2 máy bay va vào nhau trên không: 1 hạ cánh thành công, 1 bung dù, không ai bị thương!

bk9sw
13/5/2021 16:33Phản hồi: 34
2 máy bay va vào nhau trên không: 1 hạ cánh thành công, 1 bung dù, không ai bị thương!
Có thể nói là cực kỳ hy hữu bởi trong lịch sử hàng không dân dụng, 2 máy bay va vào nhau rất hiếm và sống sót lại càng hiếm hơn. Vụ tai nạn xảy ra giữa 2 chiếc máy bay cỡ nhỏ tại Denver, một chiếc thì thả dù, một chiếc dù đã mất một phần thân lớn vẫn có thể hạ cánh an toàn, không ai bị thương trong vụ tai nạn này.


2 chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn gồm một chiếc máy bay 2 động cơ cánh quạt Fairchild Swearingen Metroliner SA-226TC Metro II đã được chuyển đổi thành máy bay vận tải thuộc hãng hàng không Key Lime Air và một chiếc máy bay cá nhân Cirrus SR-22.

Theo nguồn tin từ Aviation Herald thì chiếc Metro II và Cirrus SR-22 đều đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Centennial ở Denver, Colorado. Cả 2 đều tiếp cận bằng mắt (visual approach) để tiếp cận đường bằng, chiếc Metro II được kiểm soát không lưu tại Centennial hướng dẫn hạ cánh xuống đường băng 17L (trái), hạ xuống độ cao 6400 ft (1950 m) khi cách đường băng 5,5 km về phía bắc. Trong khi đó, chiếc Cirrus SR-22 được yêu cầu hạ cánh xuống đường băng 17R (phải) tức song song với đường băng 17L của chiếc Metro II, nó cũng được yêu cầu hạ xuống độ cao 1950 m khi còn cách đường băng 5,5 km về phía bắc. Thế nhưng phi công điều khiển chiếc Cirrus SR-22 đã bay lố khỏi đường trung tâm của đường băng và như vậy lấn sang đường bay của chiếc Metro II ở cùng độ cao.



Kết quả là chiếc Cirrus SR-22 đã đâm vào phần phía trên của chiếc Metro II từ đó xé toạc một mảng lớn cabin phía sau cánh của chiếc Metro II. Phi công trên chiếc Metro II đã lập tức thông báo tình trạng khẩn cấp, cho biết động cơ bên phải hỏng và cũng cho biết có một chiếc máy bay nhỏ khác đang bung dù hạ cánh. Chiếc Metro II chỉ có 1 phi công, trên chiếc Cirrus SR-22 có 2 người.

Key Lime Air Metro II 1.jpeg
Chiếc Metro II dù "bị thương nặng" nhưng phi công đã hạ cánh thành công tại sân bay Centennial. Chiếc Cirrus SR-22 hạ cánh bằng dù và nó yên vị trên một cánh đồng gần đó.

Fairchild Swearingen Metroliner là một dòng máy bay regional với 19 ghế ngồi, được giới thiệu từ năm 1972 và đến nay thì vẫn còn được nhiều hãng hàng không tại Mỹ khai thác dù đã ngưng sản xuất vào năm 2001. Chiếc Metro II mang số đuôi N280KL trong vụ việc đã 43 năm tuổi.

Cirrus SR-22.jpg
Trong khi Cirrus SR-22 là dòng máy bay cá nhân bán chạy nhất của Cirrus Aircraft với hơn 6000 chiếc được sản xuất và giao cho khách hàng từ năm 2001 đến nay. Sở dĩ chiếc Cirrus SR22 "bung dù" hạ cánh là vì nó được trang bị một hệ thống khẩn cấp có tên Cirrus Airframe Parachute System (CAPS) - thứ đã khiến dòng máy bay này thành công vang dội trên thị trường máy bay dân dụng và cũng là thứ khiến nó có biệt danh "Chiếc máy bay gắn dù".

Cirrus Aircraft đã tiếp tục phát triển hệ thống CAPS và đưa nó lên dòng G2 Vision mới hơn cùng với tính năng Safe Return - chiếc máy bay có thể tự quay đầu hạ cánh chỉ với 1 nút bấm dành cho hành khách trong tình huống phi công bất tỉnh.

Theo: Aviation Herald
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá hy hữu, đâm nhau mà vẫn giữ được mạng sống quả là kỳ tích 🤐
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
vutuanbs
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Quả này Cirrus SR-22 đền thảm hại
i_swing
ĐẠI BÀNG
3 năm
@crazysexycool1981 Uh, bác nói đúng thế :p
Hên ! Chắc do ăn ở tốt trường hợp này an toàn cũng hiếm 😆
Em màu xanh rách bung phần thân giữa mà vẫn hạ cánh ngon lành đc.
@HaiChin Hên dữ
@HaiChin Vậy mà không gãy đôi. 😁
quangdong_88
ĐẠI BÀNG
3 năm
Có một không hai thật sự.
Không lưu có vấn đề nhỉ. Thường ko ai cho 2 máy bay hạ cánh ở 2 đường băng LR cùng lúc.
Sân bay thường quy định 1 đường cất cánh, 1 đường hạ cánh.
@dac Cái này do phi công bay lệch chứ k hẳn là không lưu hướng dẫn sai
laiviet
TÍCH CỰC
3 năm
@dac sân bay lớn ngta cho hai máy bay hạ cánh song song là bt
@laiviet Hạ cánh cùng thì đầy nhưng hiếm khi ở 2 đường băng song song cùng số. Ngày cả 1 đường cất và 1 đường hạ người ta còn hạn chế cất+hạ cùng lúc nếu đó là 2 đường băng LR cùng số
@CàChớn-Forever Ko sai nhưng ko nên cho 2 máy bay giảm cùng độ cao, hạ cánh ở đường băng LR cùng số cạnh nhau như vậy.
Thực ra có thông tin đó máy bay nhỏ bay tốc độ approach nhanh hơn cho phép nên mới vậy. Chắc cần chờ điều tra
@CàChớn-Forever Đúng vậy do lỗi phi công
May mắn tột độ 🙏
@StevenLe165
Mày vui tính vãi
llyllr
TÍCH CỰC
3 năm
Va chạm mà vẫn hạ cánh đx, giỏi thật
vtbhappy
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cả 2 đều quá may mắn, giờ đền bù bao tiền nhỉ :v
Chắc có lẽ Cirrus SR-22 muốn cướp đường băng hạ cánh của Metro II.
“Sở dĩ chiếc Cirrus SR22 "bung dù" hạ cánh là vì nó được trang bị một hệ thống khẩn cấp có tên Cirrus Airframe Parachute System (CAPS) - thứ đã khiến dòng máy bay này thành công vang dội trên thị trường máy bay dân dụng ” Chắc nó cố tình đâm vào chiếc máy bay kia để quảng cáo cho hãng. Chứ ai lại kiểm soát ko lưu bảo hạ cánh một đằng làm 1 nẻo bao h?
@dlv.thickgame Đổi lại là bạn, bạn dám đâm không?
Mạng người mà bạn nói như trò đùa vậy.
@dlv.thickgame Do 1 máy bay bị chệch đường mà
Im lặng đi
Ghê thiệt
trên trời đấy, kinh thật... con màu xanh đúng là đỉnh 43 tuổi rồi . hên là nó đang hạ cao độ chứ còn cao chắc gặp ông bà rồi
cái này công nhận là hy hữu thật. Cũng may không có thương vong
Cứ như đùa bọn ni mà lái xe ở Việt Nam! Chắc tỏi hết
Cirrus SR-22 mb bung dù, chắc là mb an toàn nhất thế giới 😃
Thần thánh
Nhìn cái thân nát thế kia mà ko sao thì may mắn quá 😁
Anthropology
ĐẠI BÀNG
3 năm
Cũng may phi công học lái mái bay đủ số giờ chứ không phải buôn đồ xách tay
Ông bà nói hok sai, chưa tới số thì cỡ nào cũng hok chết được, may mắn thật
Kinh vãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019