1900 hồi đó. Motorola Droid/ Milestone - Chiếc điện thoại làm được những điều iPhone không làm được

Stratodivius
17/7/2019 3:44Phản hồi: 179
1900 hồi đó. Motorola Droid/ Milestone - Chiếc điện thoại làm được những điều iPhone không làm được

Đến hẹn lại lên... Lần trước mình đã viết một bài về Droid 2 R2-D2 như một huyền thoại từ đế chế đã tàn lụi gốc Mỹ Motorola (bài viết theo link mô tả)
https://tinhte.vn/threads/danh-gia-motorola-droid-2-global-r2d2-tan-tich-cua-mot-de-che-da-tan-lui.2952496/
Với mục tiêu tiếp tục series bài viết về dòng điện thoại Droid, hôm nay mình sẽ giới thiệu lại cho các bạn người tiền nhiệm của Droid 2 - chiếc Droid 1 (phiên bản CDMA) hay Milestone 1 (GSM) một thời làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam với cái tên nghe rất kêu "Chiếc điện thoại làm được những điều mà Iphone không làm được" :eek::eek::eek::eek:
Những năm 2009, khi mà Android còn là một hệ điều hành non trẻ được tạo dựng nhằm cạnh tranh với khối thép già cỗi Symbian của Nokia và chặn bước tiến như vũ bão nhà giàu mới nổi IOS nhà Apple (tất nhiên không thể không nói đến mấy hệ điều hành kì lạ như Blackberry OS, Palm OS của Treo hay Window Phone), Google đã luôn cố lôi kéo cho mình những đồng minh có thực lực và tên tuổi. Và Droid 1 ra đời, bên cạnh những chiếc Moto Android đầu tiên khác như Flipout hay Droid XT720, như minh chứng về một mối quan hệ hợp tác khăn khít của những ông lớn trong làn di động lúc đó: Bố Motorola cho phần cứng, mẹ Google cho phần mềm, và bà vú em Verizon lo mảng di động viễn thông phân phối... Qua tất cả, Droid/ Milestone là kì vọng về một chiếc điện thoại hoàn hảo, sang trọng trong thiết kế, độc đáo về tính năng, và mạnh mẽ về tính ứng dụng mà những ông lớn này cố tạo ra trong bối cảnh 10 năm về trước.
Hình thức hầm hố.
Ôi chao là đẹp! Đó là cảm nhận của mình hồi 2009 khi lần đầu tiên được trên tay em nó. Là chiếc điện thoại đánh dấu nét đặc trưng mà sau này tất cả các dòng điện thoại Droid thừa hưởng, Droid 1 bật lên trong làng di động thời đó với nét rắn rỏi và hiện đại, thanh lịch mà hoang dại, vuông thành sắc cạnh mà vẫn tiết chế... mình có lẽ đã dùng hết những mỹ từ phù hợp nhất để miêu tả về em nó!
Cũng vẫn là màn hình 3.7 inch độ phân giải 480*854, cũng là logo Motorola cứng cáp nổi bật, cũng là nắp lưng làm bằng nhung và cao su đem lại cảm giác ôm tay và tiện lợi, nhưng khi đặt cạnh Droid 2, mình luôn cảm thấy Milestone 1 đẹp hơn một bậc dù là bậc đàn anh. Rõ ràng, nó cứng cáp hơn, đem lại cảm giác "dao cạo" hơn (thuật ngữ Rarz mà Moto hay sử dụng để nói về độ mỏng và chất thép lạnh lùng), và chất Mỹ cũng toát ra một cách mảnh liệt hơn khi cầm trên tay nếu đong đếm với người kế nhiệm.
Đặc biệt, mình thích bàn phím của Droid 1 hơn Droid 2, không phải tính tiện dụng (vì cách bố trí phím không hợp lý và bản điều hướng quá to lấn chiếm không gian thao tác) mà vị sự độc đáo và liền lạc của cách bố trí. Hệ phím qwerty xếp thẳng tắp, điểm xuyết là khối phím điều hướng bằng đồng vàng... Tất cả tạo ra một bàn phím vật lý có một không hai trong lịch sử làn di động.
Nội dung lòng mề ba chấm bên cạnh một Tâm hồn Android non nớt.
Mang trong mình một con chip đơn nhân 550 Mhz, Ram 256 MB và bộ nhớ trong vỏn vẹn 512MB (hỗ trợ thẻ nhớ 16 GB), Droid 1 là con quái vật lúc bấy giờ khi đem so sánh với phần còn lại của thế giới Android và kể cả Iphone 3GS về mặt phần cứng. Tuy nhiên, chừng đó thôi là không đủ để Droid có thể làm ngon các tác vụ văn phòng thời điểm bấy giờ. Trải nghiệm vào những năm 2009-2010 khi mình xài Droid là hiện tượng giật lag khi đa nhiệm, thời gian load trang website lâu và dễ bị knock back, hay việc cài adobe flash cho máy đọc các nội dung động online cũng là một việc quá sức đối với em nó. Chúng ta có thể thông cảm bởi thời điểm này, các thiết bị Android chưa được tối ưu hóa đồng bộ phần cứng - phần mềm tốt như ngày nay, nên sự giật lag của Droid 1 là một điều dễ giải thích. Máy được cài hệ điều hành 2.0 Eclair vời thời điểm ra mắt và nâng cấp đến 2.2. Froyo lần cuối cùng vào năm 2011, nói đến đây, chúng ta có thể thấy Android đã đi được một đoạn đường rất dài qua năm tháng và sự hoàn thiện từng ngày của hệ điều hành này thật sự rất đáng khen ngợi.
Và Motorola Droid còn lại gì cho đến ngày hôm nay?
Nói gì thì nói! Cảm xúc với Droid 1 vẫn vẹn nguyên như hồi mình còn là chàng sinh viên mắt ánh lên khi được cầm em nó trên tay lần đầu tiên... Ngày 16 tháng 07 năm 2019 (10 năm sau ngày Droid ra mắt), máy vẫn chạy tốt và nằm ở một góc rất đặc biệt trên bàn làm việc của mình...
Ngồi trên chiếc dock station thửa riêng tuyệt đẹp, Droid 1 vẫn làm tốt những nhiệm vụ của một ông già gân như đặt báo thức, đồng hồ xem giờ, báo thời tiết, góc ảnh digital.v.v..., và hiện diện như một minh chứng về một thời đại, thời đại mà thiết kế di động thật độc đáo và phá cách, thời đại mà người ta dám làm những thứ không phải ai cũng dám làm...
Ngày hè 2019... nhìn lại chặng đường của một thập kỉ...
Kỳ tiếp theo: Tổng hợp 4 anh em nhà Droid
179 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máy nhìn ngầu ghê
Đây là máy Android đầu tiên mình mua, nhớ là bán con iPhone 3 đi mua con này ở Nhật cường Mobile, trọn bộ cả dock sạc nữa. Hồi đó cuồng Motorola từ thời máy V3
kusanghi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanjuninho ngày đó cầm con này tối nào cũng đi du học 1 chuyến bên nhật, màn hình to phê vãi nồi, chạy android 2.3 nhanh như ng yêu cũ trở mặt, bàn phím bấm tê trên đầu ngón tay, nói chung là phê.
droid.jpg
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
@kusanghi con này của e chạy 2.1 Éclair còn mượt, sau lên Ginger là bắt đầu lag r 😆
kietaven
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DuyHuynh1177 cũng huyền thoại 1 thời bro nhỉ ! 😁
@kietaven Giờ cầm vẫn còn đẹp hehe
Đến h vẫn ko hiểu so Motorola lại chết mảng smp. Dòng Droid mới là đại diện cho thế giới Android lúc đó. Mấy anh Hàn xẻng lúc đó làm smp nhìn chán lắm =]]
@luyenbichta Thời đó còn nhiều anh làm chip, mà Tegra mạnh nhưng nóng vãi, Snap lúc ấy chưa bá như bây h. Droid lúc đó bá đạo 1 phần do nó có bàn phím. Dùng cho ai mê BB mà muốn xài Android...
kevin2012
TÍCH CỰC
5 năm
@luyenbichta Hồi đó có cầm thử nhưng không mua, cầm rất phê, lưng nhám nhưng mềm như nhung vậy, có điều cái phần trên nặng nên máy cầm hơi bị gật về phía sau.
đây cũng là chiếc android đầu tiên mình dùng.

nhưng con này hồi đấy so với HD2 là thua trắng
mrtuaans
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tobe2405 ngày trc săn lùng mãi mới đc còn HTC HD2 Tmobile ^^
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@bienlyber Không biết có ai cài Android 9 lên HD2 chưa. 😃
marklost
TÍCH CỰC
5 năm
@tobe2405 HD2 tmibile đây kakka, em mua còn nguyên cả sim tmobile chưa bóc ra, lúc đó làm mặt sau của thẻ sinh viên nữa chứ, ngày mới mua về đã dùng android rồi, mấy bản của boypc mượt mà theo đánh giá giờ nhiều hãng phải thích, có lẽ thời đó android còn nhẹ và ít chức năng nên cũng đỡ, hd mỏng đẹp cầm thích vãi, màn to so với thời đó, sau này mới chuyển hướng qua em hd desire vì ram to hơn nhưng hd2 hỗ trợ nhiều os thật
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@marklost Desire HD ngon vkl , máy gần full body, cấu hình khá mạnh và màn đẹp. Nhớ mãi ^_^, có điều pin ysl quá ( bệnh chung HTC , 10 con như 1 )
Android thì phải đến bản huyền thoại 4.0 ice cream sandwich thì mới gọi là ra hồn một hđh.
nhqdat
TÍCH CỰC
5 năm
@gauto988 Ồ, những tính năng kể ở trên là bạn khác nói chứ mình không có nói 😃
Mình dùng android từ năm 2010 và cũng dùng iphone 4 thời điểm đó (sau vài tháng). Năm 2014 thì dùng cái ipad air. Cái ipad air thực sự là cái thiết bị phí tiền nhất của mình từ trước đến giờ, gần như có thể gọi là thiết bị vô dụng. Nói chung, quan điểm của mình thì ios là cái hệ điều hành què quặt. Cho đến bây giờ (2019) thì có cải thiện nhiều nhưng cái sự gò bó bực bội cũng như cách tư duy của apple không phù hợp với mình nên hầu như mình chẳng có ý định quay lại ios chút nào. Có vẻ như nó không phù hợp cho người thích tự do 😃
nhqdat
TÍCH CỰC
5 năm
@anhmk95 chắc bạn xài cái điện thoại android dòng thấp nhất 😃
nhqdat
TÍCH CỰC
5 năm
@Dong_ho_the_ky_com Bởi vì phần lớn thế giới đều như cc cả 😁
@Dong_ho_the_ky_com Có dìm nổi đâu, giờ thì ngày càng co cụm kia kìa. Nhân tố phá game thế giới phải là anh Đào, anh Tập và những người bạn gây lũng đoạn cơ.
manhck
TÍCH CỰC
5 năm
Hồi đầu ham hố dùng em này, cũng dock sạc như ai. Được 3 tháng bỏ vì nặng và bàn phím cơ chả mấy khi dùng :3
Không lâu nữa loại máy tính lai điện thoại mini này sẽ được hồi sinh và phát triển mạnh mẽ.
@anhmutcobedi1990 Cho xin cái nguồn về thông tin này với, tin vỉa hè cũng được Mặt vàng (18).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@anhmutcobedi1990 Không sao, chúng ta sẽ cap màn hình và cùng chờ đợi, dù mình không hiểu "máy tính lai điện thoại mini" là cái gì. 😃
@vnv88 Nghĩa là nhà thiết kế sẽ giao phối hai cá thể đó máy tính và điện thoại để sinh ra một thế hệ con cháu bé nhỏ hơn mà vẫn giữ được các đặc tính di truyền.
@crazysexycool1981 Mình là nguồn cấp dữ liệu thông tin đó mà bạn.
@anhmutcobedi1990 avatar779382_1.gif
rookie
TÍCH CỰC
5 năm
Quái vật gì, ra sau cả năm mà nó vẫn chỉ ngang Sonyericsson Xperia X1 thời đó thôi. X1 của mình cũng đang chạy tốt.

em android đầu tiên dùng là LG optimus one P500 😁
@huucanh.tran kèm theo những bản nhạc, hình ảnh, video...cùng hoài niệm với em nó 😃
huucanh.tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manhmanh989 titanbackup 1 app ko bao gio thiếu trên em nó để up rom mới. h thì rom cook gần như chết là do phân cứng phát triển hơn phân mền ấy.
Stratodivius
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huucanh.tran Vãi hàng titanium backup! Lâu lắm rồi không vọc rom cook nữa, nghe thấy tên cái app là rùng mình, một thời máu lửa ùa về!
@manhmanh989 Nhớ quá
snake2001vn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Con android đầu tiên mình mua, và cũng là con mình chia tay sớm nhất, vì rớt nước chỉ sau 2 tháng sử dụng. Đến h vẫn còn giữ như cục chặn giấy 😁
Huyền thoại một thời
Chỉnh lại chữ iPhone đi chủ thớt 😁
Stratodivius
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Kính Cận 0_0 Đã chỉnh thành iPorn như yêu cầu của bác!:p:p:p
Moto ra đi thì quá là tiếc cho một tượng đài, một hãng đt flagship chuyên kinh doanh những sản phẩm trông rất là đáng giá tiền.
Nhớ con Razr hồi ấy, chỉ vì Android không tối ưu, pin không làm ổn mà hẹo
alt4ever
TÍCH CỰC
5 năm
vẫn nhớ cái cảm giác cứng cáp, nặng trịch. màn hình trượt full kính mặt trước đen bóng. hồi đó là android 2.3.6 thì phải. ngày đấy cầm con này ai cũng phải trầm trồ.
Mơ ước
azhongcaizi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lại nhớ mấy con nokia một thời
@azhongcaizi Điển hình là chiếc Nokia N900, chuẩn chưa Gấu trúc (5).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Nokia N900 (19-12-2018).jpg
azhongcaizi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Chuẩn men. Nhưng nếu là bàn phím thì vẫn đang dùng bb
@azhongcaizi Bắt tay (1-1-2013).gif
myt_hb
ĐẠI BÀNG
5 năm
nokia N9 vs N900 mới làm được nhiều trò
@myt_hb Welcome back to Nokia N900 (bên NÀY, bên NÀY và bên NÀY) Giấy vệ sinh (1-4-2012) (4).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

[​IMG]
@crazysexycool1981 Hồi sinh viên năm nhất bán e71 thêm tiền mua em N900 này. Lúc ấy nó là đỉnh nhất của Nokia sau 8800. Mua dùng được 5 tháng đứt cáp 2 lần.
@Ryan Phạm 223 Số đen thôi, mình xài dễ đến 2-3 năm, chưa kể vọc vạch các thể loại hồi đó, trượt ko biết bao nhiều lần mà giờ (2019) cáp trượt vẫn ngon lành Mặt vàng (33).gif
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Tại bàn phím nó hồi đó trượt ngang độc thời điểm đó. Em lúc đó còn trẻ trâu cứ thích trượt ra trượt vào vì sĩ. Nên cáp nó mới nhanh đi.
hoanganhmobi
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kỷ niệm một thời ...
xuantruc89
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoanganhmobi Me too
wiind
TÍCH CỰC
5 năm
giờ lại muốn xài mấy đồ như này
@wiind Em có con razr m bác mua ko, để trong tủ 2 năm nay rồi, sợ tới lúc có bác lại ko muốn sài mà đòi ip x kia.
0888800882
ĐẠI BÀNG
5 năm
@wiind Giờ kiếm ra ko. Nếu có pin còn tốt ko
@wiind Có mua thì cũng để làm kỉ niệm hoặc sưu tầm thôi chứ ko dùng được đâu. Thế giới điện thoại trước thời iPhone, giờ bạn có thể dùng lại những chiếc đt thời đó thoải mái mà chẳng gặp vấn đề gì phiền toái, dù cổ, dù màn đen trắng nhưng vẫn chiến nghe gọi tốt, thậm chí pin còn trâu so với những chiếc smartphone ngày nay, nhưng riêng mấy cái đt thời smartphone cảm ứng thì đồ cổ là ko dùng được. Dùng rất cáu và khó chịu. Để ngắm thì ok !
wiind
TÍCH CỰC
5 năm
@zer0_7 xài chơi chơi thôi chứ không dùng hằng ngày =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019