Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 cách xử lý tình huống sống còn mà phim ảnh làm chúng ta ngộ nhận

cuLong
2/2/2013 4:9Phản hồi: 206
5 cách xử lý tình huống sống còn mà phim ảnh làm chúng ta ngộ nhận
5.jpg

Xem phim là một thú vui giải trí mà rất nhiều người trong chúng ta yêu thích. Thông qua phim ảnh, chúng ta cũng học được rất nhiều kiến thức bổ ích cho cuộc sống, tuy vậy, không phải điều nào lên phim cũng đúng, đặc biệt là những kinh nghiệm sống còn. Bài viết này sẽ liệt kê 5 lầm tưởng mà phim ảnh đã làm bạn ngộ nhận, thí dụ như: hô hấp nhân tạo, xử lý rắn cắn...
[prebreak][/prebreak]
  • Hô hấp nhân tạo không phải là phép tiên như bạn nghĩ.
Xem phim, chúng ta thỉnh thoảng bắt gặp những cảnh mà trong đó có người bị ngạt thở, bị chết đuối hoặc bị giật điện, dù chưa chết hẳn mà đang trong tình trạng bất tỉnh nhân sự. Lúc này, một người khác xuất hiện và làm các thao tác Hô hấp nhân tạo, phép lạ xảy ra, chỉ sau vài cái thổi hơi, nhấn nhấn lên ngực thì nạn nhân lập tức tỉnh dậy và khỏe mạnh như chưa có chuyện gì xảy ra. Kinh nghiệm xem phim cho thấy có tới 3 trên 4 trường hợp như vậy được cứu sống bởi hô hấp nhân tạo.

Nhưng sự thật không được như vậy, trong thực tế thì HHNT là một thủ thuật giúp cung cấp ô-xy cho nạn nhân, nhằm giúp máu có dưỡng khí để nuôi não (bởi lúc này nạn nhân đã bất tỉnh, không thể tự thở được), và cần phải được thực hiện lâu dài cho đến khi có sự trợ giúp y tế đến. Thống kê cho thấy HHNT đúng cách chỉ giúp cứu được từ 2% đến 30% nạn nhân mà thôi, không phải 75% như phim ảnh đã nói. Mình có một người bạn, Bố của anh ta bị điện giật bất tỉnh, cả nhà đã cấp cứu bằng phương pháp HHNT và nạn nhân đã tự thở lại được, nhưng sau đó lại ngưng và chờ xe cấp cứu đến, kết quả là bác ấy tử vong trước khi được cứu chữa. Vì vậy, HHNT phải được thực hiện thường xuyên, nhằm giúp nạn nhân thở được cho đến khi bác sĩ đến.

Điều này không có nghĩa là chúng ta nên xem thường HHNT, mà như đã nói, đây là một phương pháp cấp cứu cực kì quan trọng. Vì vậy, nếu có điều kiện thì bạn nên đến các cơ sở y tế để học 1 khóa về bộ môn này, và HHNT đúng cách mới có tác dụng.

url.gif
Cách hô hấp nhân tạo
  • Bị đánh bất tỉnh có nguy hiểm hay không?
punching.jpg

Khi xem phim hành động, chúng ta thường xuyên thấy cảnh một người bị đánh mạnh vào đầu và bị bất tỉnh (xỉu). Vài giờ sau, anh ta tỉnh dậy, cười đùa và nhảy nhót như bình thường, hạnh phúc hơn bất kì ai. Sự thật không như vậy đâu, bởi đầu là bộ phận quan trọng và dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể người (vì vậy mà chúng ta hay có phản xạ ôm đầu khi gặp nguy hiểm), do đó, đánh vào đầu luôn là một hành động nguy hiểm, và nếu đương sự bị bất tỉnh thì càng nguy. Nếu bạn bị đánh mạnh vào đầu (hoặc vào gáy) và bất tỉnh, thì sau khi tỉnh dậy, lời khuyên của mình là nên đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nghịch ngợm như anh chàng này là không tốt.

Hồi 4 tuổi đi học mầm non, mình có 1 sở thích rất manh động là đấm vào mặt những cậu bé trong lớp để thấy chúng bị chảy máu mũi, dĩ nhiên hành động của mình luôn bị cô giáo phạt bằng cách đứng úp mặt vào tường, và về nhà thì ăn roi của Ba Mẹ. Nhưng vấn đề ở đây là, nhiều người và trên phim ảnh vẫn lầm tưởng rằng khi bị chảy máu mũi (hoặc máu cam), thì ta nên ngửa mặt lên trời để ngăn máu đừng chảy xuống (để đỡ bị mất máu). Đây là một hành động sai lầm, thật ra, ngửa mặt lên sẽ khiến máu chảy ngược xuống thực quản và khí quản, có thể khiến bạn bị sặc, rất nguy hiểm.

Cách chữa bị chảy máu mũi rất đơn giản, chỉ cần dùng 2 ngón tay bóp nhẹ mũi lại nhằm làm máu chậm chảy ra hơn, thỉnh thoảng buông tay để máu chảy ra ngoài. Chúng ta cũng có thể dùng khăn giấy để nút 2 lỗ mũi lại và thấm máu, chườm đá lên sống mũi cũng giúp máu ngưng chảy nhanh hơn. Thường thì máu sẽ ngưng chảy sau 5 hoặc 10 phút, còn nếu tình trạng vẫn kéo dài hơn 15 phút thì bạn nên đến gặp bác sĩ.

Cách xử lý đúng khi bị chảy máu mũi.
  • Hút nọc độc ra khỏi vết cắn của rắn.
Trong các phim kiếm hiệp hoặc phim phiêu lưu, thỉnh thoảng có cảnh một người bị rắn độc cắn, và nếu có một người đi cùng thì họ sẽ lập tức hút máu độc (ở vết cắn) ra bằng miệng. Việc này nghe có vẻ có lý, nhưng thực ra lại rất ít có hiệu quả, trái lại có thể gây nguy hiểm cho người hút máu nếu chẳng may trong miệng người đó bị vết xước, nọc độc sẽ đi vào máu và gây tử vong. Vì vậy, hãy cân nhắc việc làm này nếu miệng bạn bị vết xước.

Nếu bị rắn cắn, người VN hay được dạy rằng cần băng garô, theo dân gian là cách cột chặt phía trên vết rắn cắn để ngăn nọc độc chảy về tim. Cách xử trí này hoàn toàn sai.

Thứ nhất cột chặt có thể làm máu không đến được vị trí đã bị buộc khiến phần này dễ hoại tử. Thứ hai, khi đến bệnh viện, bác sĩ tháo băng garo ra thì chất độc sẽ cùng lúc ùa về tim khiến bệnh nhân lên cơn sốc. Nạn nhân có thể tử vong lập tức.

Băng garo vốn chỉ để cầm chảy máu tạm thời. Cách tốt nhất sau khi bị rắn cắn là rửa sạch vết thương, băng quấn kín vết thương bình thường, hoặc băng nẹp giống như khi gãy chân tay. Nạn cần càng ít cử động càng tốt, như vậy nọc độc sẽ chạy theo máu chậm hơn. Bệnh nhân nên được chuyển đến bệnh viện gần nhất để được bác sĩ khám và xử lý.
Cách xử lý khi bị rắn cắn.

Quảng cáo


Cũng lưu ý là không nên đập chết rắn, bởi rắn chỉ cắn khi tự vệ hoặc bị đe dọa nên nó không có tội, cần ghi nhớ hình dáng, đặc điểm của rắn để mô tả cho bác sĩ nhằm giúp tìm ra huyết thanh kháng nọc nhanh nhất. Nếu bị rắn biển cắn thì dùng nước trà đậm đặc để rửa vết thương trong khi chờ đưa đến bệnh viện, cũng có thể cho nạn nhân uống thêm sữa tươi.

Khi bị rết, bọ cạp cắn thì cũng có thể xử lý tương tự. Tham khảo ở đây.

Cập nhật ý kiến của bạn ntp2503:



Tuyệt đối không hút nọc độc bằng mồm (làm giống mấy phim chưởng Tàu là ngu lắm đó). Có thể rửa vết rắn cắn bằng nước hoặc xà phòng (hiệp hội y khoa Mỹ khuyên thế). Tuy nhiên một số bác sĩ còn khuyên là không nên rửa vết rắn cắn vì một số trường hợp bác sĩ còn có thể nhìn vào vết cắn để nhận dạng loại rắn đã cắn (y khoa Úc khuyên thế này)
Như đã nói ở trên, rắn chỉ cắn chúng ta khi tự vệ hoặc hoặc lúc bị đe dọa, và phần lớn động vật hoang dã cũng vậy. Trong phim chúng ta thường thấy đạo diễn biến các loài động vật trong thiên nhiên thành các con vật đáng sợ, sẵn sàng vồ lấy chúng ta không cần lý do. Sự thật lại khác, phần lớn chúng không muốn và không có chủ ý gây hại cho con người, trừ các trường hợp: bị khiêu khích, tự vệ, đói.

Nếu chẳng may đối mặt một con cọp gấu, hoặc sư tử, việc cần nhất là cố giữ bình tĩnh, đừng bỏ chạy vì khả năng lớn nhất là nó sẽ rượt theo bạn, mà bạn không bao giờ chạy nhanh hơn những con vật này. Hãy nhìn thẳng vào mắt con vật và đi lùi từ từ, tìm chỗ núp như leo lên cây hoặc chạy vào nhà, trong trường hợp quá sợ hãi và không biết làm gì khác, bạn có thể áp dụng phương pháp may rủi là giả chết. Nếu con vật tấn công bạn, thì hãy tìm vật nào đó để tự vệ, nếu có lửa thì càng tốt, và cố tạo nhiều tiếng động để hù dọa nó. Nếu các cách trên không có tác dụng nữa thì cầu nguyện là phương án cuối cùng.

Cảnh trong phim The Grey

206 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nhận đúng
Thực ra phim ảnh có nhiều vấn đề làm ta lẩm tưởng lắm
Vd như đạn bắn vào Bình xăng không làm cho Bình nổ được ...
@buituananh87 dùng đạn cháy thì hoàn toàn có thể làm bình xăng nổ được nhé, nhưng ít nhất phải bắn 2 viên
Thằng bạn thỉnh thoảng bị chảy máu cam trong lớp lại ngửa cổ lên ... Chắc phải gửi link bài này cho nó đọc thôi :😁
luan1567
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hong_anh_gau ngồi trong lớp làm gì mà thỉnh thoảng lại chảy máu cam nhỉ. hehe. :rolleyes:
@hong_anh_gau Tốt nhất bạn nên gửi cho nó mấy bộ phim tình cảm lâm ly bi đát của Hàn Xẻng, nó xem xong sẽ biết ngay phải làm gì :D

Sent from my DÉP TÔNG 2 using Tinhtướng.vn
pikachu3d
TÍCH CỰC
11 năm
@hong_anh_gau Nó nhìn xung quanh nên chảy máu cam, ngửa cổ lên trần không nhìn nữa thì hết ngay. Chỉ có bài đó thôi, không có cách khác chữa đâu :D
em chả bao giờ tin vào phim!
vipkattkool
ĐẠI BÀNG
11 năm
Chẳng bao h tin vào phim ảnh
Giống như phim 101 chú chó đốm thực ra chó đốm kém thông minh nhất trong loài chó

Sent from my GT-N7000 using Tinhte.vn
anhbi127
TÍCH CỰC
11 năm
@vipkattkool chính xác, ngu k thể tả
adthuyanh
TÍCH CỰC
11 năm
@vipkattkool Theo nghiên cứu thì chó đốm còn thông minh hơn rất nhiều giống chó quen thuộc ở VN như Chihuahua, chó Nhật, Bull, Boxer hay Lạp xưởng. Chó đốm cũng rất sạch sẽ và ít mùi hôi bạn ah. Trước mình định nuôi giống này và có tìm hiểu qua, nhưng chỉ vì nó hơi to nên lại chọn Labrador. 😃
Chủ thớt rất manh động. Ae vào cm cẩn thận ko bung máu mũi 😁
Blue_Bird
ĐẠI BÀNG
11 năm
@0obimbimcayo0 Chuẩn ko cần chỉnh, sở thích của chủ thớt quái quăm thật, ko biết giờ còn ko.

Sent from my GT-I9100 using Tinhte.vn
@0obimbimcayo0 chuẩn bác ah, toàn đánh bạn để xem chảy máu mũi, chắc bác ấy cũng chơi với thánh Phồng Tôm :D hehe đùa tí không có ý gì nhé các bạn
mkool9x
TÍCH CỰC
11 năm
thích cái câu cuối " cầu nguyện là phương án cuối cùng" =))
Hi-CNTT
TÍCH CỰC
11 năm
@mkool9x e cũng vậy.hihimaf vậy ra trc giờ ngta bị rắn cắn toàn dạy phải buộc dây caro .z là sai hoàn toàn r sao..vậy bao nhiêu ng biết đc điều này là sai khi nó đã đc dạy từ rất lâu
bài viết rất hữu ích .... h mình mới ngộ nhận ra ... cảm ơn chủ topic😆
muademhanoi
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nokia_super82 ông này nói "ngộ nhận", coi chừng chủ thớt đã khoe: rất "thích manh động" đấy
Hpti
ĐẠI BÀNG
11 năm
bất ngờ nhất là vụ rắn cắn
@Hpti có chú trong này nữa ah 😁
đúng là trước tới giờ khi chảy máu cam toàn thấy ngửa đầu ra sau
Mình chỉ thắc mắc là trong mấy cái phim "ấy ấy" thì lúc diễn viên "ấy ấy" thì họ có "ấy ấy" thật không? 😔
@ĐâyLàNickDễNhớNhấtThếGiới em thích thím rồi đấy =))
@ĐâyLàNickDễNhớNhấtThếGiới như Nhục Bồ Đoàn là có
còn phim Nhất Lộ Hướng Tây hay Lan Quế Phường thì che hết,có thể fake đc 😁
bachtran21
ĐẠI BÀNG
11 năm
@ĐâyLàNickDễNhớNhấtThếGiới Tùy vào cảm xúc của diễn viên=))
@Mèo Đen 09 07 phim nhuc boi doan theo minh la ko co lam that.vi hum bua tren haivl co dang may buc anh bi mat khong ai cung bik,ve canh thang nhan vat chinh vs con ng Nhat,la thang do co quan cai kho che bo phan sinh duc roi,trc cung co xem may pic ve phim cap 3 cua TQ,co thay nhu may canh BJ thi nhan vat nam quan kho,con cai kia la nhu trai dua leo
Ko như vậy sao là phim dc.

Sent from my LG-LU6200 using Tinhte.vn
cầu nguyện là phương án cuối cùng
like mạnh luôn
tranbaoha
ĐẠI BÀNG
11 năm
@chienbinhcr Hơ hơ.. Nếu cầu nguyện là phương án cuối cùng thì có thể bạn sẽ không còn cầu nguyện kịp nữa.. 😁
Mình thường làm ngược lại thôi.. Cầu nguyện là giải pháp đầu tiên cho mọi vấn đề.
@chienbinhcr Ban nang tu.ve se~mach bao ban chien'dau'; hoac.bo?chay. Cau nguyen lm j. Hay~cho con thu'day'1xe gach.ma xay^chuong^\ :v :mad:
Tomy_
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cầu nguyện là phương án cuối cùng cho các tình huống trên nếu không còn cách nào khác.


Đọc bài này thấy biết thêm vài kỹ năng cứu người.
bài viết thật bổ ích!! giờ em mới biết là quất chặt ga rô quanh vết cắn lại gậy nguy hiểm như vậy..!! Ju
trời thế có mấy bác ở trên tin mấy cái đó trong phim ak :rolleyes:
Hi-CNTT
TÍCH CỰC
11 năm
@Tôi yêu Mac không phải tin nhưng mà lúc khẩn cấp thường nghỉ tới như thế ngay. con người là vậy mà
Cái vụ rắn biển cắn có xem trong Conan rồi nè 😁 còn vụ buộc garo thì đúng là mới nghe thật, mình phải cập nhật lại kiến thức thôi
chủ thớt hổ báo nhỉ=)
Những kinh nghiệm rất quý báu . Cảm ơn bác culong 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019