và họ thích bộc bạch suy nghĩ của mình với bạn bè.

SG mưa nắng thất thường, nên tính tình của người SG cũng thất thường. SG mưa đó, rồi nắng đó, người SG cũng vậy, vui đó, rồi buồn đó. Nếu bạn yêu một cô gái SG, bạn nên chuẩn bị tâm lý. Ai mà biết được, khi bạn đặt một nụ hôn của mình lên gương mặt đáng yêu đó, bạn sẽ nhận được một gương mặt lạnh lùng đáng sợ, hay bạn sẽ nhận được một nụ cười làm mát dịu cả SG đang mùa nóng nực này. Còn nếu bạn yêu một anh chàng SG, thì cũng nên chuẩn bị tâm lý, anh ta vừa cãi lộn với bạn một trận kinh hoàng xong, quay ngoắt đi một mạch khỏi nhà bạn, thì 10 phút sau anh ta quay ngoắt lại, rủ em ơi rảnh không, tụi mình đi chơi đi, tỉnh bơ.




Nhưng SG mưa hay nắng thì cũng có mùa. SG không có đủ 4 mùa như Hà Nội, chỉ có 2 mùa mưa nắng. Tôi thích cái thời tiết ở Hà Nội, vì ở đó, tôi được thưởng thức thế nào là cái nóng oi người, thế nào là cái rét nàng Bân, gió mùa đông bắc, chứ ở SG, tôi mặc một bộ đồ cả năm cũng thấy thích hợp, chẳng cần mua đồ đông hay xuân gì cả.

Người SG cũng vậy, tính tình không phức tạp, thậm chí, bạn có thể đoán trước tâm lý của họ, nếu bạn quen họ lâu ngày. Tôi có một cô bạn người HN, cô này chỉ nói chuyện với tôi chưa đến 5 lần, thế mà cô ấy nhận xét tôi chính xác, chẳng biết có phải con gái HN quá nhạy cảm, hay con trai SG quá đơn giản.

Người SG suy nghĩ đơn giản, nói chuyện cũng đơn giản, không văn hoa, không rào đón, không ẩn ý, không mỉa mai châm biếm sâu xa. Tính tình của người SG rất thoáng, nhưng không dễ dãi. Nên người SG đi đâu cũng lập thân được. Mà người SG cũng sẵn sàng đón bạn bè khắp cả nước đến SG lập thân, cùng chung tay xây dựng một thành phố phát triển, phồn thịnh và năng động nhất cả nước như ngày hôm nay. “Hợp tác phát triển đôi bên cùng có lợi” là quan điểm chung của người SG hôm nay, cho dù đối tác là người mình ưa hay không ưa.

SG không phải là thiên đường như nhiều người vẫn nghĩ. Ở SG bạn dễ bị shock, ngay cả tôi, trước phong cách suy nghĩ và làm việc của người SG. SG không bao giờ ngủ, ngay cả trong khi ngủ SG cũng vẫn thao thức về những việc của ngày mai. Người SG có thể làm việc trong bất kỳ môi trường nào.​

Ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, cafe, massage, câu cá, giải trí, bất cứ ở đâu, bạn cũng có thể bị người SG kéo bạn vào cuộc làm ăn của họ. Người SG bây giờ, làm việc đến 12h trưa, nghỉ ngơi trò chuyện một chút đến 1 giờ rồi bắt đầu làm việc tiếp là chuyện bình thường, mà trong cả lúc nghĩ ngơi đó, họ cũng có thể “tranh thủ” với một đối tác nào đó.

Ở SG, nếu bạn không năng động, không thực sự giỏi, thì bạn sẽ thấy rất khó khăn để kiếm sống, còn nếu bạn là người có tài, thì SG luôn mong mỏi sự đóng góp của bạn. Đó là lý do, ngày càng nhiều người từ những địa phương khác đổ xô đến SG làm ăn, công chức, nhân viên, ca sĩ, nhạc sĩ, những người lao động tay chân đã chọn SG làm ngôi nhà thứ 2 của họ. Thậm chí, họ chỉ đến SG kiếm tiền thôi, rồi về quê nhà lại, SG cũng vẫn chấp nhận, không định kiến, không cục bộ, lúc nào cũng mở rộng vòng tay, như bản tính của người SG, đánh người chạy đi chứ không đánh người chạy lại.

Người SG không giận ai lâu bao giờ, trái lại, người SG rất dễ tha thứ. Nếu bạn chọc giận cô bạn gái SG của mình, bạn hãy chịu khó dỗ ngọt vài câu, cô ấy sẽ nguôi cơn giận ngay. Con trai SG cũng vậy, ít khi nào để bụng chuyện gì. Bực mình là cứ thế oang oang, ầm ĩ một lúc, hết, là hết.

Quảng cáo


Người SG không mời lơi. Người SG thảo ăn, tôi nghe mẹ tôi nói vậy. Mời là mời, khách không ăn là giận, chứ người miền khác, mời mà khách ngồi vào ăn là không thích, chỉ mời thế thôi. Người SG uống cũng vậy, uống là uống thiệt tình, uống khi nào chủ xỉn khách xỉn mới về, chứ không có bỏ cuộc giữa chừng.

Tôi có khá nhiều cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với bạn bè nhiều nơi, tôi thấy chỉ có người SG là làm biếng. Mà công nhận, SG làm biếng thật. Nhưng khi họ siêng, họ làm việc rất tích cực và có hiệu quả. Bạn bè tôi nhận xét người SG hiền, dễ tin người, tôi thấy đúng. Người SG không biết ăn miếng trả miếng, người SG không thù dai. Giận thì giận, tức thì tức, nhưng mà hết tức hết giận xong thì huề, hìhì, huề là huề, chứ không phải huề và vẫn còn quê.

Người SG sống đơn giản, ít suy nghĩ, ít để bụng, hay chia sẻ và luôn dang tay chào đón những điều mới mẻ đến với mình. Cũng như cái thời tiết của SG vậy, mưa là mưa, nắng là nắng, lâu lâu thì vừa mưa vừa nắng, nhưng căn bản, thì đất SG quanh năm cũng chỉ có nắng, gió và mưa mà thôi… khá dễ hiểu phải không bạn…

Nguồn gốc: http://www.saga.vn/Dieulythu/Datnuocconnguoi/4709.saga
15 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trước thực tập trong SG 3 tháng mình thấy ng SG cũng thủ đoạn lắm. tuy nhiên họ ko thâm như ngoài Bắc nên hồi đó mình là 1 th sinh viên sắp ra trường mà còn dễ dàng nhận biết để đề phòng
tuy nhiên ko vừa ý 1 cái j đó là họ lại lẩm bẩm với nhau: Đù má th Bắc kỳ
@ken_dkny =_= kì thì bắc nam là xưa giờ rồi anh ơi
nhưng người sài gòn đa phần ko như anh nói.lúc trước khi lên DH em củng ngỉ nguoi bắc mưu mo xảo quyệt...v.v nhưng lên DH thì ko phải ai củng vậy.típ xúc nhiều.thì nhận thấy dc rằng vùng miềng nào củng có cái tốt cái xấu.ng vùng nào thì sẻ cho ng vùng đó tốt thôi.ko phải ai củng xấu hoàn toàn mà ko phải ai củng tốt hoàn toàn.lời lẽ phiếm diệm từ con người làm cho ngta thêm có thành kiến vs nhau.đặc biệt là chuyện BẮC - NẢM

nhưng mà nói chung ko hiểu sao nhưng đa phần dan nam kì gét bác kì =_= em vẩn ko hiêu...nhưng nge cái giọng lanh lanh ( ko phải ng HÀ NỘI ) mà người nào đó ở ngoài bắc...là me ko chiệu nỏi...nó nói chiện nge cứ chói tai sao đó đac biệt là máy nhỏ con gái...=_= ai người bắc thì đừng ném đá em nhé
@cocktail_fruit_love công nhận trước đây anh có phân biệt bắc nam. tưởng ng m.nam ai cũng trung thực hiền lành dễ thương. hoá ra chỉ là 1 số. có lẽ bị ng miền bắc đồng hoá rồi nên ng m.nam bây h cũng nhiều tính xấu quá, thủ đoạn cũng ko kém ng m.bắc. Thế nên bây h anh coi nam bắc như nhau rồi, chẳng tin đc ai hết. e sắp ra trường thì nên tích luỹ kỹ năng sống đi ko sau ra trường sẽ bị out sớm như anh đó. mới ra trường anh đi làm ở 1 công ty khá lớn. và bị out sau 3 tháng, ko phải do chuyên môn mà là do kỹ năng đối xử. cái này kể ra thì dài lắm.
và nói thật là cái anh có 3 tháng thực tập trong sài gòn thì cái ghét nhất của ng miền nam là họ ko hài lòng j với mình thì họ ko đóng góp thẳng thắn j với mình đâu, toàn quay ra nói xấu sau lưng mình với 1 câu mở đầu là: Đù má th bắc kỳ
@ken_dkny uhm.cái này thi em đang làm thêm củng thấy rồi....=_= đang học kế toán nhưng đi làm thêm lại là làm bartender 😔...
mới ra trường mà anh dc vào công ty lớn làm.,..là qua tot rồi còn gì nửa.có thể là do mới ra trường nên nhiệt huyết + nóng nảy bộp chộp nên thế....em củng thế thôi.thẳng tính quá đôi khi củng thiệt =_=...ai mà nói em gì sai là em cự lại liền sếp hay gì củng rứa :(...
@cocktail_fruit_love ha ha. cũng làm bar à 😃
hồi trước đi học anh cũng đi học thêm về bar trong 6 tháng rùi đi làm ngoài 😁 hồi đó vất vả thật nhưng mà vui. có những hôm làm từ 4h chiều đến 6h sáng hôm sau mới nghỉ 😃 chẳng bù cho kế toán. ngày 8 tiếng, công việc làm đi làm lại chẳng có j mới, nhạt nhẽo.
hồi đó anh bị soi do vào phòng kế toán. sau này mới biết phòng kt là ohòng chứa gái của sếp. cả phòng có 3 ng thực chất là làm việc. đó là bà kt trưởng, bà cháu gái sếp và mình. mỗi tội là mình có chuym nên bị ngứa mắt. bật bãi sau 3 tháng thử việc. haiz. phí mất 3 tháng trời. nản lắm
Có thể chưa sống ở SG 1 thời gian dài để hiểu hết về con người trong đó nhưng mình thấy "mến" giọng của mấy "anh" trong đó ghê cơ 😁 Roài thái độ vui vẻ, thoải mái của người trong đó & lối sống so với HN thì khác biệt 😃
Theo đánh giá của các bạn. Mưa Hà Nội, mưa Sài gòn, hay mưa ở Huế là đẹp nhất?
Sài Gòn thì giống như New York ở Mỹ, Hà Nội thì giống như Old York ở Anh. Hai trường phái hoàn toàn khác nhau. Sài gòn là thành phố trẻ, năng động, hiện đại với hơn 300 năm tuổi. Hà Nội là thành phố cổ kính, già nua, hàng nghìn năm tuổi. Tuy là hai trung tâm của hai miên đất nước, cái hay cái đẹp từ các nơi đều hội tụ vào hai trung tâm này, là nơi giao thoa của các nền ẩm thực khác nhau nhưng nó lại có điểm khác biệt. Đó là ở Hà Nội, những thứ gì mà được thu nhận từ các tỉnh thành xung quanh đều được đưa lên một tầm cao mới. Phở bò có nguồn gốc từ Nam Định nhưng chẳng ai ở Nam Định khen phở bò ngon mà phải lên Hà Nội ăn mới ngon. Món chả Cá Lã Vọng nổi tiếng lấy cá Anh Vũ, cá Lăng từ Việt Trì Phú Thọ nhưng phải chế biến và thưởng thức ở Hà Nội mới ngon. Bún chả, bánh tôm hồ Tây, bún thang, bánh cuốn, cốm, kem Tràng Tiền vang tiếng ẩm thực thế giới....đều là đặc sản do chính người Hà Nội làm ra. Còn riêng về cái khoảng lòng lợn, tiết canh thì khỏi phải nói, không đâu sánh bằng cái khéo tay của người Hà Nội, các nhà văn nhà thơ đã không ngớt lời khen ngợi sự tài hoa của người Hà Nội khi chế biến lòng. Lý Công Uẩn đã rất sáng suốt khi chọn vùng đất Đại La để làm nơi xây dựng kinh thành. Theo phong thuỷ, Hà Nội chính là nơi hội tụ của khí trời khí đất, Thanh Long uốn lượn bốn bề, Bạch Hổ quỳ phục khắp nơi, tạo thành một vùng sinh khí tụ, sản sinh vượng khí từ đời này sang đời khác. Cho nên những gì được đưa vào Hà Nội đều trở nên tốt đẹp hơn, thanh tịnh hơn bởi chính cách tính cách yên bình của người Hà Nội.

Còn Sài Gòn là thành phố trẻ 300 năm lịch sử, có nguồn gốc từ Campuchia, được xây dựng khai phá bắt đầu từ dưới thời nhà Nguyễn. Lại được phương Tây góp phần xây dựng nên hòn học viễn Đông nên ẩm thực của Sài Gòn rất đa dạng, hội tụ những cái gì đã vốn là ngon nhất từ các vùng miền, cái gì ngon nhất, tốt nhất đều được mang vào Sài Gòn, chứ không như Hà Nội là phải mang vào Hà Nội chế biến thì mới ngon.. Cũng chẳng sai khi người ta nói "Ẩm thực Sài Gòn không có bản sắc riêng", nhưng để nói về sự đa dạng thì không đâu sánh bằng. Của ngon vật lạ từ miền Tây Nam Bộ, hay những món ăn Trung Hoa đều được hội tụ tại Sài Gòn. Cũng giống như khi ta nói đến Mỹ vậy, rất đa dạng phong phú, các món ăn từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây như là pizza Ý, hamburger, hotdog, taco Mexico, đồ ăn Chinese, sushi. Chính vì vậy mà rất nhanh chóng sau một thời gian ngắn đã trở thành một đất nước phát triển, đa dạng về ẩm thực. Đến với Sài Gòn, các bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức bún bò của Huế, phở của Hà Nội, nem tré của Huế, chè của Huế, mỳ của Quảng Ngãi, cơm gà của Tam Kỳ, hủ tiếu của Mỹ Tho, cao lầu của Hội An, hay thích nhậu sẽ có lẩu nắm của Châu Đốc.
Easerman
ĐẠI BÀNG
11 năm
Tui người SG, lấy vợ HN, chơi với bạn tất cả các miền và thấy người ở đâu cũng có cái hay cái dở của nó. Tựu chung ông bà mình nói ở đâu quen đó, đương nhiên quen rồi thì thấy thoải mải mà thoải mái rồi thì thấy vui vẻ hơn, cởi mở hơn trong mọi chuyện.

Phải nói người SG có xu hướng xuề xòa và phóng thoáng như tác giả nói nhưng bây giờ nói người SG chính gốc (hay như người HN chính gốc) cũng không còn bao nhiêu nữa đâu. Bài viết này chắc chỉ đúng với 20 năm về trước thôi...😃
30 năm trước tôi học ở Hà Nội , bây giờ trở lại , tôi thấy tiếc . Nhưng người HN vẫn khôn ngoan khi đổ hết lỗi cho người ngoại tỉnh nhập cư . Suy cho cùng mọi nơi trên thế giới này chỗ nào chẳng tạo nên bởi dân nhập cư ?
@canhto2009 Người Hà Nội cũng có tính cách riêng của người Hà Nội mà. Người Hà Nội được tạo nên từ dân bản địa mà, có phải do người nhập cư đâu. Suốt mấy ngàn năm, chắc cũng phải 2000, 3000 năm trở lên, người Hà Nội đã tự tạo dựng được cho mình những nét đẹp riêng. Hiếm có đất nước nào trên thế giới có được, vì những nét đẹp này không phải nghiễm nhiên nước nào cũng có thể vươn tới được, kể cả các thành phố phồn vinh hoa lệ như Paris, Tokyo, Newyork. Nét đẹp đó chính là Thanh Lịch. Nó phải được tạo nên từ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà, và đặc biệt là phải có thời gian nữa. Trải qua biết bao thời kỳ, nét đẹp này vẫn giữ được, tuy nhiên nó lại rất mong manh, đặc biệt là khi người nhập cư ồ ạt vào Hà Nội. Chẳng khác gì New York tạp phí lù cả, quá đa dạng về văn hoá. Hà Nội sau rồi cũng sẽ như thế thôi, tính Thanh Lịch gìn giữ bao ngàn đời rồi cũng sẽ mai một thôi. Thay vào đó là các luồng văn hoá mới. Mà có cố giữ cái Thanh Lịch cũng không được, hết thời người Thanh Lịch rồi. Bây giờ là thời của người khôn ngoan nhạy bén rồi. Thanh Lịch ơi là Thanh Lịch, đẹp nhưng mà mong manh lắm.
Easerman
ĐẠI BÀNG
11 năm
"Dẫu không Thanh Lịch cũng người Tràng An"....😃
@Easerman Câu này rất khó hiểu, rất có nhiều nghĩa, bạn hiểu theo nghĩa như thế nào?
mình sống ở hn, yêu hn, đã đến sài gòn cũng yêu sg, mỗi nơi có 1 nét đẹp riêng, văn hóa riêng sống thì hòa nhập thôi
Easerman
ĐẠI BÀNG
11 năm
Câu này em hiểu theo hai nghĩa: thứ nhất là người Hà Nội xưa rất tự hào vào gốc tích của mình cho nên đi đâu cũng cố gắng giữ gìn hình ảnh thanh lịch của một người "Tràng An"; thứ hai là những người cứ vin vào mình là người Hà Nội chính gốc nên dù có làm gì đi chăng nữa cũng đều được coi là "thanh lịch" như người Tràng An....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019