Tải app ShopBack

Honda winner x


2 vấn đề lớn của ô tô điện hiện nay: Trạm sạc và Cổng sạc, chứ không phải giá hay tầm hoạt động
Rất hay và hữu ích!/27 người
Duy Luân
8 thángBình luận: 377
2 vấn đề lớn của ô tô điện hiện nay: Trạm sạc và Cổng sạc, chứ không phải giá hay tầm hoạt động
Vấn đề của ô tô điện hiện nay không nằm ở giá bán, cũng không nằm ở tầm hoạt động. Hai yếu tố này đã đạt tới một mức mà người dùng có thể chấp nhận được rồi. Vấn đề nằm ở chỗ khác. Vấn đề nằm ở chỗ bạc sẽ sạc cho xe như thế nào.

Vì sao giá và tầm hoạt động không phải là vấn đề


Với mọi công nghệ mang tính thay đổi cuộc chơi, luôn có những thời điểm mà một khi đã đạt được, công nghệ đó sẽ trở nên phổ biến (gọi là tipping point). Xe ô tô điện cũng thế.

Đã từng có thời gian ô tô điện có giá quá cao so với ô tô dùng động cơ đốt trong. Nhưng theo một nghiên cứu của Castrol tại Mỹ, mức giá tipping point để người dùng Mỹ chấp nhận bỏ tiền ra mua xe điện là $36.000. Hãy nhìn thử mức giá của 3 chiếc ô tô điện đang bán chạy hiện nay ở Mỹ, bạn sẽ thấy được rằng tipping point này gần như đã đạt được. Hoặc như chiếc VinFast VF e34 sắp bán ở Việt Nam, mức giá của nó thậm chí còn thấp hơn con số này nhiều, chỉ khoảng 600 triệu VND, tức khoảng $26.000 mà thôi.

gia_o_to_dien.jpg

Quảng cáo


Vậy giá không phải là thứ đang kiềm chân người dùng mua xe điện. Vậy có phải là vấn đề khoảng cách di chuyển hay không? Tipping point cho chỉ số này là 469km. Cũng với 3 chiếc xe trên, khoảng cách di chuyển của Tesla Model 3 là 381km, Volt là 417km, cũng khá gần rồi. Hay như chiếc VinFast là 300km cho mỗi lần sạc. Điều này có nghĩa là sau mỗi lần sạc đầy pin, bạn có thể đi từ TP.HCM đến Phan Thiết mà không cần dừng sạc, hoặc nếu đi Đà Lạt thì cũng gần tới.

khoang_di_chuyen_xe_dien.jpg

Khoảng cách di chuyển và giá xe có liên quan mật thiết đến nhau, vì một phần chi phí rất lớn trong chi phí sản xuất ô tô điện nằm trong cục pin của xe. Pin càng to, càng chứa được nhiều điện thì chi phí càng đắt, đẩy giá xe lên cao hơn. Đây cũng là lý do vì sao các hãng xe điện rất quan tâm, đầu tư vào việc phát triển công nghệ pin.

Tuy nhiên, giá của pin đã giảm từ $668 / KWh hồi năm 2013 xuống chỉ còn $137 / KWh trong năm 2020, tức là giá cục pin trong xe Tesla Model 3 có giá thành chỉ khoảng $6000 (giá thành, không phải giá bán cho người tiêu dùng nhé).

Như vậy có thể thấy rằng về khoảng cách và giá thành, nó đã chạm đến rất gần tipping point, chỉ vài năm nữa là các hãng xe có thể hiện thực hóa được mốc này.

Vấn đề thứ 1: mạng lưới trạm sạc không đủ dày


Cũng nghiên cứu của Castrol chỉ ra rằng người tiêu dùng muốn rằng xe của họ sạc đầy pin trong chỉ 31 phút. Hiện nay các mẫu xe điện chưa đạt được mức này. Ví dụ, chiếc Chevrolet Volt đời trước không có công nghệ sạc nhanh, chiếc Volt 2021 thì có sạc nhanh, trong 31 phút nó sạc được khoảng 39% pin. Nissan Leaft có thể sạc hơn 60% trong cùng thời gian này, trong khi Tesla Model 3 có thể sạc tới 83% dung lượng pin trong 31 phút (khi dùng với Tesla Charger, là cái trạm sạc do Tesla thiết kế và lắp đặt). Nhưng lúc này xe cũng chỉ đi được có 315km mà thôi. Khi thời tiết trở lạnh, thời gian sạc sẽ lâu hơn.

Như vậy, có thể thấy rằng việc sạc pin đang là rào cản lớn nhất để việc phổ cập ô tô điện có thể diễn ra.

tesla-gm-battery-design-iphone-android.jpg

Quảng cáo



Hiện nay lưới điện của chúng ta đa phần là 110V hay 220V, nhưng pin của xe không thể dùng trực tiếp điện xoay chiều. Giống như pin của điện thoại hay máy tính, pin của ô tô điện cần phải đi qua một bộ chuyển đổi từ dòng điện xoay chiều thành dòng điện 1 chiều (gọi là converter). Nói cách khác, ô tô điện cũng cần phải có “cục sạc" y như cái smartphone bạn đang cầm trên tay.

Cục sạc 5W của iPhone có thể sạc được iPhone trong khoảng vài tiếng với dung lượng pin là 11Wh. Nhưng pin của chiếc Tesla Model 3 tới 50 kWh lận, gấp 45.000 lần so với pin của iPhone, nên bộ chuyển đổi dòng từ xoay chiều thành một chiều cũng phải mạnh hơn thì mới sạc nhanh được.

Tesla đang cung cấp 2 giải pháp cho việc này:

Giải pháp thứ nhất: ngay trên chiếc Tesla Model 3 có một bộ đổi điện, nó sẽ biến dòng điện xoay chiều từ ổ cắm điện trong nhà thành dòng điện một chiều tương thích với pin trên xe. Ở công suất hoạt động lớn nhất, bộ đổi điện này có thể sạc đầy cho xe trong khoảng 10 tiếng. Lợi ích của giải pháp này là có thể tạo ra các bộ sạc rẻ lấy nguồn từ lưới điện dân dụng, và nó phù hợp để sạc xe qua đêm tại nhà.

Nhưng nếu bạn đang đi trên đường xa, chẳng hạn đang du lịch mà hết pin thì bạn không thể đợi 10 tiếng được. Xe xăng giải quyết vấn đề này rất đơn giản, chỉ cần bạn ghé vào một trạm xăng, đợi vài phút đổ đầy bình, thế là xe lại đi thêm được 300-400km nữa.

Thế nên Tesla mới nghĩ ra giải pháp thứ hai, đó là tạo ra các trạm sạc nhanh. Những trạm sạc này có bộ đổi điện kích thước lớn, dòng điện đưa ra cũng lớn hơn nhiều so với bộ trong xe. Khi bạn sạc điện ở những trạm này, nó sẽ bỏ qua bộ đổi điện trong xe và sạc pin thẳng luôn do dòng điện đưa vào đã là dòng một chiều rồi.

Quảng cáo



Vấn đề là mỗi trạm sạc nhanh như trên có giá lên tới 40.000 đến 50.000 USD, chưa kể công lắp đặt, bảo trì bảo dưỡng. Thế nên việc gắn trạm sạc như thế này ở nhà là không hợp lý. Tesla có xây một số khu vực, bãi đậu riêng với trạm sạc nhanh để nhiều xe có thể dùng chung, giúp giảm chi phí triển khai sạc nhanh.

Tesla Supercharging.jpg

Nhưng pin sẽ sạc nhanh hơn khi dung lượng thấp, và chậm hơn khi pin gần đầy. Cái quan trọng là pin có thể chấp nhận dòng điện bao nhiêu, chứ không phải đầu vào bao nhiêu. Thế nên người ta mới có tình huống là sạc 50% pin thôi, rồi lái đi tiếp, khi gần hết pin thì sạc thêm lần nữa lên 50% rồi mới lái tới điểm kết thúc. Việc này sẽ nhanh hơn so với sạc đầy 100% từ đầu.

Tất nhiên, cách này không thực tế, vì không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng tìm được trạm sạc trên đường. Nếu có nhiều trạm sạc hơn thì cách này có thể áp dụng, nhưng vì chi phí cho mỗi trạm quá đắt đỏ nên mạng lưới trạm sạc đang là vấn đề hàng đầu của các hãng xe điện. Tính trung bình mỗi người Mỹ sống cách trạm xăng chỉ 4 phút lái xe, trong khi khoảng cách tới các trạm sạc của Tesla lên đến 31 phút. Để đạt được mật độ như trạm xăng, Tesla sẽ phải xây 31.251 trạm sạc nhanh, tính ra vào khoảng 7,8 tỉ USD (bằng 10 lần doanh thu của công ty trong năm 2020).

Mà nếu không bán được xe, thì lấy đâu ra tiền để xây trạm sạc? Mà nếu không có trạm sạc thì người ta đâu có mua xe của bạn? Đây là vấn đề con gà và quả trứng điển hình.

Nhưng việc này không phải là không có giải pháp.

Tại Mỹ, đang có khoảng 3000 trạm sạc không phải của Tesla. Đa số các trạm này có thể sạc được cho xe Tesla Model 3 trong vài tiếng.

Vấn đề thứ 2: cổng sạc không tương thích giữa các hãng


Nhưng khổ một cái là những trạm này sử dụng các đầu sạc khác nhau, nên xe Tesla không thể lái vào và cứ thế mà cắm sạc. Tương tự, xe của hãng khác không đơn giản có thể lái vào trạm sạc của Tesla để sạc. Cổng kết nối hiện tại chưa có chuẩn chung, mỗi bên sử dụng một kiểu. Tình trạng này giống như thời “loạn lạc” của điện thoại, khi mà USB chưa phải là chuẩn chung thì mỗi hãng có một đầu sạc riêng, dẫn đến việc không thể dùng chung sạc. Hiện tại iPhone cũng đang dùng chuẩn riêng, và không thể xài chung dây cáp với điện thoại Android.

Hiện tại đang có một cuộc chiến trong cổng sạc dành cho ô tô điện. Trên thị trường đang có cổng độc quyền của Tesla, cổng CCS, cổng J1772, cổng CHAdeMO. Có một vài adapter có thể đổi từ đầu kết nối này sang đầu kết nối khác. Như xe Tesla thì được bán kèm adapter đổi sang cổng J1772, còn nếu chủ xe muốn sạc bằng CHAdeMO thì phải mua thêm adapter giá $540. Và xe Tesla thì không thể dùng cổng CCS được.

Trong khi đó, xe điện của Chevrolet thì chỉ dùng được cổng sạc CCS và J1772, không thể dùng cổng của Tesla và CHAdeMO vì hiện tại không có adapter hỗ trợ.

cong_sac.jpg

Trên cùng một con đường, hoặc trong cùng một thành phố mà có đến 4 cổng sạc khác nhau dành cho ô tô điện, việc này đang cản trở sự phổ biến của xe điện đấy. Nhưng không phải ở nước nào cũng thế. Ở Mỹ có thể hơi loạn, nhưng tại Châu Âu, Ủy ban Châu Âu ban hành luật quy định rằng mọi trạm sạc đều phải hỗ trợ cổng CCS. Luật này cũng đã buộc Tesla phải nâng cấp các trạm sạc của họ tại Châu Âu để hỗ trợ cổng CCS, và chiếc Tesla Model 3 cũng chuyển sang dùng cổng CCS ngay trên xe, đồng thời bán adapter để các model cũ có thể dùng được CCS.

Theo thông tin mình tìm hiểu, ô tô điện của VinFast e34 sẽ dùng cổng sạc theo chuẩn Châu Âu, tức là sử dụng cổng CCS.

Sự quan trọng của chính sách hỗ trợ


Việc có luật quy định chuẩn sạc như cách mà EU đang làm cho phép xe của hãng này có thể sạc được ở trạm sạc của hãng khác. Người dùng sẽ trả tiền để sạc, còn nếu xe nào sạc đó thì thường có chính sách ưu đãi hoặc giảm giá.

Chính sách trên cũng giúp tăng mật độ trạm sạc điện cho xe, người dân có thể đi tới các trạm sạc gần hơn, nhanh hơn, và khi đường xa cũng tiện lợi hơn. Như ở Mỹ, có cung đường từ Denver đến Dallas là không thể lái xe điện được vì có một đoạn 300km ở giữa hai thành phố này không có trạm sạc nào, và chỗ có sạc thì nằm ngoài phạm vi hoạt động của xe Tesla. Ngay cả khi Tesla có lắp thêm trạm sạc thì xe hãng khác không dùng ké được do cổng sạc không tương thích.

tram_sac.jpeg

Tại Đức, chính phủ thậm chí còn có một mạng lưới trạm sạc riêng, đồng thời cung cấp nhiều gói ưu đãi cho các doanh nghiệp để họ xây dựng trạm sạc theo chuẩn chung. Chính phủ Đức cũng sắp yêu cầu các trạm xăng phải lắp thêm trạm sạc dành cho ô tô điện. Trong khi đó, ở Mỹ thì không có những chính sách tương tự. Một số bang có cố gắng chuẩn hóa và xây dựng mạng lưới trạm sạc, nhưng các bang khác thì không. Tại Úc, Nga và nhiều nước khác cũng gặp vấn đề tương tự vì không có chính sách tốt từ chính phủ.

Tóm lại, người dân sẽ không mua ô tô điện nếu không thống nhất được chuẩn sạc cho xe. Thế nên chính sách hỗ trợ nên dành cho việc xây dựng, phát triển mạng lưới trạm sạc chứ không cần phải giảm giá cho xe, vì xe điện hiện tại đã rẻ rồi, và tầm hoạt động cũng đã đủ xa rồi.

Nguồn: Wendover Production
377 bình luận
Thời gian sạc nữa
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@JustinNguyen JR. Bạn bị ngáo à ? mình nhắc tới mỹ khi nào mình nhắc tới bà bán nước mía ở Vn, bài toán ở Mỹ nó ko làm dc nhưng chưa chắc gì ở Vn ko làm dc và ngược lại,
Mình chã cần góc độ khoa học ở đây, mình nhìn ở góc độ kinh doanh bạn à.
mình nhìn ở góc độ thứ 3 cung cấp dịch vụ sạc cho các dòng xe điện chứ chã phải riêng gì riêng ông nội VF làm cái gì trong khi dịch vụ kèm theo của xe điện đang là miếng bánh vô cùng lớn.
Vấn đề xe điện nó nằm ở chuẩn sạc và cách thức sạc chưa đồng bộ như Đt để bên công ty thứ 3 nhảy vô kinh doanh chứ chả có vấn đề khoa học gì cả 😆 kể cả Mỹ .
Vấn đề ở đây mình nhìn ở tiềm năng kinh doanh mấy cái khoa học vớ vẫn thì vẫn xử lý bằng tiền để cho các hãng sử dụng 1 chuẩn sạc chung là mở rộng dc quy mô sạc thôi.
xe điện nằm ở quá trình thai nghén như điện thoại hồi những năm 2010 tùm lum cổng nhưng sau này quy định chuẩn sạc thì thiếu gì công ty bỏ vốn nhảy vô làm trạm sạc thu lời bạn ơi.
senfall
TÍCH CỰC
2 tháng
@Hai Nguyen Brand Bài này lâu thế còn có n xem nhiều nhỉ. Ai chả biết nhiều cell, nhưng chia nhỏ đến mức nào. Trong mỗi khối chia ra bao nhiêu khối nhỏ. 1 khối lớn có đc ngắt mạch để sạc cùng lúc nhiều khối nhỏ k.
Nghe đâu hợp đang hợp tác cùng cty gì của Israel sạc đầy trong 5p, ứng dụng cn nano. Thì nhiều là 2 năm nữa sẽ có.
Sylept
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@hoanlkpr Thôi thôi bạn ơi bạn đừng cố gắng thể hiện ra nữa đi.Bạn @JustinNguyen JR. nói bạn ko có sai đâu.
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@hoanlkpr Ông nói ai cũng kèm theo các từ ngữ dèm pha. Chính xác là não ông có vấn đề. Ông ko hề biết gì về điện mà đòi bàn về điện. Có điện 3 pha là có đủ dòng sạc phải không? Học hết lớp mấy rồi?
Đúng là vấn đề tiện lợi của trạm sạc là cái quan tâm chính. Đi xe mà ko có trạm sạc lúc cần thiết thì toi. Mua xăng cho khoẻ
@gauto988 Thực sự xe Hybrid đang làm vậy đó. Đương nhiên là có lợi
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@minhtienbk Khác với bạn nghĩ nhé. Xe hybrid tận dụng năng lượng thừa khi xe phanh, xuống dốc để sạc vào ắc quy và dùng để bổ sung năng lượng vào công suất động cơ khi cần. Thế nên xe hybrid mà chạy trong phố Hà Nội hay HCM thì vô giá trị.
@gauto988 Khổ, xe hybrid ít tốn điện hơn. Làm 2 cục pin, lúc đi lại dùng xe thì sạc 1 cục. Đứng yên thì vào trạm sạc cả 2. Nhưng tốt hơn cần chuẩn sạc nhanh k dây phổ biến
@vuquan2008 Có nhiều loại Hybrid, cái bạn nói chỉ là 1 phần của hybrid. Thử tìm hiểu xe Outlander Hybrid hay Prius xem.
rnr
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Vấn đề cốt lõi là thay đổi trong công nghệ pin lưu trữ. Thực ra chưa thương mại hoá được thôi. chứ pin lưu trữ mà thời gian sạc tính bằng phút thì những vấn đề kia auto có cách giải
khoa-ckd
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Đức Bk Vấn đề là xe điện cao cấp và bình dân sẽ có dung lượng pin và tầm hoạt động khác nhau. Nếu áp dụng thay pin như vậy thì mỗi model lại phải lưu trữ mỗi loại pin khác nhau gây tốn kém. Hoặc là chuẩn hoá luôn 1 loại pin dùng cho tất cả cả các xe và xe cao cấp không còn ưu thế nữa. Túm lại trong cả 2 trường hợp đều không thực tế luôn.
@rnr cách suy nghĩ của bác nó chẳng giải quyết được bài toán thực tế, chẳng có ai đủ tiền để lưu trữ 1 đống pin trong của các hãng trong kho.
@khoa-ckd Chuẩn hoá kiểu đó thì kiềm chế sự sáng tạo😆
@Đức Bk Nio đã làm trạm thay pin tự động rồi đó. Có đieu đắt thôi
Hợp lý . Xăng dầu thì nhiều điểm đổ , mà trạm sạc thì ít . Nói chung cần nhiều năm nữa để xe điện phát triển
Thì xây các trạm sạc dọc đường như các cây xăng thôi
@Methylamine Xăng thì zô hô đầy bình thì hút 5 hơi thuốc cái là đi rồi. Còn trạm sạc thì zô hút nửa cây thuốc rồi mà pin thì chưa đầy. Khổ lắm ai ơi
Cười ra nước mắt
@baotuan Các bác cứ tính vo trạm xăng truyền thống vô 3 phút là đầy bình đi tiếp cả 500km, trạm sạc vô 30 phút thì mới đủ đô đi thêm được 1 ít (100 - 200km), như vậy năng suất phục vụ cơ sở đã hơn thua nhau sơ sơ 10 - 20 lần rồi.
Luân múp ơi: bộ chuyển đổi điện AC-DC là converter (chỉnh lưu) nha, bộ chuyển điện DC-AC mới là inverter (nghịch lưu - chứ không hẳn là biến tần đâu)
@Coza Nostra Cảm ơn bạn, để mình sửa
losharik
ĐẠI BÀNG
8 tháng
@Coza Nostra Biến tần là 1 thiết bị nghịch lưu nha a Luân, a cứ yên tâm, các bác ấy chọc a thôi, ko làm gì dc a, cứ để Elon hay bác Vượng lo
@Duy Luân hóng luân béo, ihiệp phản biện mỗi hãng 1 chuẩn sạc cho tăng sự sáng tạo giống lighning của iphone, oẹ oẹ oẹ
Mắc ói quá
@SieuBanana Cười ỉ*, hóng các nhà sản xuất xe điện ko nên khuất phục bọn Châu Âu chuẩn sạc chung, vì như vậy mất sáng tạo lắm 😆
antonior
TÍCH CỰC
8 tháng
Theo mình cách tốt nhất là đổi pin như cách của Ample và Nio đang làm chứ không phải là sạc nhanh.
Như vậy thì mới cho được trải nghiệm như xe xăng và kích thích được người tiêu dùng.
@antonior Xã hội chủ nghĩa à. Khi mà ý thức dân kiểu của ngon mang về cất để dành thì còn lâu mới làm v đc
@antonior Đổi pin có cái dở là bà con ko sạc nữa, cứ đến đó đổi pin thì ko có trạm nào chứa đủ pin cho nhu cầu đó. Mà trạm hết pin thì các xe khác lại chờ sạc lâu. Chỉ nên đổi pin khi pin đã chai, hỏng
@sskkb Mình nghĩ là sẽ triển khai cả hai, trả tiền khác nhau
@sskkb Cơ chế đổi pin này trên thế giới đã làm cho xe máy điện rất nhiều rồi bác à. Điển hình là Gogoro của Đài Loan, người ta tính tiền trên số lần đổi pin đấy bác.
Tưởng oto giờ dùng chuẩn sạc type-c hết rồi?
CE5D1B1A-68D9-4F0E-AD26-A272E894C1A4.jpeg
@gauto988 cái này chắc là chuẩn TYPE-C chứ k phải type-c =)))
@gauto988 kaka
Cứ type C hay usb4 mà táng 😂😂😂😂😂😂
@dangtu4444 "Ba tháng sau.."
@dangtu4444
Kinh vãi
"pin của ô tô điện cần phải đi qua một bộ chuyển đổi từ dòng điện xoay chiều thành dòng điện 1 chiều (gọi là inverter - bộ biến tần)"
Đoạn này không đúng nhé. inverter là bộ biến đổi điện 1 chiều thành xuay chiều @Duy Luân nhé.
Check lại đi.
@tethien Đúng nhưng thiếu. Từ 220v hoặc 360v đổi thành điện 1 chiều rồi từ 1 chiều qua mạch rung tạo điện áp cao vol để phù hợp với chế độ sac oto
@tethien Inverter tức là đổi tần số điện áp, có thể là đổi AC sang DC, hoặc DC sang AC .
Còn AC sang AC hay DC sang DC thì gọi là converter.
zoanak
ĐẠI BÀNG
8 tháng
khẳ năng sẽ có sạc dự phòng cho oto
@My name’s Liêm Chạy máy phát điện để sạc thì nên lái toàn bộ xe xuống vực mà vứt cho luôn, đi bộ về nhà lấy con xe xăng mà đi tiếp cho nó tiện hơn ếy 🤣
hohoanga
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@zoanak Chắc sạc dự phòng chở bằng container tới quá.
@baotuan Làm thêm 1 tấm pin mặt trời trên nóc xe + 1 chong chóng lấy điện gió nữa sạc pin dự phòng thì sao ?
@Tuấn Lân Nguyễn pin mặt trời bao lâu cho đầu, còn chong chóng lấy điện gió thì tạo lực cản là 1, 2 là xe cồng kềnh, rồi bảo dưỡng, vệ sinh, vướng cây cối dây điện.... Không khả thi!
cần nhiều thời gian để hoàn thiện và phổ biến. Nhưng ko vì những khó khăn này mà ko cách mạng lên xe điện, chứ xăng dầu vẫn là nguyên liệu hóa thạch (không tái tạo trong tgian ngắn lại được).
@Heritage Vietnam Đồng ý 😁 tốc độ công nghệ của VN không tệ
haidnacitt
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@hadryan Kể cả điện từ nhiệt điện than thì việc sx năng lượng tập trung cũng sẽ có nhiều lợi ích hơn cho môi trường. Cùng m tấn co2 thải ra, nhưng nó chỉ ở nhà máy điện sẽ kiểm soát và xử lý tốt hơn là chia ra cho hàng ngàn động cơ với chất lượng và tiêu chuẩn khác nhau.
hadryan
TÍCH CỰC
2 tháng
@haidnacitt nhưng vấn đề là ở VN
làm gì có khái niệm kiểm soát và xử lý tốt
chứ đừng nói là tốt hơn
ăn chia rut ruôt là giỏi thôi
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Heritage Vietnam @Heritage Vietnam Điện thì vẫn có loại sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch. Và pin thì chỉ có tuổi thọ nhất định, một đời xe sẽ phải có vài đời pin. Các pin hết khả năng sử dụng thải ra môi trường sẽ thế nào?
ddamme
TÍCH CỰC
8 tháng
Bài thì toàn nói thông tin ở thế giới, số liệu các hãng lớn nổi tiếng xong cái hình thì lấy cái hãng tầm xàm, chất lượng xe đốt trong thì chẳng thể so với người ta, xe điện thì chưa tới đâu... nói chung mất cả hứng.
alt4ever
TÍCH CỰC
2 tháng
@ddamme Bài viết lấy dữ liệu, thông tin về các hãng lớn, các nước đã phát triển xe điện trên thế giới nhưng mục đích để AE hiểu đc các vấn đề khi áp dụng sử dụng xe điện ở VN. Và cái xe điện gần nhất với việc sử dụng khả thi ở VN là xe điện của Vin, vậy liên hệ xe Vin vào bài viết có gì sai mà bạn phải uất ức như vậy?
Thị trường bé tí như VN hãng lớn nó thèm vào mà đầu tư trạm sạc. May có thằng Vin nó "yêu nước" chứ nó mà ko "yêu nước" thì mấy chục năm nữa ae VN mới được đi xe điện như bọn Mễ, Âu...
ddamme
TÍCH CỰC
2 tháng
@alt4ever “ Yêu”
@dichoho Chửi bọn nói ngu thì thành vin nô hả bạn? May mà VN ko có nhiều thằng vô dụng như nó chứ ko giờ này chắc toàn dân vẫn đang dùng điện thoại bàn, đạp xe đạp và gõ máy chữ rồi
Chắc phải vài năm nữa thì xe điện mới thông dụng
Như auto
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Không biết xe điện có cửa hít chưa nhỉ
Cười vô mặt
@Như auto Đóng cửa tiếng phải đanh mới là xe tốt
Cười vô mặt
Sai: thời gian sạc là vấn đề lớn nhất!
Ai hết xăng, đổ 5 phút chạy tiếp! Nhanh gọn!
Ai hết điện, sạc 2-4h thậm chí hơn để đi tiếp thì ai muốn đi xe điện?
Trạm và cổng sạc giải quyết dc ko quá khó! Trạm đổ xăng kiêm sạc xe luôn! Có khó gì lắm đâu? Vấn đề là có đủ lượng xe để đủ bù chi phí đầu tư ko thôi
Cổng sạc thì thế giới ngồi lại định 1 chuẩn cổng là ổn! Nhớ hồi trước dt nào cũng có cục sạc riêng rất tốn kém và ô nhiễm rác thải. Thế giới ngồi lại thống nhất, giờ chỉ còn Micro USB Type A, Type C và cổng Lightning riêng của Apple...
Thời gian sạc là sự bất lực của công nghệ pin hiện nay
Mod chỉ ra vấn đề sai rồi!
@MrNamN Riêng về cổng xạc, táo vẫn ko xài chuẩn chung (trừ trên máy tính) -> táo là cái thằng làm chậm tốc độ phát triển của nhân loại + là thằng làm tăng lượng rác thải, gây ô nhiễm cho nhân loại.
KySiRong
TÍCH CỰC
2 tháng
@MrNamN Nếu bạn có nhà cửa rồi hay chỗ đậu xe có sạc luôn thì về nhà cắm sạc, sáng ra đầy pin. Không cần phải tốn 5ph ghé vào đổ xăng nữa. Nên vấn đề lớn nhất vẫn là trạm sạc.
@dichoho Vãi hàng thanh niên "táo làm ra usb-C". Thôi, về nhà học bài tiếp đi cháu 😁
Cổng sạc thì 2 chân điện, 1 chân nối đất, thêm cổng phụ 4 chân data thế là xong. Cứ phải làm cho rắc rối.
Thiếu nhé Luân.

1. Giá cao so mặt bằng xe nhé. 3x k usd là mức giá cao. Rx350 bên us có 45k kia kìa. Rẻ hơn thì là Cam, accord, altima, sonata có 20k kìa.

2. Trạm sạc: đất chật người đông, lấy đâu chỗ làm trạm. Xe điện đi phố chứ đi tỉnh thì BKAV (bốc k ức ăn vã)

3. Hệ quả lớn của 2. Đó là chỗ đỗ còn chả đủ thì xe xăng nó cũng đỗ luôn vào chỗ của xe điện.

4. Hệ quả tiếp của 2 nhưng ở VN. Bọn xe điện ví dụ như bọn Vinfart xây trạm ở chung cư vin. Chỗ đỗ hiện nay còn ko đủ, có coin card ngta ko đỗ vào chỗ xe điện nhé. Còn đang fai đỗ trên tận tầng 1 nè. Xe cẩu méo xuống dc hầm mà đi cẩu nhé.

5. Tiếp hệ quả của 2 ở vn. Ngoài chung cư vịn hôm ra thì chung cư khác chắc chắn bọn vinfart ko xây dc.

6. Cổng sạc áp chuẩn chung thôi, đó k fai là vấn đề gì. Thời gian sạc lâu hơn đổ xăng (lâu hơn nhiều)

7. Tính sẵn sàng của trạm. Ngay cả khi có trạm, có chỗ đỗ, nhưng cái trạm đó fai còn hoạt động đã nhé 😆

8. Khí hậu nóng -> mau hết pin (k fai do điều hoà nhé)

9. Tải trọng. Số km kia là tối ưu. Giờ tính thực tế trừ hao fai kha khá.
Khôn như mày :D
thaingocj
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@wink A có vẻ như khó chịu với xe điện thế nhỉ, rồi doanh số và sự vào cuộc của các hãng lớn sẽ trả lời thôi. Xu thế là ko thể cưỡng đc.
Có thể ko ưa Vin là việc của a, còn các hãng khác nữa, rồi đến lúc a cũng phải đi xe điện, hy vọng lúc đó a ko còn hậm hực như hnay.
Cá nhân tôi thấy sẵn sàng đổi xăng sang điện, chắc chắn ko ít ng như tôi, chỉ là chính sách thuê bao vinfast làm tôi ko ưa. Kia, hyundai nhảy vào cho tôi nhiều lựa chọn hơn rồi sẽ đổi.
Hy vọng lúc đó tôi review cho a cả cái tiện lợi lẫn bất tiện của xe điện.
@thaingocj cái này tôi comment với a ở topic khác rồi
@wink thấy ông wink này phản biện thực tế mà ông tan9639 kia cứ vòng vo nói chuyện trên trời với chả lý thuyết
tuổi trẻ chưa trải sự đời à
TuanHanu
TÍCH CỰC
2 tháng
@thaingocj Thôi đừng viển vông nữa, a Vin bán con xe điện giá 25k đô mà còn không có pin, bảo rẻ? Rẻ so với cái gì? So với giá Tesla 3 bên Mỹ á, Tesla 3 bên Mỹ BAO GỒM pin nhé, giá pin k dưới 10k đâu.

Xe điện giá đắt lồi mắt, ở đó mà sẽ rẻ, nên nhớ ở Mỹ Camry chỉ có 20-25k, còn chưa bằng Tesla 3. Giá 3x là xe sang rồi, ngang hàng Mer C, Bim 3 chứ không phải xe bình dân đâu mà kêu phổ biến.

Trạm sạc điện mà đòi thu hồi vốn kiểu như bạn tính thì có mà ối dồi ôi. 1 cột bơm xăng chỉ cần 2-5p là bơm xong đầy bình 1 xe, xe điện vào bơm 50% cũng mất nửa tiếng 1 xe rồi. Tính nhẩm cũng thấy đầu tư 50k 1 cột sạc cao áp thì lỗ lòi mắt.

Xe điện vẫn là tương lai, nó sẽ phát triển nhưng ở VN thì xác định tính bằng nhiều chục năm. Phát triển như Âu Mỹ nó còn chưa phổ biến mà đòi VN. A Vin chen chân vào không biết qua nổi mấy con trăng.
lehung80
ĐẠI BÀNG
8 tháng
Vấn đề của xe điện tại VN còn là "Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều" khiến người dùng không còn tin vào xe điện.
@lehung80 mình nghĩ là tại bao năm qua "nổ" quá, hứa hẹn quá - nhưng lúc nổ thì ngay cả TG và Châu Âu cũng chưa có giải pháp ngon lành 😆 . Giờ thì Vinfast mình tin sẽ làm tốt vì ở TG họ đang phổ biến nhiều rồi.








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019